Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/11/22

Thứ bảy TN.XXXIII: Tất cả đều đang sống (Lc 20,27-40)

27Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30Người thứ hai, 31rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”

34Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp38Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

39Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” 40Thế là, họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Trên hành trình lên Giêrusalem, đức Giêsu trả lời vấn đề kẻ chết sống lại và sự sống đời sau.
  • Ơn xin: Xin cho tôi nhận thức được ân huệ sự sống đời đời, xác tín vào niềm tin có sự sống đời sau và xác loài người ngày sau sống lại; để tôi biết sống và đầu tư cho hành trình hạnh phúc viên mãn đó.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm

Gợi ý cầu nguyện

1/ Niềm tin vào sự sống đời sau (c.27)

Nhìn chung, người Do Thái nhiều thế hệ tin vào sự thưởng phạt ở đời này. Giàu có và đông con nhiều cháu là sự chúc lành của Đức Chúa. Nghèo, khổ, vô sinh, góa bụa… là sự chúc dữ của Đức Chúa.  Mãi đến thế kỷ II trước Công nguyên, với cuộc bách hại tôn giáo và phong trào Hy Lạp hóa, sách Đaniel kể chuyện về 3 thiếu niên Do Thái là Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô bị vua Nabucôđônôsô ném vào lò lửa mà không hề hấn gì: Vì Người đã kéo ta ra khỏi âm phủ, đã cứu ta khỏi tay tử thần, và đã giải thoát ta khỏi lò lửa nóng bừng, khỏi lửa hồng đốt cháy.” (Đn 3,88) và những thị kiến về thời cánh chung được kể bằng văn chương khải huyền (Đn 2; 7-8; 10-12).

Trong cuộc nổi dậy của gia đình Macabê, với thực hành quyên tiền gởi về Giêrusalem để xin cầu nguyện cho các tử sĩ (x. 2Mcb 12,38-45) thì niềm tin vào sự sống đời sau mới dần dần lộ diện: “43Ông Giu-đa quyên được khoảng hai ngàn quan tiền, và gửi về Giê-ru-sa-lem để xin dâng hy lễ tạ tội; ông làm cử chỉ rất tốt đẹp và cao quý này vì cho rằng người chết sẽ sống lại” (2Mcb 12,43). Đó cũng là lý do để họ có thể hy sinh mạng sống đời tạm này vì hy vọng vào sự giải thoát và ân thưởng của Thiên Chúa hằng sống. [ông lão Eliaza (x. Đn 6,18-31), 7 anh em của một gia đình (x. Đn 7,1-42)]

Tuy nhiên, sau 2 thế kỷ, không phải tất cả những người Do Thái đương thời với đức Giêsu đều tin vào sự sống đời sau, điển hình là nhóm Sađốc (quý tộc, thân Vua, và am hiểu lề luật).

Còn bạn, sau hơn 2000 năm, hôm nay hãy trả lời cho bản thân mình về niềm tin này: Có hay không có sự sống đời sau? Tin hay không tin? Sống như thể có thế giới mai hậu hay chỉ có “60 mươi năm cuộc đời” rồi “chết là hết”?

2/ Đặt vấn đề bằng cách kể chuyện (cc. 28-32)

Bạn hãy dành thời gian để đọc cách mà nhóm người Sađốc đặt vấn đề về sự tiếp nối có vẻ phi lí và rắc rối từ đời này sang đời sau (nếu có). Họ kể cả một câu chuyện. Khác với lối cãi lý và những câu kết luận của khoa học và triết học thời hiện đại.

Có bao giờ tôi ngoan cố biện minh cho những niềm tin có sẵn của mình, để khước từ một sự thật đang được vén mở?

3/ Tất cả đều đang sống (cc. 33-40)

-       Đời sau không còn lấy vợ lấy chồng, họ “trường sinh” nên không cần kẻ nối dõi -- Suy nghĩ về cảm thức thuộc về và khao khát lưu giữ chính mình: khi còn nhỏ, lúc trưởng thành, khi về già… Điều đó phản ánh gì về nỗi lo “mất mình” của bạn?

-       “Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. ” -- Đức Giêsu nhắc đến việc Đức Chúa tuyên xưng Ngài là Thiên Chúa của những người đã chết, và ở thì hiện tại. Ngài sống, và họ sống trong Ngài. Hãy xét xem tôi đang sống hay chết trong cái nhìn của Thiên Chúa? Sống và chết thiêng liêng có nghĩa là gì? Hình vẽ sau giúp bạn mô phỏng cái nhìn này trong Thiên Chúa.

 -       39Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” 40Thế là, họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.” -- Còn bạn?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn nhận ra trong giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét