Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

25/8/21

Thứ tư 25/8/2021: Lời khiển trách nặng nề (Mt 23, 27-32)

27“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu GIẢ HÌNH! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!

29“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu GIẢ HÌNH! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30Các người nói: ‘Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.’ 31Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nhắc nhở nặng lời những người Phari siêu và các Kinh Sư bằng 7 lời.

Ơn xin: Xin cho tôi mở rộng cõi lòng trước mầu nhiệm Nước Trời đang được mở ra cho tôi qua lời giảng dạy của Chúa để tôi biết thay đổi đời tôi mà sống theo những giá trị của Nước Trời.

Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Khi gặp bản văn cứng giọng này, chúng ta thường tránh né. Thứ nhất vì bạn không muốn làm tổn hại hình ảnh đức Giêsu là vị mục tử nhân lành, hy sinh tính mạng vì đoàn chiên! Thứ hai bạn nghĩ mình không đến nỗi “giả hình” như thế, nên cũng không cần tự chất vấn.

Hôm nay, mời bạn thử hiện diện trần trụi trước Chúa để lắng nghe sứ điệp của Ngài bằng con tim và lòng chân thành. Ngài đang khiển trách tôi, chứ không “chửi” những người ngày xưa. Xin đừng góp thêm giọng điệu kết án người xưa hoặc ai đó quanh bạn. Chúa yêu bạn, Ngài muốn bạn thay đổi để nên giống Ngài – Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống. Đấng ấy muốn nói Bảy Lời (số trọn hảo) để giúp con người thay đổi toàn diện. Đây là hai lời cuối cùng.

1/ Giả hình: trong ngoài khác biệt (cc. 1-7)

Dân gian nói “Ngôn hành bất nhất”, ở đây đức Giêsu gọi đó là “giả hình”, làm bộ ra vẻ. Giả bộ điều gì? Bên ngoài tỏ vẻ tốt lành, hiền lành, bác ái… nhưng bên trong đầy tính toán danh lợi và gian ác.

Hãy bình tâm để duyệt xét mình xem có độ chênh nào đó giữ những gì tôi ẩn giấu trong lòng, và những gì tôi thể hiện ra bên ngoài?

Đức Giêsu ví sự giả hình này với mồ mả tô vôi, một hình ảnh gắn liền với sự chết chóc: bên trong là sự chết, nhưng bên ngoài vẫn muốn người ta nhìn nhận bằng “vẻ đẹp lăng tẩm”. Hãy xét xem có điều gì đó trong tôi là chết chóc, là độc hại?

Nếu nhận ra điều gì, bạn hãy nài xin Chúa Giêsu chữa lành bạn, làm cho bạn trở nên giống hơn với “Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống”.

2/ Giả hình: tự ngụy biện (cc. 1-7)

Ngụy biện bằng hành động: làm một hành động tốt để chứng tỏ mình tốt hơn “người xấu”. Bạn thấy nhan nhản những hành động “anh hùng”, “vung tay quá trán” trong các cuộc chạy đua vào các vị trí quyền lực của các cá nhân và đảng phái. Tuy nhiên, ở nơi bạn, điều đó được thực hiện cách tinh vi đến nỗi đôi khi chính bạn cũng không nhận ra sự xấu xa ấy trong động cơ của mình. Động cơ ấy được nuôi dưỡng bằng sự ghen tương thầm kín và ham danh lợi của bản thân.

Ngụy biện bằng lời nói: đôi khi người ta không hiểu hành động của bạn là để cho họ thấy bạn tốt, bạn phải dùng thêm lời nói để gây sự chú ý. Lời nói và thái độ phụ họa thêm để chứng tỏ bạn đức độ, khiêm tốn, tốt lành… Thật ra có thể đó là một sự “kiêu ngạo ngầm” hoặc “khiêm nhường giả tạo”. “Tôi không như người khác…” – sự so sánh này làm ta thành “giả hình” – vì sự yếu đuối, khuynh hướng gian tham luôn có sẵn trong mỗi con người. Hôm nay bạn được mời gọi để “thật lòng” với Chúa. Chỉ sự chân nhận thân phận yếu đuối của mình và khao khát vươn lên với Chúa sẽ kéo chính Ngài xuống với bạn.

3/ Khi “Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống” nói lời cứng cỏi

Lời cứng cỏi ấy không phát xuất từ tâm địa độc ác của Ngài, mà từ con tim yêu thương kêu mời sự hoán cải. “Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để được sống. Hãy trở lại, hãy từ bỏ đường lối xấu xa của các ngươi mà trở lại. Sao các ngươi lại muốn chết, hỡi nhà Ít-ra-en?” (Ed 33, 11)

Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thụ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” (Dt 4, 12-13)

Mời bạn đặt mình trước Lời Chúa để xin ơn thay đổi.

Kết nguyện

Dâng lên Chúa những tâm tình của bạn. Đoạn kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet - Gioan Tẩy Giả khiển trách vua Hêrôđê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét