Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/2/23

Thứ ba TN.VI: Lòng anh em ngu muội thế! (Mc 8,14-21)

14Các môn đệ quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” 16Và các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17Biết thế, Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! 18Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: 19khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.” 20“Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” 21Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu rao giảng công khai. Bí mật Messia là một chủ đề lớn của thánh Mac-cô. Điều này được giữ kín đến tận cuối phần về bí mật Messia (Mc 1,18-8,30).

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết ý nghĩa của những gì diễn ra quanh tôi, nhất là khao khát được hiểu biết lời nhắn nhủ của Chúa cho tôi hôm nay.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sự kiện (cc. 14-16)

Sự kiện là các môn đệ quên mang bánh, và đức Giêsu đề cập đến men Biệt Phái và Hêrôđê. Các môn đệ nghe vậy và bàn tán về việc họ không có bánh. Sự liên tưởng của câu chuyện này là bánh – men (để làm bánh) – bánh. Các môn đệ không ra khỏi chủ đề về bánh (vật chất).

Trong các câu chuyện của cuộc sống, bạn có thường chỉ đóng khung vào những gì đang diễn ra trước mắt hoặc bạn nghe được? Đâu là những bận tâm, những “đóng khung” của bạn trong đời sống hằng ngày? Hãy thưa với Chúa về những điều đó.

2/ Đức Giêsu cố gắng giúp các môn đệ hiểu (cc. 17-20)

Hãy suy ngẫm và áp dụng vào bản thân câu nói của đức Giêsu: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế!”

Đức Giêsu nói với bạn:  “… có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư?” Thêm nữa “có não mà không suy nghĩ ư?” Ngài hỏi bạn: “… có nhớ những phép lạ về bánh không?” – “sao lại lo thiếu bánh?” Chúng ta thường nhớ chính xác từng sự kiện, nhưng lại thiếu sự liên kết và không hiểu ý nghĩa của chúng.

Hôm nay, Ngài nhắc bạn về những “phép lạ” mà Ngài đã thực hiện trong đời bạn. Ngài nhắc bạn sao lại lo lắng về điều cụ thể nào đó. Thánh Vinh Sơn Phaolô nói: “Cứ nhìn vào quá khứ thì đủ biết Thiên Chúa sẽ chăm sóc bạn thế nào trong tương lai.”

3/ “Anh em chưa hiểu ư?” (c. 21)

Đo lường mức độ hiểu được điều đức Giêsu nhắc khéo bạn hôm nay. Hãy nói với Ngài về điều đó.

Kết nguyện

Một lần nữa, hãy thân thưa với Chúa về sự ngu muội của mình trước những mặc khải của Chúa ngang qua những gì đã và đang diễn ra. Nài xin Chúa ban cho bạn ơn hiểu biết (một trong bảy ơn Chúa Thánh Thần)

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét