Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

3/8/21

Thứ tư TN.XVIII: Khi Thiên Chúa thử lòng (Mt 15,21-28)

21Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” 23aNhưng Người không đáp lại một lời.

23bCác môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” 24Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” 25Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 26Người đáp: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” 27Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” 28Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời. 

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lời van xin của người mẹ (cc. 21-23a)

Đức Giêsu có thể đang mệt mỏi sau cuộc tranh luận với những người Pharisiêu đến từ Giêrusalem, rồi giải thích lại cho các môn đệ về sạch-dơ liên quan đến thức ăn. Ngài lui về miền ven biển Địa Trung Hải, Tia và Sidon – vùng dân ngoại.

Người mẹ tiếp cận đức Giêsu để nài xin Ngài giúp đỡ một điều rất chính đáng: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” – Hãy cảm nghiệm sự đau khổ của người mẹ ấy. Bà cầu xin cho nhu cầu của mình, và cho con gái mình.

Bạn nhìn xem cách đức Giêsu phản hồi trước lời van xin: không đáp một lời!

Người mẹ ấy làm gì? Lẽo đẽo đi theo và không ngớt lời van xin tiếp tục. Tiếng van xin ấy chạm đến các môn đệ. Tiếng van xin ấy có chạm đến đức Giêsu?

2/ Lời van xin của các tông đồ (cc. 23b-24)

Bạn hãy thử đi vào lòng các môn đệ xem họ lên tiếng với đức Giêsu về trường hợp bà mẹ đang nài nỉ van xin ấy là do “chạnh lòng thương” hay do cảm thấy bị làm phiền.

Chiêm ngắm cách họ tiếp cận đức Giêsu và lên tiếng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!”

Lắng nghe câu trả lời của đức Giêsu: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” Trong vai trò một môn đệ đến nói với đức Giêsu lời nói trên, bạn cảm thấy thế nào về câu trả lời? Nếu đặt mình vào vị trí người mẹ, bạn cảm thấy thế nào?

3/ Lời xin lần thứ ba (cc. 25-28)

Bạn hãy chiêm ngắm bước chân tiến đến trước mặt đức Giêsu, bái lạy. Hãy dừng lại để chiêm ngắm tư thế của bà, lời cầu xin của bà: trực diện, trực tiếp cho nhu cầu của mình – cái khổ kép vì bà là mẹ, và bé gái là con gái bà.

Lắng nghe cuộc trao đổi giữa bà mẹ và đức Giêsu:

-          “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 

-          “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.”

-          “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

-          “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.”

Người mẹ đã đạt được điều mình tìm kiếm bao năm!

Bạn có từng nài xin Thiên Chúa điều gì cách tha thiết và kiên trì như vậy chưa? Cả việc nài xin với lòng khiêm tốn nữa? Bạn cảm nhận được điều gì về Thiên Chúa qua câu chuyện này?

Kết nguyện

Thân thưa với đức Giêsu và người mẹ về những điều nổi lên trong lòng bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét