Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

28/2/23

Thứ ba MC.I: Mẫu cầu nguyện (Mt 6,7-15)

7“Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhậm lời. 8Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

9“Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:

‘Lạy Cha chúng con

là Đấng ngự trên trời,

xin làm cho danh thánh Cha

vinh hiển,

10triều đại Cha mau đến,

ý Cha thể hiện

dưới đất cũng như trên trời.

11Xin Cha cho chúng con

hôm nay lương thực hằng ngày;

12xin tha tội cho chúng con

như chúng con cũng tha

cho những người có lỗi

với chúng con;

13xin đừng để chúng con

sa chước cám dỗ,

nhưng cứu chúng con

cho khỏi sự dữ.’

14“Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng và các môn đệ trong Bài giảng trên núi.
  • Ơn xin: Xin cho tôi mở lòng học cách cầu nguyện do đức Giêsu chỉ dẫn, vì biết rằng Ngài biết rõ nhất cách thức cầu nguyện đẹp lòng Chúa Cha.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Điểm cầu nguyện

Mời bạn dành thời gian để suy niệm theo những điểm gợi ý sau:

1/ Tâm thế khi cầu nguyện (cc. 7-8)

Dành thời gian để tự nhắc mình rằng Thiên Chúa hằng yêu thương và lắng nghe bạn. Ngài biết rõ bạn cần những gì cho thể xác, tinh thần và thiêng liêng. Do vậy tôi không cần lải nhải những lời cầu nguyện dài dòng mà không có sự nối kết tương quan. Thậm chí tôi không cần đọc những câu kinh để làm điều kiện cho Thiên Chúa phải ban cho tôi thứ này thứ nọ. Việc cầu nguyện của chúng ta đơn giản là bày tỏ lòng khao khát kết nối với Thiên Chúa Tình Yêu. Khi ta xin Ngài ban cho điều nọ điều kia thì cũng chỉ là cơ hội, là phương cách để kết nối với Ngài. Tương tự như đứa con nói với mẹ: “Mẹ cho con ăn cơm nhé”. Chắc chắn bà mẹ biết rằng mình luôn sẵn sàng và có bổn phận cung cấp lương thực cho đứa con, nhưng bà rất vui khi thấy con mình hỏi xin như vậy. Đó là cơ hội mẹ con gắn kết với nhau trong tình yêu và lòng biết ơn. Dù Thiên Chúa biết bạn có tất cả các nhu cầu và sẵn sàng, thậm chí đã ban tất cả cho bạn, nhưng Ngài rất hạnh phúc mỗi khi bạn kết nối với Ngài để nói rằng bạn cần và cầu xin có được những thứ đó.

2/ Nội dung cầu nguyện (cc. 9-13)

Ngoài tâm thế cầu nguyện, nội dung lời cầu xin cũng rất quan trọng và làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Đức Giêsu dạy: “Trước tiên hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người; còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,33). Vậy hãy hướng lòng lên Thiên Chúa để nguyện xin 3 lời nguyện đầu:

Nguyện cho danh Cha cả sáng (1)

Nguyện cho Nước Cha được hiển trị (2)

Nguyện cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. (3)

Sau đó bạn hướng về các nhu cầu căn bản của thể lý là lương thực (4) nuôi sống từng ngày: thức ăn, nước uống, không khí…

Kế đến bạn cầu xin ơn hàn gắn các mối tương quan (5): Xin cho mình được nhận ra các mối tương quan căng thẳng, đổ vỡ. Xin cho mình nhận diện được nguyên nhân và có phương pháp để chữa lành những tổn thương, để có thể hóa giải, tha thứ, và kết nối lại trong tình yêu bao dung (6).

Cuối cùng, bạn cầu xin ơn gìn giữ khỏi Sự Dữ (7) là thế lực ác vượt trên khả năng phòng vệ của bạn. Hãy tin rằng Thiên Chúa Toàn Năng là Đấng mạnh hơn tất cả và luôn yêu thương bạn.

3/ Điều kiện để được nhậm lời (cc. 14-15)

Lời cầu nguyện thứ sáu là lời cầu nguyện mà phần đóng góp của bạn sẽ là điều kiện để ơn Chúa, ý Chúa được thể hiện. Bạn hãy dành thời gian cho phần cầu xin này và nỗ lực thực hiện nó mỗi ngày.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những điều bạn cảm nghiệm được qua giờ cầu nguyện này. Tạ ơn Ngài về lời cầu nguyện mẫu mà Ngài đã chỉ dạy bạn hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét