Đây là phần “mở rộng” phương pháp Chiêm niệm, khi ta ứng dụng tất cả các chức năng cảm quan thể lý (ngũ quan) để đi vào chiêm ngắm thiêng liêng; rồi rút ra ích lợi thiêng liêng cho bản thân (LT. 121-126).
Áp dụng ngũ quan giúp ta chiêm ngắm “lại”
điều đã được chiêm ngắm trong phương pháp Chiêm niệm. Tương tự như Phục niệm, Áp dụng ngũ quan không phải là “lặp lại” y chang điều đã chiêm niệm,
nhưng được mời gọi đi sâu vào trong cảm nhận của nhân vật và hoàn cảnh cách chi
tiết và sâu xa hơn.
Nội dung: trình
thuật (câu chuyện) Kinh thánh hoặc dụ ngôn.
Tiến trình: Theo
khung 3 phần của một giờ cầu nguyện; bao gồm Nhập nguyện, Áp dụng ngũ quan, và Kết
nguyện.
Thực hiện áp dụng
ngũ quan:
+ “thị giác”: Lấy
con mắt để tưởng tượng về các nhân vật. Suy gẫm và chiêm niệm từng hoàn cảnh
liên quan đến các nhân vật; rồi rút ích lợi cho tâm hồn mình từ việc chiêm ngắm
đó.
+ “thính giác”:
Lắng nghe điều các nhân vật nói, hoặc có thể nói, suy nghĩ trong lòng và rút ra
ích lợi cho bản thân.
+ “khứu giác”:
Ngửi mùi hương/hôi tinh thần trong câu chuyện được trình bày. Mùi đó dễ chịu/khó
chịu. Bầu khí đó “dễ thở”, đáng sống hay ngược lại… đoạn rút ra ích lợi cho tâm
hồn mình.
+ “vị giác”: Trải
nghiệm chất vị của hoàn cảnh, của nhân vật, của nhân đức hoặc tội ác. Vị đó thu
hút hay đẩy bạn ra xa? Bạn ao ước và thích thú cảm nếm, hay kinh hãi?
+ “xúc giác”: những
đụng chạm/va chạm tạo nên nỗi đau hay niềm vui thân thiện, mật thiết. Bạn hãy để
cho từng nhân vật đụng chạm vào bạn. Bạn muốn nhân vật nào trong câu chuyện đó
chạm vào bạn?
* Lưu ý: Ở đây,
ta ứng dụng các chức năng của ngũ quan để cảm nếm thiêng liêng. Nó vượt ra khỏi
cảm giác thể lý. Những cảm nhận và ích lợi mang lại đều mang tính thiêng liêng,
khác với cảm giác thể lý có được do một tác nhân vật lý mang lại, thông quan sự
tiếp nhận của ngũ quan và việc sử lý thông tin của não bộ. Thánh Gioan Thánh
Giá trong cuốn Khúc linh ca đã diễn tả về hành trình mà một linh hồn được thanh
luyện để đi vào cuộc hoàn hợp thiêng liêng rằng nó đã được thanh luyện khỏi mọi
cảm nhận thể lý và sự hiểu biết của lý trí; nó được Đức Lang Quân quyến rũ đi
vào vẻ đẹp uyên nguyên của chính Ngài. Khi đó, linh hồn được cảm nếm ở thế bị động,
nghĩa là ơn cảm nếm tuyệt diệu này là được ban cho.
Ảnh: Internet.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét