Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

5/7/23

Thứ ba TN.XV: Giá mà (Mt 11,20-24)

 20Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối:

21“Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. 22Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu quở trách những người chai lì trong tội lỗi.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra những ân huệ và cơ hội Thiên Chúa tặng ban, để tôi khao khát nên “hoàn thiện như Cha Trên Trời”; đồng thời xin ơn sám hối cho mọi chểnh mảng của bản thân trong đời sống đạo, trong tương quan với Thiên Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy xét]

Gợi điểm cầu nguyện

Kiểu nói ‘giá mà’ thường được dùng trong trường hợp tiếc nuối điều gì đó mà mình đã bỏ lỡ cơ hội, vì đó mà mình gây ra thiệt hại cho bản thân hoặc người khác.

Hôm nay, đức Giêsu cũng dùng kiểu nói ‘giá mà’ để tiếc nuối cho những “thành” đang được hưởng phước lành mà không nhận ra điều đó. Thay vì nhận ra để biết ơn và thay đổi cuộc sống, những “thành” ấy vẫn tưởng đó là điều tự nhiên, theo lẽ đương nhiên mình được hưởng!

Mời bạn dùng câu chuyện của các “thành” mà nghiêm túc suy xét về cuộc đời mình. Để thực hiện, bạn hãy chuẩn bị tâm hồn bằng việc thực hiện phần nhập nguyện cách thành tâm; rồi đọc chậm lại câu chuyện được bản văn trình thuật. Cuối cùng là áp dụng từng câu nói của đức Giêsu vào chính bản thân mình.

Để giúp bản thân đào sâu và xin ơn sám hối, bạn hãy nhớ lại mọi ân huệ Thiên Chúa ban cho bạn: ơn sự sống, ơn có cha có mẹ – thầy cô – bạn bè, ơn được làm người, ơn được làm con Chúa và lãnh nhận bao phương tiện ban ân sủng ngang qua Giáo Hội, ơn nuôi dưỡng qua môi trường sinh thái, ơn tha tội, ơn hướng về cùng đích là sự sống đời đời hạnh phúc bên Chúa, ơn chết lành… Hãy nhớ lại những thời điểm, những khung cảnh bạn nhận được những ơn lành đó.

Dành đủ thời gian để tạ ơn Chúa về từng ân huệ Thiên Chúa đã trao ban nhưng không cho bạn. Hãy sám hối vì những lần bạn chưa nhận ra ân huệ Chúa và quên cám ơn Ngài. Hãy sám hối vì những lần mình lạm dụng ân huệ Chúa để thỏa mãn tư dục.

Kết nguyện

Bày tỏ lòng sám hối và xin ơn sống xứng đáng với những ân huệ Chúa ban.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét