Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/10/21

Thứ tư TN.XXVII: Tương giao đất trời (Lc 11,1-4)

1Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” 2aNgười bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:

 ‘Lạy Cha,

2b xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,

2cTriều Đại Cha mau đến,

3xin Cha cho chúng con

ngày nào có lương thực ngày ấy;

4axin tha tội cho chúng con,

vì chính chúng con cũng tha

cho mọi người mắc lỗi với chúng con,

4bvà xin đừng để chúng con

sa chước cám dỗ.’”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Nơi hoang vắng, địa điểm không xác định. Đức Giêsu cầu nguyện và dạy các môn đệ cầu nguyện.

Ơn xin: Xin cho tôi có được cùng một tâm tình với Đức Giêsu khi hướng về Chúa Cha trong cầu nguyện.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Mẫu gương cầu nguyện (c. 1-2a)

Đặt mình vào vì thế các tông đồ được đi đó đây với đức Giêsu trong hành trình rao giảng công khai. Nhớ lại những lần bạn và nhiều người khác đi tìm kiếm đức Giêsu vì phát hiện Ngài không có ở đó với mình. Nhiều lần bạn tìm thấy Ngài ở nơi hoang vắng, thấy Ngài ở lặng đó… Nhớ lại những thắc mắc trong bạn về việc tại sao Ngài hay tách mình ra khỏi nhóm và ẩn mình vào nơi hoang vắng dài giờ? Cũng có lúc Ngài cho bạn biết Ngài đi cầu nguyện. Vậy Ngài cầu nguyện những gì? Ngài cầu nguyện thế nào? Dừng lại để chiêm ngắm một Giêsu đang cầu nguyện hôm nay.

Bạn có muốn học cầu nguyện với Ngài? Trong nhóm tông đồ cũng có ít nhất 2 người đã từng là môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Họ có kinh nghiệm được Gioan dạy về cầu nguyện.

Nếu bạn vẫn chưa cảm thấy có nhu cầu và khao khát học cầu nguyện với thầy Giêsu, thì hãy lắng nghe, lặp lại lời này cho đến khi nào ước muốn ấy trỗi dậy trong bạn: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.”

Sau đó hãy đặt mình vào trong cung lòng đức Giêsu để cầu nguyện với Chúa Cha bằng tâm tình của chính Ngài, thưa với Chúa Cha cùng một lời mà đức Giêsu muốn thưa với Cha.

2/ Tương giao đất trời (cc.2b-4)

Hãy đặt mình trong cùng một tâm tình của đức Giêsu khi hướng về Chúa Cha trong những lời cầu nguyện này:

2b: “xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển” – nhìn ngắm và cảm nghiệm ước muốn của đức Giêsu: chỉ mong cho Danh Cha được tôn vinh.

2c: “Triều Đại Cha mau đến” – đức Giêsu vừa cầu xin vừa dốc sức làm việc để điều đó được thành sự nơi lòng mỗi người, nơi thế giới loài người và nơi vũ trụ tạo thành của Ngài.

3: “xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy” – đức Giêsu vừa tạ ơn vì nhận biết Chúa Cha hằng nuôi dưỡng mình và muôn loài mỗi ngày; vừa phó thác từng ngày sẽ đến rằng chính Chúa Cha sẽ tiếp tục nuôi dưỡng mình mỗi ngày.

4a: “xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con” – nhìn ngắm đức Giêsu xác tín vào quyền năng tha tội và hằng tha thứ của Chúa Cha. Hãy nhớ đến lời cầu nguyện của Ngài trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23, 34) để cảm hiểu cách đức Giêsu đã thực hành điều kiện “để được tha tội” này như thế nào. Ngài vốn vô tội tuyệt đối mà còn tha cho những người xúc phạm đến mình; trong khi với chúng ta, ở mọi tình huống sai lỗi, chúng ta đều ít nhiều góp phần vào đó.

4b: “và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” Cám dỗ là điều luôn có sẵn trong cuộc đời chúng ta, do tham-sân-si của cá nhân, do “tội xã hội” khi cả một môi trường cùng sai lệch, và do cả Thần Dữ bủa vây. Hãy chiêm ngắm đức Giêsu chiến thắng mọi cơn cám dỗ về tiền bạc, quyền lực, địa vị, danh tiếng… để tự nguyện trao nộp mình cho ý muốn tốt đẹp của Chúa Cha thế nào.

Kết nguyện

Nhìn ngắm đức Giêsu và nài xin Ngài ban cho bạn những ơn bạn cầu xin trong Kinh Lạy Cha.

Kết thúc bằng chính Lời Kinh đức Giêsu dạy trong tâm tình của Ngài.

Ảnh: Internet.

5/10/21

Thứ tư TN.XXVIII: Tự đào hố (Lc 11,42-46)

42Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”

45Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” 46Đức Giê-su nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đến dùng bữa tại nhà một ông Pharisiêu.

Ơn xin: Xin cho tôi can đảm nghe những lời sự thật đôi khi chói tai, để tôi biết hoàn thiện chính mình và nên giống Chúa hơn.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Nhập cảnh

Lùi lại câu 27, chúng ta sẽ thấy được bối cảnh mà thánh Luca đặt vào miệng đức Giêsu những lời này: trong một bữa ăn tại nhà một người Pharisiêu. Người Việt nói: “Trời đánh tránh bữa ăn” để nhắc nhau đừng làm gì, nói gì gây khó chịu khi đang ăn uống với nhau. Việc sửa dạy, tránh mắng, góp ý… nên thực hiện vào một lúc khác.

Ấy vậy mà nhân cơ hội Ngài vào bàn ăn mà không rửa tay và bị khiển trách, đức Giêsu nói luôn một bài giáo huấn dài về họ: nặng lời và khó nghe. Có phải Ngài “hồ đồ”? Hay vì Ngài không có cơ hội để nói “riêng” với họ những sự thật chướng tai gai mắt mà Ngài thấy nơi họ?

Chúng ta thích nhìn ngắm hình ảnh đức Giêsu Lòng Thương Xót, hay Thánh Tâm Chúa Giêsu, và mường tượng về giọng trầm ấm của Ngài, những lời nói yêu thương của Ngài, sự kiên nhẫn chờ đợi của Ngài. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Với người “già lừa ưa nặng”, Ngài sẵn sàng trừng mắt nhìn họ, đánh đuổi và lật tung bàn ghế của họ, chửi mắng họ nặng lời… với ước mong phá tan “sự điếc lác” của họ, và may ra họ sẽ hoán cải.

Hãy xét xem có khi nào những sự thật về bạn đã được chỉ cho biết trong một khung cảnh và thời điểm bạn không thể chấp nhận? Giả như bạn không thể chấp nhận được ngay lúc đó, bạn có cho mình cơ hội để tự suy xét lại sau đó?

2/ Tự đào hố (cc. 42-46)

Đức Giêsu chỉ ra sự thật về việc họ tự tạo nên hố ngăn cách giữa họ và người khác bằng những hành động, chọn lựa, và giá trị của họ.

Lãnh đạo: Pharisiêu và Luật sĩ

Dân đen

Ép dân nộp thuế + xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa

nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ

Thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng

?

Mồ mả không có gì làm dấu

Người ta giẫm lên mà không hay

Chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính họ thì dù một ngón tay cũng không động vào

?

Chung quy lại, điều tạo nên hố sâu ngăn cách giữa “lãnh đạo” và “dân đen” là người có quyền thu vén tất cả cái tốt, sự ưu tiên, danh tiếng… về cho mình trên sự tổn hại của người khác, của “dân đen”.

Hãy nghiêm túc suy xét về chữ “khốn” đức Giêsu dùng để vạch trần sự thật xấu xa của nhưng người Biệt Phái và Thông luật. Nếu tính toàn bộ câu chuyện này thì có một lần đức Giêsu “chê” họ là “Đồ ngốc” và sáu lần Ngài dùng chữ “khốn”. Đó là những lời “chúc dữ”. Như đã nói, Ngài chỉ muốn lay động lương tâm họ và mong họ thay đổi.

3/ Hậu quả

Về phía những người Pharisiêu và các nhà thông luật: Họ tự đào hố ngăn cách mình với người khác. Họ cũng tự đào hố để chôn chính mình: “Mồ mả tô vôi”.

Về phía đức Giêsu: Thay vì người ta nghe-hiểu-hoán cải, họ căm giận Ngài ra mặt, vặn hỏi, gài bẫy Ngài (c. 53-54). Và bạn biết kết quả cuối cùng của sự căm giận này là “đóng đinh nó vào thập giá”.

Hãy suy xét về khả năng tự phản tỉnh của bạn dựa trên tư tưởng, lời nói, và việc làm của bạn. Bạn có thường làm “phút hồi tâm” mỗi ngày không?

Khi biết rằng sự thật mình nói ra vì lòng yêu mến người anh chị em, và mong họ nên tốt, có thể mang lại hậu quả bất lợi cho bản thân, bạn có can đảm để nói chăng?

Kết nguyện

Thân thưa với đức Giêsu, Đấng là Đường, Sự Thật, Sự Sống về những điều bạn được gợi lên trong giờ cầu nguyện này.

Dâng một kinh Lạy Cha để kết thúc.

Ảnh: Internet.

  

28/9/21

Thứ tư 29/9/2021: Giao liên đất trời (Ga 1, 47-51)

47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng.

Ơn xin: Xin cho tôi có được tâm thế của người môn đệ đức Giêsu giữa thế giới đầy khó khăn và lo lắng này, để tôi rao giảng Nước Thiên Chúa trong khả năng của mình.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Trong ngày lễ kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Raphaen và Grabrien, Giáo Hội cho chúng ta bài đọc trình thuật theo thánh Gioan, nói về việc sau khi hai người môn đệ của Gioan Tẩy Giả được giới thiệu và đi đến gặp đức Giêsu, một trong hai người đó là Philiphê đi tìm bạn mình là Na-tha-na-en. Vì không thuyết phục được bạn mình về đức Giêsu, Philiphê mời và dẫn bạn mình đến gặp đức Giêsu. Có lẽ bản văn được chọn vì câu chuyện có nhắc đến các thiên thần!

1/ Người ngay chính (cc. 47-50)

Hãy mường tượng cảnh hai người bạn đang đi hướng về phía đức Giêsu. Đức Giêsu nhìn ngắm họ từ xa, gần hơn, và khá gần.

Lắng nghe điều đức Giêsu nói với Na-tha-na-en: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Đức Giêsu không đưa ra một nhận xét bên ngoài về dáng vẻ, hay định mức uyên bác của anh ta khi thấy anh ôm sách. Ngài nhìn xuyên thấu tâm hồn anh. Mời bạn nhìn ngắm tâm hồn đức Giêsu qua cái nhìn và lời nhận xét này.

Bây giờ bạn nhìn ngắm “lòng dạ không có gì gian dối” của Na-tha-na-en…

Na-tha-na-en thắc mắc và ngạc nhiên trước câu nói ấy: “làm sao Ngài lại biết tôi?” – Làm sao Ngài lại có thể “đi guốc trong bụng” tôi?

Đức Giêsu cho biết Ngài đã để ý, quan sát Na-tha-na-en trước cả khi Philiphê đến gặp anh. Ngài quan sát bạn, muốn kết thân với bạn ngay cả khi bạn chưa gặp ánh mắt Ngài.

- “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” – Na-tha-na-en nói

- “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” - Đức Giê-su đáp

Mời bạn so sánh cuộc gặp gỡ giữ hai tâm hồn đó: cuộc gặp gỡ mở ra một chân trời lớn lao.

Rồi nhìn vào lòng mình và ngẫm về mối tương quan của tôi với Chúa Giêsu.

2/ Giao liên đất trời (c. 51)

Mời bạn nghe tiếp lời đức Giê su nói với Na-tha-na-en và Philiphê: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Bạn hãy chiêm ngắm sự diễm phúc của các đôi tai vừa được nghe lời ấy nói với chính mình. Philiphê thấy mình diễm phúc vì nhờ dẫn bạn Na-tha-na-en đến mà mình được phúc lây.

Mời bạn chiêm ngắm chiếc thang Giacóp được đức Giêsu dùng làm hình ảnh ở đây (St. 28, 10-13). Đức Chúa hiện ra với Giacóp trong giấc mơ, chiếc thang ám chỉ việc kết nối, các thiên thần/các giao liên mang sứ điệp lên lên xuống xuống. Giấc mơ và hình ảnh chuẩn nhận cho Giacóp rằng Thiên Chúa sẽ được thực hiện điều Ngài đã hứa với Abraham và Isaac – ông nội và bố của Giacóp; và Ngài sẽ tiếp tục đồng hành với ông. Hãy nhìn ngắm chính các thiên thần đang lên xuống trên chiếc thang ấy để chuyển giao thông tin giữa đất và trời.

Bạn hãy thay thế hình ảnh chiếc thang trong giấc mơ của Giacóp bằng chính đức Giêsu. Ngài là chiếc thang cho bạn leo lên Trời, và nhận được sứ điệp thiêng liêng để mang vào đời. Hãy nhìn ngắm cách đức Giêsu đang làm chiếc thang nối kết Đất – Trời cho bạn. Cuối cùng nhìn xem cách bạn đang leo lên và leo xuống trên chiếc thang Giêsu.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về tất cả những gì được cảm nhận được trong giờ cầu nguyện.

Đoạn dâng lời tạ ơn bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

21/9/21

Thứ tư 22/9/2021: Tâm thế người môn đệ (Lc 9, 1-6)

1Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. 2Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. 3Người nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. 4Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi. 5Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.” 6Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng.

Ơn xin: Xin cho tôi có được tâm thế của người môn đệ đức Giêsu giữa thế giới đầy khó khăn và lo lắng này, để tôi rao giảng Nước Thiên Chúa bằng khả năng Chúa ban.

Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Xác tín mình được chọn và sai đi (cc. 1-2)

Mời bạn tự nhìn vào mình và suy nghĩ xem mình đã sống ơn gọi ngôn sứ mà mình đã lãnh nhận khi chị Phép Rửa thế nào.

Tôi ý thức ở mức độ nào về ơn gọi được làm con Chúa, và được Chúa “tuyển chọn” cách đặc biệt khi ban cho cơ hội được Rửa Tội và được giáo dục theo đức tin Kitô giáo?

Thiên Chúa đã ban cho tôi những khả năng nào, và được huấn luyện thế nào để thắng vượt những nết xấu nơi bản thân, và giúp người khác được chữa lành và được hoán cải?

Tôi có ý thức mình được chính Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi loan báo Nước Thiên Chúa? Tôi đã thực hiện sứ mạng này thế nào?

Sau khi ngẫm nghĩ trong bản thân, bạn hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong lòng.

2/ Tự do lên đường (c.3-4)

Mời bạn tự nhìn vào mình và suy nghĩ xem mình có tự do chưa. Thánh Luca đặc biệt chú tâm đến sự tự do nhờ không dính bén của cải vật chất: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó” (Lc 6, 20). Con người sinh học của chúng ta luôn cần ăn uống và bảo vệ - bằng vật chất. Tháp nhu cầu Maslow đã chỉ ra hai nhu cầu căn bản đầu tiên này: nhiều nhất và để tồn tại trước khi đạt đến những nhu cầu cao hơn. Cái không thể thiếu và căn bản được đặt trước lời mời gọi “ra khỏi chính mình” để loan báo Tin Mừng.

Phải chăng đức Giêsu chỉ muốn nhắc bạn đừng quá lo lắng về sự an toàn về lương thực và sự bảo vệ bản thân vì “Làm thợ đáng được trả công” (Lc 10,7). Đừng lo lắng đến mức không dám liều thân vì Tin Mừng. Cha Ngô Phúc Hậu đã từng nói hài rằng: chẳng lẽ vì thiếu cái nhà vệ sinh mà không đến truyền giáo sao!

Đừng “kén cá chọn canh” mà đi từ nhà này sang nhà khác. Hãy sống sự phân định trong sứ vụ: lắng nghe điều Chúa muốn để bắt đầu, để tiếp tục ở lại, hoặc để di chuyển.

Sau khi ngẫm nghĩ trong bản thân, bạn hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong lòng.

3/ Tự do với thành quả (cc. 5-6)

Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.”

Các Tin mừng Nhất lãm đều ghi nhận như thế. Chắc hẳn không phải cái “giũ bụi chân” vì giận dỗi cá nhân; nhưng là dấu chỉ tự do của người môn đệ: rao giảng cả lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện. Tỏ dấu giận dữ để họ biết họ đã bỏ qua một cơ hội.

Quả thế, sự khước từ không làm họ mất tinh thần. Câu 6 cho biết họ đi khắp các làng mạc, rao giảng và chữa bệnh.

Sau khi ngẫm nghĩ trong bản thân về cách thức bạn làm tông đồ của Chúa, hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những gì được gợi lên trong lòng.

Kết nguyện

Nài xin Chúa ban cho bạn tâm thế của người môn đệ đích thực.

Dâng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

14/9/21

Thứ tư 15/9/2021: Hy hiến cùng Con (Ga 19, 25-27)

25Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đồi Golgotha, cuộc trao đổi ngắm giữa đức Giêsu trên thập giá với mẹ mình và người-môn-đệ-yêu-dấu.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được hành trình ơn cứu độ được thực hiện trong thời gian, nơi những con người cụ thể, để tôi biết cộng tác vào công trình cứu độ như đức Maria.

Lối cầu nguyện: chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Ngay sau lễ Suy tôn thánh giá, Giáo Hội mời con cái mình chiêm ngắm những hy sinh đau đớn của đức Maria. Không người phụ nữ nào được diễm phúc như Mẹ, nhưng cũng không có người phụ nữ nào đã đau đớn quằn quại như Mẹ.

1/ Những người phụ nữ đứng gần thập giá (c.25)

Trong giây phút bi tráng ấy, có 3 người phụ nữ cùng tên là Maria ĐỨNG gần chân thập giá: Thân mẫu đức Giêsu, Maria vợ ông Cơ-lô-pát, và Maria Mác-đa-la.

Mời bạn chiêm ngắm tượng đài này. Những người phụ nữ yếu đuối nhưng đầy tình yêu dành cho đức Giêsu. Họ đứng đó, nương tựa vào nhau để cùng chịu đựng nỗi đau: Nỗi đau của một người thân vô tội chết oan. Người tử tội đó là con, là thầy, là bạn, là người họ rất mực yêu thương.

Hãy để cho sức mạnh tình yêu chịu đựng này thấm vào bạn và làm cho bạn được kiên vững trong tình yêu hy hiến của mình.

2/ Trao và nhận (cc. 26-27)

Còn đây là những lời ngắn ngủi giữa “người đang hấp hối” với người ở lại.

Người-môn-đệ-Chúa-yêu, chắc anh là người thân duy nhất là nam nhân còn đứng đó; Bởi anh gắn mình với “được yêu mến”.

Bạn hãy nhìn ngắm cái "đưa mắt nhìn mẹ" của đức Giêsu, rồi thều thào: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Tâm tình nào đang khuấy động lòng đức Giêsu và lòng mẹ Maria? Đức Giêsu trao sứ vụ và Mẹ đón nhận.

Bạn cũng nhìn ngắm cái "đưa mắt nhìn môn-đệ-mình-yêu-dấu" của đức Giêsu, rồi thều thào: “Đây là mẹ của anh.” Tâm tình nào đang khuấy động lòng đức Giêsu và lòng môn-đệ-Chúa-yêu? Đức Giêsu trao sứ vụ và người môn-đệ-Chúa-yêu dành ngay một chỗ trong trái tim mình cho Mẹ từ giây phút ấy.

Kết nguyện

Bạn hãy thân thưa với Chúa Giêsu, với Mẹ Maria về tình yêu hy hiến, về những nỗi đau đớn khổ nhục chịu đựng vì yêu.

Đọc một Kinh Kính Mừng.

Trải nghiệm bằng bài hát At the foot of the Cross: https://www.youtube.com/watch?v=Eljc-3EZD30 

Ảnh: Internet.

12/9/21

TIẾNG GỌI GIỮA GIAN TRUÂN (4)

                                

Cuộc đời Cha Pierre-Joseph de Cloriviere, SJ
1735 - 1820



Bản văn của Chantal Reynier, DHM
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Bùi Quang Minh, SJ

........................................................................................................


CHƯƠNG IV: CUỘC CHIẾN

Mùa hè năm 1790, trong bầu khí cầu nguyện, cha Cloriviere nhận được ơn soi sáng về một hình thức sống đời tu mới hầu có thể đáp ứng hoàn cảnh và nhu cầu lúc ấy. Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ năm 1791 chứng kiến sự ra đời của Dòng Linh Mục Thánh Tâm Chúa Giêsu và Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria. Cha Cloriviere trao phó Dòng nữ cho chị Adelaide de Cicé coi sóc.

Thời gian sau đó là giai đoạn kinh hoàng hậu Cách Mạng. Để có thể phục vụ trong mọi môi trường sống và truyền rao lý tưởng Tin Mừng theo khuôn mẫu của cộng đoàn tín hữu thời sơ khai, hai hội Dòng đã không mang dấu hiệu tu sĩ đặc thù hay một công việc tông đồ chuyên biệt nào. Và cũng để có thể ở lại trong thế gian mà không bị nuốt chửng, nhất thiết phải có một “binh phục” vừa uyển chuyển vừa nghiêm túc. Chiếc áo này không gì khác hơn là Ba Lời Khuyên Tin Mừng và đời sống cầu nguyện liên lỉ.

Trong những năm đầu hai hội Dòng mới được thành lập, cha Cloriviere và chị Adelaide de Cicé đã gặp nhiều rắc rối với nhà cầm quyền đến nỗi suýt mất mạng. Năm 1804, cha Cloriviere bị cảnh sát chế độ Napoléon bắt mà không qua xét xử gì. Suốt 5 năm ngồi tù, người vẫn tiếp tục đồng hành và định hướng cho hai hội Dòng bất chấp những khó khăn của thời cuộc.  





7/9/21

Thứ tư 8/9/2021: Sinh ra cho sứ mạng độc nhất (Mt 1, 18-23)

18aSau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: 18bbà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. 18cNhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Làng Nazareth, ngôi nhà của Giuse.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được hành trình ơn cứu độ được thực hiện trong thời gian, nơi những con người cụ thể.

Lối cầu nguyện: chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mừng sinh nhật đức Maria, nhưng Kinh Thánh đã không có câu chuyện sinh nhật của Mẹ để kể! Câu chuyện ở đây, một lần nữa được kể cách gián tiếp thông qua nhân vật chính là Giuse. Con người ẩn dật ấy chỉ tỏ lộ ở cuối hành trình sứ mạng – ngang qua việc cộng đoàn tín hữu sơ khai suy gẫm, truy tìm nguồn gốc của đức Giêsu, con Mẹ – và được các thánh sử ghi chép lại.

1/ Cô thôn nữ Nazareth (c.18ab)

Mời bạn bước vào làng Nazareth để nhìn ngắm thiếu nữ Maria. Theo truyền thống kể lại, Maria là con gái độc nhất của cặp vợ chồng già Gioakim và Anna. Bạn hãy mường tượng lại sự mong mỏi của cha mẹ về cuộc hạ sinh một đứa con. Cuối cùng Maria đã đến trong đời họ như một sự chúc phúc.

Hãy mường tượng về cách Maria được nuôi dạy và lớn lên trong gia đình đó. Rồi cuộc hôn nhân “sớm” theo truyền thống thời đó. Nhìn ngắm cách thiếu nữ Maria đón nhận mọi sự diễn ra trong đời mình như thế nào.

2/ Sinh ra cho sứ mạng (cc. 18c)

Trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Bạn hãy nhìn ngắm những gì diễn ra bên ngoài: Maria đến tuổi và thành hôn theo thói tục, nhưng câu chuyện trong tâm hồn thì đầy bí ẩn. Thiên Chúa đã chọn Maria, với sự ưng thuận của cô, Chúa Thánh Thần đã thực hiện một cuộc tạo dựng đặc biệt: đặt mầm sống Ngôi Lời/Ngôi Hai Thiên Chúa và trong cung lòng Maria.

Mời bạn dừng lại chiêm ngắm sứ mạng đặc biệt này của Maria – lý do của việc Maria được chào đời nay được vén mở. Hãy nhìn ngắm cô gái trẻ Maria đang cưu mang trong mình một sứ mạng đặc biệt, không thể giải thích hoặc thuyết phục người khác, ngay cả với chồng mình là Giuse. Nàng âm thầm cưu mang nó dù thế nào đi nữa.

3/ Ẩn mình (cc. 19-23)

Thánh sử Matthêu nhấn mạnh vai trò của Giuse trong gia phả đức Giêsu, nên mọi chuyển biến của câu chuyện được đặt nơi Giuse. Điều này cũng đúng với văn hóa thời đó: sự chủ động của nam giới.

Câu chuyện tô điểm vẻ đẹp ẩn giấu của Maria: “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” – be it done to me according to your word. Maria ở thế bị động, mở ra đón nhận và để Thiên Chúa hoàn toàn chủ động linh hoạt đời mình, một phần ngang qua cách hành xử của Giuse.

Kết nguyện

Thân thưa với Mẹ Maria về sứ mạng và tình yêu bạn dành cho Mẹ.

Kết thúc bằng một Kinh Kính Mừng. 

Ảnh: Internet.

6/9/21

BẤT HỢP TÁC VỚI SỰ DỮ

Bạn mến, chúng ta đang cùng nhau đi qua một hành trình không tưởng của đại dịch Covid-19, và những loạn lạc chiến tranh ở nhiều nơi, đặc biệt tại Afganistan; những thiên tai ngày càng trở nên thường xuyên và mức độ kinh khủng hơn. Phải chăng Thiên Chúa đang bỏ mặc con người? Hay là Ngài không hiện hữu? Chúng tôi đăng lại một bài suy tư được viết từ Mùa Vọng 2019, mong khơi lên được niềm hy vọng lớn lao đã được trao cho chúng ta, đặc biệt là những Kitô hữu, như ĐTGM Nguyễn Năng nhắc chúng ta.

[1] Sự Dữ

Tin dữ và giật gân lan tràn đầy trên các phương tiện truyền thông làm lòng người chán sống, hoặc "việc gì phải sống tốt cho mệt thân".

Một số bạn trẻ bỏ Chúa, rời xa Hội Thánh vì những gương xấu.

Sự Dữ là một mầu nhiệm, có sức mạnh hơn con người! Nhưng thật ra nó chẳng làm gì được bạn, nếu bạn không hợp tác, và để Chúa bảo vệ bạn.

Loạt chia sẻ sắp tới tôi muốn cùng bạn nhận diện Sự Dữ trong đời thường để chọn "bất hợp tác" với chúng.

Cùng hành trình với nhau bạn nhé! Let's journey together!

[2] Nguồn gốc Sự Dữ

Thiên Chúa là Tình Yêu. Mọi sự phát xuất từ Ngài không thể là gì khác, mà chỉ có thể là tình yêu.

Vậy Sự Dữ do đâu mà có?

Sự Dữ phát xuất do sự tín nhiệm và tình yêu tuyệt đối của Đấng Tạo Hóa đối với mọi thụ tạo Ngài đã dựng nên: Ngài trao cho chúng sự tự do và khả năng để cộng tác với những quy luật phát triển (x. GLCG 306-308). Sự Dữ sinh ra do sự yếu kém, bất toàn, quy kỷ của các thụ tạo. Như thế, Thiên Chúa không bao giờ là Nguyên nhân đệ nhất/nguyên nhân trực tiếp của Sự Dữ.

[3] Sự Dữ lan tràn

Tại sao nó có mặt khắp mọi nơi mọi thời?

Vì Thiên Chúa là Tình Yêu nên Ngài không thể “thu hồi” món quà “tự do” mà Ngài đã trao tặng cho thụ tạo của Ngài; bởi tự do là điều căn cốt nhất của tình yêu. Vì thế Ngài không thể tiêu diệt những gì liên quan đến sự dữ. Ngài không thể vì yêu tôi mà giết hết những kẻ làm tổn thương tôi; vì Ngài cũng thương họ như thương tôi.

Thiên Chúa đang đau khổ với tôi trong những sự dữ nơi tôi, nơi người khác, nơi hệ thống xã hội xuống cấp về luân thường đạo lý. Đức Giêsu không đến để tiêu diệt Sự Dữ, nhưng để cùng đi với bạn ngang qua sự dữ với niềm xác tín tình yêu sẽ chiến thắng.

[4] Tạo dựng một thế giới hoàn hảo và Robot thì tốt hơn?

Thiên Chúa không muốn dùng ngón tay nhấn nút 1, 2, 3, rồi click “Enter” là mọi sự đẹp như “trời mới đất mới”. Ngài muốn từng thụ tạo của Ngài tự do trả lời câu hỏi: Tôi có muốn vào trong “trời mới đất mới” không? Và tôi cần làm gì để vào được chốn ấy? (x. GLCH 310)

Nếu Thiên Chúa không có khả năng “rút ra” điều tốt lành từ chính sự dữ thì chắc Ngài không nỡ để con cái ngài phải đau khổ cách vô nghĩa khi kinh nghiệm sự dữ trong đời mình. Chính ông Giuse con tổ phụ Giacóp đã kinh nghiệm điều này (St 45, 3-8).

[5] Nguồn Bình An

Nếu Thiên Chúa là Tình Yêu nên mọi sự phát xuất từ Ngài không thể là gì khác, mà chỉ có thể là tình yêu; thì Ngài cũng là Nguồn Bình An, Hoàng Tử Bình An (Is 9,5).

Nhìn vào Đức Giêsu trong cuộc Thương khó cho ta kinh nghiệm lớn nhất về sự bình an của Ngài khi Sự dữ bủa vây và muốn lấy cả mạng sống. Sự Bình An ấy chính là sức mạnh giúp Ngài chiến thắng Sự dữ và Sự chết.

Khi bạn mất bình an, hay cảm thấy bất an do các “tin dữ” lan tràn ập vào đời bạn, hãy chiêm ngắm Nguồn Bình An đang ở trên Thánh giá.

[6] Vầng Trăng Bình An

Nếu bạn nghĩ rằng dầu sao Đức Giêsu cũng là Thiên Chúa làm người nên Ngài có thể bình an giữa muôn trùng sự dữ bủa vây, thì hãy nhìn vào Đức Maria, một con người như bạn, sống cuộc đời bình thường như/hơn bạn!

Đức Maria đã bình an thưa vâng với một đề nghị khó khăn, thậm chí kỳ quặc của Thiên Chúa trên đời mình khi chị còn quá trẻ! Đức Maria đã bình an đi qua tất cả những sóng gió cuộc đời và trở nên nguồn bình an hiện diện giữa các tông đồ đang run sợ!

Vầng Trăng Maria đã hút lấy sự Bình an từ Đức Giêsu, con Mẹ. Mẹ phản chiếu cách mãnh liệt sự Bình an có Chúa. Mong bạn cũng trở nên một thụ tạo biết đón nhận sự Bình an của Thiên Chúa và phản chiếu ra trên cuộc đời mình.

[7] Các Vệ Tinh Bình An

Các Thánh là những Vệ Tinh Bình An. Họ đã sống trọn kiếp người giữa những thử thách lớn lao do thời cuộc, do những giằng xé nội tâm, và cả do Sự dữ. Cuối cùng họ đã đến đích bình an.

Họ bình an để có thể tha thứ cho những người làm tổn thương họ, thậm chí lấy đi mạng sống họ.

Họ bình an để chấp nhận những giới hạn nơi bản thân mình và nơi vũ trụ bất toàn này.

Họ bình an để mở ra cho Thiên Chúa hoàn toàn chiếm hữu mình, để hoàn toàn buông mình trong tay Chúa.

Danh sách của họ thì dài vô tận. Chỉ xin nêu một vị để chiêm ngắm thôi: thánh Phanxico Assisi, người đã có trái tim hòa bình với muôn vật muôn loài.

[8] Con người hợp tác với Sự Dữ

Trước hết xin bạn dành giờ để đọc các mục từ [1] đến [7] để hiểu được “đầu đuôi câu chuyện” của chuyên mục Sự Dữ.

Trong dòng lịch sử nhân loại, con người đã thích thú tham dự vào Sự Dữ đến nỗi Tuân Tử cho rằng: "Nhân chi sơ tính bản ác"! Dù trước đó Khổng Tử và Mạnh Tử đã thấy được cái bản chất thật của con người: “Nhân chi sơ tính bản thiện”.

Tại sao con người lại thích Sự Dữ như vậy? Vị kỷ là câu trả lời. Con người với thân xác và lòng ích kỷ thường tìm cho mình mọi thứ tạo nên sự êm ái, ngọt ngào, khoái lạc, sung sướng, an toàn, an nhàn, vinh quang, quyền lực… Khi ta muốn đạt được những điều đó trên sự tổn hại của môi trường, của người khác là lúc ta tạo nên sự dữ, hoặc cộng tác với Sự Dữ và làm cho nó tràn lan khắp mọi nơi mọi thời. Khuynh hướng ngày càng tinh vi hơn, man rợ hơn.

[9] Giải pháp an toàn

Chúng ta đang chuẩn bị nhìn vào Sự Dữ để nhận diện chúng, hầu có thể chọn “bất hợp tác” với chúng. Tuy nhiên, khi nhìn vào Bóng Tối, bạn có thể bị nó nuốt mất, vì bạn đang chiến đấu với “những bậc thống trị thế giới tối tăm này” (x. Ep 6, 10-17). Do vậy cần phải có những giải pháp an toàn.

Thứ nhất, Bạn đừng bao giờ quên rằng Sự Thiện đã chiến thắng nơi Đức Giêsu Phục Sinh. Đây là sự bảo đảm của Thiên Chúa cho ơn cứu độ của Bạn.

Thứ hai, luôn nhớ rằng Bạn được dựng nên cho hạnh phúc đời. Tất cả sự yếu đuối, tội lỗi của Bạn và của cả nhân loại và của cả vũ trụ không thể lớn hơn sự thật này.

Thứ ba, Bạn có tự do để mở ra với Thiên Chúa hoặc hợp tác với Sự Dữ, nên đừng “đổ lỗi cho hoàn cảnh”.

[10] Sự Dữ nơi lòng tôi

Mời bạn nhìn vào danh sách Bảy mối tội đầu: Kiêu ngạo, Hà tiện, Mê dâm dục, Giận ghét, Mê ăn uống, Ganh tị, Làm biếng thiêng liêng – Hãy suy xét từng điều một với đôi mắt “thật với chính mình”.

Chúng ẩn nấp ngay trong lòng tôi. Chúng chờ trực từng cơ hội để bộc lộ ra. Nhạy bén và nhanh như chớp, thậm chí bạn chưa kịp nhận ra thì chúng đã chớp được thời cơ rồi! Một câu nói nghe có vẻ bình thường nhưng ẩn ý tôn mình lên và hạ kẻ khác xuống, một tính toán có vẻ logic nhưng để có lợi cho tôi, một cái nhìn thèm cháy da, một giận hờn không dễ bỏ qua, một tìm kiếm của ngon vật lạ, một chút chưa hài lòng, một sự thoái thác bận rộn ngay vào giờ đi lễ…

Hãy nhận diện, rồi tập cho mình có độ nhạy bén hơn cả những nết xấu ấy. Nói KHÔNG với những lý lẽ ngụy biện của chúng ngay giây phút chúng xuất hiện. Tìm được “nết xấu chủ đạo” trong danh sách trên cũng rất giúp ích. Chúc bạn thành công!

Sự Dữ nơi lòng tôi được nuôi dưỡng bằng sự quy kỷ, tính ích kỷ của tôi. Tôi là “cái rốn” của vũ trụ! Tôi cảm, tôi nghĩ, tôi tính toán, tôi hành động… tất cả đều vì TÔI.

Liều thuốc để diệt tội nơi lòng tôi bao gồm:

+ Ra khỏi chính tôi để thấy vẻ đẹp và sự thiện hảo của Thiên Chúa nơi thiên nhiên

+ Chăm lo cho người khác và môi trường hơn là chỉ biết lo “ăn gì mặc gì”

+ Luyện tập nhân đức và hy sinh

+ Nhìn lên Đức Giêsu chịu đóng đinh và nài xin ơn giải thoát.

Chúc bạn thành công!

[11] Cái tôi tổn thương[1]

Tất cả Sự Dữ nơi lòng tôi bắt nguồn từ những khiếm khuyết thiêng thiêng và đạo đức nơi lòng tôi. Nó bắt nguồn từ một ‘cái tôi bị tổn thương’ được hình thành trong quá trình sinh trưởng. Tùy vào MỨC ĐỘ và KIỂU của ‘cái tôi’ bên trong mà có các biểu hiện bên ngoài như độc tài, lệ thuộc, tự tôn hay tự ti, cứng nhắc hay buông thả…

Bên trong, có những cái tôi…

+ “trần tục” thích hướng thụ

+ “quý phái” muốn tiền của, địa vị, quyền lực

+ “trí thức” muốn học giỏi và danh tiếng

+ “đạo đức” muốn được coi là người không tì ố

+ “tâm linh” tự phụ, tự coi mình là “người thuần thiêng”

Để chữa ‘cái tôi tổn thương’ này, bạn hãy dùng liều thuốc trên đây.

[12] Sự Dữ nơi hệ thống xã hội (Social evils)

Sự dữ cấu kết với nhau tạo thành một hệ thống xuyên biên giới. Nó ở ngoài bạn và đang cố gắng chống lại trật tự thiện hảo nơi lòng bạn, nơi hệ thống xã hội và thiên nhiên. Như “bạch tuộc”, nó bủa vây những con người đơn sơ và tốt lành; nó chào mời những “cái tôi tổn thương”.

Tuy vậy, chiến thắng lớn nhất của sự dữ nơi hệ thống là làm cho bạn đánh mất niềm hy vọng sống lương thiện và sự chiến thắng của lương tri, sự thật, sự thiện và cái đẹp!

Bạn có muốn trở nên tin vui, loan tin vui hay cứ mỗi ngày chết chìm trong những tin buồn trên báo điện tử và những điều kinh tởm đang bao quanh bạn?

Giữ niềm hy vọng và trở nên tin vui là bài thuốc giải Sự dữ nơi hệ thống xã hội.

[13 và cuối] Còn lại gì trong dòng xoáy Sự Dữ?

Dân gian nói: “ba đánh một không chột cũng què”. Thật thế, Sự Dữ viết hoa hay Satan, Sự Dữ nơi tôi do cái tôi tổn thương, và Sự Dữ nơi hệ thống xã hội hợp lực với nhau mà bủa vây tôi! Liệu tôi có thoát nổi chăng? Phải chăng con người được sinh ra để làm mồi cho Sự Dữ?

Chúng ta thường bị mắc kẹt trong câu hỏi rằng nếu Thiên Chúa là tình yêu, tại sao Ngài để Sự Dữ hoành hành! Sự Dữ là một mầu nhiệm. Nó sẽ tiếp tục hoành hành khi còn đất sống nơi lòng tôi, nơi môi trường sống, trong các gia đình và các hội nhóm. Đồng thời, nó cũng là yếu tố giúp thanh luyện.

Trong dòng xoáy Sự Dữ, Thiên Chúa vẫn còn đó để tiếp tục nói lời yêu thương đến cùng với các thụ tạo Ngài đã dựng nên, vì chúng “quá đỗi tốt đẹp” (St 1, 31). Thiên Chúa không muốn tiêu diệt Sự Dữ vì Ngài “sợ rằng khi nhổ cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa” (Mt 13, 29); nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã làm người để đi vào giữa dòng xoáy Sự Dữ, để chiến thắng nó và để cứu Bạn.

Mùa Vọng là khởi điểm đi vào niềm hy vọng đích thực và lớn lao này. Nguyện chúc Bạn, nhất là những ai đang bị Sự Dữ bủa vây, tìm được ánh sáng niềm tin nơi Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu Kitô, mà mở lòng ra cho Ngài.

Mùa Vọng 2019 – Thùy Trang, DHM.

Đại dịch Covid-19 cũng hé lộ nhiều gương mặt của Sự Dữ. Nhưng chắc hẳn bạn cũng được chứng kiến gương mặt quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa qua phép lạ tình yêu con người ôm lấy nhau trong mùa gian khó kéo dài này. (viết thêm 6/9/2021)

Ảnh: Internet.

 



[1] Đặt tựa theo Linh thao Manresa, hành trình 5, bài 8.