Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

24/11/22

Thứ bảy TN.XXXIV: Đứng vững (Lc 21,34-36)

34“Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Đức Giêsu rao giảng tại Giêrusalem (đích đến của hành trình). Sau khi đức Giêsu tiên báo về biến cố thành Giêrusalem bị vây hãm, và những điềm báo về “Ngày của Con Người”, Ngài căn dặn những điều này.
  • Ơn xin: Xin cho tôi cảm hiểu được thời cuộc mà tôi đang sống, để tôi biết làm những chọn lựa có giá trị cho đời mình.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba cách cầu nguyện dẫn nhập]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

+ Đức Giêsu đang ở tại Giêrusalem, vào thời điểm gần cuối hành trình dương thế của đời Ngài.

+ Bạn đang ở Thế kỷ XXI, thời đại công nghệ số, thời đại hậu công nghiệp… Bạn đang ở trong giai đoạn nào của cuộc đời? Bạn đang ở trong bối cảnh cụ thể nào? Đâu là đích mà bạn muốn đến?

2/ Suy ngẫm từng câu (cc. 34-36)

+ “phải đề phòng”: một mệnh lệnh. Đề phòng vì thời cuộc nguy hiểm, để bảo vệ mình.

+ “chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời”: đề phòng những thứ làm cho bạn hướng hạ, mà quên hướng thượng.

+ “Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em… và mọi dân cư khắp mặt đất”: không ai có thể trốn thoát.

+ “Kẻo ngày ấy…”: tình thế đáng tiếc. Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng chia sẻ kinh nghiệm của mình khi nghĩ về cái chết: Nếu Ngài đến như là một kẻ trộm, em sẽ vời kẻ trộm ấy đến mau mau!

+ “hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”: chuẩn bị cả về thể chất, tinh thần và thiêng liêng.

+ “hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến”: điều khủng khiếp, vượt quá khả năng của con người. Ngoài sức người, ta còn cần sức mạnh thiêng liêng Chúa ban.

+ “đứng vững trước mặt Con Người”: Nào có ai dám tự tin đứng trước mặt Đấng Hoàn Thiện, Chí Thánh, Chí Công… ngoại trừ khi bạn tín thác vào lòng thương xót của Ngài.

Kết nguyện

Ngẫm nghĩ về đích đến của đời mình, thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn cảm nghiệm được qua giờ cầu nguyện. 

Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét