Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

28/9/21

Thứ tư 29/9/2021: Giao liên đất trời (Ga 1, 47-51)

47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng.

Ơn xin: Xin cho tôi có được tâm thế của người môn đệ đức Giêsu giữa thế giới đầy khó khăn và lo lắng này, để tôi rao giảng Nước Thiên Chúa trong khả năng của mình.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Trong ngày lễ kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Raphaen và Grabrien, Giáo Hội cho chúng ta bài đọc trình thuật theo thánh Gioan, nói về việc sau khi hai người môn đệ của Gioan Tẩy Giả được giới thiệu và đi đến gặp đức Giêsu, một trong hai người đó là Philiphê đi tìm bạn mình là Na-tha-na-en. Vì không thuyết phục được bạn mình về đức Giêsu, Philiphê mời và dẫn bạn mình đến gặp đức Giêsu. Có lẽ bản văn được chọn vì câu chuyện có nhắc đến các thiên thần!

1/ Người ngay chính (cc. 47-50)

Hãy mường tượng cảnh hai người bạn đang đi hướng về phía đức Giêsu. Đức Giêsu nhìn ngắm họ từ xa, gần hơn, và khá gần.

Lắng nghe điều đức Giêsu nói với Na-tha-na-en: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Đức Giêsu không đưa ra một nhận xét bên ngoài về dáng vẻ, hay định mức uyên bác của anh ta khi thấy anh ôm sách. Ngài nhìn xuyên thấu tâm hồn anh. Mời bạn nhìn ngắm tâm hồn đức Giêsu qua cái nhìn và lời nhận xét này.

Bây giờ bạn nhìn ngắm “lòng dạ không có gì gian dối” của Na-tha-na-en…

Na-tha-na-en thắc mắc và ngạc nhiên trước câu nói ấy: “làm sao Ngài lại biết tôi?” – Làm sao Ngài lại có thể “đi guốc trong bụng” tôi?

Đức Giêsu cho biết Ngài đã để ý, quan sát Na-tha-na-en trước cả khi Philiphê đến gặp anh. Ngài quan sát bạn, muốn kết thân với bạn ngay cả khi bạn chưa gặp ánh mắt Ngài.

- “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” – Na-tha-na-en nói

- “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” - Đức Giê-su đáp

Mời bạn so sánh cuộc gặp gỡ giữ hai tâm hồn đó: cuộc gặp gỡ mở ra một chân trời lớn lao.

Rồi nhìn vào lòng mình và ngẫm về mối tương quan của tôi với Chúa Giêsu.

2/ Giao liên đất trời (c. 51)

Mời bạn nghe tiếp lời đức Giê su nói với Na-tha-na-en và Philiphê: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Bạn hãy chiêm ngắm sự diễm phúc của các đôi tai vừa được nghe lời ấy nói với chính mình. Philiphê thấy mình diễm phúc vì nhờ dẫn bạn Na-tha-na-en đến mà mình được phúc lây.

Mời bạn chiêm ngắm chiếc thang Giacóp được đức Giêsu dùng làm hình ảnh ở đây (St. 28, 10-13). Đức Chúa hiện ra với Giacóp trong giấc mơ, chiếc thang ám chỉ việc kết nối, các thiên thần/các giao liên mang sứ điệp lên lên xuống xuống. Giấc mơ và hình ảnh chuẩn nhận cho Giacóp rằng Thiên Chúa sẽ được thực hiện điều Ngài đã hứa với Abraham và Isaac – ông nội và bố của Giacóp; và Ngài sẽ tiếp tục đồng hành với ông. Hãy nhìn ngắm chính các thiên thần đang lên xuống trên chiếc thang ấy để chuyển giao thông tin giữa đất và trời.

Bạn hãy thay thế hình ảnh chiếc thang trong giấc mơ của Giacóp bằng chính đức Giêsu. Ngài là chiếc thang cho bạn leo lên Trời, và nhận được sứ điệp thiêng liêng để mang vào đời. Hãy nhìn ngắm cách đức Giêsu đang làm chiếc thang nối kết Đất – Trời cho bạn. Cuối cùng nhìn xem cách bạn đang leo lên và leo xuống trên chiếc thang Giêsu.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về tất cả những gì được cảm nhận được trong giờ cầu nguyện.

Đoạn dâng lời tạ ơn bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét