Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

21/10/22

Thứ bảy TN.XXIX: Nhìn người mà ngẫm đến ta (Lc 13,1-9)

1Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2Đức Giê-su đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? 3Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

6Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7nên bảo người làm vườn: ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?’ 8Nhưng người làm vườn đáp: ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.’”

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Câu chuyện xảy ra khi đức Giêsu và các môn đệ đang trên đường “lên Giêrusalem”.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu và tin vào mặc khải đức Giêsu tỏ lộ và dạy dỗ ngang qua những câu chuyện và biến cố đời thường; để tôi nhận ra cơ hội dành cho đời mình mà chọn lấy và sống theo.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm

Gợi ý cầu nguyện

1/ Nhìn người mà ngẫm đến ta (cc. 1-5)

Đọc chậm rãi câu chuyện vài lần, suy ngẫm về nguyên do của những người bị chết đó.

+ Sự kiện những người Galilê đang tế lễ thì bị tổng trấn Philatô giết. Chắc hẳn họ có tội chính trị-xã hội nào đó nên mới bị nhà chức trách xét xử!

+ Sự kiện được kể lại: mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết.

Khi chứng kiến hoặc được nghe về những cuộc xử tử, tại nạn, bệnh nan y… của ai đó, tôi thường có phản ứng gì? Tôi nghĩ gì về bản thân những người này? Về cách hành xử của Thiên Chúa?

Tôi có thấy mình vô tội? Hay tội của tôi may mắn chưa bị “nhà chức trách” phát hiện? Lương tâm của tôi muốn nói gì với tôi ngay lúc này? Tôi có lắng nghe tiếng lương tâm?

Ngẫm về cách đức Giêsu phản ứng: đừng tưởng “những người này” tội lỗi hơn bản thân ta! Hãy ăn năn sám hối để khỏi phải chết như vậy, hoặc chí ít ta đã sẵn sàng nếu đời ta đột ngột chấm dứt.

2/ Cơ hội cho tôi (cc. 6-9)

Đọc kỹ câu chuyện dụ ngôn đức Giêsu kể để ngẫm nghiệm về cơ hội Thiên Chúa xót thương dành cho đời tôi.

“Người đầy tớ” được nhắc đến trong câu chuyện là ai trong đời bạn? Hãy nhớ đến những cách thức mà (những) người đó đã “vun xới chung quanh, và bón phân” cho đời bạn với hy vọng “may ra sang năm nó có trái”. Bạn dành đủ thời gian để nhớ chi tiết sự chăm sóc và giáo dưỡng này; rồi bày tỏ lòng biết ơn đối với người đó và với Thiên Chúa của bạn.

Nhớ rằng, sau một năm “nếu (nó) không (sinh hoa trái) thì ông sẽ chặt nó đi”. Bạn được tự do để chọn lựa lối sống của mình, nhưng hãy nhớ rằng đời mình bị giới hạn vào một đời người. Nó có thời hạn nhất định; và bạn sẽ bị xét xử (hoặc tử xét xử = tự lãnh hệ quả của điều mình chọn lựa).

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa về những cơ hội đời mình, và xin ơn hoán cải (nếu cần).

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét