Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

28/10/22

Thứ bảy TN.XXX: Vị thế nào cho tôi? (Lc 14,1.7-11)

1Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người. 

7Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn này: 8“Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, 9và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này.’ Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống chỗ cuối. 10Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: ‘Xin mời ông bạn lên trên cho.’ Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn. 11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Trên đường đi “lên Giêrusalem” đức Giêsu (và các môn đệ) được một Biệt Phái mời dùng bữa.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu và tin vào mặc khải đức Giêsu tỏ lộ và dạy dỗ ngang qua những yếu tố đời thường; để tôi nhận ra điều gì là “chân lý” mà nó đang bộc lộ, để tôi chọn lấy và sống theo.
  • Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Thực tế (cc.1.7)

Bạn hãy đặt mình vào trong bối cảnh đời thường, kinh nghiệm đời thường để xem các con người chúng ta hành xử:

+ Thích dò xét nhau. Câu chuyện của bạn và của những người bạn biết là gì?

+ Thích chen lên “chỗ cao hơn”: nhớ lại những cách mình và người khác hay “nổ”/“chém gió”, dè bỉu người khác, vu khống, nói xấu… Chủ thuyết Duy con người (Anthropocentrism) Tâm lý học hiện đại, một mặt đưa con người về đúng phẩm giá của nó, nhưng thường con người lại có khuynh hướng đi quá xa khi từng cá nhân tự cho mình là cái rốn của vũ trụ; dẫn đến Chủ nghĩa cá nhân (Individualism). Mọi rạn nứt và đổ vỡ trong mối tương quan người-người, người-vũ trụ đều phát xuất từ đây.

2/ Có nên giả bộ? (cc.8-10)

Mời bạn đọc lại chậm rãi vài lần câu chuyện đức Giêsu kể (câu 8-10).

+ “đừng vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn” – phải chăng gắn liền với một nỗi sợ “bị hố”? Sợ “phải xấu hổ mà xuống chỗ cuối”? Đây là hành động dựa trên sự sợ hãi.

+ “hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: ‘Xin mời ông bạn lên trên cho.’ Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn’” – Đây là thái độ bên ngoài, một sự giả bộ nào đó để nhắm một điều khác. “Tâm thế” và “thần thái” không đi đôi với nhau.

+ “Ăn trông nồi ngồi trông hướng” – câu tục ngữ này dạy bạn hơn cả việc quan sát để hành xử đúng, mà là biết nhìn đến bối cảnh chung, đến người khác.

Hãy tự xét xem bạn thường sống và hành xử trong đời dựa trên nền tảng nào? Bạn quan tâm đến việc xây dựng “tâm thế” hay “thần thái” và hành xử bên ngoài?

3/ Vị thế đích thực (c.11)

“Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. Mời bạn ngẫm nghiệm và niệm câu này.

Suy xét nó trong lẽ thường, và trong cái nhìn của Thiên Chúa.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về điều bạn học được qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét