Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

30/3/21

[Thứ tư Tuần Thánh] Bị ám (Mt 26,14-25)

14Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15mà nói: “Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu?” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

17Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” 18Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: ‘Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.’” 19Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.

20Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. 21Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” 23Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. 24Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” 25Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về nguồn gốc của mình trong khung cảnh của Tuần Lễ Lều – một trong ba lễ lớn buộc người Do Thái hành hương Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm đời mình đang được Thiên Chúa tỏ lộ cho tôi, để tôi được hoán cải và biến đổi.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Ý định đen tối (cc. 14-15)

Có một hiện tượng bệnh tâm lý là ảo giác (Hallucination) gắn liền với chứng loạn thần kinh và tự tạo ra cảm nhận của tất cả ngũ quan; làm cho người đó nghe, thấy, ngửi, nếm và cảm giác chuyển động trên cơ thể mình những điều mà người khác không cảm được. Một loại ảo tưởng (Illusion) khác gây ra bởi một ý nghĩ sai lệch tạo ra sự vui thú, và thường không có hại. Còn loại ảo tưởng hão huyền (Delusion) là một điều người ta tin là đúng và có thật; nhưng thật sự nó không đúng và không có thật.

Xét vào trường hợp ông Giuđa Ít-ca-ri-ốt, bạn nghĩ ông vướng vào trường hợp ảo tưởng/ảo giác nào khi đeo bám ý định nộp bán thầy Giêsu để lấy tiền?

Nghiệm kỹ hơn, có thật sự Giu-đa muốn kiếm tiền bằng cách bán thầy? Điều ông đang toan tính và sắp đặt có đơn thuần là do các vấn đề ảo giác/ảo tưởng; hay còn do một nguyên nhân nào khác?

Mời bạn tự duyệt xét đời mình trước Thiên Chúa và cùng đích tốt lành mà Thiên Chúa muốn cho đời bạn, để mang ra ánh sáng những ảo tưởng/ảo giác của đời mình. Đoạn xin ơn để được biến đổi.

2/ Tìm dịp thuận tiện (cc. 16-20)

Nếu là bệnh lý thần kinh thì y khoa sẽ giúp giải quyết. Nếu là một bệnh tâm lý thì tìm đến chuyên gia tham vấn. Nếu là một tham vọng cá nhân thì chính bạn cần đối diện và tìm cách giải quyết với sự trợ giúp của Thiên Chúa.

Giuđa tiếp tục tìm dịp thuận tiện để nộp bán thầy. Một nỗ lực có ý thức và tính toán sắp đặt. Giuđa đối diện với mầu nhiệm của tự do của con người. Là người, Giu-đa có tất cả khả năng cảm nhận, thu thập thông tin, phân tích, dự phóng, sắp xếp, hành động… Tất cả được hướng dẫn bởi một động cơ/một ý định bên trong. Nếu là một động cơ tốt thì mọi tính toán khôn ngoan sẽ theo chiều hướng tốt. Nếu là một ý định ác thì mọi tính toán khôn ngoan sẽ theo chiều hướng xấu xa và độc ác.

Mời bạn lại tự duyệt xét đời mình trước Thiên Chúa và cùng đích tốt lành mà Thiên Chúa muốn cho đời bạn để tìm ra những “ngoan cố” của mình trong con đường xấu xa. Đoạn xin ơn để được biến đổi.

3/ Bị ám (cc. 21-25)

Mời bạn đọc kỹ đoạn trích từ câu 21-25. Hãy tự hỏi liệu Giuđa có cảm thấy “buồn rầu quá đỗi” khi thầy Giêsu bộc lộ sự thật “một người trong anh em sẽ nộp Thầy”? Lưu ý đến cách hành xử bên ngoài mà Giuđa đang bị cuốn vào. Khi các ông kia buồn rầu hỏi ngược lại Thầy Giêsu về khả thể liệu có phải là tôi – Giuđa cũng làm tương tự.

Hãy hỏi “lòng” Giuđã đang bị cuốn vào tâm tình buồn rầu, hối lỗi hay đang bị ám bởi một điều gì khác? Bạn gọi tên điều đó là gì? Có phải là “thần bóng tối”/Xa-tan?

Hãy tự xét xem những hành động bất nhất, hai mặt của tôi đang được điều khiển bởi điều gì? Do ước muốn xấu của tôi hay do ‘thần bóng tối” mà tôi đã ưng thuận đi theo?

Kết nguyện

Hãy cầu xin với vị Thiên Chúa mà bạn đang muốn loại trừ ra khỏi đời mình. Xin Ngài tha thứ và giúp bạn hoán cải khỏi những động cơ xấu xa/khỏi “thần bóng tối”.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Valeriya - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét