Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

26/1/22

Thứ bảy TN.III: Sang bờ bên kia (Mc 4, 35-41)

35Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chúng ta sang bờ bên kia đi!” 36Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người. 37Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” 39Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40Rồi Người bảo các ông: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” 41Các ông hoảng sợ và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Chiều tối giữa biển cả cuộc đời.

Ơn xin: Xin cho đức tin của tôi được củng cố khi xác tín luôn có Chúa ở trên thuyền đời mình.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sang bờ bên kia (cc. 35-36)

Lưu ý thời gian: chiều đến, sắp tối.

Lưu ý không gian: vượt qua hồ Galilê (khoảng 13 cây số ngang) để qua bờ bên kia.

Lưu ý về những người đi cùng: các môn đệ và đức Giêsu đi chung thuyền, có các thuyền khác cùng đi.

Đức Giêsu đã ở sẵn trên thuyền: ý muốn của Ngài được thể hiện cách rõ ràng. Hãy ngẫm nghĩ về những điều thuận lợi và bất lợi của lời mời lên đường này. Khi bạn nghe được lời mời gọi của Chúa để khởi sự một điều gì đó, bạn có trăn trở quá nhiều về những thuận lợi và bất lợi? Bạn có ý thức có Chúa cùng đi?

2/ Sự cố bất ngờ (cc. 37-39)

Cuồng phong nổi lên – tạo nên sóng cả đập vào thuyền – thuyền bị ngập nước đến gần chìm. Bạn phản ứng thế nào khi chiếc thuyền đời bạn có nguy cơ bị chìm? Bạn xét đoán thế nào về những gì xảy ra trước đó đã đưa bạn vào tình thế nguy hiểm này?

Giữa cảnh bấn loạn, la hét, nỗ lực tát nước, chèo chống của các môn đệ, “Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ” (c. 38). Bạn nghĩ gì về một Giêsu như thế: mời bạn đi qua bờ bên kia rồi phó mặc cho bạn phải chèo chống và đưa Ngài sang bên bờ bên kia! Bạn cảm nghiệm gì về việc Thiên Chúa “im lặng” giữa các biến cố xảy ra làm đảo lộn xã hội, cộng đoàn, gia đình...

Cách giải quyết của các môn đệ là đánh thức đức Giêsu dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” (c. 38) Câu nói đó là một lời thông báo? Một lời van xin? Một lời khiển trách?

Cách hành xử của Thiên Chúa: Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. (c. 39)

Bạn rút ra được bài học nào trong tình huống này? Bạn muốn nói gì với Chúa về những biến cố đời mình?

3/ Bài học (cc. 40-41)

Mời bạn ngẫm nghĩ về lời khiển trách của đức Giêsu: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” 

Còn đây là khoảng cách vô tận giữa các môn đệ và đức Giêsu: Các ông hoảng sợ và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (c.41). Liệu các ông có hiểu gì về thầy mình để tin chưa?

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa về hành trình đời mình.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

25/1/22

26/01-Lễ Tông đồ Timôthê và Titô: Sai đi (Lc 10,1-9)

 1Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2Người bảo các ông:

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.3Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’ 6Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.’

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai 72 môn đệ đi chuẩn bị tâm hồn con người đón tiếp Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra cách thức Chúa đã chuẩn bị cho tôi đón nhận Ngài vào đời mình, để đến lượt mình, tôi biết giúp người khác chuẩn bị tâm hồn đón nhận Chúa vào đời họ.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tâm thế trước khi lên đường (cc. 1-3)

Mời bạn dành thời gian để suy niệm về những điều sau, rồi kết nối với việc khám phá ơn gọi sứ mạng đời mình.

Các môn đệ là những người thiện ý đi theo đức Giêsu đã lâu. Họ được nghe điều thầy giảng dạy, quan sát cách thầy sống... Hôm nay họ được thầy gọi bằng tên cùng với một môn đệ khác. Họ được thầy sai đi chung với nhau đến các làng mà chính Ngài sẽ đến. Họ biết mình được chọn và được sai đi, để dọn tâm hồn người khác đón tiếp Chúa.

Họ được Chúa chọn và sai đi, nhưng họ lại cần biết đó là sứ vụ của họ nên phải cầu xin: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”. Hãy ngẫm nghiệm về việc mình được Chúa mời gọi cộng tác vào sứ mạng của Ngài.

Điều cần biết trước là “chiên vào giữa bầy sói”, để không mơ mộng hão huyền khi cộng tác vào công trình của Chúa.

2/ Tâm thế khi lên đường (c. 4)

“Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép”: bỏ lại, hoặc ít nhất xem nhẹ những điều hộ thân. Xét xem bạn có tâm thế này chưa khi làm sứ vụ của Chúa?

“Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường”: Sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa gấp rút đến mức bạn cần bỏ qua mọi điều gây cản trở, ngay cả những chuyện xã giao và chuyện phiếm. Cũng hãy xét xem bạn có tập trung thi hành sứ vụ Loan báo Tin Mừng như thế chưa?

3/ Tâm thế bình an khi thi hành sứ vụ (cc. 5-9)

Trao ban bình an, lan tỏa bình an khi vào một gia đình (c.5). Điều đó có nghĩa là bạn phải có sự bình an nơi mình trước.

Môi trường tiếp nhận bình an: nếu có người “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” thì quá tốt. Nếu môi trường khước từ sự bình an đó, thì bạn hãy bình an “sự bình an đó sẽ trở lại với anh em” (c.6). Bạn có thường mất bình an khi thiện ý của bạn không được đón nhận?

Bình an đón nhận sự tiếp đãi, đừng kén chọn (cc. 7-8) và khiêm tốn đón nhận sự giúp đỡ. Đó là thái độ đơn sơ khi phục vụ.

Tự do để loan báo Tin Mừng khi thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện và thi hành sứ vụ chữa lành (c.9).

Kết nguyện

Hãy thân thưa với thầy Giêsu là Đấng tuyển chọn và mời bạn cộng tác vào sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Ngài.

Cũng có thể tâm sự với thánh Phaolô và hai đồ đệ của Ngài là Timôthê và Titô để học kinh nghiệm chuyển giao đức tin của các Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

18/1/22

Thứ bảy TN.II: Vượt khung (Mc 3,20-21)

20Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. 21Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Thân nhân đi tìm bắt đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi có được ngũ quan mới để có thể nhận ra được ý nghĩa của những điều khác thường.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Động cơ làm việc (c. 20)

Chuyện làm tăng ca, hoặc làm thêm ngoài giờ và các ngày lễ nghỉ để được hưởng lương cao hơn là điều thường thấy trong xã hội công nghiệp. Thậm chí để tận dụng khả năng của máy móc và sức người, các chủ sản xuất tạo ra chế độ 3 ca làm việc và xóa đi khái niệm “làm việc ngoài giờ”.

Có người cảm thấy mình vô giá trị khi không làm việc. Họ làm việc như con thiêu thân, bất kể ngày đêm hay lễ nghỉ. Đó là chứng “nghiện việc”. Họ dùng việc làm để chạy trốn khỏi tâm hồn trống trải và tổn thương của mình; chạy trốn khỏi những mối tương quan căng thẳng; và để tạo ra sản phẩm và tiền để che lấp cảm giác vô giá trị nơi bản thân. Họ mua sắm và tiêu xài hoang phí để chứng tỏ đẳng cấp.

Có người hăng say làm việc vì tìm thấy cơ hội phát triển bản thân, diễn đạt chính mình và giúp ích cho xã hội và người khác.

Bạn nghĩ đức Giêsu làm việc vì động cơ nào? Bạn làm việc vì động cơ nào?

2/ Suy nghĩ vượt khung (c. 21)

Trong nhịp sống đơn giản, thân nhân đức Giêsu thấy Ngài làm việc vượt khung bình thường. Họ cho đó là điều bất thường, thậm chí là hành động của người mất trí, loạn thần, tâm thần.

Hãy suy nghĩ về cuộc truy tìm và vây bắt đức Giêsu để mang Ngài về quê. Bạn nghĩ họ sẽ đối xử với Ngài thế nào sau đó? Một lối suy nghĩ đóng khung thường dẫn đến điều gì?

Hãy suy ngẫm về lối suy nghĩ và hành động vượt khung của đức Giêsu. Ngài quả là con người đã được tiên báo: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng.” (Lc 2,34)

Mời bạn duyệt xét về lối suy nghĩ và hành động của bản thân xem nó thường “ở trong khung” hay “vượt khung”?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về điều bạn hiểu được qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

14/1/22

Thứ bảy TN.I: Được kêu gọi... dù... (Mc 2,13-17)

13Đức Giê-su lại đi ra bờ Biển Hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. 14Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

15Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người. 16Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” 17Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai bằng việc tuyển chọn các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi nghe được và dám tin vào lời mời gọi Chúa dành cho tôi để tôi bước theo làm môn đệ Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mời bạn dành thời gian đọc hiểu, suy gẫm từng câu Kinh Thánh theo hướng dẫn dưới đây. Sau đó dừng lại để nói với Chúa về những gì bạn hiểu và nghiệm được.

1/ Đức Giêsu gặp gỡ dân chúng (c. 13)

- Đức Giêsu lại đi ra bờ biển, nơi có nhiều người tập trung lại để làm việc (đánh cá, mua bán cá). Ngài đến gặp gỡ con người trong đời thường. Ngài thường làm như thế. Thiên Chúa “mở lòng” với con người.

- Toàn thể dân chúng đến với Ngài: người ta đã từng được nghe và biết đến đức Giêsu nên khi thấy Ngài ra bờ biển là họ quy tụ lại gần Ngài. Con người “mở lòng” với Thiên Chúa.

- Đức Giêsu dạy dỗ họ: giảng dạy, dạy bảo, chỉ dẫn. Đức Giêsu đóng vai trò thầy dạy. Đức Giêsu có tương quan nào với bạn?

2/ Đức Giêsu kêu mời Lêvi theo Ngài (c. 14)

- Đức Giêsu đi ngang qua một chỗ làm việc khác: trạm thu thuế. Ngài đi tìm gặp những con người đang làm việc, tại nơi họ làm việc.

- Ngài thấy ông Lêvi con ông Anphê đang ngồi ở đó – đang ngồi tại vị trí làm việc, đang làm việc. Thiên Chúa thấy bạn khi bạn đang làm việc.

- Ngài gọi ông: “Anh hãy theo tôi!” – lời mời quá đơn giản: mời đi theo một người, chứ không phải là lời mời đổi công việc khác tốt hơn. Hãy nhớ lại những lời mời bạn đã từng có trong đời. Nội dung những lời mời đó là gì?

- Ông Lêvi đứng dậy đi theo Ngài: Có cách đáp lại lời mời nào đơn giản hơn cách đáp lại lời mời của ông Lêvi không? Có nguyên nhân nào đã tạo nên sự đáp lời nhanh và nhẹ này không?

3/ Đức Giêsu đồng bàn với họ (cc. 15-17)

Quy luật tự nhiên là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” hoặc “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Việc đức Giêsu và các môn đệ đến ăn uống với Lêvi và các bạn bè của ông có phải đang đi theo quy luật nào không?

Sự phản ứng của các kinh sư cho thấy họ kỳ vọng thầy Giêsu phải thanh cao, và phải bầu bạn với những người thanh cao. Hoặc thực tế cho họ thấy thầy Giêsu không thanh cao. Bạn đánh giá thế nào về việc này?

Câu trả lời của đức Giêsu bộc lộ điều Ngài chọn: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” Ngài khỏe mạnh và lành mạnh nhưng chọn đến với người đau ốm, cũng vì người đau ốm cần đến Ngài... Ngài là người công chính nhưng chọn kêu gọi những người tội lỗi. Đó là chọn lựa tự do của Ngài. Bạn tự xếp mình vào nhóm người nào trong tương quan với đức Giêsu?

Bạn cũng có thể ngẫm nghĩ về cách nói gián tiếp của những kinh sư này. Họ không đối chất trực tiếp đức Giêsu. Còn đức Giêsu thì trả lời trực tiếp với họ.

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa vì những gì bạn được soi sáng.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

7/1/22

Thứ bảy GS.II: Niềm vui thật (Ga 3, 22-30)

22Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đi tới miền Giu-đê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa. 23Còn ông Gio-an, ông cũng đang làm phép rửa tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa. 24Lúc ấy, ông Gio-an chưa bị tống giam.

25Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gio-an và một người Do-thái về việc thanh tẩy. 26Họ đến gặp ông Gio-an và nói: “Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông.” 27Ông Gio-an trả lời: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban. 28Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: ‘Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.’ 29Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. 30Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Sông Giođan.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra giá trị của mình và sự hiện diện rất khiêm tốn và ẩn mình của Thiên Chúa nơi Ngôi Lời Nhập Thể, để tôi sống vui trong địa vị của mình.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Bối cảnh (cc. 22-25)

Sông Giođan là con sông chạy dọc dài hầu hết đất nước Palestin, nối giữa Biển Hồ Galilê và Biển Chết.

Lúc này, Gioan Tẩy Giả chưa bị tiểu vương Hêrôđê bắt giam. Ông đang làm phép Rửa ở sông Giođan, tại địa danh Salim, bờ đông của sông Giođan (thuộc vùng Decapolis, phía tây là vùng tiếp giáp giữa Galilê và Samari).

Cùng lúc đó, đức Giêsu và các môn đệ đang ở vùng Giuđêa, cũng làm phép rửa tại sông Giođan. Có lẽ ở bờ đông của sông Giođan.

Xảy ra một cuộc tranh luận về phép rửa do hai vị thầy cùng thực hiện giữa môn đệ ông Gioan và người Do Thái. Các môn đệ của Gioan đi trình báo lại với thầy mình là ông Gioan. Hãy phân tích lời trình báo của họ: Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông.”

- Người kia đã ở với thầy, đã thuộc về “nhóm” thầy (Gioan)

- Bên kia sông Giođan, chỗ làm việc cũ của thầy (Gioan)

- Đã được thầy làm chứng cho: khi đó ‘ông ấy’ vị trí thấp hơn thầy Gioan, đến sau, không nổi tiếng...

- Bây giờ ‘ông ấy’ cũng đang làm phép rửa – giống với công việc của thầy Gioan: cạnh tranh công việc.

- Thiên hạ đều đến với ông ấy: thầy Gioan “mất mối”, bị giảm ảnh hưởng và tiếng tăm... Suy rộng ra, tất cả điều này ảnh hưởng đến họ.

Đây là một cuộc tranh chấp về ý giá trị của phép rửa (giá trị của công việc), về thẩm quyền của người thực hiện và cả sự cạnh tranh danh tiếng giữa các vị đứng đầu và các phe nhóm. Mời bạn suy ngẫm về sự cạnh tranh này giữa các tôn giáo, các hội nhóm trong cùng một tôn giáo, giữa các hội đoàn trong cùng một giáo xứ. Bạn cũng ngẫm nghĩ về sự ganh tị và tính cạnh tranh của con người trong đời sống và trong công việc. Bạn có muốn nói gì với Chúa về những điều này?

2/ Niềm vui thật (cc. 26-30)

Bạn hãy suy ngẫm về cách thế Gioan Tẩy Giả đã hành xử trong cuộc tranh chấp này.

- Gioan nói với các môn đệ của mình: Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” Ông chân nhận thẩm quyền làm phép rửa của đức Giêsu là đến từ Trời.

- Gioan mời gọi các môn đệ của mình: “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: ‘Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.’” Ông nhắc lại xác tín của mình để giúp họ phá tan sự so bì hơn kém giữa ông và đức Giêsu.

- Gioan xác định vị trí và vai trò của mình: “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng”. Ông là “bạn của chú rể”.

- Gioan bày tỏ niềm vui đích thực và trọn vẹn trong vai trò “bạn của chú rể”: được nghe tiếng chàng rể, được thấy chàng rể lên tiếng.

- Gioan bày tỏ khao khát của mình: Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.”

Bạn thấy tấm lòng của ông Gioan Tẩy Giả thế nào? Điều gì làm cho ông có được niềm vui đích thực và trọn vẹn? Còn bạn?

Thánh Phaolô cũng kinh nghiệm nhiều sự đố kỵ, tranh chấp trong hành trình rao giảng Tin Mừng. Ngài vượt trên và luôn vui mừng: “Miễn là đức Kitô được rao giảng”, dù cho họ rao giảng bằng bất cứ động cơ gì (Pl 1, 18).

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa Giêsu hoặc với Gioan Tẩy Giả về những gì trồi lên trong bạn. Hãy xin cho mình ơn sống như Gioan Tẩy Giả.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: internet.

 

28/12/21

Thứ tư GS.I: Niềm vui dâng hiến (Lc 2,22-35)

22Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, 24và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non25Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29“Muôn lạy Chúa, giờ đây

theo lời Ngài đã hứa,

xin để tôi tớ này

được an bình ra đi.

30Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ

31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:

32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,

là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; 35và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đền thờ Giêsusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được vẻ đẹp và giá trị đích thực trong tình yêu dâng hiến.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Dâng hiến con đầu lòng cho Thiên Chúa (cc. 22-24)

Mọi xã hội và tôn giáo đều có những luật lệ để vận hành. Bộ giáo luật Công Giáo 1983 quy định mọi nguyên tắc hành xử trong Giáo Hội, bao gồm 1752 điều, được chia thành 7 cuốn. Trong Do Thái giáo cũng có những luật được quy cho thẩm quyền của Môsê, được viết trong bộ Ngũ Thư, gồm 613 điều, gồm 248 điều khuyến khích làm, và 365 điều cấm. Bộ luật Cựu ước được hoàn thiện nhờ luật tình yêu hy hiến của Tân Ước, thực hiện nơi đức Giêsu – Đấng mà hôm nay được cha mẹ dâng cho Thiên Chúa.

Hãy suy nghĩ về việc gia đình trẻ Giuse và Maria sống đơn giản và tuân giữ mọi luật lệ liên quan đến mình: việc thanh tẩy người mẹ (điều 437) và dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa (điều 426). Dù trong lòng họ có những “mặc khải” để biết được phần nào sự khác thường của trường hợp gia đình mình, họ vẫn trung thành giữ mọi điều được truyền dạy. Giuse và Maria nhìn việc thi hành luật như là một ân huệ cho thấy mình thuộc về Dân Riêng của Đức Chúa. Hãy xét xem bạn đã nhìn việc tuân giữ các lề luật trong đạo với tinh thần nào? Và cả dân luật nữa, trong mức độ luật đó không đi ngược lại với lương tâm Công Giáo.

Thanh tẩy người mẹ là để bản thân họ được thanh sạch. Dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa để biết ơn về việc Đức Chúa đã gìn giữ con trai đầu lòng của dân tộc họ bên Ai Cập. Việc dâng con cũng nhắc nhở cha mẹ rằng đứa con đó thuộc về Thiên Chúa, và họ có bổn phận giáo dưỡng người con đó cho Thiên Chúa. Là cha/mẹ hoặc người có trách nhiệm, bạn có xem con cái hoặc người lệ thuộc vào quyền bính mình là “tài sản” của mình?

Dâng hiến con cái mình cho Thiên Chúa là lời mời gọi cha mẹ và con cái xây dựng một mối tương quan gắn bó yêu thương nhưng tự do và độc lập.

2/ Ông Simêon dâng hiến cuộc đời (cc. 25-32)

Câu 25 mô tả ông cụ Simêon là người đã sống cả một đời theo luật dạy, “công chính và sùng đạo”, luôn ngóng chờ ơn cứu độ; và “Thánh Thần hằng ngự trên ông”. Đó là một cuộc đời dâng hiến.

Câu 26-27. Ông được Thánh Thần hướng dẫn để đạt được điều ông hằng mong ước: được nhìn thấy đấng cứu độ.

Câu 28-32. Hãy đọc chậm từng câu để hiểu được lý do của sự mãn nguyện nơi ông.

Nhớ đến những cụ ông cụ bà thánh thiện đã dâng hiến cả đời cho con cháu, cho xã hội, và ngày sống của họ được bao bọc bởi kinh nguyện, thánh lễ, và mong chờ ơn cứu độ được thực hiện cho đời mình. Bạn cho mong được sống một đời như thế chăng?

3/ Giuse và Maria dâng hiến chính mình (cc. 33-35)

Tại sao Giuse và Maria lại ngạc nhiên trước lời chúc tụng của cụ già Simêon?

Ông nói với Maria về tương lai của hài nhi và tiên báo đau khổ người mẹ sẽ phải chịu. Chắc chắn Giuse cũng góp phần hy sinh và cùng chịu đau khổ trong hành trình đó. Hãy ngẫm nghĩ về những hy sinh của cha mẹ dành cho con cái, dành cho chính bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với cụ Simêon và gia đình Giuse-Maria-Giêsu về điều gì bạn được cảm hiểu qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

24/12/21

25/12 Đại Lễ Giáng Sinh: Lời chứng về Mầu nhiệm nhập thể (Ga 1, 1-18)

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.

Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,

và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3aNhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,

và không có Người,

thì chẳng có gì được tạo thành.

3bĐiều đã được tạo thành 4ở nơi Người là sự sống,

và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,

và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6Có một người được Thiên Chúa sai đến,

tên là Gio-an.

7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,

để mọi người nhờ ông mà tin.

8Ông không phải là ánh sáng,

nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9Ngôi Lời là ánh sáng thật,

ánh sáng đến thế gian

và chiếu soi mọi người.

10Người ở giữa thế gian,

và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.

11Người đã đến nhà mình,

nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,

thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,

cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,

hoặc do ước muốn của người đàn ông,

nhưng do bởi Thiên Chúa.

14Ngôi Lời đã trở nên người phàm

và cư ngụ giữa chúng ta.

Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,

vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,

là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:

“Đây là Đấng mà tôi đã nói:

Người đến sau tôi,

nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”

16Từ nguồn sung mãn của Người,

tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,

còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;

nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa

và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,

chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Lịch sử cứu độ từ Sáng tạo đến Tận thế.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra sự hiện diện vừa vĩ đại, đầy quyền năng, nhưng đồng thời rất khiêm tốn và ẩn mình của Thiên Chúa nơi Ngôi Lời Nhập Thể, để tôi tương quan với Ngài và sống như Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Dù bản văn không phải là một trình thuật, vẫn xin đề nghị bạn dùng lối cầu nguyện chiêm niệm để có thể cảm hiểu được xác tín nơi lời chứng của “người môn đệ đức Giêsu thương mến”, mà truyền thống vẫn gán cho Gioan Tông Đồ.

1/ Ngôi Lời hiện hữu từ đời đời (cc. 1-5)

Mời bạn đọc câu 1-2, đặt mình trong bối cảnh Thiên Chúa sáng tạo mọi sự. ‘Lúc khởi đầu’ đó có thể là Big Bang! Nhìn ngắm Ngôi Lời (Logos) – một ngôi vị trong Thiên Chúa – hiện hữu từ đời đời. Người hằng quy hướng về Thiên Chúa và nên một với Ngài. Rồi nhìn ngắm Ngôi Lời là Thiên Chúa, phân chia nhưng không tách rời khỏi Đấng mà Ngài hướng về.

Đọc thật chậm câu 3a. Chiêm ngắm Ngôi Lời trong công trình sáng tạo. Nhìn ngắm mọi sự được tạo dựng từ hư vô, trong đó có bạn. Mường tượng Ngôi Lời như là loại đèn Follow trên sân khấu. Mọi sự ở trong bóng tối đều là hư vô. Bất cứ ai hoặc cái gì xuất hiện dưới ánh đèn Follow đều trở nên hiện hữu. Bạn trở nên “có” khi bạn ở trong Ngôi Lời.

Đọc chậm câu 3b-4. Tiếp tục mường tượng qua hình ảnh cái đèn Follow. Mọi sự được đưa vào trong ánh sáng của nó thì trở nên hiện hữu và sống động nhờ sự sống của chính Ngôi Lời. Mường tượng bạn được gọi tên từ trong bóng tối, từ hư vô để bước vào ánh sáng. Bạn trở nên “có” và đang múa nhảy, ca hát trong ánh sáng đó. Hãy chiêm ngắm mọi sự sinh động, lúc nhúc đang phô diễn chính mình trong ánh sáng Ngôi Lời. Đó là sự sống. Sự sống của Ngôi Lời. Ngài là hy vọng và là ánh sáng cho nhân loại và vạn vật hướng về. Hãy cảm nghiệm điều đó.

Đọc câu 5. Mường tượng về cái đèn Follow khổng lồ được nối với nguồn điện không hề tắt, và không có công tắc. Ánh sáng của nói chiếu soi vào trong bóng tối. Bóng tối không thể ngăn cản hay tiêu diệt được ánh sáng đó. Ngẫm nghĩ về sự bảo đảm của Ngôi Lời về sự hiện hữu và sống động của bạn trong Ngài; tương tự, chiêm ngắm mọi loài mọi vật khác.

Tâm sự với Ngôi Lời về vẻ đẹp của sự hiện hữu nơi bạn và nơi mọi loài mọi vật.

2/ Lời chứng của Gioan Tiền Hô (cc. 6-8)

Chiêm ngắm sự xuất hiện của Gioan Tiền Hô xuất hiện trong dòng lịch sử, trong ánh sáng Ngôi Lời. Nhớ lại cuộc thụ thai và chào đời lạ lùng của ông. Nhìn ngắm ông lớn lên từng ngày và tự tu luyện trong hoang địa. Thấy ông xuất hiện bên sông Giođan, kêu gào người ta sám hối với giọng điệu đanh thép và đe dọa kiểu một ngôn sứ. Nhìn cảnh người ta ùn ùn kéo đến để được ông làm phép rửa sám hối. Ông Gioan trở nên nổi tiếng, nên như ánh sáng.

Đọc câu 6. Ông Gioan được Thiên Chúa sai đến. Thiên Chúa muốn sự xuất hiện của ông. Ông đã chào đời 6 tháng trước đức Giêsu.

Đọc câu 7-8. Ông Gioan xuất hiện trong dòng lịch sử để làm chứng, làm chứng về ánh sáng. Ông không phải là nguồn sáng (cái đèn Follow). Ông bước vào ánh sáng để nói về nguồn sáng cho tất cả những ai, và muôn loài muôn vật đang ở trong ánh sáng biết về nguồn sáng: Ngôi Lời.

Tâm sự với ông Gioan để bạn nhận ra vị trí của mình khi được xuất hiện tại một thời điểm trong ánh sáng Ngôi Lời.

3/ Ngôi Lời nhập thể (cc. 9-11)

Mời bạn chiêm ngắm chính nguồn sáng Ngôi Lời.

Đọc câu 9. Cái đèn Follow không còn chiếu ánh sáng vào thế gian từ chốn xa xôi. Cái đèn ấy đến gần, bước vào trong thế gian, và chiếu soi mọi người (và muôn vật muôn loài).

Đọc câu 10-11. Ánh sáng của cái đèn Follow giờ như giảm bớt độ sáng lại để con người và mọi sự không bị chói lòa. Ánh sáng đó tự thu mình lại đến mức người ta không nhận biết. Đó là mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Thiên Chúa trở nên bé nhỏ, yếu đuối, đơn sơ, bình thường đến mức con người còn thấy mình cao trọng hơn Ngài; thậm chí từ chối Ngài. Mường tượng bạn đang ở đó, bạn nhìn ngắm và đánh giá những gì xung quanh bạn. Bạn có nhận ra chiếc đèn Follow vĩ đại đang tự thu nhỏ và giảm độ sáng?

4/ Lời chứng của người môn đệ (cc. 12-18)

Đọc câu 12-14. Mường tượng trường hợp bạn nhận ra chiếc đèn Follow vĩ đại đang thu nhỏ đó. Xem xét cách thức bạn đón nhận Ngài. Dành giờ chiêm ngắm vinh quang Ngài. Cảm nếm cách thức con người thiêng liêng của bạn được tái sinh. Dừng lại để cảm nếm sự diễm phúc này cho đến khi bạn cảm nghiệm được mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể cho bạn và trong bạn.

Đọc câu 15. Bạn kết nối trở lại với ông Gioan, lắng nghe những gì ông ấy nói về “Đấng đến sau tôi” rằng Ngài cao trọng hơn và có trước mình. Hãy nhận diện vai trò của người giới thiệu bạn với Thiên Chúa. Hãy nhận diện vị thế của bạn trước Thiên Chúa.

Đọc câu 16-17. Điểm lại mọi ân huệ mà bạn nhận được trong đức Kitô, ngang qua Giáo Hội, ngang qua vạn vật.

Đọc câu 18. Cảm nếm một lần nữa diễm phúc bạn được “chạm đến” Thiên Chúa vô hình ngang qua Ngôi Lời nhập thể. Thưởng nếm những điều bí nhiệm chốn trời cao mà Thiên Chúa đã mặc khải cho bạn qua Ngôi Lời nhập thể, qua Tân Ước.

Bây giờ đến lượt bạn làm chứng về Thiên Chúa, qua Ngôi Lời nhập thể, cho người khác.

Kết nguyện

Tâm sự với Ngôi Lời Nhập Thể và xin Ngài tái sinh bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

22/12/21

[Thắp sáng hang đá] 25/12/2021 – Bình an nơi Bêlem

(Thực hiện vào tối thứ Sáu 24/12, hoặc trong ngày thứ Bảy 25/12)

Quy tụ cộng đoàn trước hang đá. Vòng nến đã thắp sẵn bốn cây nến.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp), điều chúng ta chờ đợi đã đến. Mong cho lòng chúng ta mở ra để đón nhận niềm vui cứu độ cho bản thân mình, biểu hiện nơi Hài Nhi Giêsu – Ngôi Lời Nhập Thể đang ở đây, gần kề.

Ngài đến, mang theo bình an cho những tâm hồn đang xao xuyến lo âu giữa những biến động thời cuộc hiện tại, khi môi trường sống ngày càng trở nên mong manh.

Bình an cho Bêlem, bình an cho từng người đang hiện diện nơi đây, và cho toàn thế giới.

(Thinh lặng một chút)

Thắp sáng hang đá (mời một đại diện kiệu Chúa Hài Đồng đặt vào Hang đá và một người thắp lên ngọn nến Trắng-ngọn nến thứ V, và ánh sáng cho hang đá)

Trong lúc đó cộng đoàn cùng hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

3. Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm. 
Nên nơi ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng.
Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn.
Giọt nước mắt sẽ nên nụ cười, và tiếng hát vang dậy trần gian.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

HD 2: Bài trích sách ngôn sứ Isaia – Is 52,7-10

7Đẹp thay, trên đồi núi,

bước chân người loan báo tin mừng, công bố bình an,

người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ,

và nói với Xi-on rằng: “Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị.”

8Kìa nghe chăng quân canh gác của ngươi

cùng cất tiếng reo hò vang dậy;

họ sẽ được tận mắt thấy ĐỨC CHÚA đang trở về Xi-on.

9Hỡi Giê-ru-sa-lem điêu tàn hoang phế,

hãy đồng thanh bật tiếng reo mừng,

vì ĐỨC CHÚA an ủi dân Người, và cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

10Trước mặt muôn dân,

ĐỨC CHÚA đã vung cánh tay thần thánh của Người:

ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta,

người bốn bể rồi ra nhìn thấy.

Suy niệm

Ước gì bạn trở nên người loan tin vui, người công bố bình an – rằng “Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị.” Ngài ngự đây -giữa lòng bạn- để xây dựng lại tất cả những gì đang đổ nát.

Ngài đến để thiết lập một nền hòa bình viên mãn, trong đó người muôn nước quy tụ lại cùng tôn thờ Một Chúa. Mọi thực hành tôn giáo được tự do để chuẩn bị lòng con người hướng về ơn cứu độ nơi đức Kitô, khi đau thương được nhìn nhận, khi tha thứ là một chọn lựa tự do (x. FT. 246.250. 279).

Hòa bình không phải là một phép màu, mà là sự kiên tâm cầu khẩn và xây dựng mỗi ngày. Hiệp với đức Phanxicô, chúng ta cùng dâng lời thỉnh nguyện cho hòa bình (FT. 285):

(có thể thay phiên giọng đọc)

“Nhân danh Thiên Chúa, Đấng dựng nên mọi con người bình đẳng trong các quyền, các bổn phận và trong phẩm giá, và là Đấng đã kêu gọi mọi người sống với nhau như anh chị em, để lấp đầy trái đất này và cổ võ các giá trị của sự thiện, tình yêu và hòa bình;

“Nhân danh sự sống của những con người vô tội mà Thiên Chúa đã cấm giết hại, xác nhận rằng ai giết một con người thì giống như kẻ giết toàn thể nhân loại, và ai cứu sống một con người thì giống như kẻ cứu sống toàn thể nhân loại;

“Nhân danh những người nghèo, những người cùng khổ, những người bị loại ra bên lề và những người túng quẫn nhất, họ là những người mà Thiên Chúa đã truyền dạy chúng ta phải giúp đỡ, như một bổn phận của tất cả mọi người, nhất là những người giàu và những ai có phương tiện;

“Nhân danh các cô nhi, quả phụ, những người tị nạn và những người phải rời bỏ quê hương đất nước của mình; nhân danh tất cả các nạn nhân của chiến tranh, của bách hại và bất công; nhân danh những người yếu thế, những người sống trong sợ hãi, các tù nhân chiến tranh và những người bị tra tấn ở bất cứ đâu trên thế giới, không phân biệt;

“Nhân danh các dân tộc đã đánh mất an ninh, hòa bình và khả năng sống với nhau, trở thành những nạn nhân của sự hủy diệt, thảm họa và chiến tranh;

“Nhân danh tình huynh đệ giữa con người, tình huynh đệ bao gồm hết mọi con người, kết hợp họ và làm cho họ bình đẳng;

“Nhân danh tình huynh đệ bị xé rách bởi các chính sách cực đoan và chia rẽ, bởi những hệ thống lợi ích vô độ hay bởi các khuynh hướng ý thức hệ thù hận đang dẫn dụ các hành động và phá hại tương lai của mọi người;

“Nhân danh sự tự do mà Thiên Chúa đã ban cho mọi con người, Ngài dựng nên họ với tự do, và làm cho họ có nét độc đáo riêng nhờ quà tặng này;

“Nhân danh công lý và lòng thương xót, là những nền tảng của sự thịnh vượng và là viên đá góc của đức tin;

“Nhân danh mọi người thiện chí đang hiện diện khắp nơi trên thế giới;

(Chủ tọa) “Nhân danh Thiên Chúa và nhân danh tất cả những gì nói trên, [chúng tôi] tuyên bố lấy văn hóa đối thoại làm con đường của mình; lấy sự hợp tác với nhau làm qui tắc ứng xử; và lấy sự cảm thông nhau làm phương pháp và tiêu chuẩn của mình” để xây dựng một nền hòa bình đích thực dựa trên đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể và là Vua Hòa bình, Người hiển trị đến muôn muôn đời.

Cộng đoàn: Amen.

Kết thúc

Hát bài Hang bêlem – Hải Linh và Minh Châu

ÐK. Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời. Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Bê - lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát Thiên thần vang lừng. Ðàn hát (réo rắt tiếng hát). Xướng ca (dư âm vang xa). Ðây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta. Người hỡi (hãy kíp bước tới). Ðến xem (nơi hang Bê - lem). Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.

1. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem Thiên thần xướng ca. Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa.

2. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem chiên lừa thở hơi, tan giá đêm đông ấm thân Con Người

3. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem mục đồng xúm quanh, ca hát vang lừng mến yêu chân thành.

4.Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần, Người đem ân phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Be-lem huy hoàng ánh sao, đưa lối Ba Vua phương Đông đến chầu.

5. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem ta quì thiết tha xin Chúa nhân hiền xuống ơn chan hòa.

Hoặc Lắng nghe bài hát Đêm bình an – Lm. Ngô Duy Linh https://www.youtube.com/watch?v=VHQpdEXgNkw

Có thể hát bài we wish you a merry Christmas để chúc mừng Giáng sinh nhau trong Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=gzF5hCjR5hA

Ảnh: Internet.