Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/2/23

Thứ ba TN.V: Đạo và hành đạo (Mc 7,1-13)

1Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. 2Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” 6Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta

bằng môi bằng miệng,

còn lòng chúng thì lại xa Ta.

7Chúng có thờ phượng Ta

thì cũng vô ích,

vì giáo lý chúng giảng dạy

chỉ là giới luật phàm nhân.

8Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” 9Người còn nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông. 10Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử11Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là co-ban nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa’ rồi, 12và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. 13Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng trong thời gian Ngài làm sứ vụ công khai, nhân dịp có người đặt vấn đề về việc tuân giữ luật thanh sạch.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được và khao khát thực hành những đạo lý do đức Giêsu mặc khải, để tôi được thuộc về Vương Quốc của Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hành đạo

Mọi tôn giáo đều có các luật lệ, những quy định về lễ nghi để hướng dẫn tín hữu dựa vào mà sống theo. Các luật lệ và lễ nghi là “phương tiện” để giúp tín hữu đạt đến đích cuối cùng là việc tôn thờ Đấng Linh Thiêng và trở nên người tốt hơn.

Tùy theo mức độ của từng tôn giáo mà luật hướng dẫn tổng quát hay chi tiết. Do Thái Giáo đã có một bộ luật hướng dẫn rất chi tiết. Công Giáo, với ảnh hưởng của lối quản trị La Mã, cũng có một bộ luật hướng dẫn khá chi tiết. Vì có quá nhiều luật nên đôi khi chúng ta tự hỏi luật nào là quan trọng.

Nhiều khi việc thực hành trở nên quen thuộc đến mức chúng ta làm mà không cần phải suy nghĩ về lý do hay mục đích nhắm tới. Sự quen thuộc cũng tạo nên những phản ứng gay gắt khi ta thấy ai đó không làm theo truyền thống xưa nay.

Bạn hãy tự hỏi mình về cách thức bạn thực hành đạo, cách bạn đánh giá người khác theo luật. Bạn cảm thấy thế nào khi sống trong Hội Thánh với nhiều luật lệ như thế? Có khi nào bạn lạm dụng luật Chúa để tự bào chữa cho mình khỏi những bổn phận theo luật tự nhiên?

2/ Đạo

Đạo là con đường dẫn đưa người ta đến sự thiện hảo. Đức Giêsu tự xưng mình là “Đường, Sự Thật, Sự Sống” (x. Ga 14,6). Khi sống đạo, bạn có chuyên tâm tìm kiếm Đấng là Đạo?

Đức Giêsu đến để chỉ cho bạn một cách thế thờ phượng đích thực và một lối sống toàn hảo. Ngài chính là nguyên mẫu và là đích đến của bạn. Ngài là tất cả những gì sẽ đến trong Nước Thiên Chúa. Mời bạn dành thời gian để chiêm ngắm Ngài, và nài xin Ngài dạy cho bạn biết sống như Ngài: luôn hướng về Chúa Cha, làm theo ý Chúa Cha, và yêu thương con người hết mình cho đến chết.

Lối sống và lời dạy của Chúa Giêsu có “sốc” bạn không? Rất tốt nếu bạn dành thời gian để nói với Ngài về điều đã làm bạn bị sốc.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về những điều bạn được học về Ngài, và những điều chính Ngài dạy cho bạn hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Thứ ba TN.IV: Năng lực chữa lành (Mc 5,21-43)

21Đức Giê-su xuống thuyền, lại trở sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ. 22Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người, 23và khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống.” 24Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

25Có một bà kia bị rong huyết đã mười hai năm, 26bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. 27Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người. 28Vì bà tự nhủ: “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.” 29Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. 30Ngay lúc đó, Đức Giê-su thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi: “Ai đã sờ vào áo tôi?” 31Các môn đệ thưa: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi: ‘Ai đã sờ vào tôi?’” 32Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. 33Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người. 34Người nói với bà ta: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”

35Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” 36Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” 37Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an. 38Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giê-su thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. 39Người bước vào nhà và bảo họ: “Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” 40Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào nơi nó đang nằm. 41Người cầm lấy tay nó và nói: “Ta-li-tha kum”, nghĩa là: “Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi!” 42Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta kinh ngạc sững sờ. 43Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu làm nhiều phép lạ trong thời gian rao giảng công khai của Ngài. Phép lạ là dấu chứng bảo đảm cho quyền năng giảng dạy và các chân lý Ngài mặc khải.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được ý nghĩa của những phép lạ Chúa Giêsu đã và đang thực hiện trong đời tôi và trong dòng lịch sử nhân loại, để tôi biết tìm về với chính Ngài là nguồn năng lực chữa lành.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mời bạn dành thời gian đọc vài lần chậm rãi trình thuật trên cho đến khi bạn nhớ được diễn biến câu chuyện khá chi tiết.

Bạn hãy chiêm ngắm những chuyển động của:

- đức Giêsu và các môn đệ khi chèo thuyền qua Biển Hồ Galilê hướng về Caphanaum

- dân chúng tuôn đến với Người tại bờ hồ

- ông Gia-ia trưởng hội đường tiến đến, sụp lại, khẩn xin đức Giêsu cứu giúp con gái ông sắp chết

- đức Giêsu, ông Gia-ia, các môn đệ và dân chúng cùng đi đến nhà ông trưởng hội đường

- bà lão bị bệnh loạn huyết chen vào đám đông và cố ý chạm vào áo đức Giêsu với khao khát được lành bệnh

- đức Giêsu quay lại, cố tìm xem ai đã làm điều đó

- bà lão run sợ tiến ra “thú tội”

- họ tiếp tục đi đến nhà ông trưởng hội đường

- những thân nhân và hàng xóm đang gào khóc thương con bé

- đức Giêsu đuổi họ ra ngoài hết

- đức Giêsu cùng với ba môn đệ thân tín và cha mẹ đứa bé đi vào phòng con bé đang nằm

- đức Giêsu truyền cho bé trỗi dậy bằng “thổ ngữ” của họ: “Ta-li-tha kum”

- con bé sống lại, đứng dậy, và được cho ăn.

Hãy nối kết chuỗi chuyển động đó lại để chiêm ngắm một năng lực hấp dẫn cuốn hút người ta đến với đức Giêsu, và một năng lực phát ra từ Ngài có sức chữa lành mọi bệnh tật, kể cả ban lại sự sống cho người đã chết.

Bạn có được đức Giêsu cuốn hút như vậy chưa? Bạn có cảm nhận được năng lực chữa lành phát ra từ chính Ngài để chữa lành thể lý và tinh thần cho bạn và cho người khác?

Rất tốt nếu bạn biết dùng khoa học để nhận biết những bệnh thể lý hay những tổn thương tâm hồn nơi mình; rồi hãy đến với Chúa và xin Ngài chữa cho. Đức Giêsu vẫn không ngừng chuyển động hướng về bạn và thu hút bạn về phía Ngài.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những “bệnh tật” của bạn. Nài xin Ngài cuốn hút bạn đến với Ngài và để Ngài chữa lành bạn.

Hãy nói với Ngài về lòng tin và mức độ tín thác của bạn nơi Ngài.

“Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa” (Lời cầu Lòng Chúa Thương Xót)

Có thể kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

24/1/23

Thứ ba TN.III: Mở rộng mối tương quan (Mc 3,31-35)

31Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” 33Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 34Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu trong thời gian làm sứ vụ công khai. Mẹ và anh chị em họ hàng đi thăm Ngài.

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Quan hệ theo huyết thống (c. 44)

Sự kiện: đức Giêsu là con đức Maria. Đức Maria là mẹ đức Giêsu và đức Giêsu là con của đức Maria. Đức Maria và thánh Giuse có họ hàng, nên đức Giêsu cũng có anh chị em họ hàng. Tất cả đều được sắp đặt theo lẽ tự nhiên và được bình thường hóa đến mức không ai đặt vấn đề gì cả. Việc những người này tương quan, chăm sóc, giúp đỡ, thăm viếng nhau là việc bình thường; và thường sẽ được tôn trọng. Những người có quan hệ huyết thống được mọi xã hội bảo vệ bằng pháp luật với những quyền lợi và nghĩa vụ. Vinh dự hay nhục nhã cũng thường gắn với nguồn gốc gia đình, dòng tộc.

Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, đã đi vào mối quan hệ huyết thống này. Ngài chọn lựa trở nên một người con trong một gia đình, một dòng tộc. Hãy ngẫm nghĩ về sự gắn bó của đức Giêsu với những người thân của mình trong 9/10 thời gian dương thế của Ngài.

Bạn hãy suy xét trong Chúa về gia đình và dòng tộc của mình. Những điều bạn được thừa hưởng và trân quý, những liên lụy mà bạn cùng gánh chịu. Hãy nói với Chúa về gia đình và dòng tộc mình. Hãy nói với Ngài về ước mơ và khao khát đóng góp của bạn cho gia đình và dòng tộc mình.

2/ Quan hệ theo pháp lý

Quan hệ pháp lý được thiết lập giữa những người không cùng huyết thống; dựa trên một cam kết lâu bền về trách nhiệm và nghĩa vụ của những người có liên hệ. Quan hệ này được bảo vệ bằng pháp luật.

Vợ chồng là quan hệ pháp lý. Con nuôi, con dâu/rể… là quan hệ pháp lý. Các mối tương quan này cũng được xã hội bảo vệ bằng pháp luật.

Trong Giáo Hội có mối quan hệ pháp lý giữa cha mẹ đỡ đầu và con thiêng liêng.

Đức Giêsu mở ra một quan hệ thiêng liêng với Ngài, dựa trên việc “thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi”.

Bạn hãy xét xem bạn đã đi vào những quan hệ pháp lý nào và bạn đã thể hiện nghĩa vụ và hưởng quyền lợi từ những mối tương quan đó như thế nào?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn được soi sáng qua bài cầu nguyện này.

Tạ ơn Chúa bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

18/1/23

[Mùng 3 Tết] Động cơ lao tác (Mt 25,14-30)

14“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 22Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 24Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!’ 26Ông chủ đáp: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29Vì ophàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.’

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Dụ ngôn được Đức Giêsu kể trong bài giảng về Cánh Chung.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giá trị của những lao tác hiện tại, để tôi biết cộng tác với ân sủng của Chúa mà hoàn thành đời mình một cách có ý nghĩa ngay từ hôm nay.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Những yến vàng đời tôi (cc. 44-45)

Mời bạn suy ngẫm về những yến vàng đời mình:

- Trước đó bạn không có gì (hư vô). Bạn được Thiên Chúa gọi tên vào đời, đó là ân huệ hiện hữu. Ngài kỳ vọng bạn sẽ đạt đến hạnh phúc đời đời.

- Thiên Chúa trao cho bạn những yến vàng tùy theo khả năng của bạn: sức khỏe, thời gian, tài năng, sáng tạo, gia đình, mọi sự nâng đỡ sự sống thể lý – tâm lý – thiêng liêng cho bạn… Mời bạn gợi lên từng yến vàng đời mình, và nói cho Chúa nghe về tâm tình bạn có khi nghĩ về chúng.

- Thiên Chúa như ẩn mặt đi để bạn cảm thấy tự do, tự nhiên sử dụng những yến vàng đó. Hãy ngẫm nghĩ và đánh giá điều này cho đời bạn.

2/ Cách thức sử dụng (cc. 16-18)

“Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.”

Với lương tâm ngay thẳng, hãy tự xét xem cách thức mình đã sử dụng những yến vàng đời mình ra sao, rồi thân thưa với Chúa về điều đó.

3/ Động lực lao tác (cc. 19-30)

19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.” – Thời lượng cho đời mỗi người khác nhau, nhưng chắc đủ dài cho mỗi người sinh lợi được từ vốn ban đầu. – Bạn đừng quên sẽ có một ngày bạn sẽ phải làm bản tổng kết đời mình dưới ánh sáng sự thật của Thiên Chúa.

Hãy đọc kỹ các câu 20-30 để hiểu rõ ý định của Thiên Chúa khi trao cho bạn những yến vàng rồi Ngài ẩn mặt đi. Hãy hỏi bản thân bao năm qua tôi lao tác vì động cơ nào? Vì tiền, danh vọng, địa vị, tiếng khen… hay vì đơn giản tôi muốn sống hết mình với những nén vàng được trao? Abraham Maslow nói đến nhu cầu tự-hiện-thực-hóa-bản-thân (self-actualization) như là đích đến của việc phát triển con người, sau những nhu cầu căn bản khác (sinh tồn, an toàn, yêu thương, tôn trọng).

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những tâm tình bạn có trong ngày Thánh hóa công ăn việc làm (mùng ba Tết)

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

16/1/23

Thứ ba TN.II: Mở rộng tầm nhìn (Mc 2,23-28)

23Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” 25Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

27Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát. 28Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những câu chuyện đời thường và cách xử lý.

Ơn xin: Xin cho tôi học với Chúa Giêsu về nguyên tắc chung của đời sống, để tôi biết phân định, chọn lựa và hành xử giống như Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Phân định những sự kiện đời thường

Bản văn nói về diễn tiến của một câu chuyện: sự kiện diễn ra (môn đệ bứt lúa ăn trong ngày Sabát => đặt vấn đề: Không được phép => trưng dẫn trường hợp ngoại lệ à kết luận: Ngày sa-bát được tạo nên cho con người.

Trong cuộc sống vẫn luôn xảy ra những câu chuyện tương tự như thế, và diễn tiến cũng tương tự như thế. Cuộc sống cần có luật để dựa vào mà biện phân chọn lựa trước khi làm, và đánh giá sau biến cố. Luật là tốt. Luật giúp ổn định gia đình, nhóm, xã hội.

Trường hợp ngoại lệ: Chắc chắn không thể/không nên biện minh cho mọi trường hợp để phá bỏ luật. Tuy nhiên, luật được áp dụng uyển chuyển cho những trường hợp chạm đến những giá trị cao hơn. Ví dụ: dâng cúng cho nhà thờ hay cho công việc từ thiện là tốt, nhưng nếu cha mẹ già hoặc con nhỏ đang trong tình trạng bị đói ăn hoặc nguy hiểm đến sự sống thì hãy chăm lo cho những người lệ thuộc vào mình trước.

Nguyên tắc chung: “Luật vị nhân sinh” trong giá trị căn cốt của nó. Đừng ngụy biện để phá bỏ luật với ý hướng làm tổn hại mình và người khác.

2/ Mở rộng tầm nhìn

Level 1: phân định dựa trên luật đúng-sai, tốt-xấu

Level 2: phân định dựa trên luật tình yêu

Level 3: phân định theo cung cách của đức Giêsu: thấy Chúa trong mọi sự và nhìn mọi sự trong Chúa.

Từ một câu chuyện đời thường, đức Giêsu đã biến thành quy luật hành xử. Thậm chí Ngài còn phóng tầm và mặc khải về chính mình: Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.” Mời bạn mở rộng tầm nhìn như thế với Ngài.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì bạn hiểu được qua bài cầu nguyện này.

Dâng một Kinh Lạy Cha để cảm tạ Chúa. 

Ảnh: Internet

10/1/23

Thứ ba TN.I: Mắt thấy tai nghe (Mc 1,21-28)

21Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy. 22Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

23Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu bắt đầu thời gian làm việc công khai của Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi được chứng thực về sự hiện diện độc đáo và đầy quyền năng của đức Giêsu trong đời tôi, để tôi thay đổi đời sống và bước theo Ngài.

Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sửng sốt về lời giảng dạy (c. 21-22)

Hãy nhập vào vai của một môn đệ đang bước đi vào hội đường cùng với đức Giêsu, hoặc một người đang tham dự buổi hội họp trong hội đường tại Ca-pha-na-um ngày Sabát hôm đó.

Dùng đôi mắt của bạn để nhìn ngắm khung cảnh hội đường, những người tham dự, đức Giêsu, các môn đệ… Có lẽ đức Giêsu được mời giảng trong buổi hội họp hôm đó. Nhìn ngắm phong thái Ngài, ánh mắt, khẩu hình…

Dùng đôi tai để lắng nghe bài giảng của Ngài. Ngài nói gì? Nó tác động vào bạn thế nào? Có điều gì làm bạn sửng sốt? Ngài nói dựa vào thẩm quyền, vai trò bản thân Ngài như thế nào? (Khác với cách nói: sách đã nói, theo truyền thống cha ông thì…)

Cảm cảm nhận được gì về con người Giêsu ấy?

2/ Kinh ngạc về việc làm (cc. 23-26)

Bạn tiếp tục để cho tiếng la hét và cử chỉ dữ dằn của người bị thần ô uế nhập, xâm chiếm bạn: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”

Dành đủ thời gian để nhìn ngắm sự “biến sắc” trên gương mặt đức Giêsu. Lắng nghe giọng ra lệnh của Ngài: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 

Quan sát những gì tiếp diễn cho người bị thần ô uế nhập. Toàn bộ câu chuyện tác động lên bạn thế nào? Bạn cảm nghiệm được gì về đức Giêsu?

3/ Loan truyền (cc. 27-28)

Bạn muốn nói gì với người khác về cảm nghiệm của bạn về đức Giêsu? Bạn tiếp nhận cảm nhận của người khác về Ngài thế nào? Bạn có tiếp tục kể về câu chuyện đó cho nhiều người khác?

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa về kinh nghiệm bạn được ban cho qua giờ cầu nguyện hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

2/1/23

Thứ Ba GS.I: Giới thiệu và làm chứng (Ga 1,29-34)

29Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

31“Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước.” 32Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’ 34Tôi đã thấy, nên xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Hôm sau ngày làm phép rửa cho đức Giêsu, ông Gioan Tẩy Giả giới thiệu và làm chứng về đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra niềm vui cứu độ đang ẩn giấu ở đây và lúc này, để tôi biết đón nhận ơn niềm vui ơn cứu độ cho đời mình và giới thiệu về Đấng cứu độ cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Giới thiệu (cc. 29-30)

Giới thiệu về một người tức là làm cho người đó được người khác nhận biết, là làm cho người đó trở thành “nhân vật chính”.

Ông Gioan giới thiệu về đức Giêsu thế này: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (c. 29). Ông Gioan là người Do Thái, sinh trưởng trong văn hóa và tôn giáo Do Thái. Ông và mọi người đều hiểu danh hiệu “Chiên Thiên Chúa” có nghĩa là gì. Ông đã chọn lọc và dùng danh xưng này để giới thiệu về đức Giêsu. Còn bạn, hôm nay bạn muốn giới thiệu về đức Giêsu cho người thân, bạn bè, người đương thời thế nào?

Ông Gioan tiếp tục giới thiệu về đức Giêsu thế này: “Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (c. 29-30). Ông sẵn sàng dùng mình làm bước đệm để đức Giêsu được nổi bật. Đó là sự thật, nhưng cách thế mà Gioan đã làm thì rất đáng học hỏi. Bạn đã/muốn giới thiệu về đức Giêsu ngang qua bản thân mình như thế nào?

2/ Làm chứng (cc. 31-34)

Làm chứng là lấy kinh nghiệm của mình để bảo đảm về một điều gì đó, một ai đó. Ông Gioan đã kể lại câu chuyện giúp mình nhận ra đức Giêsu, và giờ đây ông “xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.” (c. 34)

Bạn có kinh nghiệm thiêng liêng nào để làm chứng về sự hiện hữu của Thiên Chúa, về tình yêu và lòng thương xót, về sự tốt lành và nhân hậu… của Ngài?

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa vì bạn đã được lãnh nhận đức tin ngang qua lời giới thiệu và lời chứng của người khác. Xin ơn để bạn cũng trở nên chứng nhân cho Chúa hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

30/12/22

[Ngày VII-Bát Nhật Giáng Sinh]: Khởi điểm mọi điều tốt lành (Ga 1,1-18)

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.

Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,

và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,

và không có Người,

thì chẳng có gì được tạo thành.

Điều đã được tạo thành 4ở nơi Người là sự sống,

và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,

và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6Có một người được Thiên Chúa sai đến,

tên là Gio-an.

7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,

để mọi người nhờ ông mà tin.

8Ông không phải là ánh sáng,

nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9Ngôi Lời là ánh sáng thật,

ánh sáng đến thế gian

và chiếu soi mọi người.

10Người ở giữa thế gian,

và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.

11Người đã đến nhà mình,

nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,

thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,

cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,

hoặc do ước muốn của người đàn ông,

nhưng do bởi Thiên Chúa.

14Ngôi Lời đã trở nên người phàm

và cư ngụ giữa chúng ta.

Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,

vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,

là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:

“Đây là Đấng mà tôi đã nói:

Người đến sau tôi,

nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”

16Từ nguồn sung mãn của Người,

tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,

còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;

nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa

và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,

chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những mầm mống tốt lành trong tôi và trong thế giới.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra những hạt giống tốt lành Thiên Chúa gieo vào trong tôi và trong thế giới, để tôi nhận ra chính Ngài là Đấng Tốt Lành.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Trong sách Linh Thao số 237, thánh Inhã nói “mọi ơn lành và quà tặng đều đến từ Thiên Chúa như năng lực, công lý, thiện hảo, lòng thương xót…”. Thiên Chúa là nguồn cội của mọi sự tốt lành. Chúng ta cùng suy ngẫm về những điều tốt lành này nơi Thiên Chúa, qua Lời tựa của Tin Mừng thánh Gioan.

1.     Thiên Chúa là cội nguồn của mọi điều tốt lành (cc. 1-3). Hãy suy ngẫm về nguồn cội tốt lành của mình. Cha mẹ, ông bà tổ tiên chúng ta, với tất cả sự bất toàn và giới hạn của mình, đã nỗ lực sống tốt nhất theo phẩm tính con người và nỗ lực làm con Chúa thế nào. Sau đó suy nghĩ về chính Thiên Chúa tốt lành đã muốn thông chia cho con người và vũ trụ tạo thành của Ngài những điều tốt lành của Ngài, dù chúng không có khả năng diễn đạt trọn vẹn.

2.     Sự sống (c.4). Thiên Chúa là Sự Sống. Ngài tự hiện hữu. Ngài không có bắt đầu và kết thúc. Ngài nắm giữ bí mật sự sống và duy mình Ngài có quyền trên sự sống. Hãy suy ngẫm về sự sống nơi mình và nơi vạn vật. Tỏ lòng biết ơn vì bạn được tạo dựng từ hư vô vì Thiên Chúa muốn bạn hiện hữu và đời đời được hạnh phúc. Hãy sám hối vì những lỗi phạm đến sự sống nơi mình, nơi người khác, nơi vạn vật cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

3.     Ánh sáng (cc. 5-9). Thiên Chúa là Ánh Sáng không nguồn cội, không thể tắt. Ngài là Đấng quy định mọi điều. Ngài là Chân Lý. Hãy ngẫm nghĩ về những thứ ánh sáng bạn đang được hưởng: kiến thức khoa học kỹ thuật, hiểu biết quy luật tâm lý con người, quy luật xã hội, quy tắc đạo đức, giáo lý và mặc khải Kinh Thánh… Khi quy chúng về nguồn cội tốt lành là Thiên Chúa, bạn cảm nhận thế nào? Giả như mọi sự đều vận hành ngẫu nhiên, ngẫu hứng thì bản thân tôi, xã hội loài người và vũ trụ sẽ ra sao? Bạn nghĩ gì về việc một người cố ý hiểu và hành động ngược lại với quy luật tự nhiên, xã hội và siêu nhiên?

4.     Đón nhận và khước từ (cc. 10-14). Tiếp tục suy ngẫm về khả năng được ban cho con người: tự do. Vì có tự do nên con người có thể chọn lựa. Chọn lựa đồng nghĩa với lấy/bỏ, đồng ý/không đồng ý, đón nhận/khước từ… Khi điều chọn lựa của tôi là chính Thiên Chúa, tôi chọn theo vế nào? Tại sao? – Hệ quả của việc đón nhận Ngôi Lời là được trở nên con cái Thiên Chúa. Hãy ngẫm về điều này nơi bản thân mình.

5.     Làm chứng (cc. 15-18). Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Ngôi Lời. Người tín hữu làm chứng về những ơn mình đã lãnh nhận. Bạn làm chứng về điều gì?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Cha – cội nguồn mọi sự thiện hảo.

Thân thưa với Ngôi Lời – Đấng làm người vì bạn.

Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

26/12/22

[27/12 – Lễ thánh Gioan Tông Đồ] Thấy và tin (Ga 20,2-8)

2Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đặt mình vào trong tình huống căng thẳng tưởng chừng như mất cả đức tin.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra niềm vui cứu độ đang ẩn giấu ở đây và lúc này, để tôi biết đón nhận ơn niềm vui ơn cứu độ cho đời mình và chuyển trao ơn cứu độ của Chúa cho người khác.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Bạn vừa bước bào Mùa Giáng Sinh, Giáo Hội mời bạn chiêm ngắm một cảnh hậu Phục Sinh! Tại sao vậy? Giáng Sinh là khởi điểm, Phục Sinh là lời chứng tình yêu. Bạn phải đứng ở “cuối đường” thì mời nghiệm được hành trình tình yêu diễn ra trong trái tim của thánh Gioan Tông Đồ, dù có những ý kiến trái chiều về nhân vật “người môn đệ Chúa yêu”, nhưng chúng ta có thể tìm thấy sự tương hợp trong tình yêu mà Gioan Thánh Sử và truyền thống Gioan dành cho thầy Giêsu qua bản văn này.

1/ Mất tầm nhìn (c. 2)

Mời bạn quan sát tâm thế, tư thế, thái độ của bà Maria Madalêna vào buổi sáng Ngày thứ nhất trong tuần ngay sau lễ Vượt Qua, thời điểm mà thầy Giêsu bị kết án treo thập giá. Hãy trải nghiệm sự hoảng loạn của bà khi phát hiện ra “xác thầy không còn nữa”. Có điều gì đó đã che khuất tất cả làm bà không còn nhận ra hay nhớ được điều gì.

Điều gì, biến cố nào trong đời đã làm bạn tê liệt và mất tầm nhìn? Bạn muốn nói gì với Chúa hôm nay về điều đó?

2/ Thấy và tin (cc. 3-8)

Trong chính bầu khí đơn lạnh của buổi sáng đó, bạn tiếp tục nhìn ngắm ông Phêrô và người “môn đệ đức Giêsu thương mến” chạy ra mộ. Cảm nghiệm cách họ tiếp nhận thông tin, họ lên đường… Điều gì diễn ra trong họ dọc theo suốt hành trình đi đến mộ? Cái chạm nhìn đầu tiên khi thấy tảng đá lấp cửa mộ đã mở, nhìn vào trong, đi vào trong, thậm chí sờ mó vào những thứ còn để lại trong mộ… Điều gì diễn ra trong lòng họ? Ánh sáng nào được khai mở nơi lòng của “người môn đệ đức Giêsu thương mến”? Anh thấy gì? Anh tin gì?

Đức tin của bạn dựa trên nền tảng nào? Đâu là những dấu ấn tạo nên đức tin cá vị của bạn? Những dấu ấn đó có đủ để bạn nhận ra sự hiện diện và đồng hành của Chúa trong mỗi ngày sống?

Kết nguyện

Thân thưa với thánh Gioan Tông Đồ để xin Ngài giúp bạn có đức tin và mối tương quan yêu thương dành riêng cho Chúa Giêsu, Đấng đến và tỏ mình cho bạn nơi máng cỏ.

Tạ ơn Chúa Cha về Quà Tặng Giêsu cho đời bạn bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Jennifer Yoswa

24/12/22

[THẮP SÁNG HANG ĐÁ. 25/12/2022] Emmanuel là Ánh Sáng

(Thực hiện vào Đêm Vọng, hoặc trong ngày Chúa Nhật Giáng Sinh)

Quy tụ công đoàn trước biểu tượng Hang đá.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD): Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp). Chúng ta đã cùng nhau bước đi trong suốt Mùa Vọng để cùng nhau chờ Chúa đến. Chúng ta mong Ngài đến để ở với chúng ta, để nâng đỡ phận người của chúng ta. Hôm nay, ngay giờ này đây, Ngài đã đến!

Chúng ta quy tụ bên biểu tượng Hang đá để mừng biến cố Con Thiên Chúa đã đến làm người và đang hiện diện để nối kết con người và toàn thể vũ trụ này.

(Một thành viên rước tượng Chúa Hài Đồng đặt vào trong máng cỏ)

Cộng đoàn hát: Để Chúa Đến - Nguyễn Duy

1.     Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến.

Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến.

Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao.

Một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau.

ĐK: Để Chúa đến trong cuộc đời. Để Chúa đến mang ơn trời.

Nguồn hạnh phúc cho con người. Mùa cứu rỗi cho mọi nơi.

2.     Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm.

Nên nơi Ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng.

Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn.

Giọt nước mắt sẽ nên nụ cười, và tiếng hát vang dậy trần gian.

HD 2: Bài trích sách Khải Huyền (Kh 21,22-26)

22Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. 23Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. 24Các dân ngoại sẽ tiến bước theo ánh sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh quang tới đó. 25Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm. 26Thiên hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại.

Đó là lời Chúa. – Tạ ơn Chúa.

HD 1: Mời bạn tập trung chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ. Ngài là Ánh Sáng đến trong trần gian, cho bạn và cho tôi.

Chúng ta cần ánh sáng của Chúa để huấn luyện nhau trong tinh thần hiệp hành: “một trong những nguyên tắc ‘đi cùng nhau’ là việc đào tạo tâm hồn” (Tài liệu làm việc cấp Châu lục chuẩn bị Thượng hội đồng. HĐGM Tây Ban Nha. số 82)

Ánh sáng của Chúa chiếu soi vào các nền linh đạo tạo nên linh hồn của đời sống Giáo Hội: “Trong linh đạo cá nhân và trong sứ điệp của Hội thánh, niềm vui Chúa Kitô phục sinh phải chiếm ưu thế chứ không phải nỗi sợ bị Thiên Chúa trừng phạt” (HĐGM Cộng hòa Séc. Số 84). “Phương pháp chia sẻ tâm linh” và “phân định cộng đoàn” phải được lan tỏa trong các cuộc hội họp cộng đoàn (số 86). Phải cổ võ sự nối kết đa dạng giữa “các Giáo Hội Đông – Tây” và “sự đa dạng của các đặc sủng trong đời sống thánh hiến và các phong trào trong Hội thánh” (số 87) để cùng “đón nhận mọi khác biệt, trân trọng mọi thừa tác vụ và thừa nhận mọi đặc sủng” (số 91).

Ánh Sáng của Ngôi Lời Nhập Thể giúp chúng ta đa dạng hóa “các truyền thống nghi lễ trong kinh nguyện phụng vụ và các hình thức biểu tượng.” (số 97)

Mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa đến và ở với chúng ta, hợp cùng các thiên thần, chúng ta cùng hát vang tạ ơn Chúa Cha vì Ngài đã gởi Con mình đến làm cầu nối giữa nhân loại và toàn thể vũ trụ.

Cộng đoàn hát: Hang Bê-lem – Hải Linh & Minh Châu

ÐK. Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời. Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Bê-lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát Thiên thần vang lừng. Ðàn hát (réo rắt tiếng hát). Xướng ca (dư âm vang xa). Ðây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta. Người hỡi (hãy kíp bước tới). Ðến xem (nơi hang Bê-lem). Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.

1.     Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê-lem Thiên thần xướng ca. Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa.

2.     Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê-lem chiên lừa thở hơi, tan giá đêm đông ấm thân Con Người.

HD 2: Lạy Đấng Emmanuel. Sự hiện diện hữu hình và thiêng liêng của Ngài làm cho chúng con cảm nhận được sự đồng hành của Thiên Chúa trong đời sống cá nhân, gia đình và trong cộng đoàn chúng con. Xin cho chúng con trở nên người nối kết hòa bình và mang ánh sáng chân lý và tình yêu đến cho người xung quanh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

HD 1: Để diễn tả niềm vui trong đêm mừng Con Chúa ra đời, chúng ta hãy bắt tay/ choàng vai/ áp má… và nói lời chúng mừng Giáng Sinh và Năm Mới đến từng người.

(Có thể hát bài We wish you a merry Christmas trong khi di chuyển để chúc mừng nhau.) 

Ảnh: Internet.