Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

19/5/20

Thứ Tư PS.VI: Mặc khải tiệm tiến (Ga 16,12-15)

12“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. 14Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. 15Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chuẩn bị cho các môn đệ Ngài đón nhận và sống với Thánh Thần.
Ơn xin: Xin cho tôi được cảm hiểu thâm sâu về sự mật thiết giữa Thiên Chúa Ba Ngôi, và cho tôi biết đón nhận và sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Lối cầu nguyện: Chiêm niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba cách cầu nguyện], mục 2.
Gợi ý cầu nguyện
Mời bạn thong thả dùng khả năng suy tư của mình để suy niệm trên từng câu từng chữ trong bản văn, bao lâu bạn còn thấy những ý nghĩa, những sự so sánh, ý vị và an ủi. Dừng lại lâu đủ để cho lời đó thấm vào bạn. Sau đó tâm sự với Chúa Giêsu về những điều bạn cảm nếm trong lòng. Không nhất thiết phải chiêm niệm tất cả các ý của bản văn được liệt kê dưới đây. Bạn cũng có thể chọn một hoặc một vài câu muốn chiêm niệm sâu.

12“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.
Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh Ngài, nên con người hằng tìm kiếm cách thức để nhận biết Thiên Chúa hầu có thể họa lại chính mình theo hình ảnh đó. Dù được ban cho khả năng tiếp nhận Thiên Chúa, nhưng tự sức con người không thể vươn lên và biết rõ Ngài được; trừ phi chính Ngài mặc khải cho.
Kinh Thánh và lịch sử cứu độ là một chuỗi những mặc khải cách tiệm tiến của Thiên Chúa về chính mình dành cho con người. Bạn hãy dành thời gian để nhớ lại những nét chính mà Thiên Chúa đã mặc khải về chính mình cho con người từ Cựu ước và đạt đến đỉnh điểm nơi Đức Giêsu trong Tân ước. “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3, 13) – Ngài là Đấng mặc khải hoàn hảo nhất về Thiên Chúa cho con người.

Trước giờ phải ra đi, Đức Giêsu thấy còn quá nhiều điều phải nói với các môn đệ. Sự thật về chính Thiên Chúa quá mênh mông, đến nỗi ngay cả khi được “chiêm ngưỡng tôn nhan” Ngài, con người vẫn không thể khám phá hết được, nên vẫn thú vị đời đời.
Tìm hiểu về Thiên Chúa thì không thể học khóa cấp tốc, vì sẽ không chịu nổi! Bạn có kế hoạch nào để tiếp nhận Thiên Chúa trong đời mình? Hãy xin cho mình được “biết” Thiên Chúa theo nghĩa của Kinh Thánh, tức là “có kinh nghiệm” về Ngài.
Cho đến nay, bạn thấy mình đã mở lòng ra cho sự mặc khải của Thiên Chúa thế nào? Bạn đã “biết” gì về Thiên Chúa?

13aKhi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.
Thần Khí Sự Thật: Thiên Chúa là sự thật. Ngài không bao giờ lừa gạt con người. Ngài sẽ dẫn bạn đến sự thật toàn vẹn/trọn vẹn – khác với sự thật một nửa, hoặc các thông tin bị truyền thông lèo lái theo ý định riêng.
Sự thật nơi Thiên Chúa chỉ có một và toàn vẹn. Bạn cảm nếm thế nào về điều này? Bạn có khao khát đón lấy Thánh Thần để được dẫn đến sự thật đó không?

13bNgười sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.
Đức Giêsu nói: “Lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy” (Ga 14, 24b, tương tự Ga 14, 10); hoặc kiểu nói khác: “Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy” (Ga 14, 31).
Ở đây, Đức Giêsu nói về Chúa Thánh Thần cũng theo một trật như thế. Vậy Chúa Thánh Thần nghe từ Ai? Nghe điều gì? Ngài mặc khải cho bạn điều gì? Khi nào?

14Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.
Chúa Thánh Thần trong câu này mặc khải cho bạn về chính Chúa Giêsu. Nhờ Thánh Thần mà bạn nhận biết và tương quan với một Giêsu sống động, hiện tại.
Đó là cách mà Chúa Thánh Thần tôn vinh Đức Giêsu.

15Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.
Chỉ có một Thiên Chúa, nên chỉ có một kho tàng mặc khải. Nhưng các Ngài lại là Ba Ngôi Vị riêng biệt. Bạn cảm nhận sự hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa thế nào?
Thánh I-nhã đã “nhìn thấy” Thiên Chúa Ba Ngôi trong biểu tượng ba phím đàn (một hợp âm). Bạn có hình ảnh nào để tượng trưng cho Thiên Chúa Ba Ngôi?

Kết nguyện
Hãy dừng lại để chiêm ngắm và tâm sự với Thiên Chúa Ba Ngôi – Đấng luôn tỏ lộ chính mình cho bạn.
Đoạn kết thúc bằng Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét