Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

30/5/21

                                          TRỞ VỀ


Đâu đó, vẳng trong tai nó lời tâm sự: “Có nhiều con đường để đi, nhưng chỉ có một lối để về”. Rồi nó chợt suy nghĩ: “Mà đi đâu và về đâu?” Nó nhớ đến những bài thánh ca trong mùa Chay: “Hãy trở về với Ta”; “Trở về bên Chúa”; “Hãy quay về”

Trở về có nghĩa là quay về chốn cũ, chỗ đã từng ở, đã từng ra đi. Nó đã ở đâu? Nó đã từ đâu ra đi và nó đã ra đi khi nào?

Nó thấy lòng bồi hồi. Nó muốn hồi hương. Nó muốn trở về nơi nguyên thủy nó đã ra đi. Mà về đâu? Nó đi tìm nhưng chỉ thấy lặng thinh …Và rồi, đâu đó những lời của các bài hát cũng phần nào giúp nó lờ mờ nhận ra “về bên Chúa”. Nhưng Chúa ở đâu? Nó đi tìm Chúa nơi những bài học, rồi nó cũng thấy vô vọng với mớ kiến thức đầy khô khan và lý thuyết. Nó lang thang đi tìm Chúa nơi công việc. Thành công đó nhưng rồi nó vẫn thấy lòng trống vắng. Nó cất bước ra đi tìm Chúa nơi những mối tương quan, sau cùng nó cũng phải chân nhận với chính mình rằng con người bản chất là thánh thiện, nguyên tuyền, đầy Chúa đó, nhưng rồi con người đầy bất toàn bởi ngay khi còn trong dạ mẹ con người đã dầm mình trong những tổn thương di truyền nơi môi trường thế giới, gia đình, văn hóa. Nó lại lang thang ra đi, đi mãi, đi mãi. Một ngày nó thảng thốt nhận ra “Chúa ở ngay trong lòng” nó. Người ở trong tất cả những gì nó là, trọn vẹn con người nó, ngay cả trong những hạnh phúc, tổn thương của nó. Thật ra, nó đã từng hạnh phúc ở lại bên Chúa trong chính cõi lòng, nhưng thời gian và lực hút của môi trường, của thế gian, của những thế lực ngoài tầm kiểm soát của nó đưa đẩy làm rời xa dần mà nó không ý thức.

Đến một ngày, trong nội tâm nó chợt vang lên: “Này con, Ta sẽ lập với con một giao ước mới.  Ta sẽ ghi vào lòng dạ con, sẽ khắc vào tâm khảm con Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của con, còn con sẽ là dân của Ta” (Gr 31, 31-34). Thế rồi nó hiểu sâu hơn, xác tín hơn rằng trở về bên Chúa là cuộc lội ngược dòng trở về trong chính nội tâm mình để gặp gỡ Thiên Chúa. Người đã ở đó, Người luôn ở đó và mãi mãi ở đó, chỉ cần nó ý thức và trở về trong thẳm sâu cõi lòng, nó sẽ gặp Người.

Hân Nhi


25/5/21

Thứ tư 26/5/2021: Thời khắc chọn lựa (Mc 10, 32-45)

32Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình: 33“Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. 34Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại.”

35Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” 36Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?” 37Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” 38Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” 39Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. 40Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”

41Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; 44ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. 45Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đường lên Giêrusalem. Đức Giêsu đi đầu. Các môn đệ kinh hoàng, những người theo sau (dân chúng) thì sợ hãi.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và can đảm bước đi với Ngài trong đời thường.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Chọn lựa của Đức Giêsu (cc. 32-34)

Chẳng phải là người ta luôn tìm đủ mọi cách để thoát khổ? Cùng đích đời người chẳng phải là đạt được hạnh phúc sao? Bạn không thể hiểu được chọn lựa “lao vào khổ” của đức Giêsu, nếu bạn không biết kinh nghiệm và sự xác tín của Ngài rằng đó là “thánh ý Chúa Cha”. Điều đó có nghĩa là gì? Chắc chắn Thiên Chúa không tạo ra sự dữ, sự xấu, đau khổ, mất nhân tính… Nhưng để cứu những con người đang trở nên sự dữ, sự xấu, đau khổ, mất nhân tính… không có con đường nào khác là phải chịu khổ trong tay họ, chết trong tay họ… rồi quyền năng tình yêu Thiên Chúa mới cứu họ được.

Đau khổ gây ra tổn thương và giết chết con người. Đức Giêsu chỉ có thể đi qua đau khổ mà đến được “phục sinh” bởi Ngài được đặt nền trên tình yêu trung tín và thương xót của Chúa Cha.

Kitô giáo mời gọi bạn bước theo đức Kitô, kinh nghiệm tình yêu tha thứ, niềm vui cứu độ… rồi cùng Ngài bước vào “bể khổ” để cứu người anh em. Đó là ơn gọi chung cho mọi loại hình ơn gọi.

“Lên Giêrusalem” là lối nói chỉ việc tự nguyện đi vào đau khổ. Mời bạn đọc chậm rãi các câu 33-34 để trải nghiệm những đau khổ mà đức Giêsu biết mình sẽ trải qua. Cũng hãy nhớ lại những đau khổ mà bạn phải chịu, nhất là những đau khổ vì hy sinh vì yêu. Nếu còn sự tổn thương nào do đau khổ còn đọng lại nơi mình, bạn hãy cầu xin Đấng Phục Sinh chữa lành bạn.

2/ Chọn lựa của Giacôbê và Gioan, cùng các môn đệ khác (cc. 35-41)

Bạn hãy đọc đoạn văn này để trải nghiệm sự tìm kiếm thường tình của loài người nói chung: danh vọng – quyền lực – hưởng thụ.

Xem cách ứng xử khéo léo của đức Giêsu qua việc đặt câu hỏi (câu 38) – sự phản ứng cách thiếu hiểu biết của hai ông (câu 39).

Kết luận của đức Giêsu cho thấy, đối với Ngài không có con đường nào khác để đến được vinh quang đích thực, ngoài con đường đau khổ vì yêu thương.

3/ Cách chọn lựa đúng đắn (cc. 42-45)

Đức Giêsu nêu gương phục vụ khiêm nhường và mời các môn đệ cùng chọn và sống như vậy. Mời bạn cũng xét duyệt lại việc tham gia phục vụ của mình trong các hội nhóm, hoặc sự hiện diện của bạn nơi công sở, trong gia đình… Người khác là đối tượng bạn phục vụ hay là “bệ” để bạn bước lên những nấc thang cao hơn của danh vọng – quyền lực – hưởng thụ?

Sự phục vụ như đức Kitô là trở nên thấp hơn người mình phục vụ và nâng họ lên. Để xin ơn biết phục vụ khiêm nhường, bạn hãy chiêm ngắm Con Thiên Chúa tự hạ nhập thể, chết trên thập giá (Pl 3, 6). Thánh I-nhã coi khiêm nhường là nhân đức cao cả nhất, làm phát sinh ra mọi nhân đức khác.

Những chọn lựa quan trọng thường có những thời khắc riêng của nó trong hành trình đời mỗi người. Hãy nhận ra thời khắc quyết định này và biết nguyên tắc phân định chọn lựa để làm được những quyết định đúng đắn cho đời mình.

Kết nguyện

Cầu xin với Đấng đang đi đầu lên Giêrusalem để được ơn biết chọn lựa và can đảm thực thi.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

23/5/21

TIẾNG GỌI GIỮA GIAN TRUÂN (2)

                       

Cuộc đời Cha Pierre-Joseph de Cloriviere, SJ
1735 - 1820



Bản văn của Chantal Reynier, DHM
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Bùi Quang Minh, SJ

........................................................................................................


CHƯƠNG II: THỬ THÁCH

Được huấn luyện dần dần trong tinh thần Dòng Tên, năm 1758 thầy Pierre-Joseph Clorivière tuyên khấn lần đầu. Cũng trong thời gian này, chiến dịch bôi bác và bách hại các cha Dòng Tên (còn gọi là Giêsu hữu) lan rộng khắp nước Pháp. Tuy nhiên, điều này đã không làm nhụt chí dấn thân vào Dòng của thầy.

Năm 1762, các Giêsu hữu bị trục xuất khỏi nước Pháp. Thầy Pierre-Joseph trẩy đi Liège (Vương quốc Bỉ) để sống chung với các anh em gốc Anh. Thầy học thần học ở đây và sau đó lãnh tác vụ linh mục. Sau khi hoàn tất năm huấn luyện cuối cùng, còn được gọi là năm “Tập Ba” và một thời gian làm tông đồ tại Anh, cha Clorivière được cử làm phụ tá Giáo Tập ở Grand (Bỉ). Năm 1772, cha được chuẩn nhận khấn cuối trong Dòng. Lời khấn này xác chuẩn long trọng và vĩnh viễn cha là một tu sĩ Dòng Tên. Một năm sau, Đức Thánh Cha Clêmentê XIV giải thể Dòng Tên trong Hội Thánh.

Cha Clorivière cảm nghiệm đau đớn cơn thử thách này, nhưng người quyết trung thành với ơn gọi Dòng Tên của mình. Từ đây, cuộc đời của người sẽ là hành trình tìm vinh danh Chúa hơn trong cuộc thương khó của Dòng. Người sẽ làm tất cả trong tinh thần Linh Thao của Thánh I-nhã, tức kinh nghiệm thiêng liêng đã làm hoán cải trái tim người.




18/5/21

Thứ tư 19/5/2021: Gìn giữ các môn đệ (Ga 17, 11b-19)

11b “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.12Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. 13Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 14Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 15Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 16Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 18Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 19Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Nhớ lại khung cảnh Đức Giêsu cầu nguyện cùng Chúa Cha cho các môn đệ trước khi Ngài đi vào cuộc khổ nạn.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và thêm gắn bó với Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

Mời bạn đặt lại mình vào trong khung cảnh trước ngày chia tay giữa thầy trò Giêsu, một cuộc chia tay bất bình thường nhưng thầy Giêsu biết rất chắc chắn rằng nó rất gần kề. Càng đặt khung cảnh tốt, bạn càng chiêm niệm tốt và cảm nếm sâu tấm lòng của Thầy Giêsu dành cho người môn đệ.

Đoạn này được đặt giữa cảnh “bữa tiệc rửa chân” và trước khi đức Giêsu bị bắt. Thánh sử Gioan đã viết thêm bốn chương thật dài nhằm lột tả hết tấm lòng của thầy Giêsu dành cho các môn đệ. Trước viễn cảnh chia lìa, đức Giêsu cầu nguyện cùng Chúa Cha cho người môn đệ.

Để chiêm niệm bài này, bạn chỉ cần chăm chú nhìn vào cái nhìn của thầy Giêsu đang chăm chú lên Chúa Cha và nói với Ngài về bạn. Bạn có thể chiêm ngắm theo từng câu, hoặc chọn bất cứ câu nào bạn được đánh động.

Câu 11b, chiêm ngắm sự tha thiết nài xin của thầy Giêsu cho bạn, và cho “nhóm” bạn: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.”

Câu 12a, chiêm ngắm lại cách thầy Giêsu đã gìn giữ bạn; bây giờ Ngài nói với Cha về điều đó: “Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con.”

Câu 12b, chiêm ngắm nỗ lực gìn giữ của thầy Giêsu dành cho từng người, và sự tự do của từng người có muốn nhận sự chăm sóc đó không: “Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.” 

Câu 13, chiêm ngắm sự tế nhị của thầy Giêsu khi không muốn cho người môn đệ phải buồn vì sự chia ly: “Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.”

Câu 14 và 16, chiêm ngắm niềm vui trong trái tim thầy Giêsu khi thấy người môn đệ được cùng chia sẻ “chén đắng” và phần phúc đời mình: “Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.”

Câu 15 và 17, chiêm ngắm sự tha thiết nài xin của thầy Giêsu cho bạn: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.”

Câu 18, chiêm ngắm sự tín nhiệm thầy Giêsu dành cho bạn: “Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.”

Câu 19, chiêm ngắm tình yêu dâng hiến của thầy Giêsu dành cho bạn: “Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.”

Kết nguyện

Hãy thân thưa với thầy Giêsu, Đấng đang cầu nguyện với Chúa Cha cho bạn?

Kết thúc, bạn hãy đọc 1 Kinh Lạy Cha cùng với thầy Giêsu của bạn. 

- Ảnh: Internet -

11/5/21

Thứ tư PS.VI: Sự thật toàn vẹn (Ga 16,12-15)

 12“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. 14Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. 15Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Nhớ lại khung cảnh Đức Giêsu tâm tình với các môn đệ trước khi Ngài đi vào cuộc khổ nạn.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và thêm gắn bó với Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mời bạn đặt lại mình vào trong khung cảnh trước ngày chia tay giữa thầy trò Giêsu, một cuộc chia tay bất bình thường nhưng thầy Giêsu biết rất chắc chắn rằng nó rất gần kề. Càng đặt khung cảnh tốt, bạn càng chiêm niệm tốt và cảm nếm sâu tấm lòng của Thầy Giêsu dành cho người môn đệ.

Đoạn này được đặt giữa cảnh “bữa tiệc rửa chân” và trước khi đức Giêsu bị bắt. Thánh sử Gioan đã viết thêm bốn chương thật dài nhằm lột tả hết tấm lòng của thầy Giêsu dành cho các môn đệ. Trước viễn cảnh chia lìa, đức Giêsu trấn an người môn đệ bằng lời hứa ban Thánh Thần.

Để chiêm niệm bài này, bạn chỉ cần chăm chú nhìn vào trái tim của thầy Giêsu và lắng nghe chậm rãi từng lời thầy thốt ra để cảm hiểu tâm tình của thầy. Bạn có thể chiêm ngắm theo từng câu, hoặc chọn bất cứ câu nào bạn được đánh động.

Câu 12, hãy lắng nghe nỗi bận tâm của thầy: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.”

Câu 13a, chiêm nghiệm về Thần Khí Sự Thật và sự thật toàn vẹn: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.”

Câu 13b, Chiêm nghiệm về cùng một cách thức, đức Giêsu làm những điều đã thấy đã nghe nơi Chúa Cha; Thần Khí Sự Thật sẽ nói lại những gì được nghe (nơi đức Giêsu): “Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.”

Câu 14, chiêm niệm tương tự câu 13b - đức Giêsu tôn vinh Chúa Cha, Thần Khí tôn vinh đức Giêsu.

Câu 15, chiêm niệm dòng chảy mọi phúc lành và sự giàu có từ Chúa Cha à đức Giêsu à Thánh Thần à người môn đệ.

Kết nguyện

Dành thời gian để tâm sự với Chúa Cha, Chúa Giêsu hoặc Chúa Thánh Thần; hoặc cả ba Vị.

Kết thúc bằng kinh Sáng danh.

- Ảnh: Internet -

4/5/21

Thứ tư 5/5/2021: Như cây liền cành (Ga 10, 1-8)

1“Thầy cây nho thật, và Cha Thầy người trồng nho. 2Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn3Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4Hãy Ở LẠI trong Thầy như Thầy Ở LẠI trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5“Thầy cây nho, anh em cành. Ai Ở LẠI trong Thầy và Thầy Ở LẠI trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được6Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7Nếu anh em Ở LẠI trong Thầy và lời Thầy Ở LẠI trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý8Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa tráitrở thành môn đệ của Thầy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nói về mối tương quan mật thiết của người môn đệ với Ngài như là cành nho gắn liền với thân nho.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và thêm gắn bó với Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

Hẳn bạn biết điển tích: “Như chim liền cánh, như cây liền cành” nói về tình yêu không thể chia cắt giữa vợ và chồng. Sau khi chết, trên mộ họ mọc lên 2 cây và cành chúng vươn ra quấn lại với nhau. Rồi có đôi chim “một cánh” nương vào nhau để cùng bay lên - Một điển tích đẹp về tình yêu keo sơn, một tình yêu mạnh hơn cái chết.

Để cảm nếm được sự gắn bó giữa đức Giêsu và bạn, mời bạn hãy đọc thật chậm bản văn Kinh thánh hôm nay, chú ý đến từng động từ (đã được gạch chân trong bản văn ở trên). Bạn hãy đọc đi đọc lại nhiều lần và xin ơn Được Ở Lại.

2/ Tình yêu qua lại (mutual love)

Chú ý rằng vế mời gọi bạn “ở lại” luôn được đặt trước (xem cc. 4. 5. 7), trong điều kiện Thầy/Lời Thầy đã “ở lại” trong bạn rồi, thể hiện bằng từ “như”, dù được đặt ở vế sau.

Mời bạn dành thời gian để chiêm ngắm mầu nhiệm Tình yêu đi bước trước của đức Giêsu, và lời mời của Ngài dành cho bạn: “hãy ở lại trong Thầy”. Thiên Chúa không muốn “yêu đơn phương” bạn. Ngài mong chờ bạn đáp lại tình yêu Ngài dành cho bạn.

3/ Tình yêu sinh hoa trái

Câu 4-5, “ở lại trong Thầy” trở thành điều kiện tiên quyết cho việc sinh hoa trái. “ở lại” thì sinh nhiều hoa trái. “không ở lại” thì không sinh hoa trái, bị khô héo, bị đốt cháy thành tro bụi. Bạn có cảm thấy khó chịu về lời khẳng định này? Hãy nghiệm xem lời khó chịu đó đang mặc khải cho bạn chân lý nào?

Câu 7, nếu bạn chấp nhận “ở lại” trong Thầy thì bạn được toại nguyện mọi điều mình xin. Bạn muốn điều đó được cụ thể hóa thế nào ngay lúc này?

Câu 8b, bạn nối kết thế nào giữa việc “sinh nhiều hoa trái” và “trở thành môn đệ Thầy”? Nếu chỉ có một vế thì sao?

Câu 8a, bạn có muốn tôn vinh Thiên Chúa Cha bằng cách vừa sinh nhiều hoa trái, đồng thời là môn đệ của thầy Giêsu?

Kết nguyện

Hãy cầu nguyện với đức Giêsu là “gốc nho”, là nguồn mạch làm cho bạn sống và sinh hoa trái.

Hãy tạ ơn Chúa Cha đã trồng Gốc Nho Giêsu, và gắn kết bạn vào gốc nho ấy.

Hãy xin với Mẹ Maria, để Mẹ chuyển cầu cho bạn có được kinh nghiệm “ở lại trong Thầy”. 

- Ảnh: Internet -

27/4/21

Thứ tư PS. IV: Phép bắc cầu (Ga 12,44-50)

44Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: “Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; 45ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi. 46Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối. 47Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. 48Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. 49Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì. 50Và tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chỉ ra nguyên nhân những người Do Thái không chịu tin vào Ngài sau khi chứng kiến nhiều dấu lạ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Có một phép toán khá đơn giản: a = b, b = c, kết luận a = c. Mời bạn áp dụng phép toán này vào trong bài suy niệm hôm nay, với a là Chúa Cha, b là đức Giêsu, c là chính bạn. Đây cũng là cách giúp bạn tìm ra nguyên nhân làm cho con người/chính bạn không tin vào Thiên Chúa, để cải thiện.

1/ Cầu nối Giêsu (cc. 44-45)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 44: “c tin vào b, thì không phải là tin vào b, nhưng là tin vào a”. Suy ra, a = b, nghĩa là Chúa Cha và đức Giêsu là một, bằng nhau.

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 45: “c thấy b là thấy a”. Suy ra, b = c. Kết luận, a = c. Nghĩa là Chúa Cha thấy tôi và tôi thấy Chúa Cha ngang qua đức Giêsu. “Biết” trong Kinh Thánh có nghĩa là hiểu nhau tường tận, như vợ chồng “biết” nhau.

Mời bạn chiêm ngắm “chiếc cầu Giêsu” nối bạn với Thiên Chúa vô hình. Bạn muốn nói gì với Đấng muốn làm “cầu kiều” cho bạn?

2/ Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và tôi (cc. 46-48)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 46: “b là ánh sáng đến thế gian, để c tin vào b, thì c không ở lại trong bóng tối”. Suy ra, ánh sáng của b lan tỏa sang c. Hãy suy niệm về cách thức Thiên Chúa đã soi sáng cho bạn.

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 47-48: “(nếu) c nghe những lời b nói mà không tuân giữ, thì không phải chính b xét xử c, vì b đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. (Khi) c từ chối b và không đón nhận lời b, thì có quan toà xét xử c: chính lời (của) b đã nói sẽ xét xử c trong ngày sau hết”. Suy ra, lời của b sẽ xét xử c. Điều đó chất vấn bạn về cách bạn đã nghe và sống Lời Chúa. Nói cách khác, không phải chính Chúa sẽ xét xử bạn, nhưng cách bạn chọn lựa trong cuộc sống sẽ xét xử bạn, dựa trên sự soi sáng của Lời Chúa.

3/ Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha (cc. 49-50)

Mời bạn làm phép thay thế vào câu 49-50: “Thật vậy, không phải b tự mình nói ra, nhưng là chính a, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho b phải nói gì, tuyên bố gì. Và b biết: mệnh lệnh của a là sự sống đời đời. Vậy, những gì b nói, thì b nói đúng như a đã nói với b.” Suy ra, a thông truyền mọi sự cho b.

Mời bạn suy niệm về mối hiệp thông giữa đức Giêsu và Chúa Cha. Một bên trao ban tất cả, bên kia đón nhận tất cả và chuyển giao cách trung thành cho c.

Bạn cũng được mời gọi tiếp tục làm phép bắc cầu từ đức Giêsu sang bạn, và từ bạn sang người khác.

Kết nguyện

Dành thời gian để cảm tạ Thiên Chúa vì dòng chảy thông ban chính Ngài cho bạn, ngang qua đức Giêsu Phục Sinh.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

25/4/21

TIẾNG GỌI GIỮA GIAN TRUÂN (1)


Cuộc đời Cha Pierre-Joseph de Cloriviere, SJ
1735 - 1820



Bản văn của Chantal Reynier, DHM
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Bùi Quang Minh, SJ

........................................................................................................


CHƯƠNG I: TIẾNG GỌI

Pierre-Joseph de Cloriviere chào đời ngày 29 tháng 06 năm 1735 tại Saint Malo, xứ Bretagne, Pháp. Xuất thân từ một gia đình thương mại đường thủy giàu có và nhiều ảnh hưởng trong vùng từ hơn hai thế kỷ. Pierre-Joseph từ nhỏ đã không ít lần chứng tỏ thừa hưởng sự thông minh và tinh thần mẫn cán từ gia đình.

Từ nhỏ, cậu đã sớm mồ côi cha mẹ. Gia đình gửi cậu vào trường nội trú dành cho học sinh người Anh của các cha Dòng Bức Đức ở Douai. Khi học xong trung học, nhiều con đường sự nghiệp mở ra trước mắt chàng thanh niên đạo đức này. Sau một lần thử dấn thân vào đời thủy thủ chàng nhận ra đó không phải là con đường của mình.

Chàng lên Paris để học luật và chính trong thời gian này chàng khám phá ra ơn gọi linh mục. Một thời gian sau, trong một cuộc gặp gỡ, chàng hiểu rằng Chúa muốn gọi chàng gia nhập Dòng Tên. Gia đình phản đối nhưng chàng đã nhanh chóng thuyết phục được họ. Chàng vào Tập Viện Dòng Tên ngày 14 tháng 08 năm 1756. 





20/4/21

Thứ tư PS.III: Dang rộng vòng tay (Ga 6,35-40)

35Đức Giê-su bảo họ: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! 36Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. 37Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, 38vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 39Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. 40Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tranh luận với dân chúng tại Ca-phac-na-um (phía Đông biển hồ Tiberia) sau phép lạ hóa bánh ra nhiều ở phía Tây biển hồ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Niệm theo nhịp thở [Gõ và ô tìm kiếm: Ba phương cách cầu nguyện]

Gợi ý cầu nguyện

Bối cảnh của bài Tin mừng này là một cuộc tranh luận gay gắt giữa đức Giêsu và dân chúng liên quan đến vấn đề đức Giêsu sẽ ban chính mình làm Bánh trường sinh nuôi sống họ. Họ không thể hiểu, không thể tin được nên mới đòi Ngài cho “dấu lạ”. Họ dựa vào trường hợp tổ tiên đã ăn Manna là thứ bánh họ tin là “bánh bởi trời” nhưng các tổ tiên họ vẫn chết!

Vậy sự sống mà đức Giêsu sẽ ban là sự sống nào? Làm sao để tin rằng Ngài sẽ ban cho bạn thứ sự sống đó bằng việc ăn chính “thân mình” Ngài? Để tránh đi vào con đường cứng tin của dân chúng thời Ngài, mời bạn hãy khiêm tốn niệm những lời chính đức Giêsu đã nói. Trong khi niệm, chỉ cần tin rằng “Lời Chúa là chân lý” và chính Ngài sẽ thực hiện điều Ngài đã nói. Chính Ngài luôn dang rộng vòng tay để chào đón và chăm sóc bạn bằng mọi cách.

Bạn có thể niệm tuần tự các câu sau, hoặc chọn câu bạn muốn. Hãy niệm càng lâu càng tốt, cho đến khi điều bạn niệm trở nên điều trong bạn. Hãy hít thở đều đặn, nhập nguyện thật sâu. Chọn câu bạn muốn. Khi hít vào bạn niệm nửa vế, khi thở ra bạn niệm vế còn lại. Bạn cũng có thể dựa trên bản văn để tự tạo câu niệm theo ý mình.

  1. Chính tôi là / bánh trường sinh.
  2. Ai đến với tôi,/ không hề phải đói;
  3. Ai tin vào tôi,/ chẳng khát bao giờ! 
  4. Người Chúa Cha ban cho tôi/ đều sẽ đến với tôi,
  5. Ai đến với tôi,/ không bị loại ra ngoài, 
  6. Tôi tự trời mà xuống,/ không phải để làm theo ý tôi,
  7. Tôi tự trời mà xuống,/ để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 
  8. Ý Đấng đã sai tôi là / tôi sẽ không để mất một ai,
  9. Ý Đấng đã sai tôi là / cho họ sống lại trong ngày sau hết. 
  10. Ý Cha tôi là / tin vào người Con,
  11. Tin vào người Con, / được sống muôn đời,
  12. Tôi sẽ cho sống lại / trong ngày sau hết.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng đã Phục Sinh và đang sống, đang khao khát nuôi dưỡng bạn từng ngày.

Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -

13/4/21

Thứ tư PS.II: Nghiệm lại (Ga 3, 16-21)

16“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chuyện trò với ông Nicôđêmô vào một buổi tối.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Con người có khả năng đọc lại những ký ức của mình để phân tích, nối kết, đánh giá và tìm ra ý nghĩa. Trong cầu nguyện, thánh I-nhã mời thao viên dùng trí nhớ, trí hiểu và ước muốn để thực hiện giờ cầu nguyện. Mời bạn sử dụng những khả năng này cho bài cầu nguyện hôm nay.

1/ Thiên Chúa yêu thế gian đến cùng (cc. 16-17)

Hãy nhớ lại những tình tiết của cuộc thương khó – tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu mà bạn vừa trải qua trong mầu nhiệm Vượt Qua của đức Giêsu Kitô.

Bạn hãy lục lại trong trí nhớ xa hơn của bạn về đức Giêsu trong những năm Ngài hoạt động rao giảng công khai, rồi lần về tận nguồn gốc của đức Giêsu: ngày Ngài chào đời. Rồi đến tận nguồn cội xa xưa của Ngài: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời…” (Ga 1)

Rồi hãy đọc hai câu 16-17 để nghiệm lại điều được phát biểu xem từng chữ, từng câu đó được ứng với cuộc đời đức Giêsu một cách cụ thể như thế nào. Cũng nghiệm lại điều đó qua chính kinh nghiệm cuộc đời bạn.

Thân thưa với các Ngài đêìu bạn cảm nhận hoặc được soi sáng.

2/ Hệ quả của việc đón nhận hay từ chối (cc. 18-19)

Nhớ lại kinh nghiệm thực hiện những chọn lựa trong đời bạn. Có kinh nghiệm nào mà bạn cảm thấy “không có con đường nào khác”! Nghĩa là bạn bị bắt buộc phải chọn điều đó thì được sự lành, không chọn nó thì nhận hậu quả xấu.

Ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi đức Giêsu Kitô là một chọn lựa như thế. Nếu bạn đón nhận thì “không bị lên án”, nếu bạn từ chối thì đương nhiên tự lãnh hậu quả! Hậu quả này không phải do Chúa phạt, mà là do bạn chọn “làm đều xấu xa”, “chuộng bóng tối hơn ánh sáng”. Đây không phải là ánh sáng vật lý tạo nên ngày và đêm. Đây là thần Bóng Tối và thần Ánh Sáng, tức là Ma Quỷ và Thiên Chúa. Lưu ý rằng đây không phải là thần Ác và thần Lành đối chọi ngang hàng với nhau. Thiên Chúa thì lớn hơn tất cả, nhưng chúng ta thường bị Ma Quỷ quyến rũ và chúng ta thích những chiêu trò của nó hơn là “con đường hẹp” để đến với Thiên Chúa Ánh Sáng.

Nhớ rằng ông Nicôđêmô đang trò chuyện với đức Giêsu ban đêm – bóng tối vật lý; và ông đang tiếp nhận lời của đấng là Ánh Sáng – Ánh sáng siêu nhiên, ánh sáng ân sủng.

Mời bạn dành thời gian để suy xét về thái độ của mình trước ơn cứu độ được đức Giêsu Kitô “dâng tặng” cho bạn.

3/ Nguyên nhân sự đón nhận hay từ chối (cc. 20-21)

Hai câu cuối này đã quá rõ ràng về nội dung. Bạn chỉ cần nhớ lại những tình huống cuộc đời trong đó mình đã trốn vào trong Bóng Tối, và những tình huống mình được an nhiên đến cùng Ánh Sáng, ở trong Ánh Sáng.

Hãy nói với đức Giêsu về những điều bạn vừa nhớ được. Nhớ rằng, bạn đang nói chuyện với Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh.

Kết nguyện

Tạ ơn Đấng Phục Sinh về những gì bạn được gợi nhớ, hiểu, và ao ước thay đổi qua giờ (60 phút) này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

- Ảnh: Internet -