Táo cho quả to hơn, ngon hơn sau mỗi lần cắt gốc |
Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)
12/10/19
Gốc táo của bố
14/9/19
Câu chuyện của một trái đước
Trái đước |
30/8/19
May mà có em, đời còn dễ thương
Bé Diện trong vai Tôn Ngộ Không |
13/8/19
Thiên Chúa ngự nơi kín ẩn
9/8/19
Sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian
27/7/19
Lịch sử hình thành Dòng
27/6/19
FRANCIS CHOIR (FC)
https://www.facebook.com/FrancisChoir.MactynhoChurch/?eid=ARCkvqA9lUEyKAu6_GMtJXs_iD88A5Q0YVmEYD0LR2rObuJbGZIK75ufdPSP6ArG8DdVHoNdUNASYMls
11/6/19
Những cô thợ may chân chính
13/5/19
Vòng ôm
Một trưa hè, mẹ gọi điện, giọng hối hả, lo âu: “Ba yếu lắm rồi, con sắp xếp về ngay đi”. Tôi chạy như bay trên đoạn đường mưa lâm thâm, không biết mưa hay nước mắt cứ nhạt nhòa, lênh láng. Hai ngày sau ba đi, thanh thản, nhẹ nhàng giữa khi tôi đang chuẩn một vòng ôm.
11/5/19
Đặc nét linh đạo DHM - Men trong bột
Ngày nay, hình ảnh
các nữ tu đi tới những vùng truyền giáo xa xôi hay len lỏi vào những con phố
để thăm viếng người nghèo, người già, tới bệnh viện trao Mình Thánh Chúa hoặc đứng
lớp dạy học là chuyện bình thường đối với người Công giáo. Thế nhưng vào thế kỷ
XVIII, người ta không tưởng tượng nổi một nữ tu lại có thể bước ra khỏi cánh cổng
tu viện để dấn thân vào đời. Bởi vì công đồng Trento (1545-1563) quy định các nữ
tu phải tuân giữ luật nội vi chặt chẽ. Phải chờ đến cuối thế kỷ XIX thì Tòa
Thánh mới châu phê các dòng nữ sống ngoài nội vi.[1] Chính vì thế, sự xuất hiện của Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ
Maria (DHM) vào năm 1791 với đường lối “sống giữa thế gian mà không thuộc về thế
gian” là điều gì đó rất khác biệt.
Sống giữa
thế gian…
Trước hết, sự
khác biệt này đã được Thiên Chúa đã chuẩn bị trong âm thầm, lặng lẽ nơi cõi
lòng cô Adelaide de Cice, một phụ nữ quý tộc người Pháp một lối sống thuộc trọn
về Chúa trong đời sống tu trì và phục vụ người nghèo trong mọi bối cảnh xã hội.
Thế nhưng vào thời ấy, không một tu viện nào có lối sống như vậy. Adelaide vẫn
kiên trì tìm kiếm lối sống đó trong suốt 13 năm cho đến khi gặp được cha
Pierre de Cloriviere, dòng Tên. Cha đã lắng nghe tâm tư của cô, linh hướng và từng
bước giúp Adelaide xác tín vào lời mời gọi của Thiên Chúa trên cuộc đời cô. Năm
1789, cuộc Cách Mạng Pháp bùng nổ, một cách nào đó đã gián tiếp biến ước
mơ của Adelaide thành hiện thực.
Ngày 19 tháng 7
năm 1790 cha Cloriviere nhận được ơn linh hứng về một lối tu mới rất hữu ích cho
Giáo hội. Cha lập tức chia sẻ điều này với các Đấng Bản quyền và nhất là với
Adelaide vì nhận thấy nơi cô có cùng một thao thức. Cha mời Adelaide cộng tác…
và Dòng Nữ tử Trái tim Mẹ Maria đã ra đời vào năm 1791 tại Paris.
Từ ngày thành lập
cho đến nay, nhà Dòng vẫn trung thành với đặc sủng mình là làm chứng tá cho
Chúa Kitô như một người tận hiến ở giữa môi trường sống. Dòng không có sứ vụ
riêng biệt nhưng phục vụ theo nhu cầu của thời đại và nơi chốn. Các chị
không mặc tu phục hay đeo huy hiệu, nhưng chọn trang phục phù hợp với môi trường
phục vụ của mình.
Sự phong phú của
sứ vụ kéo theo sự đa dạng trong lối sống cộng đoàn. Các nữ tu, tùy theo sứ
vụ được sai đi, có thể sống chung mái nhà với cộng đoàn hoặc ở tại gia đình hay
sống riêng. Sự đa dạng về sứ vụ và nơi hiện diện tạo nên nét phong phú của Dòng
Nữ tử Trái tim Mẹ Maria. Chính sự linh hoạt trong đời sống cộng đoàn và sứ vụ
này tạo cơ hội cho nhiều người thuộc mọi tầng lớp, mọi nền văn hóa, sắc tộc…
theo đuổi ơn gọi trong Dòng. Tất cả những năng động này giúp các chị trở nên
“men trong bột” và lan tỏa hương thơm của Chúa Kitô trong bất kỳ môi trường sống
và làm việc nào.
…nhưng
không thuộc về thế gian
Nhìn bề ngoài,
các Nữ tử Trái tim Mẹ Maria cũng giống như bao phụ nữ khác, nhưng thật ra, đời
sống của họ được hướng dẫn bởi lời khấn dòng: Vâng Phục – Khiết Tịnh – Khó
Nghèo. Lời khấn này tạo nên căn tính tu sĩ nơi các chị và xây dựng mối
tương quan sâu đậm của từng chị với Chúa Kitô và với nhau. Cha Cloriviere,
vốn là tu sĩ Dòng Tên, khi soạn Hiến Pháp và Luật Sống cho Dòng, đã không ngần
ngại phác thảo đời sống thiêng liêng cho các chị theo linh đạo Inhã. Theo đó,
có rất nhiều thực hành đạo đức giúp các chị tăng trưởng đời sống nội tâm như: cầu
nguyện, đọc sách thiêng liêng, xét mình, tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể, Linh
Thao, lần chuỗi Mân Côi… Thêm vào đó, các chị em sống chung với nhau theo
tinh thần và mẫu gương của cộng đoàn tiên khởi. Điều này giúp các chị xây dựng
một cộng đoàn hiệp nhất trong đa dạng và yêu thương.
Linh đạo của
trái tim
Nếu tên gọi thể
hiện căn tính sâu xa của một ai đó thì tên Dòng cũng vậy. Dòng mang tên Nữ tử
Trái tim Mẹ Maria cho thấy các chị chú trọng vào đời sống nội tâm. Dẫu rằng ẩn
khuất nhưng trái tim điều khiển và là nguồn mạch của mọi sinh lực bên trong
chúng ta, là nơi kiến tạo một đời sống thiêng liêng vững vàng.
Trái tim còn là
biểu tượng của tình yêu nên ơn gọi của các chị chính là đem yêu thương đến với
mọi người. Tự sức mình, các chị không làm được. Vì vậy, các chị được mời gọi
chiêm ngắm đặc biệt trái tim Mẹ Maria, để qua Mẹ kết nối với trái tim Chúa
Giêsu là nguồn mạch tình yêu.
Tên tiếng Anh của
Dòng là the Society of the Daughters of the Heart of Mary (DHM), nghĩa là con
gái của trái tim Mẹ Maria. Điều này muốn nói lên rằng:
Trong trái tim Mẹ,
con rất dấu yêu.
Suốt cuộc đời Mẹ
chỉ có Chúa Giêsu trong tim. Con hãy để Chúa Giêsu làm chủ trái tim mình.
Trái tim Mẹ là
ngôi trường thinh lặng. Con sẽ học biết thế nào là hiền lành, nhân hậu và khiêm
cung.
Trái tim Mẹ là
căn phòng ấm êm. Con sẽ tìm thấy chính mình trong tình yêu dịu dàng của Mẹ.
Trái tim Mẹ là
tu viện của con, nơi con được chở che, chăm sóc và sai đi.
Trái tim Mẹ hòa
nhịp đập nhân sinh cho con thỏa sức trên cánh đồng sứ vụ.