Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

26/10/21

Thứ tư TN.XXX: Chớp thời cơ (Lc 13,22-30)

22Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. 23Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ: 24“Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

25“Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!’ 26Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ 27Nhưng ông sẽ đáp lại: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’

28“Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. 29Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

30“Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng dạy trên đường lên Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi được biết mở lòng lắng nghe những chất vấn và cảnh cáo của đức Giêsu, để tôi biết làm những chọn lựa đúng thời và hữu ích cho đời mình.

Lối cầu nguyện: suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Chiến đấu qua cửa hẹp (cc. 22-24)

Mời bạn đặt mình cạnh bên đức Giêsu, cùng bước đi với Ngài, chăm chú lắng nghe từng lời Ngài nói, để tâm suy xét lời của Ngài.

-       Lên Giêrusalem: ý thức bạn đang cùng Ngài bước đi hướng về Giêrusalem, nơi Ngài sẽ bị nộp, xử án, xử tệ, giết chết, nhưng sẽ sống lại.

-       Đám đông cùng bước đi với bạn hoặc những sự kiện diễn ra trên đường có làm bạn lo ra chia trí?

-       Bạn có quan tâm đến số người được cứu độ? Bạn có quan tâm đến ơn cứu độ cho đời mình?

-       Nếu bạn quan tâm, câu trả lời là “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”. Bạn cần đầu tư và nỗ lực. Cửa hẹp thì bạn phải “gọn gàng”. Cửa hẹp dành cho ít người qua. Tại sao lại ít? Cửa hẹp có phải do Thiên Chúa muốn hạn chế số người vào Nước Trời?

-       Lời cảnh báo: “có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” Những người này có quan tâm, có tìm kiếm, nhưng tại sao vẫn không qua được “cửa hẹp”?

2/ Chớp thời cơ (cc. 25-28)

Thời cơ nằm ở trước giới hạn của “một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại”. Thời hạn ấy bạn không biết khi nào.

Bạn lỡ thời cơ khi cửa đang khép lại mà bạn vẫn còn đứng bên ngoài, thậm chí không phát hiện ra sự chuyển động của cánh cửa.

Khi bạn nhận ra thì lại dồn hết nỗ lực để gõ cửa, để nài xin ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, để biện minh ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ 

Bạn sẽ thật ngỡ ngàng với sự nghiêm nghị của “chủ”: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’

Sự đau sót muộn màng khi bạn thấy mà không được chung hưởng: “ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài”. Giờ đây bạn chỉ còn biết khóc và nghiến răng.

3/ Đảo lộn trật tự (cc. 29-30)

Bạn tưởng là chỉ có ít người qua được cửa hẹp, nhưng ngược lại: “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” Sách Khải Huyền nhắc đến 144 ngàn người “mặc áo trắng”, nghĩa là bao gồm muôn dân nước.

Bạn tưởng bạn đi trước sẽ đến trước, nhưng ngược lại: “Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

Bạn có tìm được lý do của những sự đảo lộn này không?

Kết nguyện

Thân thưa với Thiên Chúa, Đấng cứu độ bạn trong thời gian rất riêng dành cho bạn.

Đọc một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét