Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

5/5/23

Thứ bảy PS.IV: Tâm sự riêng (Ga 14,7-14)

7Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”

8Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? 10Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tâm sự riêng với các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi biết lắng nghe và tin vào những lời mặc khải của Chúa Giêsu về chính Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý điểm cầu nguyện

Nói thật, những bản văn gần như “độc thoại” của đức Giêsu trong tin mừng Gioan thường khá dài và rất khó hiểu. Ngài nói bằng thứ ngôn ngữ của những người yêu nhau nên hiểu nhau cách thâm sâu; nhưng đôi khi lại được sử dụng với cả những “đối thủ” của Ngài trong các cuộc tranh luận!

Bản văn hôm nay là tâm tình riêng của Ngài với các môn đệ. Ngài kỳ vọng họ hiểu và kết nối được với lòng Ngài, nhưng dường như rất thách thức! Tâm tình trong lòng đức Giêsu quả thật đúng như thế, và còn hơn thế nữa… Nhưng thật ra nó chỉ được cảm hiểu và diễn đạt lại qua tông đồ Gioan và truyền thống Gioan trong cuốn Tin Mừng sau cùng.

Là hậu duệ của bao thế hệ tiền bối trong đức tin, mong rằng bạn sẽ dành thời gian để cùng vị thánh sử đi sâu vào trong trái tim thầy Giêsu để hiểu được tâm tình của Ngài dành cho bạn hôm nay.

Để cầu nguyện bài này, bạn chỉ cần đưa mình vào bầu khí riêng tư với các môn đệ quây quần bên thầy Giêsu, đọc chậm bản văn; dừng lại lắng nghe, trao đổi… ngẫm nghiệm từng câu từng chữ một… và xin thầy Giêsu giúp bạn hiểu lòng Ngài; cảm hiểu mối tương quan mật thiết giữa Ngài và Chúa Cha. Bạn cũng hãy xin ơn để được tham dự vào trong mối tương quan mật thiết đó.

Dừng lại để thân thưa với Chúa Giêsu những điều bạn cảm nghiệm được…

Không nhất thiết đi hết bản văn. Điều quan trọng là cảm nghiệm sâu một điều gì đó và kết thân với Chúa Giêsu.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về khao khát của bản thân, những bận tâm của bạn…

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

1/5/23

Thứ Ba PS.IV: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi (Ga 10,22-30)

22Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. 23Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn. 24Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói: “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” 25Đức Giê-su đáp: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. 26Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. 27Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30Tôi và Chúa Cha là một.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Tại Giêrusalem, đức Giêsu trả lời về niềm tin của người Do Thái đối với Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi biết lắng nghe và tin vào những lời mặc khải của Chúa Giêsu về chính Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Những cơ hội (cc. 22-24)

Lễ hội là cơ hội quy tụ. Ở đây là dịp lễ Thanh Tẩy Đền Thờ kéo dài 8 ngày để kỷ niệm việc tẩy uế và khánh thành bàn thờ mới do nỗ lực của gia đình Giuđa Macabê dành lại trong cuộc chiến với vua Antiôkhô (x. 1 Mcb 4, 36-59). Đức Giêsu đang ở Giêrusalem trong thời gian này nên những người Do Thái đang thắc mắc về Ngài có cơ hội gặp Ngài.

Đức Giêsu đi qua đi lại tại hành lang Salomon [phía ngoài Cửa Đẹp – cửa chính đi vào Đền Thờ Giêrusalem – giống như sảnh cuối nhà thờ]. Ngài như cố tình làm cho người ta chú ý đến sự hiện diện của Ngài. Những người Do Thái đang thắc mắc về Ngài có cơ hội tiếp cận Ngài.

Câu hỏi của họ: “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Kitô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” Chúng ta cũng muốn tìm một câu trả lời rõ ràng như thế cho đức tin của mình.

Mời bạn nhìn lại những cơ hội bạn có trong đời: cùng thời gian, cùng địa điểm… cho những cuộc gặp gỡ đức tin, cho những khám phá đức tin, cho những câu hỏi đức tin. Cũng xem cách thức và thái độ bạn thường dùng để khám phá đức tin của bạn vào Thiên Chúa – nơi đức Giêsu Kitô.

2/ Chiên và chủ chiên (cc. 25-30)

Khi được hỏi, đức Giêsu có vẻ vẫn giữ một giọng điệu và thái độ đầy thách thức như trong chương 6 của Tin Mừng Gioan: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi.” (cc. 25-26) Tục ngữ Việt có câu: Sự thật mất lòng. Bạn chọn tin nghe “lời đường mật” hay muốn tìm chân lý, dù nó mang vỏ bọc rất sù sì? Câu nói của đức Giêsu đang bộc lộ cho bạn điều gì về chính Ngài?

Đọc kỹ câu 27 để hiểu được thái độ cần có để có thể đón nhận được mặc khải đức tin do đức Giêsu mang đến.

Câu 28-29 vén mở về mối tương quan thân mật giữa Chủ chiên – chiên – Chúa Cha. Xét xem ta có đang ở trong mối tương quan đó hay không.

Lời khẳng định của đức Giêsu ở câu 30: “Tôi và Chúa Cha là một” vén mở cho bạn biết điều gì về chính Ngài? Liệu bạn có muốn tin vào lời mặc khải đó?

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Mặc Khải là đức Giêsu về những khó khăn của bạn trong việc tin nhận Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest 

24/4/23

[25/4 Thánh sử Maccô] Tầm nhìn vũ trụ (Mc 16,15-20)

15Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. 16Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”

19Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu Phục Sinh sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng.

Ơn xin: Xin cho tôi được cùng với Đấng Phục Sinh mang ơn cứu độ cho cả vũ trụ này qua việc nhân loại biết sống đúng vị trí và vai trò đối với các anh chị em thụ tạo khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Tầm nhìn vũ trụ (cc. 15-16)

+ Tứ phương thiên hạ: không biên cương, vùng ngoại biên; vùng địa lý và các phương tiện tiếp cận viễn thông, truyền thông qua mạng internet, vượt ra ngoài Trái đất. Bạn được Chúa mời đến “vùng đất” nào? Bằng cách nào?

+ loan báo Tin Mừng: Tin Mừng là gì? Đời sống của bạn thường truyền đi thông điệp Tin Mừng, hay thông điệp gì khác?

+ cho mọi loài thụ tạo: Mở ra tầm nhìn rằng mọi thụ tạo (trong đó có con người) đều cần được nghe rao giảng Tin Mừng; đều cần đến ơn cứu độ. Thánh Phanxicô giảng có chim trời, nói chuyện và hoán cải con sói… Thông điệp Laudato Si và Fratelli Tutti nhắc đến những anh chị em “phi nhân” (non-human being).

Câu 16 nói đến ơn cứu độ được thực hiện nhờ ý thức tự do chọn lựa – ơn cứu độ dành cho con người. những loài khác lệ thuộc vào sự chọn lựa của bạn. Hôm nay, bạn hãy làm chọn lựa ơn cứu độ cho mình, trong ý thức nhiều loài khác đang tùy thuộc vào chọn lựa của bạn.

2/ Dấu chỉ về người tin (cc. 17-18)

Lưu ý rằng

1)    đây là dấu chỉ về tất cả những ai có đức tin vào Tin Mừng, vào Đức Giêsu Kitô

2)    các điều đó chỉ được thực hiện “trong/nhờ danh đức Giêsu Kitô”

+ trừ được quỷ

+ nói được những tiếng mới lạ

+ cầm được rắn

+ dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao

+ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ

Hãy suy ngẫm xem những “năng lực” đó là gì? Tại sao người tin lại có được những “năng lực” đó. Thân thưa với Chúa về những “năng lực” đã được ban cho bạn, ít nhất là tại những thời điểm nào đó.

3/ Được Chúa đồng hành (cc. 19-20)

+ Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa: Ngài siêu vượt thời gian và không gian.

+ các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi: nhớ lại “tứ phương” ở phần suy ngẫm trên.

+ có Chúa cùng hoạt động với các ông: vai trò “đồng cộng sự”; hình ảnh “người trợ tá tương xứng”. Thánh Inhã Loyola nói về sự nỗ lực hết sức của đôi bên như sau: “Khi làm, hãy làm hết sức như thể chỉ có ta mà không có Chúa. Khi làm xong, thì thấy chỉ có Chúa mà chẳng có ta.” Một cách nói khác là: Hãy làm hết sức phần của mình, phần còn lại để Chúa lo.

+ Chúa dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng: Phần “bổ trợ” lớn lao của Chúa là những dấu lạ Ngài thực hiện ngang qua bạn. Liệu bạn có đủ khiêm tốn để nhận ra?

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Phục Sinh về lòng tín nhiệm của Ngài dành cho bạn; về lệnh truyền vượt biên cương của Ngài; về những gì bạn được ban cho hiểu trong giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

17/4/23

Thứ ba PS.II: Mặc khải từ trời (Ga 3,7b-15)

7b “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

9Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” 10Đức Giê-su đáp: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy! 11Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. 12Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? 13Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chuyện trò với ông Nicôđêmô, một người Pharisiêu, vào ban đêm.

Ơn xin: Xin cho tôi được không ngừng mở ra với những mặc khải vượt quá kinh nghiệm thường ngày, để tôi nhạy bén với các dấu chỉ mà Chúa gởi đến cho tôi trong ngày sống.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Ông Nicôđêmô cảm thấy khó hiểu (cc. 7b-9)

Mường tượng về cuộc gặp gỡ của một vị Pharisiêu thiện chí đến trao đổi với đức Giêsu về đạo lý. Hai con người gặp nhau. Câu chuyện bàn luận giữa họ có vẻ “ông nói gà bà nói vịt”, không biết dựa vào đâu để hiểu nhau. Do khác thế hệ? khác hệ tư tưởng? khác nền tảng? khác nguồn gốc?

Nhìn ngắm sự băn khoăn khó hiểu của ông Nicôđêmô trước câu nói của đức Giêsu: “7bCác ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.” Những điều đó (xem chữ gạch chân) có nghĩa là gì?

Nhìn cách thắc mắc của ông: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Ông đặt vấn đề về cách thức vận hành của tất cả “những chuyện ấy”. Hỏi về cách thức là muốn tìm hiểu sâu hơn.

2/ Đức Giêsu tiến tới không ngừng (cc. 10-15)

Nhìn cách đức Giêsu “khích” ông Nicôđêmô: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!”

Chiêm ngắm cách đức Giêsu tiếp tục mặc khải cho ông Nicôđêmô về:

+ Bản thân Ngài là một chứng nhân từ trời. Điều đó bộc lộ gì về thân thế Ngài? (cc. 11-13)

+ Bản thân Ngài là Đấng Cứu Độ qua hình ảnh cũ “con rắn bị treo lên” (c. 14)

+ Lời mời gọi tin vào Ngài để được cứu độ (c. 15)

Đặt trường hợp bạn tìm đến một vị tôn sư, dù bạn rất thành kính, nếu vị đó nói với bạn giống như đức Giêsu trả lời với ông Nicôđêmô, liệu bạn có thể tin không?

3/ Lời ngỏ

Ông Nicôđêmô phải ngẫm nghiệm những gì ông được nghe trong cuộc trao đổi này và về tất cả những gì xảy ra kế tiếp cho đức Giêsu, và cách Ngài đã sống và chết; cuối cùng ông mới xác định được “chân tướng đích thực” của đức Giêsu, và ông tuyên xưng đức tin của mình bằng việc tham gia vào cuộc mai táng Ngài. Bạn có đang bước đi trên hành trình tìm kiếm đức tin đích thực như ông Nicôđêmô? Làm cách nào để chuyển đổi cái nhìn vào đức Giêsu như là một con người sang “một Thiên Chúa làm người”?

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về những điểm mù mờ trong đức tin, trong Kinh Thánh, trong cuộc đời của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

10/4/23

Thứ ba Bát Nhật PS: Khóc vì yêu (Ga 20,11-18)

11Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.”// 16Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.’” 18Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Khung cảnh: Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, nơi mộ đá chôn cất đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi được Đấng Phục Sinh “gọi tên” và tay tôi được “chạm” đến Ngài, để những kinh nghiệm đó biến đổi đời tôi.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Điểm cầu nguyện

1/ Khóc vì sầu (cc. 11-15)

Mời bạn hành trình cùng Maria Madalena từ nhà đi ra mộ, rồi hoảng sợ chạy về cầu cứu các môn đệ. Bà đi ra mộ lại mong nhận được lời giải đáp, nhưng lại bị bỏ lại đó một mình.

Chiêm ngắm bà khóc trên đường đi ra lần đầu vì tưởng nhớ đến thầy Giêsu; khóc vì hoảng sợ trên đường chạy về; có lẽ bà vừa nói vừa khóc với các môn đệ; rồi lại khóc mà đi ra, đứng quay vào mộ mà khóc tiếp, cúi xuống nhìn vào bên trong mộ mà khóc… quay tới quay lui vẫn khóc.

Hãy nhớ lại những bế tắc và đau khổ của bản thân, những giọt nước mắt âm thầm chảy trên mặt, hoặc cố nén vào trong… vì sao Bạn khóc? Hãy nói với Đấng Phục Sinh những nỗi buồn đau của bạn.

2/ Khóc vì quá đỗi vui mừng (cc. 16-18)

Chú ý đến những lần “quay lại” của bà. Bà đang nhìn vào trong mộ mà khóc khi trả lời thiên thần. Bà quay lại phía sau thì thấy một người (làm vườn) đứng đó. Rồi bà lại quay lại là hướng mặt về đâu? Vào mộ? Đây là cái “quay lại” thiêng liêng. Tâm hồn bà quay lại, về lại với bà khi nghe đức Giêsu gọi bằng chính tên tộc của mình – bà nhận ra Chúa. Hãy chiêm ngắm giọt nước mắt của Maria lúc này. Hãy chiêm ngắm cái chồm đến của bà, tiến sát, phục xuống, ôm chặt lấy chân như thế không bao giờ muốn mất thầy Giêsu nữa…

Đấng Phục Sinh đã trao cho bà Maria Madalena sứ mạng loan tin vui đầu tiên trong danh xưng ở ngôi thứ nhất: “Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.” Hãy chiêm ngắm giọt nước mắt hạnh phúc của Maria khi bà nói những lời đó và kể lại cho họ nghe toàn bộ câu chuyện được gặp Chúa Phục Sinh thế nào.

Đâu là giọt nước mắt hạnh phúc của bạn? Kinh nghiệm đó có phải là một kinh nghiệm thiêng liêng? Hãy nói với Chúa Phục Sinh về kinh nghiệm đó.

Kết nguyện

Hòa với niềm vui của Mẹ Maria, chúng ta cùng ca tụng Đấng Phục Sinh bằng Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Xướng: Lạy Nữ Vương Thiên đàng hãy vui mừng. Halleluia.

Đáp: Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng. Halleluia.

Xướng: Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa. Halleluia.

Đáp: Xin cầu cùng Chúa cho chúng con. Halleluia.

Xướng: Lạy Đức Nữ Đồng Trinh Maria, hãy hỉ hoan khoái lạc. Halleluia.

Đáp: Vì Chúa đã sống lại thật. Halleluia.

Lời Nguyện: Lạy Chúa là Đấng đã làm cho thiên hạ được vui mừng quá bội, bởi Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Chúa, cùng là Chúa chúng con, đã sống lại; xin vì Đức Nữ Đồng Trinh Maria là Thánh Mẫu Người, nguyện cầu cho chúng con được hưởng phúc vui vẻ hằng sống đời đời. Vì công nghiệp Chúa Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Ảnh: Internet

 

3/4/23

Thứ ba Tuần Thánh: Tâm thần xao xuyến (Ga 13,21-33. 36-38)

21Nói xong, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. 23Trong số các môn đệ, có một người được oĐức Giê-su thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su. 24Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?” 25Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?” 26Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.” Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt. 27Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y. Đức Giê-su bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi!” 28Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế. 29Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: “Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo. 30Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.

31Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. 32Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.

33“Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’, bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy. 

36Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?” Đức Giê-su trả lời: “Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo.” 37Ông Phê-rô thưa: “Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được? Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” 38Đức Giê-su đáp: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Khung cảnh: Một bữa ăn (theo thánh sử Gioan) đáng nhớ.

Ơn xin: Xin cho tôi được chạm đến những tiếng lòng của Thầy Giêsu trong bữa ăn cuối này, để tôi được chia sẻ với những tâm tình của Ngài, và để những kinh nghiệm đó biến đổi đời tôi.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Điểm cầu nguyện

1/ Sóng trong lòng (cc. 21-30)

Mời bạn đi vào không gian của căn phòng tiệc ly (một căn phòng trên gác – upper-room). Upper-room sau này trong truyền thống Kitô giáo có nghĩa là không gian thiêng liêng, nơi dành riêng để bạn gặp gỡ Chúa. Cho phép mình cảm nghiệm bầu khí của bữa ăn đó. Nhớ lại việc thầy Giêsu đã cởi áo ngoài và rửa chân cho các môn đệ. Cảm nhận tâm thần xao xuyến của đức Giêsu.

Lắng nghe lời bộc bạch của thầy Giêsu: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” Cảm nhận bầu khí của các môn đệ, của từng môn đệ, của chính bạn.

Chiêm ngắm cách riêng cảm nhận của Giuđa Ít-ca-ri-ốt, và chọn lựa hành động của ông. Nhìn ngắm cuộc rời bỏ nhóm của ông trong đêm tối.

2/ Và những gì còn lại (cc. 31-33. 36-38)

Sau khi một thành viên rời bỏ nhóm. Những người còn lại tiếp tục chơi vơi trong tâm hồn, trong cảm nhận. Họ thấy mình nhỏ bé, yếu đuối, lạc lõng trong một không gian đầy hoang mang. Thầy Giêsu hôm nay trở nên rất lạ… Hãy cho phép mình tiếp tục cảm nhận bầu khí đó. Sự xao xuyến lan tràn… Những lời hứa thiếu đo lường…

Kết nguyện

Hãy nói với Chúa Giêsu về những xao xuyến của bạn giữa cuộc đời này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

27/3/23

Thứ ba MC.V: Lời từ đáy tim (Ga 8,21-30)

21Đức Giê-su lại nói với họ: “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22Người Do-thái mới nói: “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?” 23Người bảo họ: “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25Họ liền hỏi Người: “Ông là ai?” Đức Giê-su đáp: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Khung cảnh: Cuộc tranh luận dài của đức Giêsu với người Do Thái, đặc biệt là các thủ lãnh tôn giáo Do Thái.
  • Ơn xin: Xin cho tôi biết lắng nghe và cảm hiểu những điều thốt ra từ miệng đức Giêsu như những tiếng lòng của Ngài, để tôi được chia sẻ với những tâm tình của Ngài.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba phương pháp cầu nguyện]

Điểm cầu nguyện

Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể và “sống như người trần thế” đến nỗi chẳng ai dám tin rằng Giêsu Nazareth là Con Thiên Chúa. Đó là một thách đố lớn cho người đương thời của Ngài, và cho cả chúng ta (dù chúng ta đã có rất nhiều nhân chứng đức tin). Thiên Chúa chọn con đường nhập thể và nhập thế để con người được tự do tin nhận hay từ chối những mặc khải của Ngài. Mời bạn dành thời gian để cầu nguyện thật chậm trên bản văn, men theo những lời đối đáp, những thắc mắc, những bộc bạch của đức Giêsu.

Sau đây là vài gợi mở giúp chúng ta bám vào. Nhớ rằng bạn hoàn toàn tự do để suy tư, cảm nếm khi cầu nguyện.

Bản văn

Vài gợi ý

“Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi,

Điều gì ẩn chứa trong lời bộc bạch này?

và các ông sẽ mang tội mình mà chết.

Tội dẫn đến cái chết (dead sin), tức tội trọng. Họ mang tội gì? Tôi mang tội gì?

Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 

Đức Giêsu nghĩ đến “chốn” nào? Tại sao họ không thể vươn đến được?

“Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?”

Người Do Thái suy đoán với nhau về dự định của đức Giêsu “tự tử”. Họ dựa vào đâu để suy đoán như vậy? Tôi thường dựa vào đâu để suy đoán một sự việc?

“Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này.

Thượng giới và hạ giới ám chỉ điều gì? Thuộc về và không thuộc về thế gian có nghĩa là gì? Suy ngẫm về khoảng cách giữa mình và Thiên Chúa.

24Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 

Tôi Hằng Hữu (Ego Eimi). Đức Giêsu tự nhận mình “mang cùng tên” với Thiên Chúa. Đứng trước một người mang tên Giêsu, người đó tự nhận mình là “Thiên Chúa”, liệu bạn có tin? Tôi có chấp nhận được rằng nếu mình không tin như thế mình sẽ mang trọng tội mà chết?

“Ông là ai?”

