Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/3/24

Thứ sáu MC.IV: Tranh tối tranh sáng (Ga 7,1-2.10.25-30)

1Sau đó, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người.

2Lễ Lều của người Do-thái gần tới. 10Tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật. 

25Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? 26Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thật sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô? 27Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.” 28Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. 29Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.”

30Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.

Nhập nguyện

- Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

- Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

- Khung cảnh: Sau phép lại đức Giêsu chữa người bị bại ở bờ hồ vào ngày Sa-bát thì xảy ra một cuộc tranh biện về việc giữ luật – nhân tiện đó đức Giêsu mặc khải về nguồn gốc của mình. Thay vì tin vào Ngài, họ thêm chống đối vì cho rằng Ngài dám tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. Câu chuyện trong bản văn trích dẫn hôm nay là hệ quả của tiến trình trên: một bối cảnh mù mờ, “tranh tối tranh sáng” cho nhiều người.

- Ơn xin: Xin cho tôi được ơn đức tin để tôi tin vào những lời mặc khải của Chúa Giêsu, nhờ đó tôi được ơn cứu độ.

- Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Không gian hiện diện (cc. 1-2.10)

Mời bạn suy ngẫm về chọn lựa của đức Giêsu trong bối cảnh sau những cuộc tranh luận gay gắt về nguồn gốc, về giáo lý, về quyền bính của Ngài, các vị lãnh đạo Do Thái đã quyết định lên kế hoạch bắt lấy Ngài để xử tội và giết chết.

Ngài chọn lựa lui về vùng Galilê (miền Bắc nước Do Thái) để tạm lánh xa mối nguy hiểm.

Đến kỳ Lễ Lều, được cử hành tại Giêrusalem (niềm Nam),[1] sau khi môn đệ và người quen đã đi lên Giêrusalem thì Ngài cũng đi một mình cách âm thầm.

Bạn nghĩ gì về chọn lựa cách thế hiện diện của Ngài tại thời điểm nhạy cảm này?

2/ Tranh tối tranh sáng (cc. 25-29)

Hãy để ý bối cảnh lúc này. Đức Giêsu đi Giêrusalem cách âm thầm. Ngài không rao giảng hay hoạt động gì ồn ào. Một số người nhận ra Ngài, và bàn tán với nhau về việc kế hoạch của các thủ lãnh Do Thái, rồi sao Ngài vẫn còn tự do xuất hiện ở đây… Họ nghi vấn về việc các thủ lãnh Do Thái để thay đổi ý định do nhìn nhận Ngài là Đấng Kitô. Đến lượt họ, họ không tin đức Giêsu là Đấng Kitô vì họ biết gốc gác Nazareth của Ngài.

Chính trong bối cảnh đó mà đức Giêsu tiếp tục tỏ lộ về chính mình. Bối cảnh tranh tối tranh sáng dành cho bạn một không gian tự do chọn lựa: tin hoặc không tin.

Hãy ngẫm về những lời đức Giêsu nói đụng chạm đến xác tín của họ thế nào. Lời Ngài cũng đang đụng chạm đến xác tín của bạn.

Dân chúng – những người đang nghe đức Giêsu nói – muốn tra tay bắt Ngài, nhưng lại không dám hành động. Hãy bình tâm nhìn lại cách bản thân ta phản ứng thế nào khi những lời dạy của Chúa đi ngược với mình.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về những hoàn cảnh tranh tối tranh sáng trong kinh nghiệm đức tin của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet


[1] Lễ Lều là tuần lễ tám ngày người Do-thái cử hành để tạ ơn Đức Chúa đã chăm sóc họ trong sa mạc - ở trong lều - và sau khi định cư. Nó cũng là lễ vụ mùa. Họ mừng lễ Lều vào cuối tháng chín và đầu tháng mười, vào mùa gặt hái (x. Lv 23,33-36; Đnl 16,13-15; Ds 29,12-29; 2 Mcb 10,6). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét