Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

27/3/23

Thứ ba MC.V: Lời từ đáy tim (Ga 8,21-30)

21Đức Giê-su lại nói với họ: “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22Người Do-thái mới nói: “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?” 23Người bảo họ: “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25Họ liền hỏi Người: “Ông là ai?” Đức Giê-su đáp: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Khung cảnh: Cuộc tranh luận dài của đức Giêsu với người Do Thái, đặc biệt là các thủ lãnh tôn giáo Do Thái.
  • Ơn xin: Xin cho tôi biết lắng nghe và cảm hiểu những điều thốt ra từ miệng đức Giêsu như những tiếng lòng của Ngài, để tôi được chia sẻ với những tâm tình của Ngài.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba phương pháp cầu nguyện]

Điểm cầu nguyện

Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể và “sống như người trần thế” đến nỗi chẳng ai dám tin rằng Giêsu Nazareth là Con Thiên Chúa. Đó là một thách đố lớn cho người đương thời của Ngài, và cho cả chúng ta (dù chúng ta đã có rất nhiều nhân chứng đức tin). Thiên Chúa chọn con đường nhập thể và nhập thế để con người được tự do tin nhận hay từ chối những mặc khải của Ngài. Mời bạn dành thời gian để cầu nguyện thật chậm trên bản văn, men theo những lời đối đáp, những thắc mắc, những bộc bạch của đức Giêsu.

Sau đây là vài gợi mở giúp chúng ta bám vào. Nhớ rằng bạn hoàn toàn tự do để suy tư, cảm nếm khi cầu nguyện.

Bản văn

Vài gợi ý

“Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi,

Điều gì ẩn chứa trong lời bộc bạch này?

và các ông sẽ mang tội mình mà chết.

Tội dẫn đến cái chết (dead sin), tức tội trọng. Họ mang tội gì? Tôi mang tội gì?

Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 

Đức Giêsu nghĩ đến “chốn” nào? Tại sao họ không thể vươn đến được?

“Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?”

Người Do Thái suy đoán với nhau về dự định của đức Giêsu “tự tử”. Họ dựa vào đâu để suy đoán như vậy? Tôi thường dựa vào đâu để suy đoán một sự việc?

“Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này.

Thượng giới và hạ giới ám chỉ điều gì? Thuộc về và không thuộc về thế gian có nghĩa là gì? Suy ngẫm về khoảng cách giữa mình và Thiên Chúa.

24Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 

Tôi Hằng Hữu (Ego Eimi). Đức Giêsu tự nhận mình “mang cùng tên” với Thiên Chúa. Đứng trước một người mang tên Giêsu, người đó tự nhận mình là “Thiên Chúa”, liệu bạn có tin? Tôi có chấp nhận được rằng nếu mình không tin như thế mình sẽ mang trọng tội mà chết?

“Ông là ai?”

Hãy đối diện với đức Giêsu hôm nay và hỏi câu hỏi đó.

“Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 

Đức Giêsu khẳng định lần thứ hai về mình mà không thay đổi gì. Còn tôi?

26Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông.

Đức Giêsu từng dạy: “chớ xét đoán”. Ở đây Ngài cho mình có quyền xét đoán và mặc khải. Bạn nghĩ gì về Ngài?

Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.”

Thiên Chúa là Đấng chân thật. Bạn có tin Ngài và sống theo sự thật?

Đức Giêsu nói lại sự thật Ngài được thấy nơi Chúa Cha. Còn tôi?

27Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha

Có khi nào tôi dám nhận là mình không hiểu?

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu,

Con rắn đồng của Môsê là biểu tượng cứu chữa (biểu tượng y khoa). ‘Con Người’ là danh hiệu được ngôn sứ Đanien dùng để nói về Đấng xét xử. ‘Tôi Hằng Hữu’ được nhắc lại lần thứ ba (công thức khẳng định của thời đức Giêsu)

và (các ông sẽ) biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy

Kết quả được báo trước khi sự việc xảy ra. Tôi thường chờ kết quả chứng minh, hay tin vào điều được báo trước? Hệ quả của chúng là gì?

29Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 

Chiêm ngắm vẻ đẹp kết hợp mật thiết giữa đức Giêsu và Chúa Cha.

Theo bạn, đức Giêsu làm đẹp ý Cha bằng cách nào?

30Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Còn bạn?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn được cho cảm hiểu hôm nay.

Dâng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét