Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

30/7/21

Linh đạo DHM trong Linh đạo Inhã

Mừng lễ Thánh Tổ Phụ Inhã (31/7) hằng năm là dịp thuận tiện cho các Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM) nhìn lại linh đạo của mình trên nền móng linh đạo Inhã. Thật vậy, ngay từ thuở ban đầu, cha sáng lập Cloriviere, S.J đã lấy số 134 trong Hiến Chương Dòng Tên làm nền tảng cho tu luật sống của chị em: “Quy luật bên trong là đức mến và tình yêu, mà Thánh Linh đã viết và in nơi nội tâm mỗi người, sẽ giúp chúng ta hơn bất cứ Hiến Chương nào khác bên ngoài”.

Nhìn bên ngoài, các DHM là những người rất bình thường. Họ không mặc tu phục, cũng không mang bất kỳ dấu hiệu tu sĩ nào. Nhưng để hiện diện giữa lòng thế giới, để làm men làm muối cho đời, các chị cần phải có một tình yêu sâu đậm với Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chính các thực hành thiêng liêng theo linh đạo Inhã như cầu nguyện, hồi tâm, linh thao, viếng Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi… đã giúp các chị em giữ được căn cốt đời tu của mình khi hội nhập vào thế giới.

Thánh Inhã từng phân định về cách thức liên kết anh em Giêsu hữu khi Dòng Tên có sứ vụ rải rác khắp nơi và ngài thấy cần phải có Hiến Chương và tổ chức Dòng để gìn giữ tình huynh đệ giữa các thành viên. Cha Cloriere cũng muốn liên kết các con cái ngài bằng tình yêu, sự trung tín và sáng tạo. Do đó, các chị em gắn kết với nhau dựa trên việc sống cùng một linh đạo chứ không phải do “sống chung dưới một mái nhà”. Đặc biệt, việc thực hành lời khấn khó nghèo theo cách thức “có tất cả nhưng không hành xử như thể mình là chủ sở hữu”, và luôn phân định “điều cần thiết thực sự” (honestly necessary) là một hình thái mới dựa trên phân định về khó nghèo tuyệt đối của Thánh Inhã.[1]

Nếu các Giêsu hữu luôn sống theo tinh thần “Cho Vinh Danh Chúa Hơn” thì các DHM lại luôn mang trong lòng phương châm “Ôm trọn thế giới”, và điều này được thể hiện rõ nét nhất qua sứ mạng của các chị em. Chính trên cánh đồng sứ vụ này mà những đặc nét của linh đạo Inhã như phân định (discernment of spirits), kiên định và uyển chuyển (firm and flexible), can đảm và thận trọng (daring and prudent), và luôn luôn ứng trực (continual availability) vừa giúp chị em phân định các dấu chỉ thời đại và nhu cầu địa phương để chọn ra sứ vụ ưu tiên phù hợp với khả năng của thành viên; vừa không bị cuốn trôi vào các hoạt động một cách thái quá. Cùng với người khác, các chị khám phá, chiêm ngắm sự hiện diện của Chúa trong mọi sự; và tìm ý nghĩa của mọi sự trong Chúa.[2] Đó là cách các chị em vinh danh Chúa.

Dòng DHM được sinh ra trong thời kỳ khó khăn, để có thể tồn tại và hiến dâng hoa trái cho đời, một phần lớn là nhờ vào đời sống thiêng liêng và tổ chức tu trì được đặt trên nền của linh đạo Inhã. Năm nay, nhân kỷ niệm 500 năm thánh Inhã hoán cải, xin cho các thành viên DHM cũng sống tinh thần hoán cải của thánh nhân và triển nở, hạnh phúc trong ơn gọi của mình.

[1] https://www.coraevans.com/blog/article/pillars-of-ignatian-spirituality-part-1

27/7/21

Thứ tư TN.XVII: Vui mừng đánh đổi (Mt 13,44-46)

44“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

45“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời ngang qua các câu chuyện dụ ngôn.

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cơ duyên được đánh đổi (c. 44)

Kho báu: chôn, giấu kín, không ai biết nó ở đâu. Người ta nỗ lực đào tìm. Có người may mà tìm được. Kho báu này là Nước Trời. – Hãy xét xem kho báu của đời bạn là gì? Bạn đã xác định được chỗ chưa? Bạn có đang nỗ lực “đào tìm”? Bạn có nghĩ đời mình gặp may vì đào trúng chỗ? Cái bạn tìm được có phải là Nước Trời?

Khi đã tìm thấy được “kho báu” đời mình, bạn có định giá được nó? Bạn có “vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng (chứa kho báu) ấy”?

2/ Tìm cách đánh đổi (cc. 45-46)

Ngọc đẹp/ngọc quí: cái người ta đang trưng bày ở một cửa tiệm nào đó. Người thương gia chủ tâm đi săn lùng và tìm thấy. Ông định giá được nó là “quí giá”. Viên ngọc này là Nước Trời.

Ông gửi tạm đó để đi bán tất cả những gì mình có để đến đánh đổi lấy nó. Hỏi rằng người chủ tiệm có biết nó “quí giá” vậy không? – Bạn đã chủ tâm đi tìm viên ngọc quí nào cho đời mình? Cái bạn đang đi tìm có phải là Nước Trời? Bạn có dám đánh đổi tất cả để có được viên ngọc ấy?

3/ Dâng hiến

Thánh Inhã Loyola, sau 30 năm tìm kiếm “kho báu” đời mình, đã phát hiện ra những gì mình đang tìm kiếm là “hư danh”; may mà Ngài tìm được kho báu thật là Đức Kitô. Ngài yêu mến, say sưa đến nỗi muốn đánh đổi mọi thứ để chỉ có được một điều cần và đủ: “lòng mến Chúa và ân sủng”. Dựa vào Kinh dâng hiến của Ngài, bạn hãy xem mình được mời gọi đánh đổi những gì?

Lạy Chúa, 
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của con,
cùng hết thảy những gì con có,
và những gì thuộc về con.

Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.

Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.

Kết nguyện

Có thể kết thúc giờ cầu nguyện bằng Kinh Dâng Hiến, hoặc kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

20/7/21

Thứ tư TN.XVI: Ai có tai thì nghe (Mt 13,1-9)

1Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3aNgười dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

3bNgười nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. 4Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9Ai có tai thì nghe.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời. Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Áp dụng Ngũ Quan [Gõ và ô tìm kiếm: Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện

Để có thể cảm nếm tốt bài cầu nguyện, Bạn hãy thật chậm rãi vận dụng chức năng của ngũ quan để cảm nếm, hơn là để hiểu ý nghĩa dụ ngôn.

1/ Thư thái kể chuyện (c.1-3a)

Mời bạn dùng con mắt tâm linh của mình để chiêm ngắm đức Giêsu/Ngôi Lời Thiên Chúa “đủng đỉnh” bước ra khỏi “nhà” của mình – Ngôi Lời bước ra khỏi cõi trời đến với nhân gian. Ngài đi đến chốn con người đang lao động kiếm sống mỗi ngày: Biển Hồ Galilê. Ngài ngồi trên bờ hồ chiêm ngắm họ. Họ rất đông.

Bạn hãy nhìn ngắm quá trình họ nhận ra có một vị đang ngồi quan sát mình. Nhìn ngắm họ quy tụ lại.

Nghe tiếng nói của họ trao đổi với nhau khi làm việc. Nghe tiếng thì thầm của họ về đức Giêsu. Nghe tiếng rủ rê của họ dành cho nhau. Rồi nghe tiếng bước chân của họ đang hướng về thầy Giêsu.

Khi tiếp cận, người ở sát bên được chạm đến Ngài. Bạn hãy dành giờ để cảm nếm cái đụng chạm này. Khi ở gần bên, bạn có ngửi được “hương thơm” của Ngài?

Bạn tiếp tục chiêm ngắm cái “trỗi dậy” của Ngài từ tư thế ngồi sang tư thế đứng. Rồi Ngài bước tới sát mé nước, chỗ có thuyền, bước lên thuyền; một ai đó đã chèo ra xa một chút; Ngài ngồi xuống trên chiếc thuyền nhỏ, chòng chành trên mặt nước. Ngài rời xa bạn một chút, để nhiều người khác cũng được nghe, được đụng chạm, cảm nếm hương thơm từ Lời của Ngài, từ nhân cách Ngài.

Đứng/ngồi lại trên bờ, bạn tiếp tục thưởng nếm Ngài qua những câu chuyện Ngài kể.

2/ Quảng đại gieo vãi (c.3b-8)

Bạn hãy zoom in cái nhìn của mình vào miệng của Đấng đang nói. Ngài bắt đầu lên tiếng: khẩu hình chuyển động, âm thanh phát ra và truyền đến tai bạn. Hãy cho phép mình ngưng lại để xem âm vang ấy truyền đến những chỗ nào trong bạn.

Bây giờ hãy lắng nghe chính câu chuyện được kể, cho phép mình tưởng tượng theo. “Người gieo giống đi ra gieo giống” – một hình ảnh lặp lại, đức Giêsu ra khỏi nhà, đi ra bờ Biển Hồ. Ngài mở miệng nói: phát ra Lời, gieo vãi lời. Ngôi Lời đang tự gieo vãi chính mình. Hãy nhìn và cảm nghiệm các hạt giống Lời được vung vãi khắp nơi, liên tục…

Nhìn ngắm từng loại mảnh đất được Lời chạm đến. Nghe âm thanh của giây phút chạm vào nhau giữa Lời và đất. Cảm nghiệm cái đụng chạm ấy. Bên nào chủ động, bên nào thụ động? Hương của mỗi bên là gì? Đôi bên có “ngửi” được mùi của nhau? Đôi bên có chấp nhận nhau? Đôi bên có muốn nhận nhau vào chốn thâm sâu của lòng mình?

Hãy trở vào trong Hạt Giống Lời để chiêm ngắm. Hạt Giống Lời biết các loại đất và hệ quả dành cho thân phận mình. Hạt Giống Lời vẫn muốn đến với các loại đất dù số phận mình có thế nào. Hạt Giống Lời chất chứa đầy hi vọng về cơ hội được “sinh hoa kết quả”.

3/ Cách đón nhận Lời (c. 9)

Đức Giêsu kết luận: “Ai có tai thì nghe”. Vậy ra không phải mọi người đều có đôi tai thiêng liêng. Nghe gì? Nghe Lời. Đón nhận Lời. Làm cho Lời sinh hoa kết quả.

Bạn hãy tự thẩm định về đôi tai của mình.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Ngôi Lời về những gì đang trồi lên trong mảnh đất tâm hồn bạn.

Đọc 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

18/7/21

Ơn linh hứng của cha Pierre-Joseph de Cloriviere, S.J.

Ngày 19/07/1790 là lễ Thánh Vinh Sơn Phaolo (theo lịch phụng vụ cũ). Buổi sáng hôm ấy cha Clorivire làm giờ cầu nguyện như mọi khi. Trong lúc cầu nguyện, cha chợt nghe được tiếng nói bên trong một cách rất rõ ràng “Tại sao không ở Pháp? Tại sao không trên toàn thế giới?” Và rồi trong một cái chớp mắt, cha được cho thấy mọi ý tưởng về một kế hoạch sống rất hữu ích cho Giáo hội và mang lại ơn ích tối thượng cho các linh hồn. Ánh sáng này vừa rất tổng quát, vừa sáng tỏ đến nỗi cha tin rằng ai cũng phải hiểu như thế, hoặc không thể hiểu khác khi nghe cha kể lại. Ánh sáng ấy đã làm cho cha không thể nghi ngờ, mà phải xác tín rằng ý tưởng đó đến từ Thiên Chúa. Cha chỉ ngạc nhiên sao Thiên Chúa lại nhìn đến một khí cụ mọn hèn như cha để thực hiện một công trình quá lớn lao. Tuy nhiên, với sự xác tín tuyệt đối vào quyền năng và sự tốt lành của Chúa, cha đã dâng mình cho Chúa để Ngài dùng mình mà thực hiện bất cứ điều gì Ngài muốn.

Sau khi dâng lễ thánh Vinh Sơn vào buổi chiều, cha đến gặp một cha bạn rất thánh thiện là cha Engerran để chia sẻ với ngài về ánh sáng mình được nhận vào buổi sáng. Cha Engerran tin rằng đó là điều đến từ Thiên Chúa và khuyến khích cha Cloriviere theo đuổi nó. Tối về, cha Cloriviere viết ngay bản Kế Hoạch Sống bằng tiếng Latinh cho một hội dòng nam, trong đó có nhiều điểm được thích nghi với hoàn cảnh Giáo hội địa phương, với ước mong sẽ gởi Bản Kế Hoạch lên Đức Giáo Hoàng.

Một tháng sau, nhằm ngày 18/8/1790, bằng một ơn thúc đẩy mà cha Cloriviere tin là đến từ Thiên Chúa, cha đã viết bản Kế Hoạch Sống dành cho nữ dựa vào ơn soi sáng trên. Từ bản kế hoạch này mà Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria đã được cưu mang và chờ ngày ra đời.

Ảnh: Nhà nguyện La Fosse Hingant, nơi cha Clorivierre nhận được ơn linh hứng sáng 19/7/1790.

 

15/7/21

Phương pháp Áp dụng ngũ quan

Đây là phần “mở rộng” phương pháp Chiêm niệm, khi ta ứng dụng tất cả các chức năng cảm quan thể lý (ngũ quan) để đi vào chiêm ngắm thiêng liêng; rồi rút ra ích lợi thiêng liêng cho bản thân (LT. 121-126).

Áp dụng ngũ quan giúp ta chiêm ngắm “lại” điều đã được chiêm ngắm trong phương pháp Chiêm niệm. Tương tự như Phục niệm, Áp dụng ngũ quan không phải là “lặp lại” y chang điều đã chiêm niệm, nhưng được mời gọi đi sâu vào trong cảm nhận của nhân vật và hoàn cảnh cách chi tiết và sâu xa hơn.

Nội dung: trình thuật (câu chuyện) Kinh thánh hoặc dụ ngôn.

Tiến trình: Theo khung 3 phần của một giờ cầu nguyện; bao gồm Nhập nguyện, Áp dụng ngũ quan, và Kết nguyện.

Thực hiện áp dụng ngũ quan:

+ “thị giác”: Lấy con mắt để tưởng tượng về các nhân vật. Suy gẫm và chiêm niệm từng hoàn cảnh liên quan đến các nhân vật; rồi rút ích lợi cho tâm hồn mình từ việc chiêm ngắm đó.

+ “thính giác”: Lắng nghe điều các nhân vật nói, hoặc có thể nói, suy nghĩ trong lòng và rút ra ích lợi cho bản thân.

+ “khứu giác”: Ngửi mùi hương/hôi tinh thần trong câu chuyện được trình bày. Mùi đó dễ chịu/khó chịu. Bầu khí đó “dễ thở”, đáng sống hay ngược lại… đoạn rút ra ích lợi cho tâm hồn mình.

+ “vị giác”: Trải nghiệm chất vị của hoàn cảnh, của nhân vật, của nhân đức hoặc tội ác. Vị đó thu hút hay đẩy bạn ra xa? Bạn ao ước và thích thú cảm nếm, hay kinh hãi?

+ “xúc giác”: những đụng chạm/va chạm tạo nên nỗi đau hay niềm vui thân thiện, mật thiết. Bạn hãy để cho từng nhân vật đụng chạm vào bạn. Bạn muốn nhân vật nào trong câu chuyện đó chạm vào bạn?

* Lưu ý: Ở đây, ta ứng dụng các chức năng của ngũ quan để cảm nếm thiêng liêng. Nó vượt ra khỏi cảm giác thể lý. Những cảm nhận và ích lợi mang lại đều mang tính thiêng liêng, khác với cảm giác thể lý có được do một tác nhân vật lý mang lại, thông quan sự tiếp nhận của ngũ quan và việc sử lý thông tin của não bộ. Thánh Gioan Thánh Giá trong cuốn Khúc linh ca đã diễn tả về hành trình mà một linh hồn được thanh luyện để đi vào cuộc hoàn hợp thiêng liêng rằng nó đã được thanh luyện khỏi mọi cảm nhận thể lý và sự hiểu biết của lý trí; nó được Đức Lang Quân quyến rũ đi vào vẻ đẹp uyên nguyên của chính Ngài. Khi đó, linh hồn được cảm nếm ở thế bị động, nghĩa là ơn cảm nếm tuyệt diệu này là được ban cho.

Ảnh: Internet.

13/7/21

Thứ tư TN.XV: Mặc khải Nước Trời (Mt 11,25-27)

25Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. 26Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

27“Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng về Mầu nhiệm Nước Trời. 

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy Xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Dành cho người bé mọn (c.25)

Thánh sử Mat-thêu đã gom những sứ điệp, những câu chuyện liên quan đến việc mặc khải mầu nhiệm Nước Trời xếp lại thành một tuyển tập. Do vậy, một số câu nói, trình thuật như bị tách ra khỏi bối cảnh của nó. Đoạn Mt 11, 25-27 này là một ví dụ. Chúng ta không rõ “vào lúc ấy” là lúc nào! Nếu bạn kết nối với Tin Mừng Luca 10, 17-21 thì chúng ta sẽ hiểu được bối cảnh tốt hơn: Sau khi 72 môn đệ đi truyền giáo trở về và chia sẻ với Thầy về chuyến truyền giáo thành công của họ. Vậy những người bé mọn ở đây chính là các môn đệ.

Anawim là một đối tượng đặc biệt chỉ về những người nghèo, người thấp cổ bé họng, người bị bách hại vì trung thành với Luật Chúa… thì sẽ được chính Chúa che chở, nâng dậy.

Bởi vì CHÚA mến chuộng dân Người, 
ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng. (Tv 149:4)

Những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có.” (1Cr 1:28)

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, 
vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5:3)

Mời bạn nhìn lại chính mình để xem mình có đang là “người môn đệ” của Đức Giêsu, là anawim của Thiên Chúa?

Hãy đọc lại câu 25 để tạ ơn Thiên Chúa Cha đã thương mặc khải cho bạn.

2/ Ý Cha (c. 26)

Vâng,/ lạy Cha,/ vì đó là điều đẹp ý Cha.

Vâng/dạ/đúng vậy: một thái độ hoàn toàn đồng thuận của đức Giêsu dành cho Cha mình.

Lạy Cha: cách gọi cha/bố nói chung.

Vì đó là điều đẹp ý Cha: lời xác nhận, cũng là sự đồng thuận.

Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.” (Ga 4:34)

Bạn hãy nhớ lại sự vâng phục của đức Giêsu dành cho ý Cha được kể trong các sách Tin Mừng. Nước trời là “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời” – Nước Trời đang hiện diện ở đây và lúc này, nơi đức Giêsu. Lúc này, đức Giêsu trở nên một anawim đích thực của Chúa Cha.

Đoạn xét xem tôi có đang sống giá trị Nước Trời là “vâng phục thánh ý Chúa Cha”?

3/ Tự mặc khải (c. 27)

Nếu tách câu này riêng ra, bạn sẽ nghe âm hưởng “tự mặc khải” nội tâm của đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan. Điều thú vị là câu này đều có trong cả Tin Mừng Mat-thêu và Luca.

Nước Trời không ai có thể tự hiểu ra được, nếu không được Thiên Chúa mặc khải cho từ Chúa Cha đến đức Giêsu và đến người môn đệ. Nước Trời là mối tương quan sâu kín và thầm lặng giữa Chúa Cha – Chúa Con – người môn đệ, qua tác động của Chúa Thánh Thần.

Bạn hãy xem cách thức mình được tiếp cận với Nước Thiên Chúa: Do nỗ lực bản thân hay do được Thiên Chúa mặc khải cho?

Kết nguyện

Hãy nài xin đức Giêsu mặc khải cho bạn những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

6/7/21

Thứ tư TN.XIV: Huấn luyện và Sai đi (Mt 10,1-7)

1Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

2Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông; 3ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô; 4ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người. 5Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:

“Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của dân Sa-ma-ri. 6Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ về sứ mệnh truyền giáo. Ngài gọi và sai nhóm Mười Hai đi truyền giáo.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài, và được Ngài cho cộng tác vào sứ vụ của Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Chuẩn bị nhân sự (c.1)

Bạn hãy nhớ rằng đức Giê su đã khởi sự sứ vụ công khai của Ngài bằng cách tuyển chọn các môn đệ, rồi từ đó chọn ra Nhóm Mười Hai. Ngài cho Nhóm Mười Hai được ăn ở, di chuyển, chứng kiến tất cả những gì Ngài nói, làm, sống. Ngài huấn luyện họ. Hôm nay, ngài ban cho họ quyền trừ quỷ và chữa bệnh. Đây là bước “tu thân”.

Bạn hãy nhớ lại hành trình bạn đã được biết đến và lớn lên trong đức tin, trong sự gắn bó với Chúa của mình. Đoạn thân thưa với Chúa về điều đó.

2/ Sai đi (cc. 5-7)

Câu 5-6, Nhóm Mười Hai chỉ được sai đi truyền giáo cho “chiên lạc nhà Ít-ra-en”, chứ không phải cho “dân ngoại”. Đây là một cuộc “thực nghiệm tông đồ” của các ông – nó giống như việc “tề gia”. Khi họ đã vững vàng thì chắc chắn sẽ đến lúc “trị quốc” – truyền giáo cho dân ngoại. Và rồi sẽ tiến đến mệnh lệnh truyền giáo phổ quát như cuối Tin Mừng Mác-cô “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 16) – gọi là làm cho muôn dân thái bình nhờ tin vào Tin Mừng đức Giêsu Kitô, “thiên hạ bình”.

Hãy xét xem bạn đang được mời gọi “truyền giáo”, “làm chứng cho Chúa” ở mức độ nào? Hay vẫn đang cần được Ngài giúp cho “tu thân”? Bạn được huấn luyện mọi mặt để trưởng thành vì lợi ích cho linh hồn mình và phần rỗi người khác.

Cũng hãy xét xem tôi có đang rao giảng “Nước Trời đã đến gần”, hay tôi nói về điều gì khác; Hay đời sống của tôi đang nói về điều gì khác.

Trong mỗi mức độ làm chứng, bạn cần sự trợ giúp nào từ Chúa, từ cộng đoàn đức tin, từ môi trường? Hãy nài xin Chúa ban cho bạn những điều cần thiết đó.

3/ Cộng đoàn truyền giáo (cc. 2-4)

Xét về thứ tự, đoạn mô tả về thành viên của Nhóm Mười Hai được đặt ở giữa việc “tu thân” và các sứ vụ “tề gia”, “trị quốc”, “thiên hạ bình”.

Để cho bạn trở thành “nhà truyền giáo”/người làm chứng cho Chúa, bạn không chỉ “tu thân” một mình, bạn thực hiện quá trình huấn luyện này cùng với những người khác – một cộng đoàn cùng được Thiên Chúa tuyển chọn, và cùng một lý tưởng theo Chúa. Điều này áp dụng cho mọi Kitô hữu, chứ không riêng gì huấn luyện tu trì.

Mời bạn đọc lại cách chậm rãi danh danh nhóm Mười Hai. Chú ý về thứ tự sắp xếp và các đặc điểm của họ - “biệt danh”, nguồn gốc, nghề nghiệp, định hướng chính trị - tôn giáo… của từng người trong số họ.

Tại sao đức Giêsu lại lập một nhóm với quá nhiều sự khác biệt như thế? Bạn nghĩ gì về những cộng đoàn bạn đang thuộc về? (gia đình, đoàn thể, giáo xứ, cộng đoàn dòng tu…) Bạn nhìn và sống những khác biệt đó thế nào?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về quá trình trưởng thành và làm chứng cho Chúa của bạn.

Kết thúc bằng 1 kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet.

29/6/21

Thứ tư 30/6/2021: Đối kháng (Mt 8, 28-34)

28Khi Đức Giê-su sang bờ bên kia, và đến miền Ga-đa-ra, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. 29Chúng la lên rằng: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?” 30Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. 31Bọn quỷ nài xin Người rằng: “Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” 32Người bảo: “Đi đi!” Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo. Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. 33Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. 34Bấy giờ, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng và các môn đệ về mầu nhiệm nước trời. Nơi miền đất dân ngoại Ga-đa-ra, phía đông Biển hồ Galilê, tại một nghĩa trang.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài, và được nên giống Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Để suy niệm bài này, mời bạn tìm ra những cặp đối kháng, lưu ý về bình diện của các cặp đối kháng này. Hãy dành thời gian để suy tư về sự đối kháng trong từng cặp.

Vế 1

Vế 2

Bình diện

Bờ bên này (phía Tây) biển hồ Galilê: dân Do Thái

Bờ bên kia (phía Đông) biển hồ Galilê: Dân ngoại

Địa lý, định vị theo cái nhìn của người Do Thái

Các môn đệ và đức Giêsu từ thuyền bước lên bờ

Hai người bị quỷ ám từ mồ mả đi ra

Số lượng người, khởi điểm của họ

Đức Giêsu

Họ (2 người) ra đón đức Giêsu

Chủ đích nhắm vào ai

Chúng (2 người) rất dữ tợn

Người khác (nhiều) không dám đi qua lối đó

Sức mạnh

Hai người la lên… (c. 29)

Đức Giêsu?

Thể hiện sức mạnh

Có bầy heo rất đông đang ăn ở đàng xa

Ở gần?

Không gian

Bọn quỷ nài xin (không phải 2 người) – c. 31

Đức Giêsu: “đi đi” – cho phép

Nhận ra quyền bính, sức mạnh – Thi hành quyền bính

Chúng (bọn quỷ) ra khỏi 2 người

Chúng nhập vào bầy heo (đông – xa)

Chuyển động trong không gian: gần đến xa

Tất cả bầy heo lao từ sườn núi

Xuống biển, chết đuối

Chuyển động trong không gian: cao đến thấp,

Chuyển đổi từ sống đến chết

Những người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại câu chuyện

Dân thành?

Không gian, xa Đức Giêsu hơn

Cả thành tiến ra gặp đức Giêsu

Đức Giêsu

Chuyển động gần lại

Họ xin đức Giêsu rời khỏi nơi đó

Đức Giêsu

Chuyển động ra xa

Một số câu nói Á Đông giúp diễn tả hiện tượng của lực hút và lực đẩy này:

-    “Đồng thanh tương ứng
– Đồng khí tương cầu”

-     “Ngưu tầm ngưu – Mã tầm mã”

-     “Nồi nào vung nấy”

Bạn hãy dành thời gian để xét xem bạn đang để cho Chúa Giêsu hút mình vào Ngài, hay mình đang nỗ lực để đẩy Ngài ra xa? Điều đó sẽ cho bạn biết bạn có đang “đồng thanh đồng khí” với Ngài, có đang cùng “loại” với Ngài?

Nếu bạn thấy mình “khác loại” với Ngài thì hãy khiêm tốn, sám hối và xin ơn để Ngài biến đổi bạn nên giống Ngài, và được hút về Ngài.

Kết nguyện

Thân thưa với Đức Giêsu về tình trạng của mình.

Kết thúc bằng một Kinh lạy Cha. 

Ảnh: Internet

27/6/21

TIẾNG GỌI GIỮA GIAN TRUÂN (3)

                                

Cuộc đời Cha Pierre-Joseph de Cloriviere, SJ
1735 - 1820



Bản văn của Chantal Reynier, DHM
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Bùi Quang Minh, SJ

........................................................................................................


CHƯƠNG III: KHI QUANG ĐÃNG LÚC BÃO GIÔNG

Vì bị làm khó dễ bên Bỉ, cha Cloriviere trở về Pháp và thi hành sứ vụ tại nhiều cộng đoàn tín hữu và dòng tu khác nhau. Cũng chính trong thời gian này người đã viết tác phẩm « Những nẻo đường cầu nguyện ». Đây thực là một chuyên khảo về đời sống thiêng liêng, kết tinh từ những kinh nghiệm của riêng người.

Được Giám mục giáo phận Saint Malo gọi về làm cha sở xứ Parame và sau đó làm việc ở chủng viện Dinan, người được giáo dân trong vùng biết đến nhờ lòng nhiệt thành mục vụ và kết quả là hoán cải được nhiều tâm hồn. Trong thời gian này, người làm cha linh hướng cho một thiếu phụ tên là Adelaide de Cicé. Cô này đã từ lâu ấp ủ trong lòng một lối sống đời dâng hiến mà thời đó khó có thể thực hiện được.

Cuộc Cách Mạng Pháp nổ ra vào năm 1789 và chính quyền cấm tất cả các hình thức tu trì và khấn dòng công khai. Trong bài giảng ngày 25 tháng 03 năm 1790, cha Cloriviere đã can đảm phản đối lệnh cấm này và bênh vực sự thánh thiện cũng như lợi ích của đời tu. Ngay lập tức người bị bắt. Sau vài ngày người được thả, nhưng bị cấm không cho thi hành tác vụ linh mục nữa.






22/6/21

Thứ tư TN.XII: Xem quả biết cây (Mt 7,15-20)

15“Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? 17Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. 18Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt. 19Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng và các môn đệ qua bài giảng trên núi.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và thực hành những điều Ngài truyền dạy.

Lối cầu nguyện: Suy chiêm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm và Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Đây là phần gần cuối, có thể xem như là phần kết luận thứ nhất của đức Giêsu cho một bài giảng rất dài, được thánh sử Matthêu tổng hợp từ chương 5 đến chương 7.

1/ Nhận diện ngôn sứ giả (cc. 15-18.20)

Vấn đề ngôn sứ giả đã nổi lên trong Cựu Ước, thời mà Thiên Chúa dùng các ngôn sứ để thay Ngài dạy dỗ dân Do Thái. Đức Giêsu nhắc đến ngôn sứ ở đây là những người đến sau Ngài, dùng lời Ngài để dạy dỗ dân. Cũng có thể áp dụng hạn từ này cho những kitô hữu “hữu danh vô thực”.

Bên ngoài đội lốt chiên, bên trong là sói dữ tham mồi

Xem cách sống và hệ quả họ tạo ra thì sẽ biết họ là ai.

Đức Giêsu dùng nguyên tắc đơn giản trong dân gian “luật nhân quả” ngược, “xem quả biết cây” để giúp nhận biết chính mình, hoặc ai đó đang là ngôn sứ giả: dùng danh Thiên Chúa để trục lợi cho bản thân, dùng danh giáo sĩ/tu sĩ/người Công giáo để trục lợi cho bản thân; lợi dụng lòng tín nhiệm của người tín hữu để trục lợi cho bản thân…

Mời bạn tự vấn chính mình về cách mình đã sống vai trò ngôn sứ thế nào. Nếu bạn nhận ra ai đó đang là ngôn sứ giả, hãy dâng lời cầu nguyện cho họ và tìm cách cùng với Chúa giúp đỡ họ nhận ra.

2/ Hậu quả dành cho ngôn sứ giả (c. 19)

Bị chặt đi và quăng vào lửa. Đức Giêsu cho thấy hậu quả tàn khốc của việc sống như ngôn sứ giả. Liệu rằng những lợi lộc kiếm được có đủ để đổi lấy hậu quả này không? “Được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16, 26)

Bạn hãy làm một chọn lựa cho chính mình hôm nay. Hoặc quyết định giúp ai đó thoát khỏi hậu quả tàn khốc này.

3/ Lời mời

Mời bạn chiêm ngắm đức Giêsu về cách thức Ngài sống như một ngôn sứ đích thực đối với Chúa Cha và đối với nhân loại. Xin đơn cử vài đoạn Kinh Thánh. Bạn tự do để chiêm ngắm toàn bộ cuộc đời Ngài.

Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10, 45)

Người giảng dạy như một đấng có thẩm quyền, chút không như các kinh sư của họ.” (Mt 7, 29)

Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15, 15)

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet