Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

27/7/21

Thứ tư TN.XVII: Vui mừng đánh đổi (Mt 13,44-46)

44“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

45“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời ngang qua các câu chuyện dụ ngôn.

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cơ duyên được đánh đổi (c. 44)

Kho báu: chôn, giấu kín, không ai biết nó ở đâu. Người ta nỗ lực đào tìm. Có người may mà tìm được. Kho báu này là Nước Trời. – Hãy xét xem kho báu của đời bạn là gì? Bạn đã xác định được chỗ chưa? Bạn có đang nỗ lực “đào tìm”? Bạn có nghĩ đời mình gặp may vì đào trúng chỗ? Cái bạn tìm được có phải là Nước Trời?

Khi đã tìm thấy được “kho báu” đời mình, bạn có định giá được nó? Bạn có “vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng (chứa kho báu) ấy”?

2/ Tìm cách đánh đổi (cc. 45-46)

Ngọc đẹp/ngọc quí: cái người ta đang trưng bày ở một cửa tiệm nào đó. Người thương gia chủ tâm đi săn lùng và tìm thấy. Ông định giá được nó là “quí giá”. Viên ngọc này là Nước Trời.

Ông gửi tạm đó để đi bán tất cả những gì mình có để đến đánh đổi lấy nó. Hỏi rằng người chủ tiệm có biết nó “quí giá” vậy không? – Bạn đã chủ tâm đi tìm viên ngọc quí nào cho đời mình? Cái bạn đang đi tìm có phải là Nước Trời? Bạn có dám đánh đổi tất cả để có được viên ngọc ấy?

3/ Dâng hiến

Thánh Inhã Loyola, sau 30 năm tìm kiếm “kho báu” đời mình, đã phát hiện ra những gì mình đang tìm kiếm là “hư danh”; may mà Ngài tìm được kho báu thật là Đức Kitô. Ngài yêu mến, say sưa đến nỗi muốn đánh đổi mọi thứ để chỉ có được một điều cần và đủ: “lòng mến Chúa và ân sủng”. Dựa vào Kinh dâng hiến của Ngài, bạn hãy xem mình được mời gọi đánh đổi những gì?

Lạy Chúa, 
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của con,
cùng hết thảy những gì con có,
và những gì thuộc về con.

Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.

Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.

Kết nguyện

Có thể kết thúc giờ cầu nguyện bằng Kinh Dâng Hiến, hoặc kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét