Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

20/2/23

Thứ ba TN.VII: Dạy riêng (Mc 9,30-37)

30Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, 31vì Người đang dạy các môn đệ rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” 32Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

33Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” 34Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. 35Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” 36Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: 37“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy riêng các môn đệ về ý nghĩa messia đích thực mà Ngài sẽ thực hiện, đó là “Người tôi trung đau khổ”

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết ý nghĩa của những đau khổ mà tôi phải chịu khi nỗ lực sống yêu thương, hoặc khi thi hành sứ vụ được trao phó vì biết rằng chính Chúa Giêsu đã chọn đi con đường đau khổ vì yêu thương.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Bài học khó (cc. 30-32)

Bạn hãy suy ngẫm về những lý do khiến các môn đệ và nhiều người khác đi theo đức Giêsu. Bạn cũng hãy xem động cơ nào đã dẫn đưa bạn “theo đạo”, tôn thờ Thiên Chúa…

Vì sao đức Giêsu lại muốn “đi băng qua miền Ga-li-lê” cách bí mật? Vì sao việc Ngài “nói thật” về kiểu messia của Ngài lại phải nói cách bí mật với nhóm nòng cốt là 12 môn đệ? Có điều gì Thiên Chúa đã phải tế nhị dạy riêng bạn?

Khi Ngài nói với bạn rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” Bạn hiểu gì về điều Ngài nói? Bạn cảm nhận gì về viễn cảnh sắp diễn ra? Bạn nghĩ gì về người đã nói ra điều ấy?

Thánh Maccô nói: “các ông không hiểu lời đó” – Còn bạn?

Lại nữa: “các ông sợ không dám hỏi lại Người” – Còn bạn?

Bạn lý giải thế nào về các môn đệ, và về chính mình?

Hãy thân thưa với Chúa Giêsu về sự thật về chính mình trong hành trình bước đi theo Chúa.

2/ Thực tế buồn (cc. 33-37)

Thầy trò tiếp tục đi đường, về đến Caphanaum, vào nhà (chốn riêng tư). Đức Giêsu hỏi: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” Họ làm thinh “vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả”. Hãy ngẫm xem bạn thường làm thinh trong những tình huống nào? Do bối cảnh bên ngoài hay do động cơ bên trong?

Suy nghĩ về cách thức đức Giêsu khiêm tốn dạy lại các môn đệ. Ngài nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Ngài làm: “đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó”. Rồi Ngài giải thích: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” Hãy khám phá cách thức mà Chúa Giêsu thường dùng để dạy dỗ bạn.

Tâm sự với Chúa Giêsu về những “thực tế buồn” của bản thân và nài xin Ngài dạy dỗ chính mình.

3/ Thực hành sai (cc. 32-34)

Bạn hãy đọc lại các câu này để phát hiện ra tiến trình của nó.

Sự thật trái ý → không hiểu → sợ → không dám hỏi (vì sợ phải chấp nhận sự thật đó) → hành động ngược với sự thật đó.

Mời bạn tự khám phá chuỗi sai lạc của mình: tâm thế sai – sợ – né tránh – làm sai. Rồi thân thưa với Chúa Giêsu về điều đó và xin Ngài ban cho mình ơn can đảm đón nhận sự thật.

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa vì những điều bạn khám phá được hôm nay qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Tesuque và Juanito Jumenez


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét