Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

21/3/23

Thứ ba MC.IV: Thời gian thuận tiện (Ga 5,1-3a. 5-16)

1Sau đó, nhân dịp lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. 2Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha. Hồ này có năm hành lang. 3Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó. 5Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. 6Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” 7Bệnh nhân đáp: “Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” 8Đức Giê-su bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” 9Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được.

Hôm đó lại là ngày sa-bát.10Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: “Hôm nay là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng!” 11Nhưng anh đáp: “Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: ‘Anh hãy vác chõng mà đi!’” 12Họ hỏi anh: “Ai là người đã bảo anh: ‘Vác chõng mà đi’?” 13Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Đức Giê-su đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy. 14Sau đó, Đức Giê-su gặp người ấy trong Đền Thờ và nói: “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” 15Anh ta đi nói với người Do-thái: Đức Giê-su là người đã chữa anh khỏi bệnh. 16Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì Người hay chữa bệnh ngày sa-bát.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Khung cảnh: Những mối tương quan chồng chéo trong xã hội.

Ơn xin: Xin cho tôi mở lòng và có thiện ý trong các mối tương quan, để tôi luôn nhìn người khác và hành động của họ cách tích cực (LT. 22)

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Điểm cầu nguyện

1/ 38 năm chờ một thời cơ (cc. 1-9)

Mời bạn bước vào, nhìn tổng quát hồ Bê-da-tha. Sau đó chú ý đến anh bại liệt 38 năm. Nói chuyện với anh để cảm được sự đau đớn thể xác và tâm hồn nơi anh, những chờ đợi, những nỗ lực “lăn” mình xuống hồ khi nước động… Mường tượng về thời gian của 38 năm… Cảm nghiệm sự thất vọng của anh về chính mình và về cuộc đời. Nhìn vào đáy mắt anh để cảm nghiệm lòng khao khát được chữa lành của anh.

Bạn nhìn ngắm đức Giêsu bước vào khu vực bờ hồ. Nhìn đôi mắt Ngài đang nhìn vào anh. Cảm nghiệm cõi lòng thương cảm và thấu hiểu của Ngài dành cho anh.

Lắng nghe điều Ngài chủ động đề nghị: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Bệnh nhân có dịp “kể khổ” và Ngài lắng nghe thế nào?

Lắng nghe lệnh truyền từ miệng Ngài: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” 

Cuối cùng hãy chiêm ngắm niềm vui của một người đứng dậy được sau 38 năm.

Bạn cảm nghiệm gì về cuộc gặp gỡ bất ngờ và chóng vánh đó giữa anh bại liệt với đức Giêsu?

Áp dụng bản thân: Hãy đi lại câu chuyện này với “bệnh liệt” của bạn.

2/ Những cái nhìn (cc. 10-16)

Nhìn ngắm anh bại liệt vui vẻ vác chõng bước đi, sẵn sàng trả lời cho những người thắc mắc, và còn vui vẻ khoe về đức Giêsu khi nhận biết Ngài như thế nào.

Nhìn ngắm những người Do Thái đang nhìn người vác chõng cách khó chịu, tra hỏi thông tin, và khi biết được thì “chống đối Đức Giê-su”. Điều gì đã ngăn cản họ chia vui với người được khỏi bệnh?

Áp dụng bản thân: Hãy soi chiếu mình vào đó để tự cảm nghiệm về bản thân; rồi thân thưa với Chúa về hiện trạng đó.

Kết nguyện

Xin lỗi Chúa vì những gì mình hà khắc với người khác. Xin ơn tha thứ cho người đã từng hà khắc với bạn.

Đọc một kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét