Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

25/8/21

Thứ tư 25/8/2021: Lời khiển trách nặng nề (Mt 23, 27-32)

27“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu GIẢ HÌNH! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!

29“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu GIẢ HÌNH! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30Các người nói: ‘Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.’ 31Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nhắc nhở nặng lời những người Phari siêu và các Kinh Sư bằng 7 lời.

Ơn xin: Xin cho tôi mở rộng cõi lòng trước mầu nhiệm Nước Trời đang được mở ra cho tôi qua lời giảng dạy của Chúa để tôi biết thay đổi đời tôi mà sống theo những giá trị của Nước Trời.

Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Khi gặp bản văn cứng giọng này, chúng ta thường tránh né. Thứ nhất vì bạn không muốn làm tổn hại hình ảnh đức Giêsu là vị mục tử nhân lành, hy sinh tính mạng vì đoàn chiên! Thứ hai bạn nghĩ mình không đến nỗi “giả hình” như thế, nên cũng không cần tự chất vấn.

Hôm nay, mời bạn thử hiện diện trần trụi trước Chúa để lắng nghe sứ điệp của Ngài bằng con tim và lòng chân thành. Ngài đang khiển trách tôi, chứ không “chửi” những người ngày xưa. Xin đừng góp thêm giọng điệu kết án người xưa hoặc ai đó quanh bạn. Chúa yêu bạn, Ngài muốn bạn thay đổi để nên giống Ngài – Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống. Đấng ấy muốn nói Bảy Lời (số trọn hảo) để giúp con người thay đổi toàn diện. Đây là hai lời cuối cùng.

1/ Giả hình: trong ngoài khác biệt (cc. 1-7)

Dân gian nói “Ngôn hành bất nhất”, ở đây đức Giêsu gọi đó là “giả hình”, làm bộ ra vẻ. Giả bộ điều gì? Bên ngoài tỏ vẻ tốt lành, hiền lành, bác ái… nhưng bên trong đầy tính toán danh lợi và gian ác.

Hãy bình tâm để duyệt xét mình xem có độ chênh nào đó giữ những gì tôi ẩn giấu trong lòng, và những gì tôi thể hiện ra bên ngoài?

Đức Giêsu ví sự giả hình này với mồ mả tô vôi, một hình ảnh gắn liền với sự chết chóc: bên trong là sự chết, nhưng bên ngoài vẫn muốn người ta nhìn nhận bằng “vẻ đẹp lăng tẩm”. Hãy xét xem có điều gì đó trong tôi là chết chóc, là độc hại?

Nếu nhận ra điều gì, bạn hãy nài xin Chúa Giêsu chữa lành bạn, làm cho bạn trở nên giống hơn với “Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống”.

2/ Giả hình: tự ngụy biện (cc. 1-7)

Ngụy biện bằng hành động: làm một hành động tốt để chứng tỏ mình tốt hơn “người xấu”. Bạn thấy nhan nhản những hành động “anh hùng”, “vung tay quá trán” trong các cuộc chạy đua vào các vị trí quyền lực của các cá nhân và đảng phái. Tuy nhiên, ở nơi bạn, điều đó được thực hiện cách tinh vi đến nỗi đôi khi chính bạn cũng không nhận ra sự xấu xa ấy trong động cơ của mình. Động cơ ấy được nuôi dưỡng bằng sự ghen tương thầm kín và ham danh lợi của bản thân.

Ngụy biện bằng lời nói: đôi khi người ta không hiểu hành động của bạn là để cho họ thấy bạn tốt, bạn phải dùng thêm lời nói để gây sự chú ý. Lời nói và thái độ phụ họa thêm để chứng tỏ bạn đức độ, khiêm tốn, tốt lành… Thật ra có thể đó là một sự “kiêu ngạo ngầm” hoặc “khiêm nhường giả tạo”. “Tôi không như người khác…” – sự so sánh này làm ta thành “giả hình” – vì sự yếu đuối, khuynh hướng gian tham luôn có sẵn trong mỗi con người. Hôm nay bạn được mời gọi để “thật lòng” với Chúa. Chỉ sự chân nhận thân phận yếu đuối của mình và khao khát vươn lên với Chúa sẽ kéo chính Ngài xuống với bạn.

3/ Khi “Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống” nói lời cứng cỏi

Lời cứng cỏi ấy không phát xuất từ tâm địa độc ác của Ngài, mà từ con tim yêu thương kêu mời sự hoán cải. “Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để được sống. Hãy trở lại, hãy từ bỏ đường lối xấu xa của các ngươi mà trở lại. Sao các ngươi lại muốn chết, hỡi nhà Ít-ra-en?” (Ed 33, 11)

Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thụ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” (Dt 4, 12-13)

Mời bạn đặt mình trước Lời Chúa để xin ơn thay đổi.

Kết nguyện

Dâng lên Chúa những tâm tình của bạn. Đoạn kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet - Gioan Tẩy Giả khiển trách vua Hêrôđê.

17/8/21

Thứ tư TN.XX: Lãnh ân huệ (Mt 20,1-16a)

1“Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. 2Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. 3Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. 4Ông cũng bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ 5Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. 6Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ 7Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ 8Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ 9Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. 11Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: 12‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ 13Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? 14Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. 15Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’ 16Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: đức Giêsu đang giảng dạy cho các môn đệ và dân chúng về mầu nhiệm Nước Trời.

Ơn xin: Xin cho tôi mở rộng cõi lòng trước mầu nhiệm Nước Trời đang được mở ra cho tôi qua lời giảng dạy của Chúa để tôi biết sống theo những giá trị của Nước Trời.

Lối cầu nguyện: chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Ông chủ mướn người kỳ lạ (cc. 1-7)

Mời bạn nhìn ngắm ông chủ đi từ vườn nho ra “chợ lao động” rồi về lại, rồi lại đi ra và về lại nhiều lần. Vừa tảng sáng ông đã đi ra: rất sớm. Hãy nhìn ngắm cách ông tiếp cận với những người tìm việc, và cách ông thỏa thuận tiền công với họ. “một đồng” trên ngày: giá phổ thông.

Giờ Ba, Sáu, Mười Một. Bạn cộng thêm 6 tiếng nữa thì ra giờ của chúng ta: 9h sáng, 12h trưa, 5h chiều. Có bản dịch sẽ chuyển luôn giờ cho người đọc dễ mường tượng. Mời bạn dành thời gian để nhìn ngắm cái “đi ra đi vào” của ông chủ, sự tiếp cận của ông với người lao động, câu chuyện cụ thể của mỗi nhóm thợ là gì? Bạn thấy mình thuộc nhóm thợ Giờ thứ mấy?

2/ Ông chủ trả công cách kỳ lạ (cc. 8-15)

Trước hết, nhìn cách ông dặn dò người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ Mức tiền lương không được ông dặn, vì đó là thông lệ.

Thứ tự ngược ấy có phải vì ông chủ muốn người đến làm từ sáng sớm biết được mức tiền những người vào sau nhận được? Đó có phải là lương họ đã hợp đồng hay là “ân huệ” cho cơ hội được làm việc của họ?

Bạn hãy nghiệm sự tức giận của những người vào làm từ sáng sớm. Họ càm ràm về sự công bằng! Rồi lắng nghe điều ông chủ trả lời họ: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’

Ông chủ giữ công bằng như hợp đồng với họ. Ngoài ra, ông “bác ái” với những người vào làm sau. Sự bác ái của ông không làm tổn hại đến sự công bằng dành cho nhóm đến đầu tiên.

Mời bạn tự kiểm nghiệm cách chúng ta nhìn Thiên Chúa, khi thấy những người khác được ơn này ơn nọ.

3/ Trật tự nào? (c. 16a)

Trật tự con người dựa trên…

+ Mạnh được yếu thua

+ Lẽ công bằng theo hợp đồng, theo quyền và nghĩa vụ

Trật tự trong Nước Thiên Chúa:

+ Công bằng + tình yêu/bác ái

+ Người đầu/trên trở thành cuối/thấp

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về cơ hội “làm vườn nho” của bạn, hoặc bất cứ tâm tình nào được gợi lên qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

14/8/21

Đặc nét linh đạo DHM: Yêu mến Mẹ và làm cho Mẹ được mến yêu

Ngày 19/07/1790, cha Cloriviere, S.J nhận được ơn soi sáng về một lối tu trì mới và ngài đã viết ra bản kế hoạch sống dành cho Hội Dòng nam.

Một tháng sau đó, ngày 18/08/1790, cha Cloriviere lại được ơn thúc đẩy để làm điều tương tự cho nhánh nữ. Tên hội dòng đã xuất hiện vào lúc này – Dòng Trái Tim Mẹ Maria (Société du Coeur de Marie/Society of the Heart of Mary). Ít lâu sau cha thêm vào chữ “Filles”/Daughters/Nữ Tử và trở thành tên gọi của Hội Dòng cho đến ngày nay. Cha viết: “Chẳng phải là vô nghĩa khi các con được gọi là Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria. Mong rằng các con trân quý tên gọi này như nó đáng được vậy. Nó cho thấy các con quý giá đối với Mẹ Thiên Chúa như thế nào, và Mẹ gần với trái tim các con ra sao.” (Thư Chung, tr. 212)

Trong kinh nghiệm cá nhân, mỗi khi gặp khó khăn cha Cloriviere đi hành hương kính Đức Mẹ. Một trong những ơn lớn nhất là cha được chữa cho khỏi bạo bệnh, và hầu như hết tật cà lăm sau đó. Chính cha đã chuyển giao lòng sùng kính Thánh tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Mẹ Maria cho con cái khi viết: “Thiên Chúa chọn gọi các con để thuộc về Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Mẹ Maria cách đặc biệt (…) Các con hãy tuyên xưng vinh quang các Ngài, hãy học đòi các nhân đức nơi trái tim các Ngài, và để cho tình yêu nơi Hai Trái Tim làm cho bừng cháy.” (Thư chung thứ 5, tr. 71) hoặc “Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Mẹ Maria, mà các con đã tận hiến, sẽ trao ban chính mình cho các con. Hai Trái Tim là thánh ấn đóng trên trái tim và cánh tay các con; trên trái tim để tình yêu của các con được tinh tuyền, trên cánh tay để mọi việc các con làm được thánh thiện.” (Ibid., tr. 73)

Khi viết Hiến Pháp, cha Cloriviere đã được gợi hứng trước hết bằng hai câu Kinh Thánh gắn liền với Mẹ Maria: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2:5) và “Này là Mẹ con” (Ga 19:27) để gắn chị em với tình yêu của Mẹ Maria và mời chị em sống nương theo ý Chúa như Mẹ. Ngoài ra, truyền thống của Hội Dòng cũng xác định hai tuần đặc biệt dành cho việc tuyên khấn hằng năm: từ ngày 02-08/02 và từ ngày 15-22/08; và cử hành trọng thể tước hiệu Trái Tim Vẹn Sạch Đức Maria như là lễ bổn mạng Dòng vào ngày 02/02 hằng năm.

Mẫu gương Mẹ Maria hiện diện giữa các Kitô hữu tiên khởi để cầu nguyện xin Thánh Thần đến đã trở nên mẫu gương cầu nguyện trong đời sống Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria. Cả cuộc đời âm thầm của Mẹ ở Nazareth cũng trở nên mẫu gương sống đời thường cho các chị em. Các chị em được mời gọi học đòi các nhân đức nơi trái tim Mẹ để thấy Chúa trong đời thường khi làm những công việc bình thường. Lần chuỗi mỗi ngày và cử hành mọi lễ kính Mẹ trong năm cũng là cách thế các chị em tỏ lòng kính yêu Mẹ.

Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria yêu mến Mẹ và làm cho Mẹ được yêu mến không gì khác bằng cách sống theo các nhân đức trong Trái Tim Mẹ. 

Ảnh: Internet.

10/8/21

Thứ tư 11/8/2021: Sửa lỗi huynh đệ (Mt 18, 15-20)

15“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

18“Thầy bảo thật anh em: Dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy.

19“Thầy còn bảo thật anh em: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ về cung cách và các mối tương quan trong Giáo Hội mà Ngài đang thiết lập.

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi trật tự mới trong Giáo Hội do Ngài thiết lập và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sửa lỗi huynh đệ (cc. 15-17)

Sửa lỗi huynh đệ luôn là điều được khuyến khích trong Kitô giáo. Sửa lỗi cho người khác vì lòng yêu thương họ, chứ không phải vì ghét bỏ hay muốn ‘hạ bệ’ họ.

Đức Giêsu đưa ra nguyên tắc để thực hành:

+ Nhìn người sai lỗi là “anh em của tôi”

+ Hãy yêu thương mà “đi sửa lỗi” cho người đó

+ Bắt đầu từ cá nhân với cá nhân

+ Nếu không thành công thì mới mang thêm người để đủ sức thuyết phục (nguyên tắc 3 nhân chứng: x. Đnl 19:15)

+ Nếu vẫn thất bại thì mới mang ra chốn công cộng, nhưng vẫn với ý muốn giúp người đó nhận ra để sửa lỗi, chứ không phải để kết án.

+ Cuối cùng, nếu người đó cố chấp thì đành chấp nhận phớt lờ. Cách nói “một người ngoại hay một người thu thuế” chỉ ý muốn nói rằng người ấy đang trong tình trạng cố chấp trong sai lỗi của mình. Nói cách khác, đó là cách những người yêu thương giúp đỡ bị rơi vào tình trạng “bó tay”. Hãy xem bạn có đủ tình yêu để chờ một cơ hội khác, hay bạn tìm ra được cách khác? Ví dụ: tìm người có tầm ảnh hưởng đến người đó để xin họ nói dùm cho.

2/ Mối liên hệ giữa “chuyện dưới đất” và “chuyện trên trời” (cc. 18-20)

Có một mức độ phân tách nào đó giữa “chuyện dưới đất” và “chuyện trên trời”, giữa chuyện phàm tục và chuyện thánh thiêng, giữa đời thường và cầu nguyện… trong suy nghĩ chung của con người.

“Trời mới đất mới” không phải là cái gì hoàn toàn đoạn tuyệt với thế giới mà chúng ta đang sống. Nếu những gì trong thế giới hiện tại không có giá trị gì trong “Nước Thiên Chúa” thì có lẽ Thiên Chúa đã không cần tạo ra nó và tốn công bảo tồn nó; thậm chí trả giá máu của Con Một yêu dấu để “sửa chữa” nó.

Ngài nói đến ở đây có hai điều có mối tương quang giữa đất và trời:

+ Tháo cởi và trói buộc: tha thứ hay giữ mối thù, xóa bỏ hay thiết lập…

+ Hợp ý cầu nguyện với nhau dưới đất – Cha trên trời lắng nghe và ân ban; Hợp ý cầu nguyện với nhau dưới đất bây giờ – Đấng Phục Sinh sẽ hiện diện giữa chúng ta bây giờ..     

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì bạn được gợi lên hôm nay, và xin ơn để sống theo.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

3/8/21

Thứ tư TN.XVIII: Khi Thiên Chúa thử lòng (Mt 15,21-28)

21Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” 23aNhưng Người không đáp lại một lời.

23bCác môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” 24Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” 25Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 26Người đáp: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” 27Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” 28Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời. 

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lời van xin của người mẹ (cc. 21-23a)

Đức Giêsu có thể đang mệt mỏi sau cuộc tranh luận với những người Pharisiêu đến từ Giêrusalem, rồi giải thích lại cho các môn đệ về sạch-dơ liên quan đến thức ăn. Ngài lui về miền ven biển Địa Trung Hải, Tia và Sidon – vùng dân ngoại.

Người mẹ tiếp cận đức Giêsu để nài xin Ngài giúp đỡ một điều rất chính đáng: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” – Hãy cảm nghiệm sự đau khổ của người mẹ ấy. Bà cầu xin cho nhu cầu của mình, và cho con gái mình.

Bạn nhìn xem cách đức Giêsu phản hồi trước lời van xin: không đáp một lời!

Người mẹ ấy làm gì? Lẽo đẽo đi theo và không ngớt lời van xin tiếp tục. Tiếng van xin ấy chạm đến các môn đệ. Tiếng van xin ấy có chạm đến đức Giêsu?

2/ Lời van xin của các tông đồ (cc. 23b-24)

Bạn hãy thử đi vào lòng các môn đệ xem họ lên tiếng với đức Giêsu về trường hợp bà mẹ đang nài nỉ van xin ấy là do “chạnh lòng thương” hay do cảm thấy bị làm phiền.

Chiêm ngắm cách họ tiếp cận đức Giêsu và lên tiếng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!”

Lắng nghe câu trả lời của đức Giêsu: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” Trong vai trò một môn đệ đến nói với đức Giêsu lời nói trên, bạn cảm thấy thế nào về câu trả lời? Nếu đặt mình vào vị trí người mẹ, bạn cảm thấy thế nào?

3/ Lời xin lần thứ ba (cc. 25-28)

Bạn hãy chiêm ngắm bước chân tiến đến trước mặt đức Giêsu, bái lạy. Hãy dừng lại để chiêm ngắm tư thế của bà, lời cầu xin của bà: trực diện, trực tiếp cho nhu cầu của mình – cái khổ kép vì bà là mẹ, và bé gái là con gái bà.

Lắng nghe cuộc trao đổi giữa bà mẹ và đức Giêsu:

-          “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 

-          “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.”

-          “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

-          “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.”

Người mẹ đã đạt được điều mình tìm kiếm bao năm!

Bạn có từng nài xin Thiên Chúa điều gì cách tha thiết và kiên trì như vậy chưa? Cả việc nài xin với lòng khiêm tốn nữa? Bạn cảm nhận được điều gì về Thiên Chúa qua câu chuyện này?

Kết nguyện

Thân thưa với đức Giêsu và người mẹ về những điều nổi lên trong lòng bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

30/7/21

Linh đạo DHM trong Linh đạo Inhã

Mừng lễ Thánh Tổ Phụ Inhã (31/7) hằng năm là dịp thuận tiện cho các Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM) nhìn lại linh đạo của mình trên nền móng linh đạo Inhã. Thật vậy, ngay từ thuở ban đầu, cha sáng lập Cloriviere, S.J đã lấy số 134 trong Hiến Chương Dòng Tên làm nền tảng cho tu luật sống của chị em: “Quy luật bên trong là đức mến và tình yêu, mà Thánh Linh đã viết và in nơi nội tâm mỗi người, sẽ giúp chúng ta hơn bất cứ Hiến Chương nào khác bên ngoài”.

Nhìn bên ngoài, các DHM là những người rất bình thường. Họ không mặc tu phục, cũng không mang bất kỳ dấu hiệu tu sĩ nào. Nhưng để hiện diện giữa lòng thế giới, để làm men làm muối cho đời, các chị cần phải có một tình yêu sâu đậm với Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chính các thực hành thiêng liêng theo linh đạo Inhã như cầu nguyện, hồi tâm, linh thao, viếng Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi… đã giúp các chị em giữ được căn cốt đời tu của mình khi hội nhập vào thế giới.

Thánh Inhã từng phân định về cách thức liên kết anh em Giêsu hữu khi Dòng Tên có sứ vụ rải rác khắp nơi và ngài thấy cần phải có Hiến Chương và tổ chức Dòng để gìn giữ tình huynh đệ giữa các thành viên. Cha Cloriere cũng muốn liên kết các con cái ngài bằng tình yêu, sự trung tín và sáng tạo. Do đó, các chị em gắn kết với nhau dựa trên việc sống cùng một linh đạo chứ không phải do “sống chung dưới một mái nhà”. Đặc biệt, việc thực hành lời khấn khó nghèo theo cách thức “có tất cả nhưng không hành xử như thể mình là chủ sở hữu”, và luôn phân định “điều cần thiết thực sự” (honestly necessary) là một hình thái mới dựa trên phân định về khó nghèo tuyệt đối của Thánh Inhã.[1]

Nếu các Giêsu hữu luôn sống theo tinh thần “Cho Vinh Danh Chúa Hơn” thì các DHM lại luôn mang trong lòng phương châm “Ôm trọn thế giới”, và điều này được thể hiện rõ nét nhất qua sứ mạng của các chị em. Chính trên cánh đồng sứ vụ này mà những đặc nét của linh đạo Inhã như phân định (discernment of spirits), kiên định và uyển chuyển (firm and flexible), can đảm và thận trọng (daring and prudent), và luôn luôn ứng trực (continual availability) vừa giúp chị em phân định các dấu chỉ thời đại và nhu cầu địa phương để chọn ra sứ vụ ưu tiên phù hợp với khả năng của thành viên; vừa không bị cuốn trôi vào các hoạt động một cách thái quá. Cùng với người khác, các chị khám phá, chiêm ngắm sự hiện diện của Chúa trong mọi sự; và tìm ý nghĩa của mọi sự trong Chúa.[2] Đó là cách các chị em vinh danh Chúa.

Dòng DHM được sinh ra trong thời kỳ khó khăn, để có thể tồn tại và hiến dâng hoa trái cho đời, một phần lớn là nhờ vào đời sống thiêng liêng và tổ chức tu trì được đặt trên nền của linh đạo Inhã. Năm nay, nhân kỷ niệm 500 năm thánh Inhã hoán cải, xin cho các thành viên DHM cũng sống tinh thần hoán cải của thánh nhân và triển nở, hạnh phúc trong ơn gọi của mình.

[1] https://www.coraevans.com/blog/article/pillars-of-ignatian-spirituality-part-1

27/7/21

Thứ tư TN.XVII: Vui mừng đánh đổi (Mt 13,44-46)

44“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

45“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời ngang qua các câu chuyện dụ ngôn.

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cơ duyên được đánh đổi (c. 44)

Kho báu: chôn, giấu kín, không ai biết nó ở đâu. Người ta nỗ lực đào tìm. Có người may mà tìm được. Kho báu này là Nước Trời. – Hãy xét xem kho báu của đời bạn là gì? Bạn đã xác định được chỗ chưa? Bạn có đang nỗ lực “đào tìm”? Bạn có nghĩ đời mình gặp may vì đào trúng chỗ? Cái bạn tìm được có phải là Nước Trời?

Khi đã tìm thấy được “kho báu” đời mình, bạn có định giá được nó? Bạn có “vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng (chứa kho báu) ấy”?

2/ Tìm cách đánh đổi (cc. 45-46)

Ngọc đẹp/ngọc quí: cái người ta đang trưng bày ở một cửa tiệm nào đó. Người thương gia chủ tâm đi săn lùng và tìm thấy. Ông định giá được nó là “quí giá”. Viên ngọc này là Nước Trời.

Ông gửi tạm đó để đi bán tất cả những gì mình có để đến đánh đổi lấy nó. Hỏi rằng người chủ tiệm có biết nó “quí giá” vậy không? – Bạn đã chủ tâm đi tìm viên ngọc quí nào cho đời mình? Cái bạn đang đi tìm có phải là Nước Trời? Bạn có dám đánh đổi tất cả để có được viên ngọc ấy?

3/ Dâng hiến

Thánh Inhã Loyola, sau 30 năm tìm kiếm “kho báu” đời mình, đã phát hiện ra những gì mình đang tìm kiếm là “hư danh”; may mà Ngài tìm được kho báu thật là Đức Kitô. Ngài yêu mến, say sưa đến nỗi muốn đánh đổi mọi thứ để chỉ có được một điều cần và đủ: “lòng mến Chúa và ân sủng”. Dựa vào Kinh dâng hiến của Ngài, bạn hãy xem mình được mời gọi đánh đổi những gì?

Lạy Chúa, 
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của con,
cùng hết thảy những gì con có,
và những gì thuộc về con.

Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.

Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.

Kết nguyện

Có thể kết thúc giờ cầu nguyện bằng Kinh Dâng Hiến, hoặc kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

20/7/21

Thứ tư TN.XVI: Ai có tai thì nghe (Mt 13,1-9)

1Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3aNgười dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

3bNgười nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. 4Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9Ai có tai thì nghe.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời. Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Áp dụng Ngũ Quan [Gõ và ô tìm kiếm: Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện

Để có thể cảm nếm tốt bài cầu nguyện, Bạn hãy thật chậm rãi vận dụng chức năng của ngũ quan để cảm nếm, hơn là để hiểu ý nghĩa dụ ngôn.

1/ Thư thái kể chuyện (c.1-3a)

Mời bạn dùng con mắt tâm linh của mình để chiêm ngắm đức Giêsu/Ngôi Lời Thiên Chúa “đủng đỉnh” bước ra khỏi “nhà” của mình – Ngôi Lời bước ra khỏi cõi trời đến với nhân gian. Ngài đi đến chốn con người đang lao động kiếm sống mỗi ngày: Biển Hồ Galilê. Ngài ngồi trên bờ hồ chiêm ngắm họ. Họ rất đông.

Bạn hãy nhìn ngắm quá trình họ nhận ra có một vị đang ngồi quan sát mình. Nhìn ngắm họ quy tụ lại.

Nghe tiếng nói của họ trao đổi với nhau khi làm việc. Nghe tiếng thì thầm của họ về đức Giêsu. Nghe tiếng rủ rê của họ dành cho nhau. Rồi nghe tiếng bước chân của họ đang hướng về thầy Giêsu.

Khi tiếp cận, người ở sát bên được chạm đến Ngài. Bạn hãy dành giờ để cảm nếm cái đụng chạm này. Khi ở gần bên, bạn có ngửi được “hương thơm” của Ngài?

Bạn tiếp tục chiêm ngắm cái “trỗi dậy” của Ngài từ tư thế ngồi sang tư thế đứng. Rồi Ngài bước tới sát mé nước, chỗ có thuyền, bước lên thuyền; một ai đó đã chèo ra xa một chút; Ngài ngồi xuống trên chiếc thuyền nhỏ, chòng chành trên mặt nước. Ngài rời xa bạn một chút, để nhiều người khác cũng được nghe, được đụng chạm, cảm nếm hương thơm từ Lời của Ngài, từ nhân cách Ngài.

Đứng/ngồi lại trên bờ, bạn tiếp tục thưởng nếm Ngài qua những câu chuyện Ngài kể.

2/ Quảng đại gieo vãi (c.3b-8)

Bạn hãy zoom in cái nhìn của mình vào miệng của Đấng đang nói. Ngài bắt đầu lên tiếng: khẩu hình chuyển động, âm thanh phát ra và truyền đến tai bạn. Hãy cho phép mình ngưng lại để xem âm vang ấy truyền đến những chỗ nào trong bạn.

Bây giờ hãy lắng nghe chính câu chuyện được kể, cho phép mình tưởng tượng theo. “Người gieo giống đi ra gieo giống” – một hình ảnh lặp lại, đức Giêsu ra khỏi nhà, đi ra bờ Biển Hồ. Ngài mở miệng nói: phát ra Lời, gieo vãi lời. Ngôi Lời đang tự gieo vãi chính mình. Hãy nhìn và cảm nghiệm các hạt giống Lời được vung vãi khắp nơi, liên tục…

Nhìn ngắm từng loại mảnh đất được Lời chạm đến. Nghe âm thanh của giây phút chạm vào nhau giữa Lời và đất. Cảm nghiệm cái đụng chạm ấy. Bên nào chủ động, bên nào thụ động? Hương của mỗi bên là gì? Đôi bên có “ngửi” được mùi của nhau? Đôi bên có chấp nhận nhau? Đôi bên có muốn nhận nhau vào chốn thâm sâu của lòng mình?

Hãy trở vào trong Hạt Giống Lời để chiêm ngắm. Hạt Giống Lời biết các loại đất và hệ quả dành cho thân phận mình. Hạt Giống Lời vẫn muốn đến với các loại đất dù số phận mình có thế nào. Hạt Giống Lời chất chứa đầy hi vọng về cơ hội được “sinh hoa kết quả”.

3/ Cách đón nhận Lời (c. 9)

Đức Giêsu kết luận: “Ai có tai thì nghe”. Vậy ra không phải mọi người đều có đôi tai thiêng liêng. Nghe gì? Nghe Lời. Đón nhận Lời. Làm cho Lời sinh hoa kết quả.

Bạn hãy tự thẩm định về đôi tai của mình.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Ngôi Lời về những gì đang trồi lên trong mảnh đất tâm hồn bạn.

Đọc 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

18/7/21

Ơn linh hứng của cha Pierre-Joseph de Cloriviere, S.J.

Ngày 19/07/1790 là lễ Thánh Vinh Sơn Phaolo (theo lịch phụng vụ cũ). Buổi sáng hôm ấy cha Clorivire làm giờ cầu nguyện như mọi khi. Trong lúc cầu nguyện, cha chợt nghe được tiếng nói bên trong một cách rất rõ ràng “Tại sao không ở Pháp? Tại sao không trên toàn thế giới?” Và rồi trong một cái chớp mắt, cha được cho thấy mọi ý tưởng về một kế hoạch sống rất hữu ích cho Giáo hội và mang lại ơn ích tối thượng cho các linh hồn. Ánh sáng này vừa rất tổng quát, vừa sáng tỏ đến nỗi cha tin rằng ai cũng phải hiểu như thế, hoặc không thể hiểu khác khi nghe cha kể lại. Ánh sáng ấy đã làm cho cha không thể nghi ngờ, mà phải xác tín rằng ý tưởng đó đến từ Thiên Chúa. Cha chỉ ngạc nhiên sao Thiên Chúa lại nhìn đến một khí cụ mọn hèn như cha để thực hiện một công trình quá lớn lao. Tuy nhiên, với sự xác tín tuyệt đối vào quyền năng và sự tốt lành của Chúa, cha đã dâng mình cho Chúa để Ngài dùng mình mà thực hiện bất cứ điều gì Ngài muốn.

Sau khi dâng lễ thánh Vinh Sơn vào buổi chiều, cha đến gặp một cha bạn rất thánh thiện là cha Engerran để chia sẻ với ngài về ánh sáng mình được nhận vào buổi sáng. Cha Engerran tin rằng đó là điều đến từ Thiên Chúa và khuyến khích cha Cloriviere theo đuổi nó. Tối về, cha Cloriviere viết ngay bản Kế Hoạch Sống bằng tiếng Latinh cho một hội dòng nam, trong đó có nhiều điểm được thích nghi với hoàn cảnh Giáo hội địa phương, với ước mong sẽ gởi Bản Kế Hoạch lên Đức Giáo Hoàng.

Một tháng sau, nhằm ngày 18/8/1790, bằng một ơn thúc đẩy mà cha Cloriviere tin là đến từ Thiên Chúa, cha đã viết bản Kế Hoạch Sống dành cho nữ dựa vào ơn soi sáng trên. Từ bản kế hoạch này mà Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria đã được cưu mang và chờ ngày ra đời.

Ảnh: Nhà nguyện La Fosse Hingant, nơi cha Clorivierre nhận được ơn linh hứng sáng 19/7/1790.

 

15/7/21

Phương pháp Áp dụng ngũ quan

Đây là phần “mở rộng” phương pháp Chiêm niệm, khi ta ứng dụng tất cả các chức năng cảm quan thể lý (ngũ quan) để đi vào chiêm ngắm thiêng liêng; rồi rút ra ích lợi thiêng liêng cho bản thân (LT. 121-126).

Áp dụng ngũ quan giúp ta chiêm ngắm “lại” điều đã được chiêm ngắm trong phương pháp Chiêm niệm. Tương tự như Phục niệm, Áp dụng ngũ quan không phải là “lặp lại” y chang điều đã chiêm niệm, nhưng được mời gọi đi sâu vào trong cảm nhận của nhân vật và hoàn cảnh cách chi tiết và sâu xa hơn.

Nội dung: trình thuật (câu chuyện) Kinh thánh hoặc dụ ngôn.

Tiến trình: Theo khung 3 phần của một giờ cầu nguyện; bao gồm Nhập nguyện, Áp dụng ngũ quan, và Kết nguyện.

Thực hiện áp dụng ngũ quan:

+ “thị giác”: Lấy con mắt để tưởng tượng về các nhân vật. Suy gẫm và chiêm niệm từng hoàn cảnh liên quan đến các nhân vật; rồi rút ích lợi cho tâm hồn mình từ việc chiêm ngắm đó.

+ “thính giác”: Lắng nghe điều các nhân vật nói, hoặc có thể nói, suy nghĩ trong lòng và rút ra ích lợi cho bản thân.

+ “khứu giác”: Ngửi mùi hương/hôi tinh thần trong câu chuyện được trình bày. Mùi đó dễ chịu/khó chịu. Bầu khí đó “dễ thở”, đáng sống hay ngược lại… đoạn rút ra ích lợi cho tâm hồn mình.

+ “vị giác”: Trải nghiệm chất vị của hoàn cảnh, của nhân vật, của nhân đức hoặc tội ác. Vị đó thu hút hay đẩy bạn ra xa? Bạn ao ước và thích thú cảm nếm, hay kinh hãi?

+ “xúc giác”: những đụng chạm/va chạm tạo nên nỗi đau hay niềm vui thân thiện, mật thiết. Bạn hãy để cho từng nhân vật đụng chạm vào bạn. Bạn muốn nhân vật nào trong câu chuyện đó chạm vào bạn?

* Lưu ý: Ở đây, ta ứng dụng các chức năng của ngũ quan để cảm nếm thiêng liêng. Nó vượt ra khỏi cảm giác thể lý. Những cảm nhận và ích lợi mang lại đều mang tính thiêng liêng, khác với cảm giác thể lý có được do một tác nhân vật lý mang lại, thông quan sự tiếp nhận của ngũ quan và việc sử lý thông tin của não bộ. Thánh Gioan Thánh Giá trong cuốn Khúc linh ca đã diễn tả về hành trình mà một linh hồn được thanh luyện để đi vào cuộc hoàn hợp thiêng liêng rằng nó đã được thanh luyện khỏi mọi cảm nhận thể lý và sự hiểu biết của lý trí; nó được Đức Lang Quân quyến rũ đi vào vẻ đẹp uyên nguyên của chính Ngài. Khi đó, linh hồn được cảm nếm ở thế bị động, nghĩa là ơn cảm nếm tuyệt diệu này là được ban cho.

Ảnh: Internet.