Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

31/8/21

Thứ tư TN.XXII: Rao giảng Nước Thiên Chúa cho muôn người (Lc 4,38-44)

38Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà. 39Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.

40Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 41Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!” Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.

42Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. 43Nhưng Người nói với họ: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” 44Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nhắc nhở nặng lời những người Phari siêu và các Kinh Sư (7 lời)

Ơn xin: Xin cho tôi mở rộng cõi lòng trước mầu nhiệm Nước Trời đang được mở ra cho tôi qua lời giảng dạy của Chúa để tôi biết thay đổi đời tôi mà sống theo những giá trị của Nước Trời.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Đức Giêsu rao giảng Nước Thiên Chúa bằng lời nói, làm phép lạ trong đó có việc chữa lành, và bằng chính sự hiện hữu bằng xương bằng thịt của Ngài nơi trần thế này. Chúng ta trở về với trình thuật của thánh sử Luca, một cái nhìn đầy nhân văn về đức Giêsu khi ngài viết Tin Mừng cho người “dân ngoại”.

1/ Chữa lành một người thân (cc. 38-39)

Đức Giêsu và các môn đệ đầu tiên vào hội đường Ca-phac-na-um, vừa để thực thi bổn phận tôn giáo của mình, vừa là nơi đức Giêsu thường giảng dạy, vì có nhiều người tập trung ở đó. Còn gì thích hợp hơn khi rao giảng về Thiên Chúa và giáo huấn của Người trong không gian thờ tự như thế.

Sau đó thầy trò về nhà Phêrô, mẹ vợ của Phêrô đang bị sốt nặng. Người ta ngỏ lời xin thầy Giêsu giúp đỡ… Đức Giêsu cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và nó biến đi ngay. Một người thân cận của người học trò được khỏi bệnh. Bạn có là người thân cận của Chúa? Bạn có từng cầu nguyện xin ơn chữa lành cho một người thân? Họ yếu nhược về thể xác, tinh thần hay thiêng liêng?

Lập tức mẹ vợ ông Phêrô trỗi dậy và “lo cơm nước” cho đức Giêsu và các học trò của Ngài. Bà đã dùng sức khỏe được ban để làm điều tốt lành là “phục vụ”. Hãy nói với Chúa về cách bạn đã và đang sử dụng sức khỏe thể xác, tinh thần hay thiêng liêng của mình như thế nào.

2/ Chữa lành nhiều người (cc. 40-41)

Tiếng lành đồn xa”, có thể chỉ từ trưa đến chiều mà cả làng đều biết ông Phêrô có một người thầy có khả năng chữa bệnh!

Lúc mặt trời lặn” theo lịch Do Thái là bắt đầu một ngày mới. “Tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người”. Nhân loại đau bệnh đủ thứ, từ thể lý, tinh thần đến thiêng liêng, do bản thân không tự chăm sóc hoặc tự hủy hoại, hoặc do môi trường không lành mạnh.

Đức Giêsu không “phán một lời” mà Ngài chạm đến từng bệnh nhân. Ngài muốn chạm đến từng người một - một cái đụng chạm cá vị, đầy nhân vị. Bạn có từng được Ngài chạm đến?

Ngài xua trừ quỷ và cấm chúng làm sai lệch cái hiểu về danh hiệu “Đấng Kitô”. Quỷ gây nhiễu tinh thần con người bằng những tiết lộ điều sẽ xảy đến (đi xem bói), hoặc điều khiển cả thân xác một người. Tình trạng đó cho biết bạn đã sa đọa trong tội lỗi đến mức cho phép quỷ nhập vào mình (không lẫn lộn với tình trạng loạn thần kinh). Bạn hãy xét xem nơi mình có khi nào mình đã để cho quỷ dẫn dắt và phá hủy mình chưa? Nếu có, hãy nài xin Chúa Giêsu giải thoát bạn.

3/ Loan báo Tin Mừng cho muôn người (cc. 42-44)

Sáng ngày đức Giêsu đi đến một nơi hoang vắng, dù Luca không nói, ta vẫn có thể đoán chừng Ngài đi cầu nguyện để cùng Chúa Cha nhìn lại những gì Ngài đã giảng dạy và làm việc; và cũng để định hướng với Chúa Cha xem nên làm gì kế tiếp.

Dân chúng đi truy tìm Ngài, cuối cùng tìm gặp được Ngài. Họ muốn giữ vị bác sĩ tay nghề cao lại dễ thương ở lại với họ. Họ sợ Ngài đi mất. Hãy xét xem có khi nào tôi cũng tìm Chúa vì “quà của Ngài” – những lợi ích tôi có được, chứ không phải vì tin yêu Ngài?

Chọn lựa của đức Giê su là “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” Ngài ý thức sứ mạng của Ngài. Ngài bỏ miền Bắc (Ca-phac-na-um, Galilê) để đi rao giảng trong các thành miền Nam (Giuđêa).

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì bạn được soi sáng để hiểu về đức Giêsu Kitô hôm nay.

Đọc một Kinh Lạy Cha. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét