Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/4/21

Thứ tư PS.II: Nghiệm lại (Ga 3, 16-21)

16“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chuyện trò với ông Nicôđêmô vào một buổi tối.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Con người có khả năng đọc lại những ký ức của mình để phân tích, nối kết, đánh giá và tìm ra ý nghĩa. Trong cầu nguyện, thánh I-nhã mời thao viên dùng trí nhớ, trí hiểu và ước muốn để thực hiện giờ cầu nguyện. Mời bạn sử dụng những khả năng này cho bài cầu nguyện hôm nay.

1/ Thiên Chúa yêu thế gian đến cùng (cc. 16-17)

Hãy nhớ lại những tình tiết của cuộc thương khó – tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu mà bạn vừa trải qua trong mầu nhiệm Vượt Qua của đức Giêsu Kitô.

Bạn hãy lục lại trong trí nhớ xa hơn của bạn về đức Giêsu trong những năm Ngài hoạt động rao giảng công khai, rồi lần về tận nguồn gốc của đức Giêsu: ngày Ngài chào đời. Rồi đến tận nguồn cội xa xưa của Ngài: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời…” (Ga 1)

Rồi hãy đọc hai câu 16-17 để nghiệm lại điều được phát biểu xem từng chữ, từng câu đó được ứng với cuộc đời đức Giêsu một cách cụ thể như thế nào. Cũng nghiệm lại điều đó qua chính kinh nghiệm cuộc đời bạn.

Thân thưa với các Ngài đêìu bạn cảm nhận hoặc được soi sáng.

2/ Hệ quả của việc đón nhận hay từ chối (cc. 18-19)

Nhớ lại kinh nghiệm thực hiện những chọn lựa trong đời bạn. Có kinh nghiệm nào mà bạn cảm thấy “không có con đường nào khác”! Nghĩa là bạn bị bắt buộc phải chọn điều đó thì được sự lành, không chọn nó thì nhận hậu quả xấu.

Ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi đức Giêsu Kitô là một chọn lựa như thế. Nếu bạn đón nhận thì “không bị lên án”, nếu bạn từ chối thì đương nhiên tự lãnh hậu quả! Hậu quả này không phải do Chúa phạt, mà là do bạn chọn “làm đều xấu xa”, “chuộng bóng tối hơn ánh sáng”. Đây không phải là ánh sáng vật lý tạo nên ngày và đêm. Đây là thần Bóng Tối và thần Ánh Sáng, tức là Ma Quỷ và Thiên Chúa. Lưu ý rằng đây không phải là thần Ác và thần Lành đối chọi ngang hàng với nhau. Thiên Chúa thì lớn hơn tất cả, nhưng chúng ta thường bị Ma Quỷ quyến rũ và chúng ta thích những chiêu trò của nó hơn là “con đường hẹp” để đến với Thiên Chúa Ánh Sáng.

Nhớ rằng ông Nicôđêmô đang trò chuyện với đức Giêsu ban đêm – bóng tối vật lý; và ông đang tiếp nhận lời của đấng là Ánh Sáng – Ánh sáng siêu nhiên, ánh sáng ân sủng.

Mời bạn dành thời gian để suy xét về thái độ của mình trước ơn cứu độ được đức Giêsu Kitô “dâng tặng” cho bạn.

3/ Nguyên nhân sự đón nhận hay từ chối (cc. 20-21)

Hai câu cuối này đã quá rõ ràng về nội dung. Bạn chỉ cần nhớ lại những tình huống cuộc đời trong đó mình đã trốn vào trong Bóng Tối, và những tình huống mình được an nhiên đến cùng Ánh Sáng, ở trong Ánh Sáng.

Hãy nói với đức Giêsu về những điều bạn vừa nhớ được. Nhớ rằng, bạn đang nói chuyện với Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh.

Kết nguyện

Tạ ơn Đấng Phục Sinh về những gì bạn được gợi nhớ, hiểu, và ao ước thay đổi qua giờ (60 phút) này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

6/4/21

[Thứ tư Bát Nhật PS] Ngài có đó… (Lc 24,13-35)

13Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số. 14Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. 15Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. 16Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. 17Người hỏi họ: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.

18Một trong hai người tên là Clê-ô-pát trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” 19Đức Giê-su hỏi: “Chuyện gì vậy?” Họ thưa: “Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. 20Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. 21Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. 22Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, 23không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. 24Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy.”

25Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! 26Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” 27Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.

28Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. 29Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. 30Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. 31Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. 32Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”

33Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. 34Những người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.” 35Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Con đường dẫn từ Giêrusalem về làng Emau (Phía tây Giêrusalem), vào buổi chiều ngày thứ Nhất trong tuần.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được cảm nghiệm được sự hiện diện kín ẩn của Chúa Phục Sinh bên tôi để tôi biết lắng nghe Lời Ngài và biết làm chứng cho Ngài.
  • Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đồng hành (cc. 13-16)

Mời bạn đặt mình vào vai người môn đệ giấu tên, và cùng bước đi với Clê-ô-pát. Hãy cảm nhận đôi chân nặng trĩu lê bước, lòng nặng buồn, tâm trí rối bời… Bạn đang bỏ Giêrusalem để về quê cách đó khoảng 11 cây số. Cùng bước đi và trao đổi với nhau về những điều kinh hoàng vừa xảy ra ở Giêrusalem trong vài ngày gần đây.

Có một người khách lạ tiếp cận từ phía sau bạn, tiến bước kịp bạn, bước đi đồng hành với bạn. Cảm nhận của bạn thế nào?

 

2/ Gợi chuyện (cc. 17-24)

Người khách lạ gợi chuyện: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?”

Như “gãi đúng chỗ ngứa”, Clêôpát và bạn dừng lại, buồn rầu. Lắng nghe giọng kể lể của Clêôpát về nỗi lòng cho vị khách lạ. Hãy đọc lại cách chậm rãi toàn bộ các câu 17-24 để nhận diện những chuyển động trong lòng mình, ý nghĩ của mình, khao khát của mình. Tìm xem đâu là sự chênh lệch giữa những gì bạn quan sát được và nghe được trong những ngày qua và sự thật về chúng.

 

3/ Gợi nhớ (cc. 25-35)

Bạn hãy quan sát thật kỹ người khách lạ: dáng vẻ người ấy, tư thế và cả tâm thế người ấy. Lắng nghe từng chữ, từng lời người ấy nói với bạn chiều nay, một buổi chiều buồn và ít hy vọng. Ngài kết nối Kinh Thánh để giúp bạn hiểu về điều bạn đang rối bời. Hãy đọc chậm và nghiệm các câu 25-27.

Nơi bạn muốn đến cũng đã đến, trời đã quá trễ, đêm dần buông. Bạn đã về đến nhà mình, nơi mình đã từng “lên đường” để đi tìm một lẽ sống! Còn người khách lạ? Ông ta quê ở đâu? Bạn muốn mời người ấy nghỉ đêm trong nhà bạn. Lý do gì khiến bạn quyết định ngỏ lời mời?

Người bạn mới quen nhận lời bạn và bước vào nhà bạn vào lúc nhá nhem tối. Các bạn cùng ăn tối với người ấy. Hãy quan sát vị trí ngồi của vị khách, cử chỉ của người ấy trong bữa ăn… Điều gì đã làm bạn bừng tỉnh, nhận ra người khách lạ đó là “người quen”? Hãy đọc chậm và nghiệm các câu 28-35. Cuối cùng, bạn đã trở về Giêrusalem với tâm thế nào? Để làm gì?

 

Kết nguyện

Hãy dừng lại để nhớ đến những lần Chúa Giêsu hiện diện kín ẩn và đồng hành với bạn. Nói với Ngài về điều đó. Có thể hát bài Ngài có đó của nhạc sĩ Ân Đức:

https://nghenhacthanhca.com/music/listenone/9975/Ngai-co-do

Tạ ơn Chúa Cha vì Người Đồng Hành Giêsu cho đời bạn. Kết thúc bằng Kinh Lạy Cha. 

30/3/21

[Thứ tư Tuần Thánh] Bị ám (Mt 26,14-25)

14Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15mà nói: “Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu?” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

17Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” 18Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: ‘Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.’” 19Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.

20Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. 21Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” 23Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. 24Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” 25Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về nguồn gốc của mình trong khung cảnh của Tuần Lễ Lều – một trong ba lễ lớn buộc người Do Thái hành hương Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm đời mình đang được Thiên Chúa tỏ lộ cho tôi, để tôi được hoán cải và biến đổi.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Ý định đen tối (cc. 14-15)

Có một hiện tượng bệnh tâm lý là ảo giác (Hallucination) gắn liền với chứng loạn thần kinh và tự tạo ra cảm nhận của tất cả ngũ quan; làm cho người đó nghe, thấy, ngửi, nếm và cảm giác chuyển động trên cơ thể mình những điều mà người khác không cảm được. Một loại ảo tưởng (Illusion) khác gây ra bởi một ý nghĩ sai lệch tạo ra sự vui thú, và thường không có hại. Còn loại ảo tưởng hão huyền (Delusion) là một điều người ta tin là đúng và có thật; nhưng thật sự nó không đúng và không có thật.

Xét vào trường hợp ông Giuđa Ít-ca-ri-ốt, bạn nghĩ ông vướng vào trường hợp ảo tưởng/ảo giác nào khi đeo bám ý định nộp bán thầy Giêsu để lấy tiền?

Nghiệm kỹ hơn, có thật sự Giu-đa muốn kiếm tiền bằng cách bán thầy? Điều ông đang toan tính và sắp đặt có đơn thuần là do các vấn đề ảo giác/ảo tưởng; hay còn do một nguyên nhân nào khác?

Mời bạn tự duyệt xét đời mình trước Thiên Chúa và cùng đích tốt lành mà Thiên Chúa muốn cho đời bạn, để mang ra ánh sáng những ảo tưởng/ảo giác của đời mình. Đoạn xin ơn để được biến đổi.

2/ Tìm dịp thuận tiện (cc. 16-20)

Nếu là bệnh lý thần kinh thì y khoa sẽ giúp giải quyết. Nếu là một bệnh tâm lý thì tìm đến chuyên gia tham vấn. Nếu là một tham vọng cá nhân thì chính bạn cần đối diện và tìm cách giải quyết với sự trợ giúp của Thiên Chúa.

Giuđa tiếp tục tìm dịp thuận tiện để nộp bán thầy. Một nỗ lực có ý thức và tính toán sắp đặt. Giuđa đối diện với mầu nhiệm của tự do của con người. Là người, Giu-đa có tất cả khả năng cảm nhận, thu thập thông tin, phân tích, dự phóng, sắp xếp, hành động… Tất cả được hướng dẫn bởi một động cơ/một ý định bên trong. Nếu là một động cơ tốt thì mọi tính toán khôn ngoan sẽ theo chiều hướng tốt. Nếu là một ý định ác thì mọi tính toán khôn ngoan sẽ theo chiều hướng xấu xa và độc ác.

Mời bạn lại tự duyệt xét đời mình trước Thiên Chúa và cùng đích tốt lành mà Thiên Chúa muốn cho đời bạn để tìm ra những “ngoan cố” của mình trong con đường xấu xa. Đoạn xin ơn để được biến đổi.

3/ Bị ám (cc. 21-25)

Mời bạn đọc kỹ đoạn trích từ câu 21-25. Hãy tự hỏi liệu Giuđa có cảm thấy “buồn rầu quá đỗi” khi thầy Giêsu bộc lộ sự thật “một người trong anh em sẽ nộp Thầy”? Lưu ý đến cách hành xử bên ngoài mà Giuđa đang bị cuốn vào. Khi các ông kia buồn rầu hỏi ngược lại Thầy Giêsu về khả thể liệu có phải là tôi – Giuđa cũng làm tương tự.

Hãy hỏi “lòng” Giuđã đang bị cuốn vào tâm tình buồn rầu, hối lỗi hay đang bị ám bởi một điều gì khác? Bạn gọi tên điều đó là gì? Có phải là “thần bóng tối”/Xa-tan?

Hãy tự xét xem những hành động bất nhất, hai mặt của tôi đang được điều khiển bởi điều gì? Do ước muốn xấu của tôi hay do ‘thần bóng tối” mà tôi đã ưng thuận đi theo?

Kết nguyện

Hãy cầu xin với vị Thiên Chúa mà bạn đang muốn loại trừ ra khỏi đời mình. Xin Ngài tha thứ và giúp bạn hoán cải khỏi những động cơ xấu xa/khỏi “thần bóng tối”.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Valeriya - 

23/3/21

Thứ tư MC.V: Sự thật (Ga 8,31-42)

31Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; 32các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” 33Họ đáp: “Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?” 34Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thật sự là những người tự do. 37Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói.” 39Họ đáp: “Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham.” Đức Giê-su nói: “Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. 41Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Họ mới nói: “Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có một Cha: đó là Thiên Chúa!” 42Đức Giê-su bảo họ: “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về nguồn gốc của mình trong khung cảnh của Tuần Lễ Lều – một trong ba lễ lớn buộc người Do Thái hành hương Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Thật hữu ích để nhắc lại rằng thánh sử Gioan nỗ lực giúp cho độc giả cảm nghiệm và hiểu được tâm hồn/đời sống nội tâm của đức Giêsu qua những cuộc tranh luận rất dài. Nhưng chúng ta thường bị “lạc hướng” trong các cuộc tranh luận đó. Việc khám phá “căn tính thật” của đức Giêsu là điều Gioan muốn nhắm tới. Trong bài cầu nguyện này, mời bạn bỏ qua những suy tư duy lý, để chiêm ngắm và khám phá chính đức Giêsu.

Lưu ý rằng đây là cuộc đối thoại của đức Giêsu với những người vừa “tin vào Ngài” sau khi Ngài mặc khải rằng Ngài chỉ làm những gì Chúa Cha làm, nhằm giúp họ xác tín vào điều/Đấng họ tin. Ngôn ngữ, cách nói của cả hai bên đều rất “căng thẳng”. Đức tin không phải là “mị dân” mà là một sự xác tín dám trả giá.

1/ Lời sự thật (cc. 31-38)

Mời bạn chiêm ngắm một Giêsu đang nỗ lực bộc lộ chính mình, và khẳng định Lời mình là sự thật, Lời có sức mang lại sự sống, Lời đưa bạn đến tự do. “Ở lại trong Lời” tức là tin-giữ-sống theo Lời Ngài.

Đối lại, “những người mới tin” cảm thấy bị xúc phạm vì họ thấy mình đâu phải là nô lệ (một tình huống nhạy cảm vì tất cả dân Do Thái đang là nô lệ của Roma) khi dựa vào dòng dõi Abraham (được Thiên Chúa giải phóng khỏi nô lệ Ai Cập).

Đức Giêsu gợi cho họ về “nội hàm” của thứ tự do mà Ngài nhắm tới: Tự do khỏi tội lỗi. Ngài khẳng định chính Ngài là Đấng sẽ giải thoát họ, bằng Lời sự thật của Ngài (Ngôi Lời). Lời sẽ làm cho họ được làm con (tức người tự do).

Mời bạn chiêm ngắm một cuộc đối thoại đầy căng thẳng như thế. Hãy để những Lời đức Giêsu nói chất vấn bạn. Bạn có thật sự tin rằng…

-          Lời Ngài là sự thật?

-          Lời Ngài có sức giải phóng bạn khỏi tội lỗi?

-          Bạn từng muốn giết Ngài đi khi chạy trốn/bỏ ngoài tai Lời Ngài?

Bạn nghiệm được gì về một Giêsu “mạnh miệng” như thế?

2/ Viện cớ (cc. 38-40. 41b-42)

Cuộc đối thoại thanh luyện ấy tiếp tục gây căng thẳng.

“Những người mới tin” cố chứng minh mình tự do khi vịn vào Cha Abraham (cc. 39-40). Đức Giêsu cho thấy Abraham “đích thực” hành động trên đức tin thế nào.

“Những người mới tin” lại cố chứng minh một lần nữa rằng mình tự do khi vịn vào Thiên Chúa là Cha của họ (cc. 39-40). Đức Giêsu cho thấy hệ quả của việc tin Thiên Chúa là Cha đích thực là thế nào. Thực tế đang chứng minh điều ngược lại nơi họ.

Cả hai lần đức Giêsu đều nói “giả như…”, Ngài điều kiện hóa nhân-quả. Thực tế của họ, tức là “quả”, đang cho biết “nhân” của họ không như điều họ nói.

Chiêm ngắm cuộc đối thoại đầy căng thẳng để thanh lọc đức tin này, bạn khám phá được gì nơi đức Giêsu? Bạn biết thêm được gì về chính mình?

3/ Kẻ ẩn mặt (c. 41a)

41 “Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Đức Giêsu nhắc đến một nhân vật ẩn mặt đang điều khiển lòng trí những người mới vừa có một chút đức tin vào đức Giêsu. Họ tin trên bề mặt, nhưng lòng trí đầy chống đối sự thật về chính đức Giêsu – tin nhưng muốn giết!

Bạn hãy dành thời gian để chiêm nghiệm về hoạt động của Kẻ ẩn mặt này trong đời mình, trong gia đình/cộng đoàn mình và cả trong thế giới hôm nay.

 

Kết nguyện

Hãy làm một cuộc chất vấn đức tin của bạn với chính Thiên Chúa của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

16/3/21

Thứ tư MC.IV: Dám trả giá (Ga 5,17-30)

17Đức Giê-su đáp lại (người Do-thái): “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” 18Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.

19Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. 20Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. 21Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. 22Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, 23để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. 24Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.

25“Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến –và chính là lúc này đây– giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống. 26Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, 27lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người. 28Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con 29và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.

30“Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối mặt với chất vấn của người Do Thái về việc Ngài chữa anh bại liệt tại hồ Bet-za-tha.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi Đức Giêsu.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mời bạn chiêm ngắm một Giêsu đang đối diện với bản án đời mình. Thánh sử Gioan nỗ lực giúp cho độc giả cảm nghiệm và hiểu được tâm hồn/đời sống nội tâm của Đức Giêsu qua những cuộc tranh luận rất dài. Trong bài cầu nguyện này, mời bạn bỏ qua những suy tư duy lý, để chiêm ngắm chính đức Giêsu.

1/ Đặt khung cảnh (Ga 5, 1-16)

Bởi thánh Gioan thường viết những đoạn đối chất rất dài, nên bạn dễ bị “mất hướng”. Để giúp bạn chiêm niệm tốt, mời bạn đọc lại đoạn Ga 5, 1-16 để đặt mình trước một Giêsu vừa làm một việc nghĩa cho anh bại liệt khao khát được chữa lành trong 38 năm! Ngài bị chất vấn không phải vì việc nghĩa, nhưng vì Ngài làm nó vào ngày không được phép.

2/ Bản án (cc. 17-18)

Mời bạn chiêm ngắm đức Giêsu đứng đối diện và trả lời điều người Do Thái chất vấn Ngài (c.17). Hãy ngắm nhìn tư thế Ngài, cách Ngài nhìn, nói… âm giọng của Ngài.

Bạn hãy đọc kỹ câu 18 để hiểu bản án dành cho đức Giêsu là gì. Đó có phải là lần đầu tiên họ có ý định “khử” đức Giêsu? Lý do nền tảng cấu thành bản án này là gì? Điều đó bộc lộ cho bạn điều gì nơi nội tâm của họ?

Bạn dành thêm chút thời gian để chiêm ngắm sự “đối đầu” của hai bên. Tư thế và tâm thế của mỗi bên thế nào?

3/ Khẳng định nền tảng (cc. 19-20.30)

Bây giờ bạn tiếp tục chiêm ngắm đức Giêsu trong lời khẳng định nền tảng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì”. Điều đó bộc lộ điều gì nơi đức Giêsu?

Đọc từng chữ trong câu 19-20. Bạn cảm nghiệm gì về mối tương quan của đức Giêsu với Cha? Và của Cha đối với đức Giêsu?

Đọc kỹ câu 30 để cảm nghiệm một lần nữa về sự xác tín của đức Giêsu.

Rồi hãy chiêm ngắm một Giêsu đầy xác tín vào sứ mạng đời mình, và Ngài đang đối diện với bản án đời mình.

4/ Các biện luận (cc. 21-29)

Mời bạn tiếp tục chiêm ngắm Giêsu trong các biện luận của Ngài dành cho những người đang đối chất Ngài nhân một việc nghĩa Ngài thực hiện.

Lần thứ nhất (cc. 21-24):

Câu 21: Chúa Cha ban sự sống và phục sinh kẻ chết, Tôi cũng làm như vậy!

Câu 22-24: Chúa Cha có quyền xét xử và trao quyền đó cho Tôi.

Hãy để cho các lời đó vang lại trong bạn cho đến khi bạn cảm nghiệm được sự “đồng hàng” giữa đức Giêsu và Chúa Cha.

Lần thứ hai (cc. 25-29): bạn tiếp tục nhìn ngắm, lắng nghe âm sắc và ngôn từ mà đức Giêsu tái khẳng định về quyền ban sự sống và xét xử. Bạn có thể tưởng tưởng về vòng thẩm vấn lần thứ hai nơi tòa án. “bị cáo” Giêsu không nói giảm, nói khác, mà tiếp tục khẳng định mạnh mẽ hơn về hai quyền đó.

Có một không gian trộn lẫn giữa hiện tại và tương lai. Quyền xét xử của Thiên Chúa thường được hiểu vào thời “quang lâm”, và Ngài sẽ ban sự sống đời đời cho người lành, án phạt cho kẻ ác. Đức Giêsu hôm nay khẳng định: “giờ đã đến –và chính là lúc này đây– giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống.” Có phải “các kẻ chết” là những người đang đứng đối chất Ngài? Bạn và tôi hôm nay, những người mà sự sống sinh học chưa chấm dứt? Phải chăng chúng ta đang sống mà đã chết? Tôi có cần đức Giêsu ban sự sống hôm nay?

Kết nguyện

Đối diện một lần nữa với chính đức Giêsu, với bản án của Ngài, với những tranh luận đi tới của Ngài… bạn muốn nói gì với Ngài?

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

9/3/21

Thứ tư MC.III: Thành toàn (Mt 5, 17-19)

17“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Trong tư cách một Mô-sê mới, Đức Giêsu dạy dỗ môn đệ và dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang vén mở cho tôi.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Một số cách cầu nguyện]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Muốn xóa bỏ (c. 17a)

Xóa bỏ gì?

Thứ nhất là luật Môsê: được tóm gọn trong Mười Lời/10 điều răn – những điều căn cốt nhất để định mức “làm người” khác với các loài khác thế nào. Mời bạn đọc và ngẫm trên bản văn trích trong sách Xuất hành 20, 3-17:

3Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.

4Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.

5Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tuông. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. 6Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời.

7Ngươi không được dùng danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì ĐỨC CHÚA không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng.

8Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. 9Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. 10Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. 11Vì trong sáu ngày, ĐỨC CHÚA đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, ĐỨC CHÚA đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.

12Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.

13Ngươi không được giết người.

14Ngươi không được ngoại tình.

15Ngươi không được trộm cắp.

16Ngươi không được làm chứng gian hại người.

17Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta.”

Thứ hai là Lời các ngôn sứ: Họ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn trong dân để nhắc nhở dân quay trở về với việc thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất, và sống đúng với những điều Ngài truyền dạy, đặc biệt là sống công bình và bác ái với tha nhân.

Tại sao lại muốn xóa bỏ hai điều này? Phải chăng vì muốn cả Thiên Chúa và thế giới đều “bái lạy” mình, phục vụ mình?

Mời bạn đặt mình trước Thiên Chúa và cùng đích đời mình để xét xem tôi có từng ao ước mình chưa bao giờ là người tin Chúa hay đã học biết và ép mình tuân giữ các điều được dạy trong đạo? Có khi nào bạn đã tìm thấy niềm vui khi tuân giữ “luật Mô-sê và giáo huấn của các ngôn sứ”?

2/ Đức Giêsu kiện toàn lề luật (c. 17b)

Kiện toàn là làm cho nên trọn vẹn điều đã có. Đức Giêsu khẳng định Ngài không đến để xóa bỏ. Bạn có đứng về phía Ngài chăng?

Đức Giêsu kiện toàn gì?

Trong bài giảng trên núi (x. Mt 5, 1 – 7, 29) Đức Giê su đã nói rất rõ về những gì Ngài muốn kiện toàn: không phải tội chỉ ở hành vi mà ở trong tim, không phải chỉ một phần nhưng toàn phần, không phải chỉ là công bình mà là bác ái, không phải để được ghi nhận và mà kín ẩn trong Thiên Chúa…

Mời bạn tự xét duyệt lại cách bạn đã thực thi luật Mô-sê và lời các ngôn sứ.

3/ Thành toàn (cc. 18-19)

Đức Giêsu khẳng định một điều luật nhỏ nhất, “một chấm một phết trong Lề Luật” cũng không qua đi. Bạn có tin rằng chúng cần thiết để huấn luyện bạn thành người, rồi mới thành người môn đệ Đức Giêsu?

Thành toàn là khi nào? Khi trời đất đã qua đi. Khi đó, như lời thánh Phaolo (x. 1Cr 13), bạn sống đức ái với Thiên Chúa chứ không phải sống dựa trên đức tin và đức cậy. Nên khi đó bạn không còn cần đến luật lệ nữa. Đức ái/tình yêu và diện đối diện với Thiên Chúa, bạn sẽ tự biết phải sống thế nào.

Khi còn sống trong thời gian, bạn tự do để chọn tuân giữ và dạy người khác tuân giữ, hay xóa bỏ và chỉ người khác học theo. Kết quả thế nào bạn đã biết.

Một lần nữa, bạn được mời gọi đặt mình trước Thiên Chúa và cùng đích đời mình để làm chọn lựa quan trọng này.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa sự khao khát tìm kiếm Ngài của bạn, và cả những sai lầm trong sự tìm kiếm và thi hành luật Chúa dạy.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

3/3/21

Thứ tư MC.II: Lên Giêrusalem (Mt 20,17-28)

17Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông: 18“Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, 19sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.”

20Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. 21Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” 22Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” 23Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”

24Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. 27Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. 28Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

 

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ riêng các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang vén mở cho tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lên Giêrusalem (cc. 17-19)

Giêrusalem là biểu tượng của thành đô Đa-vít – một trung tâm chính trị-kinh tế-tôn giáo. Đức Giêsu đã dẫn các môn đệ đi từ miền Bắc và đã tiến đến gần Giêrusalem.

Có biết bao người đang đi bên Ngài, kể cả các môn đệ, đang mơ về “giấc mộng quân vương”. Đối lại, Đức Giêsu không ngần ngại nói về cái kết của Ngài ở Giêrusalem, với rất nhiều chữ “và” để nối tất cả những sự kiện đầy sỉ nhục và đau khổ sắp diễn ra trên Ngài.

Ngôi Lời nhập thể đã đón nhận mọi sự diễn ra cho một phận người: sinh – lão – bệnh – tử và cả sự thù ghét, ghen tương. Ngài chấp nhận đi qua tất cả; “VÀ” đích đến cuối cùng là “phục sinh”.

Mời bạn suy niệm điều đó nơi cuộc đời Đức Giêsu, và áp dụng trên đời mình.

2/ Muốn trèo cao (cc. 20-24)

Mẹ của Gioan và Giacôbê lo toan cho tương lai các con mình. Bà muốn hai con của bà được ở chỗ cao.

Gioan và Giacôbê, và từng người còn lại trong nhóm Mười Hai cũng muốn được ở chỗ cao.

Đức Giêsu mời chính họ trả lời về việc có KHẢ NĂNG “uống chén thầy sắp uống”, tức là những gì Thầy đã cho họ biết trong 3 lần tiên báo về cuộc thương khó. Họ trả lời “tôi có đủ khả năng” nhưng thật ra họ không đo lường được bản thân và sức nặng của “chén” của Thầy.

Bài suy xét trong Linh Thao số 140-142 cho thấy các bậc thang đi lên của Satan: tham lam sự giàu có à ảo danh à kiêu ngạo à mọi tật xấu và tội lỗi khác.

Mời bạn nhìn vào đáy lòng mình để biết tham vọng của mình là gì, và cách thế mà bạn muốn đạt được nó. Bạn có nghĩ mình có khả năng? Hay đơn thuần muốn đạt được nó bằng giá trả của người khác?

3/ Theo Thầy xuống thấp (cc. 25-28)

Đức Giêsu so sánh cách “cai trị” của vua chúa trần gian, với cách quản trị của những người môn đệ: quyền bính để phục vụ.

Đức Giêsu lấy chính mình để làm mẫu gương cho các môn đệ.

Bài suy xét trong Linh Thao số 143-146 cho thấy các bậc thang đi xuống của Đức Kitô: Nghèo khó thật à khao khát chịu sỉ nhục và bị khinh chê à khiêm nhường à mọi nhân đức khác.

Bạn có muốn “xuống thấp” cùng với thầy Giêsu?

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa sự khao khát tìm kiếm Ngài của bạn, và cả những sai lầm trong sự tìm kiếm của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

(Ảnh: Internet)

23/2/21

Thứ tư MC.I: Còn Hơn Nữa (Lc 11,29-32)

29Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang bao quanh tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đòi dấu lạ

Não bộ con người thường bị kích thích với những gì chuyển động, màu sắc, mới lạ.

Con người mọi thời thích dấu lạ, tìm kiếm dấu lạ… và để thách thức Thiên Chúa/Ông Trời, con người đòi dấu lạ.

Đức Giêsu gọi những người đòi dấu lạ là “thế hệ gian ác”. Chẳng có gì có thể thỏa mãn được họ. Họ phải được đáp ứng và tăng mức đáp ứng không ngừng.

Trong một chừng mực nào đó, bạn có thấy mình “gian ác” khi đòi hỏi không ngừng, và không gì thỏa mãn được nhu cầu tăng cấp của bạn? Bạn có từng chạy theo phép lạ chữa bệnh, hoặc đến xem hiện tượng lạ của một bức tượng phát sáng hay khóc ra máu?

2/ Nhận ra dấu lạ

Đức Giêsu nhắc đến hai hiện tượng: Ông Giona đối với dân thành Ninivê, Vua Salomon đối với nữ hoàng Phương Nam (Sheba). Cả hai đều khá đặc biệt, nên hầu như dân Ninivê và nữ hoàng đều dễ nhận ra.

Đức Giêsu từ chối không cho họ dấu lạ nào khác, mà chỉ nhắc lại những câu chuyện cũ. Ôn cố tri tân là vậy. Học bài học của lịch sử là vậy. Người ta nói rằng người Do Thái trở nên khôn ngoan vì họ bước giật lùi về tương lai.

3/ Có nhận ra dấu lạ lớn hơn?

Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, ẩn mình giữa con người, giống như mọi người khác. Ngài mời gọi con người nhận ra dấu lạ lớn hơn: Thiên Chúa ẩn mình và đồng hành với con người và vũ trụ này.

Bạn có nhận ra Ngài vẫn đang hiện diện trong đại dịch Covid-19? Nơi những người đau khổ về nhiều phương diện? Nơi các bí tích? Nơi việc rước lễ thiêng liêng?

Những gì là đơn giản, bình dị, tầm thường nhất có đang mặc khải cho bạn về chính Thiên Chúa?

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa sự khao khát tìm kiếm Ngài của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

16/2/21

[Thứ Tư lễ Tro]: Đấng ngự nơi kín ẩn (Mt 6,1-6.16-18)

1“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu rõ được điều đang suy xét, được nhận biết mình, và được Chúa trợ giúp để sửa mình; hầu làm vinh danh và ca tụng Chúa hơn.

Lối cầu nguyện: Suy xét để quản lý mình [gõ vào ô tìm kiếm Ba cách cầu nguyện], mục 1.

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đọc bản văn

Bạn hãy dành thời gian đọc bản văn, dù cảm giác của bạn là bản văn này rất quen thuộc. Lưu ý đến cách giảng dạy theo lối giả định của Đức Giêsu, Ngài dùng chữ “khi”. Chú ý đến những hướng dẫn của Đức Giêsu về cách thức thực hành và thái độ cần có.

2/ Suy xét về thái độ của tôi

a/ Làm việc lành phúc đức (cc. 1-2): Đây là phương thế “tu thân”.

Hãy xét xem tôi có quan tâm đến các việc tốt lành?

Tôi có thực hiện những việc tốt lành?

Tôi có dạy/khích lệ người khác làm những việc tốt lành?

Tôi thường làm/dạy/khuyến khích những việc tốt lành vì mục đích gì?

b/ Cách trao tặng (c. 3): Đây là tương quan của tôi với tha nhân và môi trường sống.

Tôi thấy mình “có” những điều gì?

Tôi thường giữ riêng cho mình hay muốn trao tặng?

Tại sao tôi lại muốn trao tặng? Thái độ của tôi thế nào khi trao tặng?

Có khi nào tôi đặt điều kiện cho người nhận khi tôi trao tặng, ngay cả yêu cầu một điều tốt?

c/ Cầu nguyện (c.5): Đây là mối tương quan của tôi với Thiên Chúa.

Hãy xét xem tôi có quan tâm đến mối tương quan với Thiên Chúa không?

Khi tôi thực hiện những thực hành thiêng liêng, tôi thường làm vì luật dạy hay vì lòng yêu mến?

Tôi làm để nối kết đời mình với Thiên Chúa hay để được khen là “đạo đức”?

Lời cầu nguyện của tôi thường gói trong các nhu cầu của tôi hay cho nhu cầu của người khác?

Tôi có mở rộng lối cầu nguyện của mình bằng cách hình thức cầu nguyện khác nhau, để ca tụng Chúa, thống hối, tạ ơn, hay chỉ biết xin ơn?

Lối cầu nguyện của tôi là khẩu nguyện (đọc kinh) hay tâm nguyện (cầu nguyện thinh lặng và một mình bằng Kinh thánh hoặc tâm tình với Chúa)?

d/ Ăn chay (c. 16-18a): Đây là sự rèn luyện bản thân trong quá trình hợp tác với ân sủng Chúa để nên thánh.

Tôi có nghĩ rằng tự mình có thể khổ chế, hy sinh hãm mình để lập công mà tự cứu độ mình?

Tôi có bù trừ khi ăn chay theo kiểu Ba Béo (Mardi Gras/Fat Tuesday), hoặc chờ đến 12 giờ đêm là có thể ăn nhậu?

Tôi có thường tìm khoái lạc qua việc ăn uống?

Tôi có sử dụng thực phẩm cách trân trọng và biết ơn?

Tôi có tích cực làm ra những thực phẩm sạch?

Tôi có ý thức về nguy cơ đói kém của các vùng, các nước khác nhau và muốn chia sẻ chính lương thực tôi có cho họ?

3/ Suy xét về sự kín ẩn (cc. 3.6.18b)

Đây là nền tảng để mọi hành vi con người được chuyển hóa thành hành vi thiêng liêng: thấy Chúa trong mọi sự và nhìn mọi sự trong Chúa. Đây cũng là cách thức nên thánh.

Bạn nghĩ gì về sự kín ẩn của Thiên Chúa? Ngài vốn giàu có và đầy quyền năng nhưng đã ẩn mình đi đến nỗi đôi khi con người là loài có trí khôn cũng chẳng nhận ra Ngài!

Ngài ngự nơi kín ẩn, Ngài biết những điều kín ẩn, và Ngài yêu thích thái độ kín ẩn của bạn.

Hãy xét xem tôi có sống, làm, trao tặng, rèn luyện bản thân, tương quan… với thái độ kín ẩn, nghĩa là quy tất cả mọi sự vào việc “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa” như lời Tổng nguyện ta vẫn dâng khi thực hành cầu nguyện theo lối I-nhã?

Kết nguyện

Bạn hãy dừng lại và thân thưa với Chúa về thái độ sống của mình trong mọi sự, nhất là sau khi đã suy xét các lời dạy của Đức Giêsu ở trên đây về làm việc lành phúc đức, cách trao tặng, cầu nguyện và ăn chay.

Đoạn dâng một Kinh Lạy Cha để tạ ơn Chúa Cha là Đấng ngự nơi kín ẩn, và xin được hưởng niềm vui bên Ngài sau khi bạn đã nỗ lực để sống, làm, nói, nghĩ, trao tặng, rèn luyện để trở nên hoàn thiện như Ngài. 

- Ảnh: Internet - 

8/2/21

Thứ tư TN.V: Tối dạ (Mc 7, 14-23)

14Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16Ai có tai nghe thì nghe!”

17Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18aNgười nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? 18bBất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19abởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?” 19bNhư vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy về nguyên nhân gây nên sạch dơ tinh thần.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang bao quanh tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Xin đề nghị một cách phân chia đoạn văn theo cấu trúc đồng tâm.

A: Đặt vấn đề về cái làm người ta bị nhiễm uế

B: Các môn đệ không hiểu

A’: Giải thích chi tiết cái gì làm người ta bị nhiễm uế

Như vậy trọng tâm là vấn đề u minh, u tối và tối dạ của các môn đệ trước giáo huấn của Đức Giêsu trong khung cảnh luật lệ về sạch dơ tinh thần của Do Thái giáo.

1/ Nghe lần 1 (cc. 14-16)

Luật Do Thái quy định những thức ăn làm cho người ta bị nhiễm uế tinh thần để tránh, như thịt heo, vật chết ngạt (còn máu đọng trong cơ thể)… Như vậy họ nối yếu tố vật chất với tinh thần. Cái dơ vật chất làm ô nhiễm tinh thần. Sau này Phêrô có một thị kiến về tấm vải lớn chứa nhiều con vật khác nhau được thả từ trời xuống và mệnh lệnh hãy giết chúng mà ăn.

Ngày nay khoa học giúp chúng ta phân biệt cách rõ ràng các lãnh vực gây nhiễm uế khác nhau… Tuy vậy, trong đời sống hằng ngày, vẫn có sự lẫn lộn giữa chúng trong cách chúng ta nhìn sự vật sự việc.

Mời bạn dành thời gian nhìn lại cách chúng ta nghe, cách chúng ta nhìn, nói, nghĩ trong năm qua.

2/ Nghe lần 2 (cc. 18b-23)

Các môn đệ xin Đức Giêsu nói lại cách chi tiết hơn một lần nữa. Có lẽ họ có tai để nghe mà vẫn chưa hiểu. 

Hiểu được con đường thức ăn đi trong cơ thể không khó. Hiểu được gốc rễ của những gì làm cho chúng ta bị nhiễm uế tinh thần thì không dễ chút nào.

Mời bạn kiểm duyệt lại mình dịp cuối năm xem đâu đó có những thứ này trong mình: “ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”?

Giữa chúng có liên hệ gì với nhau không? Thánh I-nhã đề nghị một cách xét mình dựa trên Bảy mối tội đầu để tìm ra “tội gốc” – tội chính yếu kéo theo mọi tội lỗi khác.

3/ Tối dạ (cc. 17-18a)

Ngày cuối năm, bạn cho dám thật lòng nói với Chúa một lời: “Tôi/con không hiểu”; và dám xin Ngài giải thích, soi sáng giúp tôi hiểu những gì đang diễn ra trong tôi, trong gia đình, khu xóm, xã hội và thế giới?

Trong năm qua hoặc lúc này, Chúa có nói với bạn: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao?”

Khổng Tử đề ra sứ mạng cho mỗi người là "minh minh đức". Khi bạn sáng, bạn sẽ đến được đích và giúp người khác đến đích.

Kết nguyện

Hãy tâm sự với Chúa những gì còn khúc mắc trong bạn.

Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

(Ảnh: Internet)