Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/12/23

Thứ ba MV.III: Mong đợi và kỳ vọng (Lc 1,5-25)

5Thời vua Hê-rô-đê cai trị miền Giu-đê, có một vị tư tế thuộc nhóm A-vi-gia, tên là Da-ca-ri-a; vợ ông là Ê-li-sa-bét cũng thuộc dòng tộc tư tế A-ha-ron. 6Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. 7Nhưng họ lại không có con, vì bà Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi. Vả lại, cả hai đều đã cao niên.

8Sau đây là chuyện xảy ra trong lúc ông đang lo việc tế tự trước nhan Thiên Chúa khi đến phiên của nhóm ông: 9Trong cuộc bắt thăm thường lệ của hàng tư tế, ông đã trúng thăm được vào dâng hương trong Đền Thờ của Đức Chúa. 10Trong giờ dâng hương đó, toàn thể dân chúng cầu nguyện ở bên ngoài.

11Bỗng một sứ thần của Chúa hiện ra với ông, đứng bên phải hương án. 12Thấy vậy, ông Da-ca-ri-a bối rối, và nỗi sợ hãi ập xuống trên ông. 13Nhưng sứ thần bảo ông: “Này ông Da-ca-ri-a, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhậm lời ông cầu xin: bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an. 14Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời. 15Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần. 16Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. 17Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa.” 18Ông Da-ca-ri-a thưa với sứ thần: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã lớn tuổi.” 19Sứ thần đáp: “Tôi là Gáp-ri-en, hằng đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho ông. 20Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.” 21Dân chúng đợi ông Da-ca-ri-a, và lấy làm lạ sao ông ở lại trong cung thánh lâu như thế. 22Lúc đi ra, ông không nói với họ được, và dân chúng biết là ông đã thấy một thị kiến trong cung thánh. Còn ông, ông chỉ làm hiệu cho họ và vẫn bị câm.

23Khi thời gian phục vụ ở Đền Thờ đã mãn, ông trở về nhà. 24Ít lâu sau, bà Ê-li-sa-bét vợ ông có thai, bà ẩn mình năm tháng. 25Bà tự nhủ: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Thánh Luca trình bày về nguồn cội của đức Giêsu, Ngài kể về cuộc chào đời của người dọn đường cho đấng cứu độ là ông Gioan Tẩy Giả.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra những bước Thiên Chúa chuẩn bị ơn cứu độ cho đời tôi và cho toàn thể vũ trụ tạo thành của Ngài, để tôi can đảm đón lấy những cơ hội Ngài gởi đến cho tôi, hầu sinh ơn ích thiêng liêng cho tôi và cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Kể chuyện

Mời bạn đọc lại toàn bộ câu chuyện đôi ba lần. Cố gắng ghi nhớ trình tự câu chuyện và những tình tiết trong đó.

Nhớ rằng, việc mang thai và sinh con trong lúc tuổi già (ngoài tuổi sinh nở) và hạ sinh những con người đặc biệt nhờ ơn Chúa không phải là lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử cứu độ của dân Israel như thủ lãnh Samson, ngôn sứ Samuen…

Bạn có kinh nghiệm ngào đặc biệt về tác động của Chúa trong biến cố đời mình, trong lịch sử nhân loại?

2/ Mong đợi và kỳ vọng (cc. 5-22)

Dân Do Thái từng ước mong đất nước mình có vua để lãnh đạo đất nước, sau 3 vị vua tiên khởi là Sa-un, Đa-vít và Salomon có những nét của vị vua lý tưởng, dọc dài lịch sử sau đó họ kinh nghiệm về nhiều vị vua sa đọa. Sự thất vọng về các vị vua trần thế, từ thời ngôn sứ Isaia (khoảng 400 năm trước Công Nguyên) đã tiên báo về vị vua tương lai sẽ đến, do chính Thiên Chúa gởi đến. Vậy gia đình Dacaria và Êlisabet đang sống trong sự mong đợi này. Mặt khác, hai ông bà hằng mong đợi và cầu xin cho mình có con.

Ông Dacaria mong đợi có con, nhưng lại không thể đón nhận việc mình sẽ có con “trong lúc tuổi già”. Có lẽ ông kỳ vọng ông sẽ có con khi ông bà còn trẻ, và có con theo cách thức tự nhiên trong tuổi sinh nở.

Bạn có kinh nghiệm nào về sự khập khiễng giữa mong đợi và kỳ vọng?

3/ Đón lấy (cc. 23-25)

Mời bạn suy ngẫm về bà Êlisabet. Mọi sự có vẻ như diễn ra cách tự nhiên: đón chồng mình về sau thời gian phục vụ đền thờ. Tương quan vợ chồng vẫn tiếp tục bình thường. Kết quả: bà có thai cách ngoại thường (ngoài tuổi sinh nở). Bà dành thời gian 5 tháng để ngẫm nghĩ về điều đang diễn ra nơi bà. Cuối cùng bà kết luận: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.”

Dù chờ đợi cả đời cho đến lúc hầu như chẳng còn chút hy vọng, khi được ban ơn đặc biệt, bà cũng không nhảy mừng ngay lập tức, không loan tin vui ngay lập tức. Bà cần thời gian để kết nối với mình, với thai nhi, với Thiên Chúa, với hàng xóm. Bà cần thời gian để chuẩn bị mình cho tình trạng mới: làm mẹ, và làm mẹ trong lúc tuổi già!

Đâu là cách bạn thường phản ứng trước một điều mới: từ chối/phủ nhận, vui vẻ đón nhận ngay, hay cần nhiều thời gian để suy nghĩ?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về cách thức lạ thường đôi khi Ngài vẫn thực hiện trong đời bạn, và trong dòng lịch sử nhân loại.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.  

15/12/23

[Thắp nến Mùa Vọng] 17/12/2023 – Niềm vui không thể tắt

(Thực hiện vào tối thứ bảy, hoặc trong ngày Chúa Nhật)

Quy tụ cộng đoàn trước vòng nến Mùa vọng. 2 cây nến tím đã được thắp sẵn.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến, (hoặc cách xưng hô phù hợp) Trong Chúa Nhật Hồng hôm nay, chúng ta lại quy tụ nhau nơi đây trước Vòng nến Mùa Vọng, để cùng nhau khơi lên niềm vui vì niềm hy vọng “Chúa sắp đến rồi, Ngài không trì hoãn”. Thắp thêm một ngọn nến là cách nhắc chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh và nhắc nhớ về việc Thiên Chúa hằng viếng thăm vũ trụ này từng giây từng phút.

HD 2: Bài trích sách Isaia (Is 61,1-4)

1Thần khí của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng ngự trên tôi,

vì ĐỨC CHÚA đã xức dầu tấn phong tôi,

sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn,

băng bó những tấm lòng tan nát,

công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm,

ngày phóng thích cho những tù nhân,

2công bố một năm hồng ân của ĐỨC CHÚA,

một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta;

Người sai tôi đi an ủi mọi kẻ khóc than,

3tặng cho những kẻ khóc than ở Xi-on

tấm khăn đại lễ thay tro bụi,

dầu thơm hoan lạc thay tang chế,

áo ngày hội thay tâm thần sầu não.

Người ta sẽ gọi họ là cây thánh rừng thiêng,

là vườn cây ĐỨC CHÚA trồng để làm cho Người được vinh hiển.

4Họ sẽ tái thiết những tàn tích cổ xưa,

sẽ dựng lại những hoang tàn thuở trước,

tu bổ những thành bị bỏ hoang,

những chốn hoang tàn từ bao thế hệ.


Đó là lời Chúa – Tạ ơn Chúa.

HD 1: Suy niệm

Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng gợi lên cho chúng ta niềm vui của thời gian chờ mong vì điều được chờ mong đã gần đến; Đồng thời Giáo Hội cũng nâng đỡ những tâm hồn mệt mỏi vì phải chờ quá lâu. Người đến, đang đến, và hằng bước đến là lời vang lên trong những ngày này.

Nhìn vào những cuộc chạy đua vũ trang, những quyết tâm “tiêu diệt kẻ thù”, người ta mất hy vọng vào việc hòa bình có thể tái lập tại những vùng chiến sự. Từng ngày, từng giờ trôi qua trả giá bằng mạng người, đặc biệt là thường dân, trong đó khoảng 70% là phụ nữ và trẻ em. Còn hy vọng nào khi nhìn vào đống đổ nát, người dân bị ép rời khỏi nhà họ, của cái của họ bị cướp mất; trong khi mỗi ngày lại có thêm những sinh mạng bị cướp đi. Và cả số phận của những con tin…

Trong các gia đình, thực trạng của những mối tương quan đổ vỡ đến mức không thể cứu vãn, những gia đình ly tán, những xung đột thường xuyên giữa những người trong một gia đình; và những cuộc nội chiến và chiến tranh xâm lược, liệu bạn còn giữ được niềm tin vào “đấng được xức dầu” sẽ đến và được “sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của ĐỨC CHÚA”?

Liệu bạn còn tin rằng chính Người sẽ chữa lành chúng ta:

Người sai tôi đi an ủi mọi kẻ khóc than,

3tặng cho những kẻ khóc than ở Xi-on

tấm khăn đại lễ thay tro bụi,

dầu thơm hoan lạc thay tang chế,

áo ngày hội thay tâm thần sầu não.

Bạn có tin rằng chính Người sẽ phục hồi bạn để mỗi người chung tay tái thiết những tàn tích cổ xưa,

sẽ dựng lại những hoang tàn thuở trước,

tu bổ những thành bị bỏ hoang,

những chốn hoang tàn từ bao thế hệ.

Mời bạn dành chút thời gian thinh lặng để nghiệm về niềm vui không thể tắt mà Người muốn tặng ban cho chúng ta ngay giữa những gian nan thử thách tưởng chừng như không thể vượt qua.

(Thinh lặng một chút)

HD 2: (Mời một thành viên thắp ngọn NẾN HỒNG) Chúng ta cùng thắp lên Cây nến Mục Tử mang đến Niềm vui, một niềm vui không thể tắt. Hãy khao khát cho bản thân chúng ta trở nên người an vui.

(đọc giọng thơ)

Bạn có nghe không tiếng chân người lặng lẽ

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Mọi lúc mọi thời, từng ngày từng đêm

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Những khúc ca tôi hát với bao tâm trạng

Mà giai điệu chỉ công bố một điều:

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tháng Tư, chân Người xuyên qua rừng nắng thơm

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tháng Bảy, Người cưỡi mây mưa trong đêm tối

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tôi muộn phiền vì tiếng chân Người đè nặng

Và òa vỡ khi chạm đến gót chân Người.

(Thơ Dâng. Rabrindranath Tagore. DHM chuyển ngữ)

Cộng đoàn hát: Nào vui lên – Mi Trầm

ĐK: Vui lên! Nào vui lên! Nào vui lên! Vì Chúa sắp đến đây rồi loan báo niềm vui cứu đời. Vui lên! Nào vui lên! Nào vui lên! Vì Chúa sắp đến đây rồi, ta hãy mừng vui trong Chúa Trời.

1. Nào ta vui lên vì Chúa đến ở giữa dân người ban xuống niềm vui cho Thế nhân thôi hận thù. Nào ta vui lên vì Chúa đến cứu thoát muôn người ban xuống niềm vui cho ngày mai thêm đẹp tươi.

Hoặc nghe Faith is the victory (English)

https://www.youtube.com/watch?v=DSNMQAVe7FE

hoặc bài Tân ca –Tiến Lộc https://soundcloud.com/votienphat/t-n-ca-lm-ti-n-l-c

HD 1: Lạy Mục Tử Giêsu, Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến, xin mang đến cho chúng con niềm vui vì biết rằng Ngài chắc chắn sẽ đến để cùng đưa chúng con và vạn vật tiến vào trong Thiên Chúa Ba Ngôi hằng sống và yêu thương. Xin cho chúng con trở nên chứng tá cho niềm vui bất biến này giữa một thế giới đang mất đi niềm vui khi nghĩ đến tương lai. Chúng con cầu xin trong danh thánh Mục tử Giêsu, Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

Ảnh: Internet. 

14/12/23

Thứ sáu MV.II: Hòa điệu (Mt 11,16-19)

16“Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17và nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không đấm ngực khóc than.’

18“Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng về Giáo Hội bằng cách ví von so sánh.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được lời dạy kín đáo của đức Giêsu dành cho mình hôm nay, để tôi nhận ra tình trạng bất tương hợp của mình mà hoán cải trong Mùa Vọng này.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Bất tương hợp

Nhằm giúp đặt khung cảnh tốt cho bài cầu nguyện, bạn hãy nhớ lại những khó khăn và chống đối mà đức Giêsu đã gặp phải trong hành trình đi rao giảng; nhớ đến những điều khập khiễng Ngài nhìn thấy và nghe được giữa lối sống và lời dạy bảo của giới lãnh đạo tôn giáo, giữa khao khát và chọn lựa trong cuộc sống của nhiều người.

Bạn cũng nhớ đến những bất tương hợp giữa điều bạn tin và điều bạn sống, sự phân tách giữa đạo và đời, những mặt nạ bạn mang để ứng phó với con người và những tình huống khác nhau…

2/ Hòa điệu (cc. 16-17)

Suy ngẫm về cách đức Giêsu giúp con người nhận ra sự khập khiễng này.

+ Những người lớn được so sánh với những đứa trẻ. Liệu tôi có phải là “trẻ em nhiều tuổi”?

+ Bối cảnh là những trò chơi con nít. Phải chăng cuộc sống của tôi đang chỉ là một trò chơi con nít?

+ Lũ trẻ chơi với nhau nhưng không hòa điệu với nhau. Đâu là những rạn nứt trong tâm hồn tôi làm tôi phân mảnh? Đâu là những rạn nứt trong tương quan với người khác làm tôi bất hợp tác, bất hòa, chống đối?

-   Thánh Phaolô nói về sự hòa điệu: “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15). Bạn dành thời gian để tự vấn về mức độ hòa điệu nơi bản thân, trong tương quan với người khác và với chính Thiên Chúa.

3/ Sống khôn ngoan (cc. 18-19)

Đức Giêsu nhắc lại những comments (lời bình phẩm) người ta dành cho ông Gioan Tẩy Giả và cho chính Ngài. Tạm gọi là cái gì cũng nói được, mà toàn theo chiều hướng tiêu cực.

Bạn đang sống trong một thế giới công nghiệp với nhịp độ quá nhanh. Bạn được yêu cầu nghĩ nhanh, nói nhanh, làm nhanh. Nhịp điệu đó có làm bạn mất cơ hội “uốn lưỡi bảy lần” trước khi nói? Bạn có phương cách nào để bớt phạm lỗi do quá nhanh?

Bạn cũng đang sống trong một thế giới ẩn mình sau màn hình. Hãy xét xem mỗi ngày bạn gởi đi bao nhiêu comments? Chúng mang tính tích cực và khích lệ, trung tính, hay tiêu cực?

Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động” – Bạn được mời để sống cách khôn ngoan trong thế giới này. Bạn tìm ra cách thức nào để sống khôn ngoan?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về bài học bạn học được qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest



7/12/23

[Thắp nến Mùa Vọng] 10/12/2023 –Tình yêu xóa bỏ hận thù

(Thực hiện vào tối thứ bảy, hoặc trong ngày Chúa Nhật)

Quy tụ cộng đoàn trước vòng nến Mùa vọng.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến, (hoặc cách xưng hô phù hợp) Hôm nay chúng ta lại quy tụ nhau nơi đây, trước Vòng nến Mùa vọng để cùng nhau chuẩn bị tâm hồn đón chờ cuộc quang lâm của Chúa. Để chuẩn bị, chúng ta hãy xin ơn biết sống trọn vẹn thời gian Chúa dành tặng cho mỗi người, tích cực xây dựng Nước Thiên Chúa từ hôm nay.

HD 2: Bài trích Tin mừng theo thánh Matthêu – Mt 5,43-48

43“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Đó là lời Chúa – Lạy Chúa Kitô ngợi khen Chúa.

HD 1: Suy niệm

Thông điệp Fratteli Tutti (Tất cả là anh em) gợi lên tình bằng hữu đại đồng, “tứ hải giai huynh đệ”. Tình bằng hữu đó vượt biên giới và vượt thời gian.

“bác ái tự thân” (charity starts at home) là nguyên tắc làm bác ái có trật tự, bắt đầu từ người thân cận nhất, nhưng không phải là đích cuối cùng của bác ái. Đó là trật tự để đạt đến lối sống “yêu người như chính mình”.

“Yêu đồng loại” không bị bó hẹp trong những người cùng sắc dân, mà là vươn đến mọi người; vươn xa đến mức không còn phân biệt bạnthù. Đó là mơ ước xây dựng hòa bình của Chúa Giêsu.

Lịch sử chiến tranh của nhân loại và những cuộc chiến tranh đang tiếp diễn, hầu như đều có lý do của nó – chính nghĩa và phi nghĩa. Yếu tố ẩn bên dưới thường bao gồm những vết thương quá khứ giữa các dân tộc và nhóm người mà chưa được chữa lành và tha thứ cho nhau.

Khi người ta hỏi Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận về kinh nghiệm đau khổ trong tù, Ngài từ chối kể. Ngài nói: “Tôi muốn hòa bình.” Kể lại vết thương cá nhân hoặc dân tộc đôi khi làm dấy lên lòng hận thù, nuôi dưỡng lòng hận thù. Cuộc sống không hoàn hảo thường mang đến cho mỗi chúng ta sự ít hài lòng, thậm chí là những vết thương. Thật khôn ngoan khi mỗi cá nhân, nhóm, và đôi khi cả một dân tộc tìm được cách để chữa lành những vết thường bằng liệu pháp tâm lý và thiêng liêng; mà không cần phải “chất than hồng lên đầu kẻ thù”. Việc tha thứ thường chỉ đến sau khi vết thương được chữa lành. Chỉ khi đó chúng ta mới thực hiện được lời Chúa dạy: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.

Chúa Giêsu còn đi xa hơn rất nhiều khi đưa ra các lý do khác: Là con Chúa thì sống “siêu vượt” hơn người khác; thậm chí sống hoàn thiện như “Cha trên trời”. Lý do quan trọng hơn cả là “trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.”

Chính Chúa Giêsu đã phá vỡ vòng tròn của hận thù và trả thù bằng cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài. Con Thiên Chúa chọn con đường khiêm hạ để mang hạt giống Tình Yêu là chính Ngài vào thế giới này qua con đường nhập thể. Ngài ước mong đích đến của toàn vũ trụ tạo thành là một Vương quốc Tình yêu. (Thinh lặng một chút)

HD 2: Mời một thành viên thắp ngọn NẾN TÍM thứ hai (cây nến tuần I đã thắp sẵn)

Chúng ta cùng thắp lên Cây nến Bê-lem mang đến Tình yêu. Hãy khao khát cho bản thân chúng ta, các đoàn thể, các dân tộc được chữa lành khỏi vết thương quá khứ để cho thể tha thứ và ôm lại những “kẻ thù”, mà cùng nhau xây dựng một vương quốc yêu thương.

   Đôi khi thao thức mãi không ngủ
   Mải nghĩ về bao chuyện nát con tim.

Người đau khổ, mất mát, và vô tín

Cầu mong họ đón nhận lấy Giêsu.

 

Đôi khi thao thức mãi không ngủ

Mải nghĩ về những con người vô vọng.

 

Kẻ gian tà, kẻ bạo lực, hạt giống xấu xa

Cầu mong họ được nhận biết Giêsu.

 

Đôi khi thao thức mãi không ngủ
Mong nhiều sinh linh tìm thấy Con Đường.

(Awake I lay – by Deborah Ann Belka – DHM chuyển ngữ)[1]

Cộng đoàn hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

Xin cho lòng chúng con không oán hờn và không ghen ghét. Xin cho lòng chúng con luôn quảng đại và luôn tha thứ. Xin cho lòng chúng con yêu mến người, yêu suốt đời, chỉ biết sống hiến dâng phục vụ và hướng đến ân tình trời cao.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

Hoặc nghe bài hát: Vì Chúa là tình yêu (Kim Long) https://www.youtube.com/watch?v=1R2xWdm36PA

Hoặc Hãy yêu kẻ thù (Huỳnh Minh Kỳ - Đinh Công Huỳnh) https://www.youtube.com/watch?v=Pv7eLtrmKq4  

Lời nguyện kết thúc: (HD 1 hoặc đọc chung):

Lạy Thái Tử Hòa Bình, xin dạy chúng con biết nuôi dưỡng tâm tình hòa bình trong trái tim mình, biết nói ngôn ngữ bình an và hành động cách an hòa. Giữa một thế giới đầy căng thẳng, chia rẽ và chiến tranh từ trong gia đình, cộng đồng và quốc gia, xin cho chúng con trở nên chứng tá hòa bình. Xin cho chúng con luôn tín thác vào vị Thái Tử Hòa Bình, để chúng con hằng cầu nguyện cho sự bình an trong tâm hồn và cho nền hòa bình giữa các dân tộc, để tình yêu bừng cháy xóa tan hận thù, nối liền bờ cõi, nối kết chúng con với nhau và với chính Chúa. Chúng con cầu xin nhờ danh thánh tử Giêsu, Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

Ảnh: Etsy

[1] Sometimes in bed,
I lay awake . . .
and I think about
all the heartbreak.
 
The sorrow, the loss,
of all who don’t believe
and I pray that Jesus
they would receive.
 
Sometimes in bed,
I lay sleepless . . .
and think about
all the bleakness.
 
The malice, the violence,
of all who darkness sow
and I pray that Jesus
they would come to know.
 
Sometimes in bed,
awake I lay . . .
and I pray more lives
would see the Way! 

  

29/11/23

[THẮP NẾN MÙA VỌNG] 3/12/2023 – Hy vọng Thái tử hòa bình đang đến

(Thực hiện vào tối thứ bảy, hoặc trong ngày Chúa Nhật)

Quy tụ cộng đoàn trước vòng nến Mùa vọng.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp), chúng ta quy tụ nhau đây, trước Vòng nến Mùa vọng để nhắc nhớ chúng ta về một Năm phụng vụ nữa lại bắt đầu trong hành trình đời mỗi người, một lời mời gọi lớn lên trong tương quan với Thiên Chúa được gởi đến chúng ta.

Mùa Vọng là mùa ngưỡng vọng về Chúa, mong chờ Chúa đến hôm nay và trong ngày chung cuộc, đồng thời hướng lòng đến biến cố Chúa đã nhập thể vào trong vũ trụ này để cùng với nó đi đến sự viên mãn và tiến vào Trời mới đất mới. (Thinh lặng một chút)

HD 2: Bài trích sách ngôn sứ Êdêkien – Ed 34, 2b-6.11-16

2ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? 3Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt các ngươi làm thịt; nhưng các ngươi lại không lo chăn dắt đàn chiên. 4Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. 5Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn. 6Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm.

11Quả thật, ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. 12Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày người ấy ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. 13Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được. 14Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en. 15Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng. 16Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.

Đó là lời Chúa – Tạ ơn Chúa.

Suy niệm (HD 1)

Trong bối cảnh nhiễu nhương của đất nước nhỏ bé Israel thời đầu thế kỷ VI trước Công Nguyên, khi các vương quốc lớn liên tục thâu tóm đất nước Israel, tình hình chính trị và tôn giáo bất ổn, đời sống dân chúng khổ ải và không được chăm sóc. Kế đó là cuộc lưu đày Babylon, trong số đó có ngôn sứ Êdikien cũng bị bắt đi lưu đày. Họ bị mất tất cả.

Trong đau khổ, họ không đọc được ý nghĩa và càng không hiểu được tại sao Thiên Chúa lại để họ phải khổ như vậy. Mặt khác, vì không nhận ra lỗi lầm của mình để hoán cải, họ nghĩ rằng thời gian lưu đày sẽ rất ngắn. Cùng chia sẻ thân phận lưu đày, ngôn sứ Êdêkien vừa lên án niềm tin ấu trĩ rằng thành Giêrusalem là sự bảo đảm cho đức tin của họ; đồng thời ông nâng đỡ niềm tin bị tàn lụi theo năm tháng của những người đi lưu đày.

Bản văn chúng ta vừa đọc nằm trong bối cảnh Êdêkien nâng đỡ niềm tin tàn lụi của dân lưu đày. Bối cảnh câu chuyện này gợi lên cho chúng ta những thất vọng đang gặm nhấm chúng ta do suy thoái kinh tế, thất nghiệp, chính sách an sinh xã hội, cách quản trị của các đơn vị lớn nhỏ theo từng nước, từng vùng và toàn cầu. Lời mời gọi được gợi đến chúng ta là nghiệm cho biết ý nghĩa của những gì đang diễn ra dưới lớp vỏ hào nhoáng của thế giới hiện tại.

Mùa Vọng gợi lên cho chúng ta niềm hy vọng hòa bình đặt trên nền tảng là chính Thiên Chúa sẽ đến và thiết lập hòa bình trong vương quốc của Ngài. “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần”. (Rm 14,17) Bạn có tin vào việc chính Thiên Chúa sẽ thiết lập Nước Thiên Chúa và luôn chăm sóc bạn?

Chúng ta hãy bước đi cùng nhau trong Mùa Vọng 2023 với niềm hy vọng mới này. Cùng với Chúa, chúng ta nuôi dưỡng niềm hy vọng mới và trở nên người mang niềm hy vọng hòa bình. (Thinh lặng một chút).

HD 2: (Mời một thành viên thắp ngọn NẾN TÍM đầu tiên) Chúng ta cùng thắp lên ngọn nến đầu tiên là Cây nến Ngôn sứ mang đến Hy vọng.

Bạn có nghe không tiếng chân người lặng lẽ

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Mọi lúc mọi thời, từng ngày từng đêm

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Những khúc ca tôi hát với bao tâm trạng

Mà giai điệu chỉ công bố một điều:

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tháng Tư, chân Người xuyên qua rừng nắng thơm

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tháng Bảy, Người cưỡi mây mưa trong đêm tối

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tôi muộn phiền vì tiếng chân Người đè nặng

Và òa vỡ khi chạm đến gót chân Người.

(Thơ Dâng. Rabrindranath Tagore. DHM chuyển ngữ)

(Thơ Dâng, số 45. Rabrindranath Tagore. DHM chuyển ngữ)

Cộng đoàn hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao. Một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

Lời nguyện kết thúc (HD 1 hoặc đọc chung): Lạy Mục Tử là Thái Tử Hòa Bình, xin Ngài mau đến cứu giúp chúng con. Xin cho chúng con trở nên những người cưu mang và lan tỏa hy vọng giữa một thế giới đang bị phân rẽ vì giàu nghèo, chiến tranh, hận thù và các quyền lợi khác. Vì chỉ có Ngài là nền tảng cho chúng con dựa vào để bước tiếp hành trình hy vọng. Chúng con cầu xin nhờ danh thánh tử Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

Ảnh: Pinterest

[THẮP NẾN MÙA VỌNG] Hy vọng khi chẳng còn gì để hy vọng/Hope against hope

Bạn mến, Thánh giáo hoàng Phaolô VI (1897-1978) đã phát biểu tại cuộc viếng thăm Liên Hiệp Quốc ngày 4/10/1965 rằng: “No more war, war never again” / “Sẽ không còn chiến tranh, không bao giờ chiến tranh lần nữa”. Kinh nghiệm đó quá gắn liền với kinh nghiệm đau thương của Thế Chiến II.

Thật vậy, tài liệu của Công đồng Vatican II (1962-1965) là Hiến chế Giáo Hội trong thế giới ngày nay (Gaudium et Spes. 1965) có viết: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ. Thực vậy, cộng đoàn của họ được cấu tạo bằng những con người đã được qui tụ trong Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong cuộc lữ hành về Nước Cha và đã đón nhận tin mừng cứu rỗi đem tới cho mọi người. Vì thế, cộng đoàn ấy mới nhận thấy mình thực sự liên hệ mật thiết với loài người và lịch sử nhân loại.”

Vâng, nhân loại, vì tư lợi, vì vết thương quá khứ, vì không thể chấp nhận và tha thứ mà chiến tranh lớn nhỏ vẫn cứ tiếp diễn! Những tưởng với kinh nghiệm đau thương của hai cuộc thế chiến, với những nỗ lực thiết lập các cơ quan quốc tế, những cam kết bảo vệ và xây dựng hòa bình, với những phương tiện hiện đại và tầm mức nhân văn của xã hội loài người trong thế kỷ XXI thì khẩu hiệu “war no more”/ “Không còn chiến tranh” sẽ được hiện thực hóa. Thực tế đang chứng minh điều ngược lại, và cho thấy giới hạn của con người trong ước mơ xây dựng hòa bình. Chính trong bối cảnh đó, bạn được mời gọi bước đi với chủ đề thắp nến năm nay: Hy vọng khi chẳng còn gì để hy vọng/Hope against hope.

Bài hát Hy vọng đã vươn lên: https://www.youtube.com/watch?v=TaVjswMmJ5A

Hy vọng đã vươn lên trong màn đêm bao ưu phiền

Hy vọng đã vươn lên trong lo sợ mùa chinh chiến

Hy vọng đã vươn lên trong nhục nhằn tràn nước mắt

Hy vọng đã vươn dậy như làn tên

đang rực lên

trong màn đêm

 

Hy vọng đã vươn lên trong nhà hoang trên ruộng cằn

Hy vọng đã vươn lên bên nương buồn dòng sông vắng

Hy vọng đã vươn lên trong lòng thuyền còn xa bến

Hy vọng đã vươn dậy như triều dâng

cho buồm căng

xuôi trường giang

 

Hy vọng đã vươn lên trên bàn tay trên mặt mày

Hy vọng đã vươn lên trong tim người không bối rối

Hy vọng đã vươn lên chân nhịp nhàng còn đi tới

Hy vọng đã vươn dậy trong lòng anh

trong lòng tôi

trong lòng đi

 

Hy vọng đã vươn lên trong mộ sâu quên ưu sầu

Hy vọng đã vươn lên dưới mặt trời thêm phơi phới

Hy vọng đã vươn lên trong cuộc tình toàn thế giới

Hy vọng đã vươn dậy trong ngày qua

sang ngày nay

cho ngày mai

For English listening: War/No more trouble - https://www.youtube.com/watch?v=fgWFxFg7-GU (2009)

Until the philosophy which hold one race superior and another
Inferior is finally and permanently discredited and abandoned
Well, everywhere is war, yeah
Me say war
And until there is no longer first class and second class citizens of any nation
Until the colour of a man's skin is of no more significance than the colour of his eyes
I have to say war, yeah

And until the basic human rights are equally guaranteed to all, without regard to race
This a war
But until that day
The dream of lasting peace, world citizenship
And the rule of international morality, yeah
Will remain in but a fleeting illusion to be pursued, but never attained
Well, everywhere is war
This a war

War in the east, war in the west
War up north, war down south, yeah
This a war, war
And the rumours of war

And until the ignoble and unhappy regime that hold our brothers in South Africa, yeah
South Africa, yeah, sub-human bondage have been toppled, utterly destroyed
Well, everywhere is (war)
Everywhere, everywhere, everywhere (war)
Everywhere, everywhere, everywhere

War in the east, war in the west
War up north, war down south, yeah
This a war, war
And the rumours of war

And until (war)
And until (war)
And 'til all these things have a meaning to men on earth
There'll be always war, now
There'll be always war

And the war in the east
War in the west
War up north
War down south
Some winnin'
Some losin'
Some dyin'
Some cryin'
Some singin'

We don't need
No more troubles
We don't need
No more troubles, no more troubles, no more troubles
No more trouble, 'ey!
What we need is love (love)
To guide and protect us on (on)
If you're up, look down from above ('bove)
After we give you more strong

We don't need no trouble (spread love)
What we need is love (what we need is love, sweet love)
We don't need
(No more troubles) no more troubles, no more troubles, no more troubles
We don't need
We don't need no more troubles, no more war, no more war
No more war, I say

Speak happiness
Sad enough without your wars
Come on and speak love
Sad enough without your fault, yeah
We don't need no trouble (spread love)
What we need is love (what we need is love, sweet love)
We don't need

Source: Musixmatch

Songwriters: Norman Whitfield / Barrett Strong

War / No More Trouble lyrics © Cayman Music, Stone Agate Music, Fifty Six Hope Road Music Ltd., Blackwell Fuller Music Publishing Llc 

Ảnh: Internet

27/11/23

Thứ ba TN.XXXIV: Điềm báo trước (Lc 21,5-11)

5Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo: 6“Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” 7Họ hỏi Người: “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?”

8Đức Giê-su đáp: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: ‘Chính ta đây’, và: ‘Thời kỳ đã đến gần’; anh em chớ có theo họ. 9Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu.” 10Rồi Người nói tiếp: “Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. 11Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà dạy các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giáo huấn mà Chúa Giêsu dạy qua những dấu chỉ thời đại, để tôi sống điều Ngài truyền dạy.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

Xin đề nghị một cách phân chia bản văn như sau: cấu trúc liên tiến: yếu tố câu chuyện được lặp lại và đẩy nội dung đi tới.

A: Sự kiện thực tế (cc. 5-6)

B: Hỏi về điềm báo trước (c. 7)

A’: Lạm dụng dấu chỉ (c. 8)

B’: Điềm báo trước (cc. 9-11) 


1/ Chú giải hiện tượng (cc. 5-6.8)

Con người thường có nhu cầu thỏa mãn sự hiểu biết của trí óc, nên luôn tìm cách lý giải các hiện tượng, sự vật trong đời thường. Trong xã hội nông nghiệp, khả năng này giúp con người nhận biết được rất nhiều quy luật trời đất để phục vụ sản xuất. Dần dà con người chế tạo những phương tiện máy móc để nhận biết luật tự nhiên nhiều hơn, rồi đo lường cả chuyển biến tâm lý con người…

Cũng không hiếm việc người ta chú giải cách hiện tượng theo cái nhìn tâm linh, đoán vận mệnh tương lai… Sự giới hạn của con người làm cho chúng ta căng mình ra để tìm cách bảo toàn mình trong thế giới tự nhiên bằng mọi cách. Bạn hãy suy nghĩ về khả năng này được trao cho con người và thân thưa với Chúa về điều đó.

Mặt khác, bạn cũng dễ bị nhầm lẫn, bị dụ dỗ vì những cách lý giải có vẻ phù hợp (logic) hoặc hợp với cái nhìn tâm linh. Bạn có kinh nghiệm nào bị dẫn dụ như thế?

Sống trong tuần cuối của năm phụng vụ, bạn có đặt Đức Kitô là nền tảng cho mọi lý giải hiện tượng tự nhiên và các biến cố xã hội và tôn giáo?

2/ Điềm báo trước (7.9-11)

Tâm thức con người muốn biết trước, ít là bằng “những điềm báo trước” để cảnh giác, để chuẩn bị cách ứng phó. Ở mức độ vừa phải, điều này thuộc về ơn biết lo liệu. Nhưng khi nó trở nên thái quá thì bạn sẽ thấy mọi sự là một sự đe dọa, điềm gở.

Thiên Chúa vẫn luôn đặt những “điềm báo trước” trong quy luật thiên nhiên; để hướng con người đến trật tự mới cao hơn: những chọn lựa thiêng liêng.

Mời bạn dành thời gian để nhận ra những “điềm báo trước” trong đời bạn. Chọn lựa của bạn là gì?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn nhận ra qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.