Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

7/4/20

[Thứ tư Tuần Thánh] “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” (Mt 26,14-25)

14Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15mà nói: “Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu?” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.
17Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” 18Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: ‘Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.’” 19Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.
20Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. 21Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” 23Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. 24Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” 25Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”
Nhập nguyện
·          Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
·         Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
·         Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ đang ở Giêrusalem và cùng ăn lễ Vượt Qua với nhau.
·          Ơn xin: Xin cho tôi biết nhạy bén với những cơ hội Chúa gởi đến để cảnh tỉnh tôi.
·           Lối cầu nguyện: Suy niệm

Gợi ý cầu nguyện
1/ Thực hiện ý định đen tối (cc. 14-16)
Không ai biết rõ hết lý do đưa Giuđa đến quyết định bán thầy sau 3 năm theo làm môn đệ. Đó vẫn luôn là một bí mật lương tâm của Giuđa. Chúng thế nào và có biện minh được cho hành động bán thầy của ông không thì xin nhường lại cho Thiên Chúa phân xử.
Chúng ta chỉ thấy những hành động bên ngoài của Giuđa:
1/ Đi gặp các Thượng Tế là nhóm muốn diệt Đức Giêsu từ lâu vì Ngài dám xưng mình là Con Thiên Chúa, và đã gây quá nhiều ảnh hưởng trên dân chúng.
2/ Hợp đồng giá bán thầy với giá 30 đồng bạc (tương đương với tiền công căn bản của 30 ngày lao động). Đây cũng là giá phải đền bù cho 1 người nô lệ bị giết (Xh 21, 32). Ông đã đổi mạng thầy bằng với giá mạng một nô lệ. Ông đã đánh giá giá trị thầy bằng tiền của 30 ngày làm việc. Quá rẻ mạt!
3/ Giuđa cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giêsu. Đây là tội cố ý thực hiện hành vi gây hậu quả nghiêm trọng.
Nhìn vào Giuđa cũng là lời mời gọi tôi hãy nhìn vào bản thân mình để đánh giá quá trình dẫn đến tội của mình. Tội bắt đầu từ một ý tưởng đen tối do tham lam, thèm muốn, ghen tị…; rồi đến việc lên kế hoạch để đạt được ý tưởng đó; cuối cùng là tìm dịp “thuận tiện” để thực hiện nó. Để tạo dịp thuận tiện thì tôi phải giả dối, che đậy, giăng bẫy…
Dù tội lỗi của ta dù chưa được phơi bày qua muôn thế hệ như tội của Giuđa, nhưng hành trình đưa đến tội là như nhau. Hãy tìm ra điểm mấu chốt trong tiến trình đó để hoán cải, xin Chúa ban ơn tha thứ, và xin ơn chừa cải.

2/ Đức Giêsu sẵn sàng cho mọi sự (cc. 17-19)
Đức Giêsu và các môn đệ tuân giữ tập tục mừng lễ Vượt Qua theo truyền thống Do Thái; mặc dù lễ này đã bị thay đổi cách cử hành rất nhiều cho đến thời Đức Giêsu.[1] Trong bầu khí chuẩn bị chung của đền thờ và của nhiều gia đình, các môn đệ hỏi thầy về việc chuẩn bị lễ. Chúng ta ngạc nhiên vì Đức Giêsu đã chuẩn bị lễ trước họ: Ngài đã sắp đặt những điều cần thiết để thầy trò có thể mừng lễ Vượt Qua theo kiểu “gia đình” ở tại Giêrusalem (Vì Đức Giêsu và các môn đệ không phải là người Giuđêa). Thế ra, Đức Giêsu đã chuẩn bị sẵn sàng nơi chốn để các ông chuẩn bị (bánh không men, sát tế chiên đực không tì vết, nướng thịt chiên, rau diếp đắng, rượu nho…) cho việc cử hành lễ Vượt Qua.
Đức Giêsu biết sự căng thẳng ngầm đang diễn, và Ngài đã sẵn sàng cho mọi sự.
Về phần bạn, khi phân định và biết điều gì đó là ý Chúa, bạn có sẵn sàng như thế không?

3/ Lời cảnh tỉnh (cc. 20-25)

Sau một số (10) nghi thức nhắc lại biến cố Vượt Qua, họ tới phần ăn uống.[2] Trong lúc họ đang ăn uống (một phần của nghi thức lễ Vượt Qua), Đức Giêsu cất tiếng bộc lộ: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” Các môn đệ buồn rầu và tự chất vấn mình. Không khí mừng lễ kỷ niệm dân tộc được chính Thiên Chúa giải phóng như bị mất hết.
Đức Giêsu đau sót cho phận người chúng ta, cho những lỗi lầm mà chúng ta vẫn muốn dấn thân vào. Ngài vẫn hằng lên tiếng cảnh tỉnh chúng ta mỗi ngày. Dù cái chết của Ngài là hệ quả của lối sống của Ngài, nhưng chắc chắn Ngài không muốn bất cứ một ai trong chúng ta bị vấp ngã vì Ngài; bởi vì điều đó gây tổn hại cho chúng ta.
“Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Bạn hãy tự vấn mình xem có phạm đến Chúa Giêsu chỉ vì mình không chấp nhận được con đường Ngài đi, cách Ngài sống? Nếu có, điều đó đã làm tổn hại đến bạn như thế nào? Đại dịch Covid-19 có cảnh tỉnh bạn điều gì không?

Kết nguyện
Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì nổi lên trong bạn sau khi suy gẫm những điều trên.
Đọc 1 Kinh Lạy Cha để tạ ơn và xin ơn tha thứ.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét