22Trên đường
lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng
mạc mà giảng dạy. 23Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được
cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ: 24“Hãy chiến đấu
để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm
cách vào mà không thể được.
25“Một khi chủ nhà đã đứng dậy
và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài,
xin mở cho chúng tôi vào!’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết
các anh từ đâu đến!’ 26Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng
được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố
của chúng tôi.’ 27Nhưng ông sẽ đáp lại: ‘Ta không biết các
anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều
bất chính!’
28“Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc
nghiến răng, khi thấy các
ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn
sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. 29Thiên
hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.
30“Và kìa có những kẻ đứng
chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”
Nhập nguyện
Tập trung ý thức
- Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động
của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức
Giêsu giảng dạy trên đường lên Giêrusalem.
Ơn xin: Xin cho
tôi được biết mở lòng lắng nghe những chất vấn và cảnh cáo của đức Giêsu, để tôi
biết làm những chọn lựa đúng thời và hữu ích cho đời mình.
Lối cầu nguyện: suy
xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Chiến đấu qua cửa hẹp (cc.
22-24)
Mời
bạn đặt mình cạnh bên đức Giêsu, cùng bước đi với Ngài, chăm chú lắng nghe từng
lời Ngài nói, để tâm suy xét lời của Ngài.
- Lên Giêrusalem: ý thức bạn đang
cùng Ngài bước đi hướng về Giêrusalem, nơi Ngài sẽ bị nộp, xử án, xử tệ, giết
chết, nhưng sẽ sống lại.
- Đám đông cùng bước đi với bạn
hoặc những sự kiện diễn ra trên đường có làm bạn lo ra chia trí?
- Bạn có quan tâm đến số người
được cứu độ? Bạn có quan tâm đến ơn cứu độ cho đời mình?
- Nếu bạn quan tâm, câu trả lời
là “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”. Bạn cần đầu tư và nỗ lực. Cửa hẹp
thì bạn phải “gọn gàng”. Cửa hẹp dành cho ít người qua. Tại sao lại ít? Cửa hẹp
có phải do Thiên Chúa muốn hạn chế số người vào Nước Trời?
- Lời cảnh báo: “có nhiều người
sẽ tìm cách vào mà không thể được.” Những người này có quan tâm, có tìm kiếm,
nhưng tại sao vẫn không qua được “cửa hẹp”?
2/ Chớp thời cơ (cc. 25-28)
Thời
cơ nằm ở trước giới hạn của “một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại”. Thời
hạn ấy bạn không biết khi nào.
Bạn
lỡ thời cơ khi cửa đang khép lại mà bạn vẫn còn đứng bên ngoài, thậm chí không
phát hiện ra sự chuyển động của cánh cửa.
Khi
bạn nhận ra thì lại dồn hết nỗ lực để gõ cửa, để nài xin ‘Thưa ngài, xin mở cho
chúng tôi vào!’, để biện minh ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài,
và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’
Bạn
sẽ thật ngỡ ngàng với sự nghiêm nghị của “chủ”: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút
đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’
Sự đau
sót muộn màng khi bạn thấy mà không được chung hưởng: “ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng
tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi
ra ngoài”. Giờ đây bạn chỉ còn biết khóc và nghiến răng.
3/ Đảo lộn trật tự (cc. 29-30)
Bạn tưởng là chỉ có ít người qua được cửa hẹp, nhưng
ngược lại: “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên
Chúa.” Sách Khải Huyền nhắc đến 144 ngàn người “mặc áo trắng”, nghĩa là bao gồm
muôn dân nước.
Bạn tưởng bạn đi trước sẽ đến trước, nhưng ngược lại: “Và
kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống
hàng chót.”
Bạn có tìm được lý do của những sự đảo lộn này không?
Kết
nguyện
Thân
thưa với Thiên Chúa, Đấng cứu độ bạn trong thời gian rất riêng dành cho bạn.
Đọc một Kinh Lạy Cha.
Ảnh: Internet