Hãy đối diện với đức Giêsu hôm nay và hỏi câu hỏi đó.

“Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 

Đức Giêsu khẳng định lần thứ hai về mình mà không thay đổi gì. Còn tôi?

26Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông.

Đức Giêsu từng dạy: “chớ xét đoán”. Ở đây Ngài cho mình có quyền xét đoán và mặc khải. Bạn nghĩ gì về Ngài?

Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.”

Thiên Chúa là Đấng chân thật. Bạn có tin Ngài và sống theo sự thật?

Đức Giêsu nói lại sự thật Ngài được thấy nơi Chúa Cha. Còn tôi?

27Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha

Có khi nào tôi dám nhận là mình không hiểu?

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu,

Con rắn đồng của Môsê là biểu tượng cứu chữa (biểu tượng y khoa). ‘Con Người’ là danh hiệu được ngôn sứ Đanien dùng để nói về Đấng xét xử. ‘Tôi Hằng Hữu’ được nhắc lại lần thứ ba (công thức khẳng định của thời đức Giêsu)

và (các ông sẽ) biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy

Kết quả được báo trước khi sự việc xảy ra. Tôi thường chờ kết quả chứng minh, hay tin vào điều được báo trước? Hệ quả của chúng là gì?

29Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 

Chiêm ngắm vẻ đẹp kết hợp mật thiết giữa đức Giêsu và Chúa Cha.

Theo bạn, đức Giêsu làm đẹp ý Cha bằng cách nào?

30Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Còn bạn?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn được cho cảm hiểu hôm nay.

Dâng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

21/3/23

Thứ ba MC.IV: Thời gian thuận tiện (Ga 5,1-3a. 5-16)

1Sau đó, nhân dịp lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. 2Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha. Hồ này có năm hành lang. 3Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó. 5Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. 6Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” 7Bệnh nhân đáp: “Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” 8Đức Giê-su bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” 9Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được.

Hôm đó lại là ngày sa-bát.10Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: “Hôm nay là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng!” 11Nhưng anh đáp: “Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: ‘Anh hãy vác chõng mà đi!’” 12Họ hỏi anh: “Ai là người đã bảo anh: ‘Vác chõng mà đi’?” 13Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Đức Giê-su đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy. 14Sau đó, Đức Giê-su gặp người ấy trong Đền Thờ và nói: “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” 15Anh ta đi nói với người Do-thái: Đức Giê-su là người đã chữa anh khỏi bệnh. 16Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì Người hay chữa bệnh ngày sa-bát.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Khung cảnh: Những mối tương quan chồng chéo trong xã hội.

Ơn xin: Xin cho tôi mở lòng và có thiện ý trong các mối tương quan, để tôi luôn nhìn người khác và hành động của họ cách tích cực (LT. 22)

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Điểm cầu nguyện

1/ 38 năm chờ một thời cơ (cc. 1-9)

Mời bạn bước vào, nhìn tổng quát hồ Bê-da-tha. Sau đó chú ý đến anh bại liệt 38 năm. Nói chuyện với anh để cảm được sự đau đớn thể xác và tâm hồn nơi anh, những chờ đợi, những nỗ lực “lăn” mình xuống hồ khi nước động… Mường tượng về thời gian của 38 năm… Cảm nghiệm sự thất vọng của anh về chính mình và về cuộc đời. Nhìn vào đáy mắt anh để cảm nghiệm lòng khao khát được chữa lành của anh.

Bạn nhìn ngắm đức Giêsu bước vào khu vực bờ hồ. Nhìn đôi mắt Ngài đang nhìn vào anh. Cảm nghiệm cõi lòng thương cảm và thấu hiểu của Ngài dành cho anh.

Lắng nghe điều Ngài chủ động đề nghị: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Bệnh nhân có dịp “kể khổ” và Ngài lắng nghe thế nào?

Lắng nghe lệnh truyền từ miệng Ngài: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” 

Cuối cùng hãy chiêm ngắm niềm vui của một người đứng dậy được sau 38 năm.

Bạn cảm nghiệm gì về cuộc gặp gỡ bất ngờ và chóng vánh đó giữa anh bại liệt với đức Giêsu?

Áp dụng bản thân: Hãy đi lại câu chuyện này với “bệnh liệt” của bạn.

2/ Những cái nhìn (cc. 10-16)

Nhìn ngắm anh bại liệt vui vẻ vác chõng bước đi, sẵn sàng trả lời cho những người thắc mắc, và còn vui vẻ khoe về đức Giêsu khi nhận biết Ngài như thế nào.

Nhìn ngắm những người Do Thái đang nhìn người vác chõng cách khó chịu, tra hỏi thông tin, và khi biết được thì “chống đối Đức Giê-su”. Điều gì đã ngăn cản họ chia vui với người được khỏi bệnh?

Áp dụng bản thân: Hãy soi chiếu mình vào đó để tự cảm nghiệm về bản thân; rồi thân thưa với Chúa về hiện trạng đó.

Kết nguyện

Xin lỗi Chúa vì những gì mình hà khắc với người khác. Xin ơn tha thứ cho người đã từng hà khắc với bạn.

Đọc một kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

14/3/23

Thứ ba MC.III: Tha thứ vô tận (Mt 18,21-35)

21Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” 22Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”

23“Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. 26Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.’ 27Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. 28Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: ‘Trả nợ cho tao!’ 29Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.’ 30Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. 31Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ 34Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. 35Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

Nhập nguyện

·       Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

·       Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

·       Đặt khung cảnh: Câu chuyện được đức Giêsu kể khi Ngài đang tiến về Giêrusalem, trong khung cảnh của bài giảng về Giáo Hội – biểu tượng của Nước Trời. Bối cảnh hẹp: cuộc “thanh toán sổ sách”/cuộc xét xử.

·       Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra những ân huệ lớn lao mà tôi nhận lãnh từ Thiên Chúa, nhất là ơn tha thứ muôn vàn tội lỗi cho tôi, để tôi cũng biết đối đãi với anh chị em như Chúa đã đối đãi với tôi.

·       Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Vấn đề tha thứ (cc. 21-22)

Mượn thì trả. Nợ phải trả. Về vật chất khi túng thiếu đã rất khó thực hiện; về tinh thần một khi đã mang nợ nhau lại càng khó trả hơn. Thánh Phaolô nói: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lế luật.” (Rm 13,8) Truyền thống Do Thái-Kitô Giáo liên tục nhắc nhở chúng ta về tình yêu và sự tha thứ; không chỉ là luật để con người chung sống hòa bình với nhau, mà còn vì điều đó liên quan đến Thiên Chúa – Đấng yêu thương và luôn tha thứ cho con người.

Phêrô nêu câu hỏi về tha thứ với đức Giêsu: tha cho người xúc phạm đến mình có phải đến 7 lần không. Khi ông dùng con “số nhiều” mang tính biểu tượng cho sự tuyệt đối, chắc hẳn ông rất tự tin và hài lòng về khả năng tha thứ của mình. Bạn đã từng đặt ra vấn đề xin người khác tha thứ cho mình hoặc nghĩ rằng mình cần tha thứ cho ai chưa?

Cũng hãy ngẫm nghĩ về câu trả lời của đức Giêsu dành cho Phêrô, cũng dành cho chính bạn hôm nay: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”

Tâm sự với Chúa về sự tha thứ trong đời bạn.

2/ Tha thứ vô tận (cc. 23-33)

Đức Giêsu đã trả lời cách rõ ràng cho Phêrô. Chắc chắn ông đã hiểu, và bạn cũng thế. Ấy vậy, đức Giêsu vẫn muốn nhấn mạnh bài học bằng cách kể một dụ ngôn khá dài, với những tình tiết đối lập. Bạn hãy đọc lại đoạn văn để khắc ghi câu chuyện cách chi tiết.

Đức Giêsu không chỉ muốn bạn tha thứ bằng lý trí: quyết định bỏ qua sự lỗi phạm của ai đó; Ngài muốn bạn tha thứ bằng con tim: tha thứ mà cảm thấy được giải phóng khỏi mọi cảm giác khó chịu còn lại liên quan tới người đó. Muốn vậy, bạn cần cảm nhận được niềm vui vì chính Thiên Chúa đã tha thứ cho bạn như thế nào. Hãy dành thời gian để làm điều này trong giờ cầu nguyện này… Sau đó, hãy chọn và thực hiện tha thứ cho ai đó. Nhớ rằng đừng đi tắt bằng một quyết định của lý trí, mà hãy đi xuyên qua cảm xúc (xả trừ sự buồn giận nếu cần), rồi mới thật sự làm hành vi tha thứ tận tâm.

Tha thứ là một nghĩa vụ của “tình yêu đáp đền tình yêu”. Bạn hãy thực hiện tha thứ theo tiến trình này.

3/ Thời hạn “trả nợ” (cc. 34-35)

Trong thời hạn bạn còn tại thế, bạn được tự do quyết định chọn lựa thời điểm và cách thức để tha thứ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, thời gian đó không vô biên, nhưng dài ngắn tùy người. Sẽ đến một ngày bạn phải tổng kết đời mình trước Đấng Toàn Năng, Yêu Thương và Tha Thứ. Đến lúc đó bạn sẽ thấy được món nợ lớn lao bạn chưa trả được cho Ngài, mà lại đối xử “bủn xỉn” với người đồng loại sẽ đưa đến hậu quả tàn khốc thế nào.

Tất nhiên, đừng đợi đến hạn chót mới lo trả nợ. Hận thù là một trong những yếu tố gây nên sự nhiễu tâm và đau khổ. “Hãy tha thứ, không phải vì người kia, mà vì chính bạn” – người ta phải nói như thế để “dụ dỗ” bạn tha thứ. Liệu bạn có đang thương chính bạn như Chúa yêu thương bạn không? Hãy làm gì đó để bạn được hạnh phúc từ bây giờ.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về câu chuyện nợ ân nghĩa, nợ tha thứ của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

6/3/23

Thứ ba MC.II: Thầy dạy đích thực (Mt 23,1-12)

1Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2“Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6Họ thích chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là ‘ráp-bi’.

8“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là ‘ráp-bi’, nghĩa là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. 11Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Khung cảnh: Đây là một trong những lời dạy của đức Giêsu về triều đại Nước Thiên Chúa đã gần đến. Thời đại bạn đang sống.
  • Ơn xin: Giữa thời đại bùng nổ thông tin, xin cho tôi nhận ra Vị Thầy Đích Thực để tôi biết chọn lựa lắng nghe và thi hành giáo huấn của Ngài.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

Mời bạn dành thời gian để suy niệm theo những điểm gợi ý sau:

1/ Nhiễu nhương “các thầy dạy” (cc. 1-7)

Hiện tượng các vị tỏ ra mình là thầy dạy của thời đức Giêsu: ép người khác giữ luật nặng nề còn mình thì không, khoe mình đạo đức qua cách ăn mặc, tỏ ra mình trọng vọng để được kính trọng và gọi là thầy. Thật ra thời nào cũng có kiểu người đó. Hơn nữa, điều đó cũng đang có trong tôi, và được biểu hiện ở những hình thái khác nhau, đôi khi tinh vi đến mức chính tôi cũng không nhận ra.

Thái độ cần có: Chúng ta thường có khuynh hướng đánh đồng giữa con người và sự việc, giữa con người và lời nói/hành động của của, giữa chính họ và những tật xấu của họ. Điều này càng dễ bị rối do tính kiêu ngạo nơi bản thân chúng ta – cái cảm giác ‘tôi tốt hơn người đó’. Đức Giêsu dạy: hãy tuân giữ những gì họ dạy (với thẩm quyền ông Môsê) như bổn phận họ phải làm; nhưng đừng sống theo kiểu khoa trương của họ.

Mời bạn tự xét xem tôi có thường bỏ ngoài tai tất cả những chỉ dẫn tốt lành, chỉ vì điều đó được nói bởi một người mà tôi không thích?

2/ Thầy dạy đích thực (cc. 8-12)

Mời bạn đọc từng câu trong đoạn văn này. Dành đủ thời gian để chú ý đến từng chữ, từng vế; xét duyệt bản thân trong vấn đề liên quan, ví dụ: Tôi có thường xưng danh “thầy” của ai? Thái độ của tôi với những người khác? Ai là vị thầy đích thực của tôi? Là con của “Cha trên trời” mang đến hệ quả gì trong đời tôi? Đức Kitô có là vị lãnh đạo đích thực của tôi?...

Bạn thấy đức Giêsu đã sống khiêm nhường thế nào? Bạn có tin vào muốn thực hành giáo huấn của Ngài: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” (c.12)

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về điều bạn học được qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet