Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

27/4/21

Thứ tư PS. IV: Phép bắc cầu (Ga 12,44-50)

44Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: “Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; 45ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi. 46Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối. 47Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. 48Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. 49Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì. 50Và tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chỉ ra nguyên nhân những người Do Thái không chịu tin vào Ngài sau khi chứng kiến nhiều dấu lạ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Có một phép toán khá đơn giản: a = b, b = c, kết luận a = c. Mời bạn áp dụng phép toán này vào trong bài suy niệm hôm nay, với a là Chúa Cha, b là đức Giêsu, c là chính bạn. Đây cũng là cách giúp bạn tìm ra nguyên nhân làm cho con người/chính bạn không tin vào Thiên Chúa, để cải thiện.

1/ Cầu nối Giêsu (cc. 44-45)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 44: “c tin vào b, thì không phải là tin vào b, nhưng là tin vào a”. Suy ra, a = b, nghĩa là Chúa Cha và đức Giêsu là một, bằng nhau.

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 45: “c thấy b là thấy a”. Suy ra, b = c. Kết luận, a = c. Nghĩa là Chúa Cha thấy tôi và tôi thấy Chúa Cha ngang qua đức Giêsu. “Biết” trong Kinh Thánh có nghĩa là hiểu nhau tường tận, như vợ chồng “biết” nhau.

Mời bạn chiêm ngắm “chiếc cầu Giêsu” nối bạn với Thiên Chúa vô hình. Bạn muốn nói gì với Đấng muốn làm “cầu kiều” cho bạn?

2/ Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và tôi (cc. 46-48)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 46: “b là ánh sáng đến thế gian, để c tin vào b, thì c không ở lại trong bóng tối”. Suy ra, ánh sáng của b lan tỏa sang c. Hãy suy niệm về cách thức Thiên Chúa đã soi sáng cho bạn.

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 47-48: “(nếu) c nghe những lời b nói mà không tuân giữ, thì không phải chính b xét xử c, vì b đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. (Khi) c từ chối b và không đón nhận lời b, thì có quan toà xét xử c: chính lời (của) b đã nói sẽ xét xử c trong ngày sau hết”. Suy ra, lời của b sẽ xét xử c. Điều đó chất vấn bạn về cách bạn đã nghe và sống Lời Chúa. Nói cách khác, không phải chính Chúa sẽ xét xử bạn, nhưng cách bạn chọn lựa trong cuộc sống sẽ xét xử bạn, dựa trên sự soi sáng của Lời Chúa.

3/ Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha (cc. 49-50)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 49-50: “Thật vậy, không phải b tự mình nói ra, nhưng là chính a, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho b phải nói gì, tuyên bố gì. Và b biết: mệnh lệnh của a là sự sống đời đời. Vậy, những gì b nói, thì b nói đúng như a đã nói với b.” Suy ra, a thông truyền mọi sự cho b.

Mời bạn suy niệm về mối hiệp thông giữa đức Giêsu và Chúa Cha. Một bên trao ban tất cả, bên kia đón nhận tất cả và chuyển giao cách trung thành cho c.

Bạn cũng được mời gọi tiếp tục làm phép bắc cầu từ đức Giêsu sang bạn, và từ bạn sang người khác.

Kết nguyện

Dành thời gian để cảm tạ Thiên Chúa vì dòng chảy thông ban chính Ngài cho bạn, ngang qua đức Giêsu Phục Sinh.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét