Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

23/11/21

Thứ tư 24/11/2021– Lễ Thánh Tử đạo Việt Nam: Nghịch lý (Lc 9, 23-26)

23Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? 26Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Sau khi tiên báo lần đầu về cuộc thương khó, đức Giêsu nói với các môn đệ về điều kiện phải có để đi theo Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm sâu xa những đòi hỏi đầy nghịch lý để đi theo Chúa Giêsu, để tôi biết sống theo các giá trị đó và bước đi theo Ngài cách cụ thể mỗi ngày.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba Phương pháp cầu nguyện khác]

Gợi ý cầu nguyện

Bản văn được chọn cho ngày mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Mời bạn suy gẫm từng chữ, từng câu. Áp dụng vào các vị tử đạo để có gương sống cụ thể. Cuối cùng áp dụng vào bản thân để xin ơn sống theo sát Lời Chúa.


Lời Chúa

Vài gợi ý suy niệm

23Rồi Đức Giê-su nói với mọi người:

Lời mời dành cho tất cả mọi người.

“Ai muốn theo tôi,

Ý muốn thể hiện tự do và lòng khao khát của con người.

phải từ bỏ chính mình,

Không phải “mất mình”, hay trở về với hư vô, “tiểu ngã hòa vào đại ngã”, mà là từ bỏ sự quy kỷ, khoái lạc và đam mê tội lỗi.

vác thập giá mình hằng ngày mà theo.

“thập giá” là những bóng mờ (shadows), mảng tối, mảng yếu, những giới hạn bản thân và phận người. Học cách chấp nhận chúng và sống khiêm tốn.

24Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất;

Nghịch lý nắm giữ và tan biến. Nó giống như việc cố nắm chặt nắm cát trong tay.

Ý muốn quy kỷ là quy về mình, về sự sống thể lý tạm bợ này bằng cách hy sinh tất cả những thứ khác và người khác.

còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 

Nghịch lý mất thì được. Yếu tố quan trọng là “mất mạng vì Tôi” – vì Chúa.

Liều: đòi một sự can đảm buông bỏ, vì biết rằng bạn không thể giữ mãi sự sống đời tạm này.

Chính Chúa sẽ “trả lại” sự sống ấy cho tôi. (x. 2Mcb 7, 29)

25Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? 

Nghịch lý được và mất. Được cái đời tạm, kể cả thế giới; Mất bản thân mình là không thành toàn, không thành thánh.

26Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi,

Cảm xúc, cảm nhận về Lời Chúa và về chính Chúa. Đánh giá thấp hoặc coi làm đáng xấu hổ.

thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

Cảm xúc, cảm nhận, chân nhận của Thiên Chúa đối ứng lại. Đây là một lối nói nhấn mạnh để so sánh mức độ khác biệt giữa con người và Thiên Chúa, cảm nhận của con người và Thiên Chúa. Nếu hiểu theo nghĩa đen thì không ai được hưởng kiến tôn nhan Chúa. “Nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được” (Tv 130, 3).

Kết nguyện

Nài xin cùng các Thánh Tử đạo Việt Nam để các Ngài chuyển cầu cho bạn biết sống sát Lời Chúa như các Ngài, thậm chí đến cả hy sinh tính mạng.

Dâng 1 Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét