Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/2/23

Thứ ba TN.V: Đạo và hành đạo (Mc 7,1-13)

1Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. 2Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” 6Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta

bằng môi bằng miệng,

còn lòng chúng thì lại xa Ta.

7Chúng có thờ phượng Ta

thì cũng vô ích,

vì giáo lý chúng giảng dạy

chỉ là giới luật phàm nhân.

8Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” 9Người còn nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông. 10Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử11Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là co-ban nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa’ rồi, 12và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. 13Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng trong thời gian Ngài làm sứ vụ công khai, nhân dịp có người đặt vấn đề về việc tuân giữ luật thanh sạch.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được và khao khát thực hành những đạo lý do đức Giêsu mặc khải, để tôi được thuộc về Vương Quốc của Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hành đạo

Mọi tôn giáo đều có các luật lệ, những quy định về lễ nghi để hướng dẫn tín hữu dựa vào mà sống theo. Các luật lệ và lễ nghi là “phương tiện” để giúp tín hữu đạt đến đích cuối cùng là việc tôn thờ Đấng Linh Thiêng và trở nên người tốt hơn.

Tùy theo mức độ của từng tôn giáo mà luật hướng dẫn tổng quát hay chi tiết. Do Thái Giáo đã có một bộ luật hướng dẫn rất chi tiết. Công Giáo, với ảnh hưởng của lối quản trị La Mã, cũng có một bộ luật hướng dẫn khá chi tiết. Vì có quá nhiều luật nên đôi khi chúng ta tự hỏi luật nào là quan trọng.

Nhiều khi việc thực hành trở nên quen thuộc đến mức chúng ta làm mà không cần phải suy nghĩ về lý do hay mục đích nhắm tới. Sự quen thuộc cũng tạo nên những phản ứng gay gắt khi ta thấy ai đó không làm theo truyền thống xưa nay.

Bạn hãy tự hỏi mình về cách thức bạn thực hành đạo, cách bạn đánh giá người khác theo luật. Bạn cảm thấy thế nào khi sống trong Hội Thánh với nhiều luật lệ như thế? Có khi nào bạn lạm dụng luật Chúa để tự bào chữa cho mình khỏi những bổn phận theo luật tự nhiên?

2/ Đạo

Đạo là con đường dẫn đưa người ta đến sự thiện hảo. Đức Giêsu tự xưng mình là “Đường, Sự Thật, Sự Sống” (x. Ga 14,6). Khi sống đạo, bạn có chuyên tâm tìm kiếm Đấng là Đạo?

Đức Giêsu đến để chỉ cho bạn một cách thế thờ phượng đích thực và một lối sống toàn hảo. Ngài chính là nguyên mẫu và là đích đến của bạn. Ngài là tất cả những gì sẽ đến trong Nước Thiên Chúa. Mời bạn dành thời gian để chiêm ngắm Ngài, và nài xin Ngài dạy cho bạn biết sống như Ngài: luôn hướng về Chúa Cha, làm theo ý Chúa Cha, và yêu thương con người hết mình cho đến chết.

Lối sống và lời dạy của Chúa Giêsu có “sốc” bạn không? Rất tốt nếu bạn dành thời gian để nói với Ngài về điều đã làm bạn bị sốc.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về những điều bạn được học về Ngài, và những điều chính Ngài dạy cho bạn hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét