Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

4/5/21

Thứ tư 5/5/2021: Như cây liền cành (Ga 10, 1-8)

1“Thầy cây nho thật, và Cha Thầy người trồng nho. 2Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn3Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4Hãy Ở LẠI trong Thầy như Thầy Ở LẠI trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5“Thầy cây nho, anh em cành. Ai Ở LẠI trong Thầy và Thầy Ở LẠI trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được6Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7Nếu anh em Ở LẠI trong Thầy và lời Thầy Ở LẠI trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý8Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa tráitrở thành môn đệ của Thầy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nói về mối tương quan mật thiết của người môn đệ với Ngài như là cành nho gắn liền với thân nho.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và thêm gắn bó với Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

Hẳn bạn biết điển tích: “Như chim liền cánh, như cây liền cành” nói về tình yêu không thể chia cắt giữa vợ và chồng. Sau khi chết, trên mộ họ mọc lên 2 cây và cành chúng vươn ra quấn lại với nhau. Rồi có đôi chim “một cánh” nương vào nhau để cùng bay lên - Một điển tích đẹp về tình yêu keo sơn, một tình yêu mạnh hơn cái chết.

Để cảm nếm được sự gắn bó giữa đức Giêsu và bạn, mời bạn hãy đọc thật chậm bản văn Kinh thánh hôm nay, chú ý đến từng động từ (đã được gạch chân trong bản văn ở trên). Bạn hãy đọc đi đọc lại nhiều lần và xin ơn Được Ở Lại.

2/ Tình yêu qua lại (mutual love)

Chú ý rằng vế mời gọi bạn “ở lại” luôn được đặt trước (xem cc. 4. 5. 7), trong điều kiện Thầy/Lời Thầy đã “ở lại” trong bạn rồi, thể hiện bằng từ “như”, dù được đặt ở vế sau.

Mời bạn dành thời gian để chiêm ngắm mầu nhiệm Tình yêu đi bước trước của đức Giêsu, và lời mời của Ngài dành cho bạn: “hãy ở lại trong Thầy”. Thiên Chúa không muốn “yêu đơn phương” bạn. Ngài mong chờ bạn đáp lại tình yêu Ngài dành cho bạn.

3/ Tình yêu sinh hoa trái

Câu 4-5, “ở lại trong Thầy” trở thành điều kiện tiên quyết cho việc sinh hoa trái. “ở lại” thì sinh nhiều hoa trái. “không ở lại” thì không sinh hoa trái, bị khô héo, bị đốt cháy thành tro bụi. Bạn có cảm thấy khó chịu về lời khẳng định này? Hãy nghiệm xem lời khó chịu đó đang mặc khải cho bạn chân lý nào?

Câu 7, nếu bạn chấp nhận “ở lại” trong Thầy thì bạn được toại nguyện mọi điều mình xin. Bạn muốn điều đó được cụ thể hóa thế nào ngay lúc này?

Câu 8b, bạn nối kết thế nào giữa việc “sinh nhiều hoa trái” và “trở thành môn đệ Thầy”? Nếu chỉ có một vế thì sao?

Câu 8a, bạn có muốn tôn vinh Thiên Chúa Cha bằng cách vừa sinh nhiều hoa trái, đồng thời là môn đệ của thầy Giêsu?

Kết nguyện

Hãy cầu nguyện với đức Giêsu là “gốc nho”, là nguồn mạch làm cho bạn sống và sinh hoa trái.

Hãy tạ ơn Chúa Cha đã trồng Gốc Nho Giêsu, và gắn kết bạn vào gốc nho ấy.

Hãy xin với Mẹ Maria, để Mẹ chuyển cầu cho bạn có được kinh nghiệm “ở lại trong Thầy”. 

- Ảnh: Internet -

27/4/21

Thứ tư PS. IV: Phép bắc cầu (Ga 12,44-50)

44Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: “Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; 45ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi. 46Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối. 47Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. 48Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. 49Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì. 50Và tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chỉ ra nguyên nhân những người Do Thái không chịu tin vào Ngài sau khi chứng kiến nhiều dấu lạ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Có một phép toán khá đơn giản: a = b, b = c, kết luận a = c. Mời bạn áp dụng phép toán này vào trong bài suy niệm hôm nay, với a là Chúa Cha, b là đức Giêsu, c là chính bạn. Đây cũng là cách giúp bạn tìm ra nguyên nhân làm cho con người/chính bạn không tin vào Thiên Chúa, để cải thiện.

1/ Cầu nối Giêsu (cc. 44-45)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 44: “c tin vào b, thì không phải là tin vào b, nhưng là tin vào a”. Suy ra, a = b, nghĩa là Chúa Cha và đức Giêsu là một, bằng nhau.

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 45: “c thấy b là thấy a”. Suy ra, b = c. Kết luận, a = c. Nghĩa là Chúa Cha thấy tôi và tôi thấy Chúa Cha ngang qua đức Giêsu. “Biết” trong Kinh Thánh có nghĩa là hiểu nhau tường tận, như vợ chồng “biết” nhau.

Mời bạn chiêm ngắm “chiếc cầu Giêsu” nối bạn với Thiên Chúa vô hình. Bạn muốn nói gì với Đấng muốn làm “cầu kiều” cho bạn?

2/ Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và tôi (cc. 46-48)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 46: “b là ánh sáng đến thế gian, để c tin vào b, thì c không ở lại trong bóng tối”. Suy ra, ánh sáng của b lan tỏa sang c. Hãy suy niệm về cách thức Thiên Chúa đã soi sáng cho bạn.

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 47-48: “(nếu) c nghe những lời b nói mà không tuân giữ, thì không phải chính b xét xử c, vì b đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. (Khi) c từ chối b và không đón nhận lời b, thì có quan toà xét xử c: chính lời (của) b đã nói sẽ xét xử c trong ngày sau hết”. Suy ra, lời của b sẽ xét xử c. Điều đó chất vấn bạn về cách bạn đã nghe và sống Lời Chúa. Nói cách khác, không phải chính Chúa sẽ xét xử bạn, nhưng cách bạn chọn lựa trong cuộc sống sẽ xét xử bạn, dựa trên sự soi sáng của Lời Chúa.

3/ Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha (cc. 49-50)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 49-50: “Thật vậy, không phải b tự mình nói ra, nhưng là chính a, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho b phải nói gì, tuyên bố gì. Và b biết: mệnh lệnh của a là sự sống đời đời. Vậy, những gì b nói, thì b nói đúng như a đã nói với b.” Suy ra, a thông truyền mọi sự cho b.

Mời bạn suy niệm về mối hiệp thông giữa đức Giêsu và Chúa Cha. Một bên trao ban tất cả, bên kia đón nhận tất cả và chuyển giao cách trung thành cho c.

Bạn cũng được mời gọi tiếp tục làm phép bắc cầu từ đức Giêsu sang bạn, và từ bạn sang người khác.

Kết nguyện

Dành thời gian để cảm tạ Thiên Chúa vì dòng chảy thông ban chính Ngài cho bạn, ngang qua đức Giêsu Phục Sinh.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

25/4/21

TIẾNG GỌI GIỮA GIAN TRUÂN (1)


Cuộc đời Cha Pierre-Joseph de Cloriviere, SJ
1735 - 1820



Bản văn của Chantal Reynier, DHM
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Bùi Quang Minh, SJ

........................................................................................................


CHƯƠNG I: TIẾNG GỌI

Pierre-Joseph de Cloriviere chào đời ngày 29 tháng 06 năm 1735 tại Saint Malo, xứ Bretagne, Pháp. Xuất thân từ một gia đình thương mại đường thủy giàu có và nhiều ảnh hưởng trong vùng từ hơn hai thế kỷ. Pierre-Joseph từ nhỏ đã không ít lần chứng tỏ thừa hưởng sự thông minh và tinh thần mẫn cán từ gia đình.

Từ nhỏ, cậu đã sớm mồ côi cha mẹ. Gia đình gửi cậu vào trường nội trú dành cho học sinh người Anh của các cha Dòng Bức Đức ở Douai. Khi học xong trung học, nhiều con đường sự nghiệp mở ra trước mắt chàng thanh niên đạo đức này. Sau một lần thử dấn thân vào đời thủy thủ chàng nhận ra đó không phải là con đường của mình.

Chàng lên Paris để học luật và chính trong thời gian này chàng khám phá ra ơn gọi linh mục. Một thời gian sau, trong một cuộc gặp gỡ, chàng hiểu rằng Chúa muốn gọi chàng gia nhập Dòng Tên. Gia đình phản đối nhưng chàng đã nhanh chóng thuyết phục được họ. Chàng vào Tập Viện Dòng Tên ngày 14 tháng 08 năm 1756. 





20/4/21

Thứ tư PS.III: Dang rộng vòng tay (Ga 6,35-40)

35Đức Giê-su bảo họ: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! 36Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. 37Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, 38vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 39Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. 40Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tranh luận với dân chúng tại Ca-phac-na-um (phía Đông biển hồ Tiberia) sau phép lạ hóa bánh ra nhiều ở phía Tây biển hồ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Niệm theo nhịp thở [Gõ và ô tìm kiếm: Ba phương cách cầu nguyện]

Gợi ý cầu nguyện

Bối cảnh của bài Tin mừng này là một cuộc tranh luận gay gắt giữa đức Giêsu và dân chúng liên quan đến vấn đề đức Giêsu sẽ ban chính mình làm Bánh trường sinh nuôi sống họ. Họ không thể hiểu, không thể tin được nên mới đòi Ngài cho “dấu lạ”. Họ dựa vào trường hợp tổ tiên đã ăn Manna là thứ bánh họ tin là “bánh bởi trời” nhưng các tổ tiên họ vẫn chết!

Vậy sự sống mà đức Giêsu sẽ ban là sự sống nào? Làm sao để tin rằng Ngài sẽ ban cho bạn thứ sự sống đó bằng việc ăn chính “thân mình” Ngài? Để tránh đi vào con đường cứng tin của dân chúng thời Ngài, mời bạn hãy khiêm tốn niệm những lời chính đức Giêsu đã nói. Trong khi niệm, chỉ cần tin rằng “Lời Chúa là chân lý” và chính Ngài sẽ thực hiện điều Ngài đã nói. Chính Ngài luôn dang rộng vòng tay để chào đón và chăm sóc bạn bằng mọi cách.

Bạn có thể niệm tuần tự các câu sau, hoặc chọn câu bạn muốn. Hãy niệm càng lâu càng tốt, cho đến khi điều bạn niệm trở nên điều trong bạn. Hãy hít thở đều đặn, nhập nguyện thật sâu. Chọn câu bạn muốn. Khi hít vào bạn niệm nửa vế, khi thở ra bạn niệm vế còn lại. Bạn cũng có thể dựa trên bản văn để tự tạo câu niệm theo ý mình.

  1. Chính tôi là / bánh trường sinh.
  2. Ai đến với tôi,/ không hề phải đói;
  3. Ai tin vào tôi,/ chẳng khát bao giờ! 
  4. Người Chúa Cha ban cho tôi/ đều sẽ đến với tôi,
  5. Ai đến với tôi,/ không bị loại ra ngoài, 
  6. Tôi tự trời mà xuống,/ không phải để làm theo ý tôi,
  7. Tôi tự trời mà xuống,/ để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 
  8. Ý Đấng đã sai tôi là / tôi sẽ không để mất một ai,
  9. Ý Đấng đã sai tôi là / cho họ sống lại trong ngày sau hết. 
  10. Ý Cha tôi là / tin vào người Con,
  11. Tin vào người Con, / được sống muôn đời,
  12. Tôi sẽ cho sống lại / trong ngày sau hết.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng đã Phục Sinh và đang sống, đang khao khát nuôi dưỡng bạn từng ngày.

Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

13/4/21

Thứ tư PS.II: Nghiệm lại (Ga 3, 16-21)

16“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chuyện trò với ông Nicôđêmô vào một buổi tối.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Con người có khả năng đọc lại những ký ức của mình để phân tích, nối kết, đánh giá và tìm ra ý nghĩa. Trong cầu nguyện, thánh I-nhã mời thao viên dùng trí nhớ, trí hiểu và ước muốn để thực hiện giờ cầu nguyện. Mời bạn sử dụng những khả năng này cho bài cầu nguyện hôm nay.

1/ Thiên Chúa yêu thế gian đến cùng (cc. 16-17)

Hãy nhớ lại những tình tiết của cuộc thương khó – tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu mà bạn vừa trải qua trong mầu nhiệm Vượt Qua của đức Giêsu Kitô.

Bạn hãy lục lại trong trí nhớ xa hơn của bạn về đức Giêsu trong những năm Ngài hoạt động rao giảng công khai, rồi lần về tận nguồn gốc của đức Giêsu: ngày Ngài chào đời. Rồi đến tận nguồn cội xa xưa của Ngài: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời…” (Ga 1)

Rồi hãy đọc hai câu 16-17 để nghiệm lại điều được phát biểu xem từng chữ, từng câu đó được ứng với cuộc đời đức Giêsu một cách cụ thể như thế nào. Cũng nghiệm lại điều đó qua chính kinh nghiệm cuộc đời bạn.

Thân thưa với các Ngài đêìu bạn cảm nhận hoặc được soi sáng.

2/ Hệ quả của việc đón nhận hay từ chối (cc. 18-19)

Nhớ lại kinh nghiệm thực hiện những chọn lựa trong đời bạn. Có kinh nghiệm nào mà bạn cảm thấy “không có con đường nào khác”! Nghĩa là bạn bị bắt buộc phải chọn điều đó thì được sự lành, không chọn nó thì nhận hậu quả xấu.

Ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi đức Giêsu Kitô là một chọn lựa như thế. Nếu bạn đón nhận thì “không bị lên án”, nếu bạn từ chối thì đương nhiên tự lãnh hậu quả! Hậu quả này không phải do Chúa phạt, mà là do bạn chọn “làm đều xấu xa”, “chuộng bóng tối hơn ánh sáng”. Đây không phải là ánh sáng vật lý tạo nên ngày và đêm. Đây là thần Bóng Tối và thần Ánh Sáng, tức là Ma Quỷ và Thiên Chúa. Lưu ý rằng đây không phải là thần Ác và thần Lành đối chọi ngang hàng với nhau. Thiên Chúa thì lớn hơn tất cả, nhưng chúng ta thường bị Ma Quỷ quyến rũ và chúng ta thích những chiêu trò của nó hơn là “con đường hẹp” để đến với Thiên Chúa Ánh Sáng.

Nhớ rằng ông Nicôđêmô đang trò chuyện với đức Giêsu ban đêm – bóng tối vật lý; và ông đang tiếp nhận lời của đấng là Ánh Sáng – Ánh sáng siêu nhiên, ánh sáng ân sủng.

Mời bạn dành thời gian để suy xét về thái độ của mình trước ơn cứu độ được đức Giêsu Kitô “dâng tặng” cho bạn.

3/ Nguyên nhân sự đón nhận hay từ chối (cc. 20-21)

Hai câu cuối này đã quá rõ ràng về nội dung. Bạn chỉ cần nhớ lại những tình huống cuộc đời trong đó mình đã trốn vào trong Bóng Tối, và những tình huống mình được an nhiên đến cùng Ánh Sáng, ở trong Ánh Sáng.

Hãy nói với đức Giêsu về những điều bạn vừa nhớ được. Nhớ rằng, bạn đang nói chuyện với Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh.

Kết nguyện

Tạ ơn Đấng Phục Sinh về những gì bạn được gợi nhớ, hiểu, và ao ước thay đổi qua giờ (60 phút) này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

6/4/21

[Thứ tư Bát Nhật PS] Ngài có đó… (Lc 24,13-35)

13Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số. 14Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. 15Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. 16Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. 17Người hỏi họ: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.

18Một trong hai người tên là Clê-ô-pát trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” 19Đức Giê-su hỏi: “Chuyện gì vậy?” Họ thưa: “Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. 20Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. 21Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. 22Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, 23không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. 24Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy.”

25Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! 26Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” 27Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.

28Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. 29Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. 30Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. 31Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. 32Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”

33Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. 34Những người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.” 35Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Con đường dẫn từ Giêrusalem về làng Emau (Phía tây Giêrusalem), vào buổi chiều ngày thứ Nhất trong tuần.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được cảm nghiệm được sự hiện diện kín ẩn của Chúa Phục Sinh bên tôi để tôi biết lắng nghe Lời Ngài và biết làm chứng cho Ngài.
  • Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đồng hành (cc. 13-16)

Mời bạn đặt mình vào vai người môn đệ giấu tên, và cùng bước đi với Clê-ô-pát. Hãy cảm nhận đôi chân nặng trĩu lê bước, lòng nặng buồn, tâm trí rối bời… Bạn đang bỏ Giêrusalem để về quê cách đó khoảng 11 cây số. Cùng bước đi và trao đổi với nhau về những điều kinh hoàng vừa xảy ra ở Giêrusalem trong vài ngày gần đây.

Có một người khách lạ tiếp cận từ phía sau bạn, tiến bước kịp bạn, bước đi đồng hành với bạn. Cảm nhận của bạn thế nào?

 

2/ Gợi chuyện (cc. 17-24)

Người khách lạ gợi chuyện: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?”

Như “gãi đúng chỗ ngứa”, Clêôpát và bạn dừng lại, buồn rầu. Lắng nghe giọng kể lể của Clêôpát về nỗi lòng cho vị khách lạ. Hãy đọc lại cách chậm rãi toàn bộ các câu 17-24 để nhận diện những chuyển động trong lòng mình, ý nghĩ của mình, khao khát của mình. Tìm xem đâu là sự chênh lệch giữa những gì bạn quan sát được và nghe được trong những ngày qua và sự thật về chúng.

 

3/ Gợi nhớ (cc. 25-35)

Bạn hãy quan sát thật kỹ người khách lạ: dáng vẻ người ấy, tư thế và cả tâm thế người ấy. Lắng nghe từng chữ, từng lời người ấy nói với bạn chiều nay, một buổi chiều buồn và ít hy vọng. Ngài kết nối Kinh Thánh để giúp bạn hiểu về điều bạn đang rối bời. Hãy đọc chậm và nghiệm các câu 25-27.

Nơi bạn muốn đến cũng đã đến, trời đã quá trễ, đêm dần buông. Bạn đã về đến nhà mình, nơi mình đã từng “lên đường” để đi tìm một lẽ sống! Còn người khách lạ? Ông ta quê ở đâu? Bạn muốn mời người ấy nghỉ đêm trong nhà bạn. Lý do gì khiến bạn quyết định ngỏ lời mời?

Người bạn mới quen nhận lời bạn và bước vào nhà bạn vào lúc nhá nhem tối. Các bạn cùng ăn tối với người ấy. Hãy quan sát vị trí ngồi của vị khách, cử chỉ của người ấy trong bữa ăn… Điều gì đã làm bạn bừng tỉnh, nhận ra người khách lạ đó là “người quen”? Hãy đọc chậm và nghiệm các câu 28-35. Cuối cùng, bạn đã trở về Giêrusalem với tâm thế nào? Để làm gì?

 

Kết nguyện

Hãy dừng lại để nhớ đến những lần Chúa Giêsu hiện diện kín ẩn và đồng hành với bạn. Nói với Ngài về điều đó. Có thể hát bài Ngài có đó của nhạc sĩ Ân Đức:

https://nghenhacthanhca.com/music/listenone/9975/Ngai-co-do

Tạ ơn Chúa Cha vì Người Đồng Hành Giêsu cho đời bạn. Kết thúc bằng Kinh Lạy Cha. 

30/3/21

[Thứ tư Tuần Thánh] Bị ám (Mt 26,14-25)

14Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15mà nói: “Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu?” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

17Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” 18Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: ‘Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.’” 19Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.

20Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. 21Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” 23Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. 24Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” 25Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về nguồn gốc của mình trong khung cảnh của Tuần Lễ Lều – một trong ba lễ lớn buộc người Do Thái hành hương Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm đời mình đang được Thiên Chúa tỏ lộ cho tôi, để tôi được hoán cải và biến đổi.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Ý định đen tối (cc. 14-15)

Có một hiện tượng bệnh tâm lý là ảo giác (Hallucination) gắn liền với chứng loạn thần kinh và tự tạo ra cảm nhận của tất cả ngũ quan; làm cho người đó nghe, thấy, ngửi, nếm và cảm giác chuyển động trên cơ thể mình những điều mà người khác không cảm được. Một loại ảo tưởng (Illusion) khác gây ra bởi một ý nghĩ sai lệch tạo ra sự vui thú, và thường không có hại. Còn loại ảo tưởng hão huyền (Delusion) là một điều người ta tin là đúng và có thật; nhưng thật sự nó không đúng và không có thật.

Xét vào trường hợp ông Giuđa Ít-ca-ri-ốt, bạn nghĩ ông vướng vào trường hợp ảo tưởng/ảo giác nào khi đeo bám ý định nộp bán thầy Giêsu để lấy tiền?

Nghiệm kỹ hơn, có thật sự Giu-đa muốn kiếm tiền bằng cách bán thầy? Điều ông đang toan tính và sắp đặt có đơn thuần là do các vấn đề ảo giác/ảo tưởng; hay còn do một nguyên nhân nào khác?

Mời bạn tự duyệt xét đời mình trước Thiên Chúa và cùng đích tốt lành mà Thiên Chúa muốn cho đời bạn, để mang ra ánh sáng những ảo tưởng/ảo giác của đời mình. Đoạn xin ơn để được biến đổi.

2/ Tìm dịp thuận tiện (cc. 16-20)

Nếu là bệnh lý thần kinh thì y khoa sẽ giúp giải quyết. Nếu là một bệnh tâm lý thì tìm đến chuyên gia tham vấn. Nếu là một tham vọng cá nhân thì chính bạn cần đối diện và tìm cách giải quyết với sự trợ giúp của Thiên Chúa.

Giuđa tiếp tục tìm dịp thuận tiện để nộp bán thầy. Một nỗ lực có ý thức và tính toán sắp đặt. Giuđa đối diện với mầu nhiệm của tự do của con người. Là người, Giu-đa có tất cả khả năng cảm nhận, thu thập thông tin, phân tích, dự phóng, sắp xếp, hành động… Tất cả được hướng dẫn bởi một động cơ/một ý định bên trong. Nếu là một động cơ tốt thì mọi tính toán khôn ngoan sẽ theo chiều hướng tốt. Nếu là một ý định ác thì mọi tính toán khôn ngoan sẽ theo chiều hướng xấu xa và độc ác.

Mời bạn lại tự duyệt xét đời mình trước Thiên Chúa và cùng đích tốt lành mà Thiên Chúa muốn cho đời bạn để tìm ra những “ngoan cố” của mình trong con đường xấu xa. Đoạn xin ơn để được biến đổi.

3/ Bị ám (cc. 21-25)

Mời bạn đọc kỹ đoạn trích từ câu 21-25. Hãy tự hỏi liệu Giuđa có cảm thấy “buồn rầu quá đỗi” khi thầy Giêsu bộc lộ sự thật “một người trong anh em sẽ nộp Thầy”? Lưu ý đến cách hành xử bên ngoài mà Giuđa đang bị cuốn vào. Khi các ông kia buồn rầu hỏi ngược lại Thầy Giêsu về khả thể liệu có phải là tôi – Giuđa cũng làm tương tự.

Hãy hỏi “lòng” Giuđã đang bị cuốn vào tâm tình buồn rầu, hối lỗi hay đang bị ám bởi một điều gì khác? Bạn gọi tên điều đó là gì? Có phải là “thần bóng tối”/Xa-tan?

Hãy tự xét xem những hành động bất nhất, hai mặt của tôi đang được điều khiển bởi điều gì? Do ước muốn xấu của tôi hay do ‘thần bóng tối” mà tôi đã ưng thuận đi theo?

Kết nguyện

Hãy cầu xin với vị Thiên Chúa mà bạn đang muốn loại trừ ra khỏi đời mình. Xin Ngài tha thứ và giúp bạn hoán cải khỏi những động cơ xấu xa/khỏi “thần bóng tối”.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Valeriya - 

23/3/21

Thứ tư MC.V: Sự thật (Ga 8,31-42)

31Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; 32các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” 33Họ đáp: “Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?” 34Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thật sự là những người tự do. 37Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói.” 39Họ đáp: “Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham.” Đức Giê-su nói: “Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. 41Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Họ mới nói: “Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có một Cha: đó là Thiên Chúa!” 42Đức Giê-su bảo họ: “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về nguồn gốc của mình trong khung cảnh của Tuần Lễ Lều – một trong ba lễ lớn buộc người Do Thái hành hương Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Thật hữu ích để nhắc lại rằng thánh sử Gioan nỗ lực giúp cho độc giả cảm nghiệm và hiểu được tâm hồn/đời sống nội tâm của đức Giêsu qua những cuộc tranh luận rất dài. Nhưng chúng ta thường bị “lạc hướng” trong các cuộc tranh luận đó. Việc khám phá “căn tính thật” của đức Giêsu là điều Gioan muốn nhắm tới. Trong bài cầu nguyện này, mời bạn bỏ qua những suy tư duy lý, để chiêm ngắm và khám phá chính đức Giêsu.

Lưu ý rằng đây là cuộc đối thoại của đức Giêsu với những người vừa “tin vào Ngài” sau khi Ngài mặc khải rằng Ngài chỉ làm những gì Chúa Cha làm, nhằm giúp họ xác tín vào điều/Đấng họ tin. Ngôn ngữ, cách nói của cả hai bên đều rất “căng thẳng”. Đức tin không phải là “mị dân” mà là một sự xác tín dám trả giá.

1/ Lời sự thật (cc. 31-38)

Mời bạn chiêm ngắm một Giêsu đang nỗ lực bộc lộ chính mình, và khẳng định Lời mình là sự thật, Lời có sức mang lại sự sống, Lời đưa bạn đến tự do. “Ở lại trong Lời” tức là tin-giữ-sống theo Lời Ngài.

Đối lại, “những người mới tin” cảm thấy bị xúc phạm vì họ thấy mình đâu phải là nô lệ (một tình huống nhạy cảm vì tất cả dân Do Thái đang là nô lệ của Roma) khi dựa vào dòng dõi Abraham (được Thiên Chúa giải phóng khỏi nô lệ Ai Cập).

Đức Giêsu gợi cho họ về “nội hàm” của thứ tự do mà Ngài nhắm tới: Tự do khỏi tội lỗi. Ngài khẳng định chính Ngài là Đấng sẽ giải thoát họ, bằng Lời sự thật của Ngài (Ngôi Lời). Lời sẽ làm cho họ được làm con (tức người tự do).

Mời bạn chiêm ngắm một cuộc đối thoại đầy căng thẳng như thế. Hãy để những Lời đức Giêsu nói chất vấn bạn. Bạn có thật sự tin rằng…

-          Lời Ngài là sự thật?

-          Lời Ngài có sức giải phóng bạn khỏi tội lỗi?

-          Bạn từng muốn giết Ngài đi khi chạy trốn/bỏ ngoài tai Lời Ngài?

Bạn nghiệm được gì về một Giêsu “mạnh miệng” như thế?

2/ Viện cớ (cc. 38-40. 41b-42)

Cuộc đối thoại thanh luyện ấy tiếp tục gây căng thẳng.

“Những người mới tin” cố chứng minh mình tự do khi vịn vào Cha Abraham (cc. 39-40). Đức Giêsu cho thấy Abraham “đích thực” hành động trên đức tin thế nào.

“Những người mới tin” lại cố chứng minh một lần nữa rằng mình tự do khi vịn vào Thiên Chúa là Cha của họ (cc. 39-40). Đức Giêsu cho thấy hệ quả của việc tin Thiên Chúa là Cha đích thực là thế nào. Thực tế đang chứng minh điều ngược lại nơi họ.

Cả hai lần đức Giêsu đều nói “giả như…”, Ngài điều kiện hóa nhân-quả. Thực tế của họ, tức là “quả”, đang cho biết “nhân” của họ không như điều họ nói.

Chiêm ngắm cuộc đối thoại đầy căng thẳng để thanh lọc đức tin này, bạn khám phá được gì nơi đức Giêsu? Bạn biết thêm được gì về chính mình?

3/ Kẻ ẩn mặt (c. 41a)

41 “Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Đức Giêsu nhắc đến một nhân vật ẩn mặt đang điều khiển lòng trí những người mới vừa có một chút đức tin vào đức Giêsu. Họ tin trên bề mặt, nhưng lòng trí đầy chống đối sự thật về chính đức Giêsu – tin nhưng muốn giết!

Bạn hãy dành thời gian để chiêm nghiệm về hoạt động của Kẻ ẩn mặt này trong đời mình, trong gia đình/cộng đoàn mình và cả trong thế giới hôm nay.

 

Kết nguyện

Hãy làm một cuộc chất vấn đức tin của bạn với chính Thiên Chúa của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

16/3/21

Thứ tư MC.IV: Dám trả giá (Ga 5,17-30)

17Đức Giê-su đáp lại (người Do-thái): “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” 18Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.

19Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. 20Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. 21Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. 22Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, 23để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. 24Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.

25“Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến –và chính là lúc này đây– giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống. 26Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, 27lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người. 28Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con 29và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.

30“Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về việc Ngài chữa anh bại liệt tại hồ Bet-za-tha.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi Đức Giêsu.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mời bạn chiêm ngắm một Giêsu đang đối diện với bản án đời mình. Thánh sử Gioan nỗ lực giúp cho độc giả cảm nghiệm và hiểu được tâm hồn/đời sống nội tâm của Đức Giêsu qua những cuộc tranh luận rất dài. Trong bài cầu nguyện này, mời bạn bỏ qua những suy tư duy lý, để chiêm ngắm chính đức Giêsu.

1/ Đặt khung cảnh (Ga 5, 1-16)

Bởi thánh Gioan thường viết những đoạn đối chất rất dài, nên bạn dễ bị “mất hướng”. Để giúp bạn chiêm niệm tốt, mời bạn đọc lại đoạn Ga 5, 1-16 để đặt mình trước một Giêsu vừa làm một việc nghĩa cho anh bại liệt khao khát được chữa lành trong 38 năm! Ngài bị chất vấn không phải vì việc nghĩa, nhưng vì Ngài làm nó vào ngày không được phép.

2/ Bản án (cc. 17-18)

Mời bạn chiêm ngắm đức Giêsu đứng đối diện và trả lời điều người Do Thái chất vấn Ngài (c.17). Hãy ngắm nhìn tư thế Ngài, cách Ngài nhìn, nói… âm giọng của Ngài.

Bạn hãy đọc kỹ câu 18 để hiểu bản án dành cho đức Giêsu là gì. Đó có phải là lần đầu tiên họ có ý định “khử” đức Giêsu? Lý do nền tảng cấu thành bản án này là gì? Điều đó bộc lộ cho bạn điều gì nơi nội tâm của họ?

Bạn dành thêm chút thời gian để chiêm ngắm sự “đối đầu” của hai bên. Tư thế và tâm thế của mỗi bên thế nào?

3/ Khẳng định nền tảng (cc. 19-20.30)

Bây giờ bạn tiếp tục chiêm ngắm đức Giêsu trong lời khẳng định nền tảng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì”. Điều đó bộc lộ điều gì nơi đức Giêsu?

Đọc từng chữ trong câu 19-20. Bạn cảm nghiệm gì về mối tương quan của đức Giêsu với Cha? Và của Cha đối với đức Giêsu?

Đọc kỹ câu 30 để cảm nghiệm một lần nữa về sự xác tín của đức Giêsu.

Rồi hãy chiêm ngắm một Giêsu đầy xác tín vào sứ mạng đời mình, và Ngài đang đối diện với bản án đời mình.

4/ Các biện luận (cc. 21-29)

Mời bạn tiếp tục chiêm ngắm Giêsu trong các biện luận của Ngài dành cho những người đang đối chất Ngài nhân một việc nghĩa Ngài thực hiện.

Lần thứ nhất (cc. 21-24):

Câu 21: Chúa Cha ban sự sống và phục sinh kẻ chết, Tôi cũng làm như vậy!

Câu 22-24: Chúa Cha có quyền xét xử và trao quyền đó cho Tôi.

Hãy để cho các lời đó vang lại trong bạn cho đến khi bạn cảm nghiệm được sự “đồng hàng” giữa đức Giêsu và Chúa Cha.

Lần thứ hai (cc. 25-29): bạn tiếp tục nhìn ngắm, lắng nghe âm sắc và ngôn từ mà đức Giêsu tái khẳng định về quyền ban sự sống và xét xử. Bạn có thể tưởng tưởng về vòng thẩm vấn lần thứ hai nơi tòa án. “bị cáo” Giêsu không nói giảm, nói khác, mà tiếp tục khẳng định mạnh mẽ hơn về hai quyền đó.

Có một không gian trộn lẫn giữa hiện tại và tương lai. Quyền xét xử của Thiên Chúa thường được hiểu vào thời “quang lâm”, và Ngài sẽ ban sự sống đời đời cho người lành, án phạt cho kẻ ác. Đức Giêsu hôm nay khẳng định: “giờ đã đến –và chính là lúc này đây– giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống.” Có phải “các kẻ chết” là những người đang đứng đối chất Ngài? Bạn và tôi hôm nay, những người mà sự sống sinh học chưa chấm dứt? Phải chăng chúng ta đang sống mà đã chết? Tôi có cần đức Giêsu ban sự sống hôm nay?

Kết nguyện

Đối diện một lần nữa với chính đức Giêsu, với bản án của Ngài, với những tranh luận đi tới của Ngài… bạn muốn nói gì với Ngài?

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

9/3/21

Thứ tư MC.III: Thành toàn (Mt 5, 17-19)

17“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Trong tư cách một Mô-sê mới, Đức Giêsu dạy dỗ môn đệ và dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang vén mở cho tôi.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Một số cách cầu nguyện]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Muốn xóa bỏ (c. 17a)

Xóa bỏ gì?

Thứ nhất là luật Môsê: được tóm gọn trong Mười Lời/10 điều răn – những điều căn cốt nhất để định mức “làm người” khác với các loài khác thế nào. Mời bạn đọc và ngẫm trên bản văn trích trong sách Xuất hành 20, 3-17:

3Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.

4Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.

5Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tuông. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. 6Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời.

7Ngươi không được dùng danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì ĐỨC CHÚA không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng.

8Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. 9Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. 10Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. 11Vì trong sáu ngày, ĐỨC CHÚA đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, ĐỨC CHÚA đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.

12Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.

13Ngươi không được giết người.

14Ngươi không được ngoại tình.

15Ngươi không được trộm cắp.

16Ngươi không được làm chứng gian hại người.

17Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta.”

Thứ hai là Lời các ngôn sứ: Họ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn trong dân để nhắc nhở dân quay trở về với việc thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất, và sống đúng với những điều Ngài truyền dạy, đặc biệt là sống công bình và bác ái với tha nhân.

Tại sao lại muốn xóa bỏ hai điều này? Phải chăng vì muốn cả Thiên Chúa và thế giới đều “bái lạy” mình, phục vụ mình?

Mời bạn đặt mình trước Thiên Chúa và cùng đích đời mình để xét xem tôi có từng ao ước mình chưa bao giờ là người tin Chúa hay đã học biết và ép mình tuân giữ các điều được dạy trong đạo? Có khi nào bạn đã tìm thấy niềm vui khi tuân giữ “luật Mô-sê và giáo huấn của các ngôn sứ”?

2/ Đức Giêsu kiện toàn lề luật (c. 17b)

Kiện toàn là làm cho nên trọn vẹn điều đã có. Đức Giêsu khẳng định Ngài không đến để xóa bỏ. Bạn có đứng về phía Ngài chăng?

Đức Giêsu kiện toàn gì?

Trong bài giảng trên núi (x. Mt 5, 1 – 7, 29) Đức Giê su đã nói rất rõ về những gì Ngài muốn kiện toàn: không phải tội chỉ ở hành vi mà ở trong tim, không phải chỉ một phần nhưng toàn phần, không phải chỉ là công bình mà là bác ái, không phải để được ghi nhận và mà kín ẩn trong Thiên Chúa…

Mời bạn tự xét duyệt lại cách bạn đã thực thi luật Mô-sê và lời các ngôn sứ.

3/ Thành toàn (cc. 18-19)

Đức Giêsu khẳng định một điều luật nhỏ nhất, “một chấm một phết trong Lề Luật” cũng không qua đi. Bạn có tin rằng chúng cần thiết để huấn luyện bạn thành người, rồi mới thành người môn đệ Đức Giêsu?

Thành toàn là khi nào? Khi trời đất đã qua đi. Khi đó, như lời thánh Phaolo (x. 1Cr 13), bạn sống đức ái với Thiên Chúa chứ không phải sống dựa trên đức tin và đức cậy. Nên khi đó bạn không còn cần đến luật lệ nữa. Đức ái/tình yêu và diện đối diện với Thiên Chúa, bạn sẽ tự biết phải sống thế nào.

Khi còn sống trong thời gian, bạn tự do để chọn tuân giữ và dạy người khác tuân giữ, hay xóa bỏ và chỉ người khác học theo. Kết quả thế nào bạn đã biết.

Một lần nữa, bạn được mời gọi đặt mình trước Thiên Chúa và cùng đích đời mình để làm chọn lựa quan trọng này.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa sự khao khát tìm kiếm Ngài của bạn, và cả những sai lầm trong sự tìm kiếm và thi hành luật Chúa dạy.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -