Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

2/11/21

Thứ tư 3/11/2021: Dứt bỏ và Giữ lại (Lc 14, 24-33)

25Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:

26“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.

28“Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? 29Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: 30‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.’ 31Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng ? 32Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đám đông đi theo đức Giêsu trên đường lên Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi được biết mở lòng lắng nghe lời mời gọi của đức Giêsu, để tôi biết chọn lựa cách thức đi theo Ngài như người môn đệ đích thực.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

Phân chia bản văn: cấu trúc đồng tâm đối ngẫu

A: Mời gọi dứt bỏ (cc. 24-25)

B: Mời gọi giữ lại (c. 26)

A’: Mời gọi tính toán để dứt bỏ (cc. 27-33)

A/ Mời gọi dứt bỏ (cc. 22-24)

Để suy ngẫm tốt tôi nhớ gợi lại lòng khao khát bước theo đức Kitô của tôi trên hành trình sống ơn gọi Kitô hữu của mình. Không chỉ có tôi khao khát và bước đi, bên cạnh tôi còn có nhiều người khác.

Đức Giêsu quay lại, đối diện với tôi và những người đang bước đi theo Ngài. Ngài ngỏ lời mời gọi tôi: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Hãy suy gẫm về vài điểm sau:

- Dứt bỏ các mối tương quan ruột thịt, thân thiết. Gia đình là Hội Thánh tại gia. Một kết cấu tốt lành do Thiên Chúa thiết định. Chẳng phải là Giêsu đã chọn vào đời bằng việc được sinh ra trong một gia đình, và đã từng gắn bó khoảng 30 năm, tức 90% thời gian cuộc đời Ngài! Vậy khi nào cần từ bỏ? Khi Ngài nhận ra lời mời gọi lên đường thi hành sứ mạng Cha trao. Tương tự, khi tôi nhận ra sứ mạng đời mình ở ngoài gia đình, thì đừng để những mối dây ràng buộc máu mủ giữ chân mình. Hoặc khi phải chọn giữa Chúa hoặc giá trị của Chúa, mà đi ngược lại với ý muốn của gia đình thì tôi được phép dứt bỏ.

- Dứt bỏ sự sống mình. Lạ chăng? Chẳng phải “vinh quang Thiên Chúa là con người được sống” sao? (thánh Irênê). Thực tế, không ai giữ lại được mãi sự sống thể lý (sinh học). Mọi người đều sẽ chết. Chắc chắn cũng không phải là dứt bỏ sự sống đời đời – điều mà Thiên Chúa hằng mơ ước cho từng người khi tạo sinh mỗi người từ hư vô. Nghịch lý ở đây là: chớ có yêu sự sống thể lý đến độ từ chối bước đi theo thầy Giêsu và những đòi hỏi của Ngài vì sợ khổ, sợ hy sinh, sợ mất mình, sợ sẽ bị bệnh và chết.

Thánh Inhã nhắc chúng ta một nguyên tắc: 2“Con người được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình; 3và mọi loài khác dưới đất cùng được tạo dựng cho con người, để giúp họ đạt tới cứu cánh Đấng Tạo Hóa đặt cho họ. 4Bởi thế người ta chỉ được sử dụng thụ tạo theo mức độ chúng giúp đạt tới cứu cánh và phải loại bỏ khi chúng làm cản trở mình đến cứu cánh đó.” (LT 23)

Mời tôi suy xét và chọn lựa cho bản thân về thái độ của mình với các mối tương quan và cả mạng sống mình. Nhìn kỹ xem trong trường hợp phải chọn lựa giữa Chúa và giá trị của Ngài, và những điều này, tôi chọn gì?

A’/ Mời gọi tính toán để dứt bỏ (cc. 27-33)

Để đi đến được kết luận “ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”, đức Giêsu mời gọi người môn đệ làm một cuộc phân định. Hãy dành thời gian để suy gẫm qua hai câu chuyện Ngài kể:

- Chuyện tính toán xây nhà. Lập bản vẽ theo nhu cầu và ước muốn của mình. Tính toán sự tiện ích, thẩm mỹ, và tài chánh. Có khi còn tính luôn nhà thầu và cách thức giám sát công trình... Tôi có đủ sức thực hiện bản vẽ mơ ước đó không? Hay phải từ bỏ bản vẽ mơ ước, hoặc thích nghi bản vẽ vào trong khả năng thực tế của mình; để không rơi vào tình trạng “đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.’ Đây là chọn lựa dứt bỏ trong “thời bình” khi tôi cảm thấy an ổn. Hãy duyệt xét xem lúc an ổn tôi có từng hoặc cần chọn lựa dứt bỏ điều gì để theo Chúa sát hơn?

- Chuyện tính toán giao chiến. Như một người cầm quân đi giao chiến, tôi phải tính toán về số lượng binh sĩ, nội lực và kỹ năng tác chiến của quân ta và quân địch, lợi thế về địa hình, vũ khí... Đây là chọn lựa dứt bỏ trong thời “thời chiến” khi tôi bị khủng hoảng hoặc phải làm những chọn lựa khó khăn. Hãy duyệt xét xem lúc gặp khủng hoảng hoặc căng thẳng tôi có từng hoặc cần chọn lựa dứt bỏ điều gì để theo Chúa sát hơn? Tôi có “cầu viện” từ nguồn nào khác để đủ sức mạnh mà dứt bỏ, hoặc làm quyết định chiến đấu; hoặc đi “cầu hòa”?

Đây là cách thức giúp tôi chủ động đọc các dấu hiệu trong đời mình để nhận ra mình đang ở đâu trong tương quan với Chúa, và sẵn sàng dứt bỏ bất cứ điều gì ngăn cản tôi bước theo Ngài sát hơn: một sự dứt bỏ được chọn lựa có chủ tâm.

B/ Mời gọi giữ lại (c. 26)

Điểm B trong cấu trúc đồng tâm đối ngẫu là trọng tâm, là đích đến của những lớp bao quanh. Đây là lời mời gọi giữ lại: “vác thập giá mình mà đi theo tôi”

Kitô giáo mời gọi con người tu luyện để đạt đến đỉnh cao của nhân vị mình trong đức Kitô, chứ không phải là mất mình, hay hòa tan vào trong Thiên Chúa. Càng gần Chúa, tôi càng là chính tôi.

Cái tôi được mời gọi giữ lại là chính mình, và thập giá của mình. Thập giá ấy là tất cả những gì nằm trong giới hạn của phận người: sinh-lão-bệnh-tử, bị giới hạn trong không gian và thời gian... Nghịch lý là khi tôi "vác" trọn vẹn phận người như đức Kitô đã vác, thì tôi lại được viên mãn và hạnh phúc đời đời với Ngài.

Đó có phải là đích nhắm của đời tôi, để tôi dám dứt bỏ tất cả một cách có tính toán?

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về những gì bạn nghiệm được qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. Ảnh: Internet

26/10/21

Thứ tư TN.XXX: Chớp thời cơ (Lc 13,22-30)

22Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. 23Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ: 24“Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

25“Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!’ 26Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ 27Nhưng ông sẽ đáp lại: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’

28“Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. 29Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

30“Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng dạy trên đường lên Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi được biết mở lòng lắng nghe những chất vấn và cảnh cáo của đức Giêsu, để tôi biết làm những chọn lựa đúng thời và hữu ích cho đời mình.

Lối cầu nguyện: suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Chiến đấu qua cửa hẹp (cc. 22-24)

Mời bạn đặt mình cạnh bên đức Giêsu, cùng bước đi với Ngài, chăm chú lắng nghe từng lời Ngài nói, để tâm suy xét lời của Ngài.

-       Lên Giêrusalem: ý thức bạn đang cùng Ngài bước đi hướng về Giêrusalem, nơi Ngài sẽ bị nộp, xử án, xử tệ, giết chết, nhưng sẽ sống lại.

-       Đám đông cùng bước đi với bạn hoặc những sự kiện diễn ra trên đường có làm bạn lo ra chia trí?

-       Bạn có quan tâm đến số người được cứu độ? Bạn có quan tâm đến ơn cứu độ cho đời mình?

-       Nếu bạn quan tâm, câu trả lời là “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”. Bạn cần đầu tư và nỗ lực. Cửa hẹp thì bạn phải “gọn gàng”. Cửa hẹp dành cho ít người qua. Tại sao lại ít? Cửa hẹp có phải do Thiên Chúa muốn hạn chế số người vào Nước Trời?

-       Lời cảnh báo: “có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” Những người này có quan tâm, có tìm kiếm, nhưng tại sao vẫn không qua được “cửa hẹp”?

2/ Chớp thời cơ (cc. 25-28)

Thời cơ nằm ở trước giới hạn của “một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại”. Thời hạn ấy bạn không biết khi nào.

Bạn lỡ thời cơ khi cửa đang khép lại mà bạn vẫn còn đứng bên ngoài, thậm chí không phát hiện ra sự chuyển động của cánh cửa.

Khi bạn nhận ra thì lại dồn hết nỗ lực để gõ cửa, để nài xin ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, để biện minh ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ 

Bạn sẽ thật ngỡ ngàng với sự nghiêm nghị của “chủ”: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’

Sự đau sót muộn màng khi bạn thấy mà không được chung hưởng: “ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài”. Giờ đây bạn chỉ còn biết khóc và nghiến răng.

3/ Đảo lộn trật tự (cc. 29-30)

Bạn tưởng là chỉ có ít người qua được cửa hẹp, nhưng ngược lại: “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” Sách Khải Huyền nhắc đến 144 ngàn người “mặc áo trắng”, nghĩa là bao gồm muôn dân nước.

Bạn tưởng bạn đi trước sẽ đến trước, nhưng ngược lại: “Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

Bạn có tìm được lý do của những sự đảo lộn này không?

Kết nguyện

Thân thưa với Thiên Chúa, Đấng cứu độ bạn trong thời gian rất riêng dành cho bạn.

Đọc một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

19/10/21

Thứ tư TN.XXIX: U Minh (Lc 12,39-48)

39Anh em hãy biết điều này: Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

41Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” 42Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Chủ ta còn lâu mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

47“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: dụ ngôn – người đầy tớ và ông chủ – canh đêm    

Ơn xin: Xin cho tôi biết tỉnh thức để sống đời mình cách có ý nghĩa, dù đêm hay ngày, dù ở bên “chủ” hay “chủ” vắng nhà; để tôi đạt được cùng đích đời mình cách tốt nhất.

Lối cầu nguyện: suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

Trước hết mời bạn tìm đọc bài Phương pháp Suy xét để biết cách thực hiện bài hướng dẫn này cho hiệu quả.

1/ Lời mời “hãy biết” (cc. 39-40)

Hãy xem xét về sự kiện bị mất trộm: mọi sự diễn ra trong đêm tối. Một bên không biết gì và đang ngủ rất ngon – bên kia đang thức và canh chừng chủ nhà. Có thể tên trộm đã nghiên cứu rất kỹ thói quen sinh hoạt, tính cách của chủ nhà, các phòng và các cửa, ổ khóa... Sự thể diễn ra thành công vì một bên biết và biết rất nhiều, một bên không biết gì cả.

Đức Khổng nói về con đường Đại học là “minh minh đức” – làm sáng lên cái đức. Vì u minh là điều dẫn đến sự hủy hoại một con người, một gia đình, và thậm chí cả xã hội loài người. Nói theo tinh thần thông điệp Laudato Si là hủy hoại luôn cả môi trường, và cả vũ trụ này.

Hãy xét xem bạn biết những gì để được gọi là tỉnh thức? Kiến thức khoa học thường thức, quy luật tự nhiên, luật đạo đức, luật tôn giáo... Bạn muốn thân thưa gì với Chúa?

2/ Biết thật (cc. 41-44)

Cái biết này dành cho mọi người, không trừ một ai. Nhưng có vẻ chỉ có những ai nhận biết mình là “quản gia trung tín và khôn ngoan” thì mới nhận ra. Họ nhận biết...

-       Mình là một đầy tớ, được chủ tín nhiệm đặt lên coi sóc những người khác

-       Mình muốn trung tín với nhiệm vụ được giao

-       Mình sẽ “cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc”

Hãy xét về sự đối đãi của ông chủ với người quản gia trung tín khi ông trở về bất ngờ và chứng kiến sự trung tín của người đầy tớ: “ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình” – phúc đó lớn lao thế nào?

Đoạn suy xét về cách bạn thi hành nhiệm vụ “quản gia” của mình. Rồi thân thưa với Chúa về hiện trạng và xin ơn cần thiết.

3/ Biết mà ỷ y (cc. 45-46)

Bạn có từng nghĩ ta còn lâu mới chết! Chủ ta còn lâu mới về’! Đợi đến lúc gần chết sám hối cũng chưa muộn! Rồi bạn chọn sống hưởng thụ, thậm chí hưởng thụ trên sự tổn hại của người khác. Bạn cho phép thú tính của mình được tự do hành động.

Hãy đọc kỹ câu 46 để biết thêm hậu quả của chọn lựa này: chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.”

Áp dụng vào bản thân mình và thân thưa với Chúa.

4/ Biết và hành động (c. 47-48)

Biết ý chủ mà không làm theo thì bị đòn nhiều. Không biết nên làm sai thì bị phạt ít. Lưu ý rằng không phải là không biết thì không “có tội”. Luân lý Công giáo nói đến những ngăn trở cho sự hiểu biết có thể vượt qua. Ngày nay, có lẽ không ai có thể nói tôi không thể tiếp cận giáo lý của Chúa, luật về điều tốt và điều cấm. Thậm chí bạn có thể đọc được bằng cả ngôn ngữ khác nhờ Google Dịch. Trong thế giới phẳng với công nghệ 4.0, mọi thông tin trở nên dễ dàng cho mọi người tiếp cận. Hãy xét xem bạn đã dùng thời gian thế nào để tìm hiểu về những gì thăng hoa đời bạn, và học cho biết những gì cần xa tránh để không hủy hoại đời mình.

Điều cuối là biết mình được trao phó ở mức độ nào để biết cống hiến tương xứng. Làm sao để giỏi không kiêu, dở không tự ti. Hãy sống hết mình với tất cả những ân ban cho mình. Mời bạn xem xét cách bạn sử dụng những ân huệ Chúa ban: sự sống, thời gian, sức khỏe, điều kiện vật chất, các mối tương quan, kiến thức, đức tin...

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những u minh trong bạn, và những gì bạn được Ngài soi sáng qua giờ cầu nguyện này. Bạn có thể làm một lời hứa sẽ “minh minh đức” người khác.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

6/10/21

Thứ tư TN.XXVII: Tương giao đất trời (Lc 11,1-4)

1Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” 2aNgười bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:

 ‘Lạy Cha,

2b xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,

2cTriều Đại Cha mau đến,

3xin Cha cho chúng con

ngày nào có lương thực ngày ấy;

4axin tha tội cho chúng con,

vì chính chúng con cũng tha

cho mọi người mắc lỗi với chúng con,

4bvà xin đừng để chúng con

sa chước cám dỗ.’”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Nơi hoang vắng, địa điểm không xác định. Đức Giêsu cầu nguyện và dạy các môn đệ cầu nguyện.

Ơn xin: Xin cho tôi có được cùng một tâm tình với Đức Giêsu khi hướng về Chúa Cha trong cầu nguyện.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Mẫu gương cầu nguyện (c. 1-2a)

Đặt mình vào vì thế các tông đồ được đi đó đây với đức Giêsu trong hành trình rao giảng công khai. Nhớ lại những lần bạn và nhiều người khác đi tìm kiếm đức Giêsu vì phát hiện Ngài không có ở đó với mình. Nhiều lần bạn tìm thấy Ngài ở nơi hoang vắng, thấy Ngài ở lặng đó… Nhớ lại những thắc mắc trong bạn về việc tại sao Ngài hay tách mình ra khỏi nhóm và ẩn mình vào nơi hoang vắng dài giờ? Cũng có lúc Ngài cho bạn biết Ngài đi cầu nguyện. Vậy Ngài cầu nguyện những gì? Ngài cầu nguyện thế nào? Dừng lại để chiêm ngắm một Giêsu đang cầu nguyện hôm nay.

Bạn có muốn học cầu nguyện với Ngài? Trong nhóm tông đồ cũng có ít nhất 2 người đã từng là môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Họ có kinh nghiệm được Gioan dạy về cầu nguyện.

Nếu bạn vẫn chưa cảm thấy có nhu cầu và khao khát học cầu nguyện với thầy Giêsu, thì hãy lắng nghe, lặp lại lời này cho đến khi nào ước muốn ấy trỗi dậy trong bạn: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.”

Sau đó hãy đặt mình vào trong cung lòng đức Giêsu để cầu nguyện với Chúa Cha bằng tâm tình của chính Ngài, thưa với Chúa Cha cùng một lời mà đức Giêsu muốn thưa với Cha.

2/ Tương giao đất trời (cc.2b-4)

Hãy đặt mình trong cùng một tâm tình của đức Giêsu khi hướng về Chúa Cha trong những lời cầu nguyện này:

2b: “xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển” – nhìn ngắm và cảm nghiệm ước muốn của đức Giêsu: chỉ mong cho Danh Cha được tôn vinh.

2c: “Triều Đại Cha mau đến” – đức Giêsu vừa cầu xin vừa dốc sức làm việc để điều đó được thành sự nơi lòng mỗi người, nơi thế giới loài người và nơi vũ trụ tạo thành của Ngài.

3: “xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy” – đức Giêsu vừa tạ ơn vì nhận biết Chúa Cha hằng nuôi dưỡng mình và muôn loài mỗi ngày; vừa phó thác từng ngày sẽ đến rằng chính Chúa Cha sẽ tiếp tục nuôi dưỡng mình mỗi ngày.

4a: “xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con” – nhìn ngắm đức Giêsu xác tín vào quyền năng tha tội và hằng tha thứ của Chúa Cha. Hãy nhớ đến lời cầu nguyện của Ngài trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23, 34) để cảm hiểu cách đức Giêsu đã thực hành điều kiện “để được tha tội” này như thế nào. Ngài vốn vô tội tuyệt đối mà còn tha cho những người xúc phạm đến mình; trong khi với chúng ta, ở mọi tình huống sai lỗi, chúng ta đều ít nhiều góp phần vào đó.

4b: “và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” Cám dỗ là điều luôn có sẵn trong cuộc đời chúng ta, do tham-sân-si của cá nhân, do “tội xã hội” khi cả một môi trường cùng sai lệch, và do cả Thần Dữ bủa vây. Hãy chiêm ngắm đức Giêsu chiến thắng mọi cơn cám dỗ về tiền bạc, quyền lực, địa vị, danh tiếng… để tự nguyện trao nộp mình cho ý muốn tốt đẹp của Chúa Cha thế nào.

Kết nguyện

Nhìn ngắm đức Giêsu và nài xin Ngài ban cho bạn những ơn bạn cầu xin trong Kinh Lạy Cha.

Kết thúc bằng chính Lời Kinh đức Giêsu dạy trong tâm tình của Ngài.

Ảnh: Internet.

5/10/21

Thứ tư TN.XXVIII: Tự đào hố (Lc 11,42-46)

42Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”

45Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” 46Đức Giê-su nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đến dùng bữa tại nhà một ông Pharisiêu.

Ơn xin: Xin cho tôi can đảm nghe những lời sự thật đôi khi chói tai, để tôi biết hoàn thiện chính mình và nên giống Chúa hơn.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Nhập cảnh

Lùi lại câu 27, chúng ta sẽ thấy được bối cảnh mà thánh Luca đặt vào miệng đức Giêsu những lời này: trong một bữa ăn tại nhà một người Pharisiêu. Người Việt nói: “Trời đánh tránh bữa ăn” để nhắc nhau đừng làm gì, nói gì gây khó chịu khi đang ăn uống với nhau. Việc sửa dạy, tránh mắng, góp ý… nên thực hiện vào một lúc khác.

Ấy vậy mà nhân cơ hội Ngài vào bàn ăn mà không rửa tay và bị khiển trách, đức Giêsu nói luôn một bài giáo huấn dài về họ: nặng lời và khó nghe. Có phải Ngài “hồ đồ”? Hay vì Ngài không có cơ hội để nói “riêng” với họ những sự thật chướng tai gai mắt mà Ngài thấy nơi họ?

Chúng ta thích nhìn ngắm hình ảnh đức Giêsu Lòng Thương Xót, hay Thánh Tâm Chúa Giêsu, và mường tượng về giọng trầm ấm của Ngài, những lời nói yêu thương của Ngài, sự kiên nhẫn chờ đợi của Ngài. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Với người “già lừa ưa nặng”, Ngài sẵn sàng trừng mắt nhìn họ, đánh đuổi và lật tung bàn ghế của họ, chửi mắng họ nặng lời… với ước mong phá tan “sự điếc lác” của họ, và may ra họ sẽ hoán cải.

Hãy xét xem có khi nào những sự thật về bạn đã được chỉ cho biết trong một khung cảnh và thời điểm bạn không thể chấp nhận? Giả như bạn không thể chấp nhận được ngay lúc đó, bạn có cho mình cơ hội để tự suy xét lại sau đó?

2/ Tự đào hố (cc. 42-46)

Đức Giêsu chỉ ra sự thật về việc họ tự tạo nên hố ngăn cách giữa họ và người khác bằng những hành động, chọn lựa, và giá trị của họ.

Lãnh đạo: Pharisiêu và Luật sĩ

Dân đen

Ép dân nộp thuế + xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa

nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ

Thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng

?

Mồ mả không có gì làm dấu

Người ta giẫm lên mà không hay

Chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính họ thì dù một ngón tay cũng không động vào

?

Chung quy lại, điều tạo nên hố sâu ngăn cách giữa “lãnh đạo” và “dân đen” là người có quyền thu vén tất cả cái tốt, sự ưu tiên, danh tiếng… về cho mình trên sự tổn hại của người khác, của “dân đen”.

Hãy nghiêm túc suy xét về chữ “khốn” đức Giêsu dùng để vạch trần sự thật xấu xa của nhưng người Biệt Phái và Thông luật. Nếu tính toàn bộ câu chuyện này thì có một lần đức Giêsu “chê” họ là “Đồ ngốc” và sáu lần Ngài dùng chữ “khốn”. Đó là những lời “chúc dữ”. Như đã nói, Ngài chỉ muốn lay động lương tâm họ và mong họ thay đổi.

3/ Hậu quả

Về phía những người Pharisiêu và các nhà thông luật: Họ tự đào hố ngăn cách mình với người khác. Họ cũng tự đào hố để chôn chính mình: “Mồ mả tô vôi”.

Về phía đức Giêsu: Thay vì người ta nghe-hiểu-hoán cải, họ căm giận Ngài ra mặt, vặn hỏi, gài bẫy Ngài (c. 53-54). Và bạn biết kết quả cuối cùng của sự căm giận này là “đóng đinh nó vào thập giá”.

Hãy suy xét về khả năng tự phản tỉnh của bạn dựa trên tư tưởng, lời nói, và việc làm của bạn. Bạn có thường làm “phút hồi tâm” mỗi ngày không?

Khi biết rằng sự thật mình nói ra vì lòng yêu mến người anh chị em, và mong họ nên tốt, có thể mang lại hậu quả bất lợi cho bản thân, bạn có can đảm để nói chăng?

Kết nguyện

Thân thưa với đức Giêsu, Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống về những điều bạn được gợi lên trong giờ cầu nguyện này.

Dâng một kinh Lạy Cha để kết thúc.

Ảnh: Internet.

  

28/9/21

Thứ tư 29/9/2021: Giao liên đất trời (Ga 1, 47-51)

47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng.

Ơn xin: Xin cho tôi có được tâm thế của người môn đệ đức Giêsu giữa thế giới đầy khó khăn và lo lắng này, để tôi rao giảng Nước Thiên Chúa trong khả năng của mình.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Trong ngày lễ kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Raphaen và Grabrien, Giáo Hội cho chúng ta bài đọc trình thuật theo thánh Gioan, nói về việc sau khi hai người môn đệ của Gioan Tẩy Giả được giới thiệu và đi đến gặp đức Giêsu, một trong hai người đó là Philiphê đi tìm bạn mình là Na-tha-na-en. Vì không thuyết phục được bạn mình về đức Giêsu, Philiphê mời và dẫn bạn mình đến gặp đức Giêsu. Có lẽ bản văn được chọn vì câu chuyện có nhắc đến các thiên thần!

1/ Người ngay chính (cc. 47-50)

Hãy mường tượng cảnh hai người bạn đang đi hướng về phía đức Giêsu. Đức Giêsu nhìn ngắm họ từ xa, gần hơn, và khá gần.

Lắng nghe điều đức Giêsu nói với Na-tha-na-en: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Đức Giêsu không đưa ra một nhận xét bên ngoài về dáng vẻ, hay định mức uyên bác của anh ta khi thấy anh ôm sách. Ngài nhìn xuyên thấu tâm hồn anh. Mời bạn nhìn ngắm tâm hồn đức Giêsu qua cái nhìn và lời nhận xét này.

Bây giờ bạn nhìn ngắm “lòng dạ không có gì gian dối” của Na-tha-na-en…

Na-tha-na-en thắc mắc và ngạc nhiên trước câu nói ấy: “làm sao Ngài lại biết tôi?” – Làm sao Ngài lại có thể “đi guốc trong bụng” tôi?

Đức Giêsu cho biết Ngài đã để ý, quan sát Na-tha-na-en trước cả khi Philiphê đến gặp anh. Ngài quan sát bạn, muốn kết thân với bạn ngay cả khi bạn chưa gặp ánh mắt Ngài.

- “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” – Na-tha-na-en nói

- “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” - Đức Giê-su đáp

Mời bạn so sánh cuộc gặp gỡ giữ hai tâm hồn đó: cuộc gặp gỡ mở ra một chân trời lớn lao.

Rồi nhìn vào lòng mình và ngẫm về mối tương quan của tôi với Chúa Giêsu.

2/ Giao liên đất trời (c. 51)

Mời bạn nghe tiếp lời đức Giê su nói với Na-tha-na-en và Philiphê: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Bạn hãy chiêm ngắm sự diễm phúc của các đôi tai vừa được nghe lời ấy nói với chính mình. Philiphê thấy mình diễm phúc vì nhờ dẫn bạn Na-tha-na-en đến mà mình được phúc lây.

Mời bạn chiêm ngắm chiếc thang Giacóp được đức Giêsu dùng làm hình ảnh ở đây (St. 28, 10-13). Đức Chúa hiện ra với Giacóp trong giấc mơ, chiếc thang ám chỉ việc kết nối, các thiên thần/các giao liên mang sứ điệp lên lên xuống xuống. Giấc mơ và hình ảnh chuẩn nhận cho Giacóp rằng Thiên Chúa sẽ được thực hiện điều Ngài đã hứa với Abraham và Isaac – ông nội và bố của Giacóp; và Ngài sẽ tiếp tục đồng hành với ông. Hãy nhìn ngắm chính các thiên thần đang lên xuống trên chiếc thang ấy để chuyển giao thông tin giữa đất và trời.

Bạn hãy thay thế hình ảnh chiếc thang trong giấc mơ của Giacóp bằng chính đức Giêsu. Ngài là chiếc thang cho bạn leo lên Trời, và nhận được sứ điệp thiêng liêng để mang vào đời. Hãy nhìn ngắm cách đức Giêsu đang làm chiếc thang nối kết Đất – Trời cho bạn. Cuối cùng nhìn xem cách bạn đang leo lên và leo xuống trên chiếc thang Giêsu.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về tất cả những gì được cảm nhận được trong giờ cầu nguyện.

Đoạn dâng lời tạ ơn bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

21/9/21

Thứ tư 22/9/2021: Tâm thế người môn đệ (Lc 9, 1-6)

1Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. 2Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. 3Người nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. 4Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi. 5Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.” 6Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng.

Ơn xin: Xin cho tôi có được tâm thế của người môn đệ đức Giêsu giữa thế giới đầy khó khăn và lo lắng này, để tôi rao giảng Nước Thiên Chúa bằng khả năng Chúa ban.

Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Xác tín mình được chọn và sai đi (cc. 1-2)

Mời bạn tự nhìn vào mình và suy nghĩ xem mình đã sống ơn gọi ngôn sứ mà mình đã lãnh nhận khi chị Phép Rửa thế nào.

Tôi ý thức ở mức độ nào về ơn gọi được làm con Chúa, và được Chúa “tuyển chọn” cách đặc biệt khi ban cho cơ hội được Rửa Tội và được giáo dục theo đức tin Kitô giáo?

Thiên Chúa đã ban cho tôi những khả năng nào, và được huấn luyện thế nào để thắng vượt những nết xấu nơi bản thân, và giúp người khác được chữa lành và được hoán cải?

Tôi có ý thức mình được chính Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi loan báo Nước Thiên Chúa? Tôi đã thực hiện sứ mạng này thế nào?

Sau khi ngẫm nghĩ trong bản thân, bạn hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong lòng.

2/ Tự do lên đường (c.3-4)

Mời bạn tự nhìn vào mình và suy nghĩ xem mình có tự do chưa. Thánh Luca đặc biệt chú tâm đến sự tự do nhờ không dính bén của cải vật chất: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó” (Lc 6, 20). Con người sinh học của chúng ta luôn cần ăn uống và bảo vệ - bằng vật chất. Tháp nhu cầu Maslow đã chỉ ra hai nhu cầu căn bản đầu tiên này: nhiều nhất và để tồn tại trước khi đạt đến những nhu cầu cao hơn. Cái không thể thiếu và căn bản được đặt trước lời mời gọi “ra khỏi chính mình” để loan báo Tin Mừng.

Phải chăng đức Giêsu chỉ muốn nhắc bạn đừng quá lo lắng về sự an toàn về lương thực và sự bảo vệ bản thân vì “Làm thợ đáng được trả công” (Lc 10,7). Đừng lo lắng đến mức không dám liều thân vì Tin Mừng. Cha Ngô Phúc Hậu đã từng nói hài rằng: chẳng lẽ vì thiếu cái nhà vệ sinh mà không đến truyền giáo sao!

Đừng “kén cá chọn canh” mà đi từ nhà này sang nhà khác. Hãy sống sự phân định trong sứ vụ: lắng nghe điều Chúa muốn để bắt đầu, để tiếp tục ở lại, hoặc để di chuyển.

Sau khi ngẫm nghĩ trong bản thân, bạn hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong lòng.

3/ Tự do với thành quả (cc. 5-6)

Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.”

Các Tin mừng Nhất lãm đều ghi nhận như thế. Chắc hẳn không phải cái “giũ bụi chân” vì giận dỗi cá nhân; nhưng là dấu chỉ tự do của người môn đệ: rao giảng cả lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện. Tỏ dấu giận dữ để họ biết họ đã bỏ qua một cơ hội.

Quả thế, sự khước từ không làm họ mất tinh thần. Câu 6 cho biết họ đi khắp các làng mạc, rao giảng và chữa bệnh.

Sau khi ngẫm nghĩ trong bản thân về cách thức bạn làm tông đồ của Chúa, hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong lòng.

Kết nguyện

Nài xin Chúa ban cho bạn tâm thế của người môn đệ đích thực.

Dâng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

14/9/21

Thứ tư 15/9/2021: Hy hiến cùng Con (Ga 19, 25-27)

25Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đồi Golgotha, cuộc trao đổi ngắm giữa đức Giêsu trên thập giá với mẹ mình và người-môn-đệ-yêu-dấu.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được hành trình ơn cứu độ được thực hiện trong thời gian, nơi những con người cụ thể, để tôi biết cộng tác vào công trình cứu độ như đức Maria.

Lối cầu nguyện: chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Ngay sau lễ Suy tôn thánh giá, Giáo Hội mời con cái mình chiêm ngắm những hy sinh đau đớn của đức Maria. Không người phụ nữ nào được diễm phúc như Mẹ, nhưng cũng không có người phụ nữ nào đã đau đớn quằn quại như Mẹ.

1/ Những người phụ nữ đứng gần thập giá (c.25)

Trong giây phút bi tráng ấy, có 3 người phụ nữ cùng tên là Maria ĐỨNG gần chân thập giá: Thân mẫu đức Giêsu, Maria vợ ông Cơ-lô-pát, và Maria Mác-đa-la.

Mời bạn chiêm ngắm tượng đài này. Những người phụ nữ yếu đuối nhưng đầy tình yêu dành cho đức Giêsu. Họ đứng đó, nương tựa vào nhau để cùng chịu đựng nỗi đau: Nỗi đau của một người thân vô tội chết oan. Người tử tội đó là con, là thầy, là bạn, là người họ rất mực yêu thương.

Hãy để cho sức mạnh tình yêu chịu đựng này thấm vào bạn và làm cho bạn được kiên vững trong tình yêu hy hiến của mình.

2/ Trao và nhận (cc. 26-27)

Còn đây là những lời ngắn ngủi giữa “người đang hấp hối” với người ở lại.

Người-môn-đệ-Chúa-yêu, chắc anh là người thân duy nhất là nam nhân còn đứng đó; Bởi anh gắn mình với “được yêu mến”.

Bạn hãy nhìn ngắm cái "đưa mắt nhìn mẹ" của đức Giêsu, rồi thều thào: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Tâm tình nào đang khuấy động lòng đức Giêsu và lòng mẹ Maria? Đức Giêsu trao sứ vụ và Mẹ đón nhận.

Bạn cũng nhìn ngắm cái "đưa mắt nhìn môn-đệ-mình-yêu-dấu" của đức Giêsu, rồi thều thào: “Đây là mẹ của anh.” Tâm tình nào đang khuấy động lòng đức Giêsu và lòng môn-đệ-Chúa-yêu? Đức Giêsu trao sứ vụ và người môn-đệ-Chúa-yêu dành ngay một chỗ trong trái tim mình cho Mẹ từ giây phút ấy.

Kết nguyện

Bạn hãy thân thưa với Chúa Giêsu, với Mẹ Maria về tình yêu hy hiến, về những nỗi đau đớn khổ nhục chịu đựng vì yêu.

Đọc một Kinh Kính Mừng.

Trải nghiệm bằng bài hát At the foot of the Cross: https://www.youtube.com/watch?v=Eljc-3EZD30 

Ảnh: Internet.

12/9/21

TIẾNG GỌI GIỮA GIAN TRUÂN (4)

                                

Cuộc đời Cha Pierre-Joseph de Cloriviere, SJ
1735 - 1820



Bản văn của Chantal Reynier, DHM
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Bùi Quang Minh, SJ

........................................................................................................


CHƯƠNG IV: CUỘC CHIẾN

Mùa hè năm 1790, trong bầu khí cầu nguyện, cha Cloriviere nhận được ơn soi sáng về một hình thức sống đời tu mới hầu có thể đáp ứng hoàn cảnh và nhu cầu lúc ấy. Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ năm 1791 chứng kiến sự ra đời của Dòng Linh Mục Thánh Tâm Chúa Giêsu và Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria. Cha Cloriviere trao phó Dòng nữ cho chị Adelaide de Cicé coi sóc.

Thời gian sau đó là giai đoạn kinh hoàng hậu Cách Mạng. Để có thể phục vụ trong mọi môi trường sống và truyền rao lý tưởng Tin Mừng theo khuôn mẫu của cộng đoàn tín hữu thời sơ khai, hai hội Dòng đã không mang dấu hiệu tu sĩ đặc thù hay một công việc tông đồ chuyên biệt nào. Và cũng để có thể ở lại trong thế gian mà không bị nuốt chửng, nhất thiết phải có một “binh phục” vừa uyển chuyển vừa nghiêm túc. Chiếc áo này không gì khác hơn là Ba Lời Khuyên Tin Mừng và đời sống cầu nguyện liên lỉ.

Trong những năm đầu hai hội Dòng mới được thành lập, cha Cloriviere và chị Adelaide de Cicé đã gặp nhiều rắc rối với nhà cầm quyền đến nỗi suýt mất mạng. Năm 1804, cha Cloriviere bị cảnh sát chế độ Napoléon bắt mà không qua xét xử gì. Suốt 5 năm ngồi tù, người vẫn tiếp tục đồng hành và định hướng cho hai hội Dòng bất chấp những khó khăn của thời cuộc.