32Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường
lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ
theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu
nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình: 33“Này
chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế
và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. 34Họ
sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba
ngày sau, Người sẽ sống lại.”
35Hai người con
ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và
nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp
xin đây.” 36Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh
điều gì?” 37Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một
người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh
quang.” 38Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh
xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp
chịu không?” 39Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo:
“Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ
chịu. 40Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không
có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”
41Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với
ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42Đức Giê-su gọi
các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì
dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản
dân. 43Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn
giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; 44ai muốn làm đầu
anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. 45Vì Con Người đến không
phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá
chuộc muôn người.”
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào
Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho
tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và
ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đường lên Giêrusalem. Đức Giêsu đi đầu. Các
môn đệ kinh hoàng, những người theo sau (dân chúng) thì sợ hãi.
Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết
lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang được tỏ lộ cho
tôi nơi đức Giêsu, để được lớn lên trong đức tin vào Ngài và can đảm bước đi với
Ngài trong đời thường.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Chọn lựa của Đức Giêsu (cc.
32-34)
Chẳng phải là người ta luôn tìm đủ
mọi cách để thoát khổ? Cùng đích đời người chẳng phải là đạt được hạnh phúc
sao? Bạn không thể hiểu được chọn lựa “lao vào khổ” của đức Giêsu, nếu bạn
không biết kinh nghiệm và sự xác tín của Ngài rằng đó là “thánh ý Chúa Cha”. Điều
đó có nghĩa là gì? Chắc chắn Thiên Chúa không tạo ra sự dữ, sự xấu, đau khổ, mất
nhân tính… Nhưng để cứu những con người đang trở nên sự dữ, sự xấu, đau khổ, mất
nhân tính… không có con đường nào khác là phải chịu khổ trong tay họ, chết
trong tay họ… rồi quyền năng tình yêu Thiên Chúa mới cứu họ được.
Đau khổ gây ra tổn thương và giết
chết con người. Đức Giêsu chỉ có thể đi qua đau khổ mà đến được “phục sinh” bởi
Ngài được đặt nền trên tình yêu trung tín và thương xót của Chúa Cha.
Kitô giáo mời gọi bạn bước theo đức
Kitô, kinh nghiệm tình yêu tha thứ, niềm vui cứu độ… rồi cùng Ngài bước vào “bể
khổ” để cứu người anh em. Đó là ơn gọi chung cho mọi loại hình ơn gọi.
“Lên Giêrusalem” là lối nói chỉ
việc tự nguyện đi vào đau khổ. Mời bạn đọc chậm rãi các câu 33-34 để trải nghiệm
những đau khổ mà đức Giêsu biết mình sẽ trải qua. Cũng hãy nhớ lại những đau khổ
mà bạn phải chịu, nhất là những đau khổ vì hy sinh vì yêu. Nếu còn sự tổn
thương nào do đau khổ còn đọng lại nơi mình, bạn hãy cầu xin Đấng Phục Sinh chữa
lành bạn.
2/ Chọn lựa của Giacôbê và Gioan,
cùng các môn đệ khác (cc. 35-41)
Bạn hãy đọc đoạn văn này để trải
nghiệm sự tìm kiếm thường tình của loài người nói chung: danh vọng – quyền lực
– hưởng thụ.
Xem cách ứng xử khéo léo của đức
Giêsu qua việc đặt câu hỏi (câu 38) – sự phản ứng cách thiếu hiểu biết của hai
ông (câu 39).
Kết luận của đức Giêsu cho thấy,
đối với Ngài không có con đường nào khác để đến được vinh quang đích thực,
ngoài con đường đau khổ vì yêu thương.
3/ Cách chọn lựa đúng đắn (cc.
42-45)
Đức Giêsu nêu gương phục vụ khiêm
nhường và mời các môn đệ cùng chọn và sống như vậy. Mời bạn cũng xét duyệt lại
việc tham gia phục vụ của mình trong các hội nhóm, hoặc sự hiện diện của bạn
nơi công sở, trong gia đình… Người khác là đối tượng bạn phục vụ hay là “bệ” để
bạn bước lên những nấc thang cao hơn của danh vọng – quyền lực – hưởng thụ?
Sự phục vụ như đức Kitô là trở
nên thấp hơn người mình phục vụ và nâng họ lên. Để xin ơn biết phục vụ khiêm
nhường, bạn hãy chiêm ngắm Con Thiên Chúa tự hạ nhập thể, chết trên thập giá
(Pl 3, 6). Thánh I-nhã coi khiêm nhường là nhân đức cao cả nhất, làm phát sinh
ra mọi nhân đức khác.
Những chọn lựa quan trọng thường
có những thời khắc riêng của nó trong hành trình đời mỗi người. Hãy nhận ra thời
khắc quyết định này và biết nguyên tắc phân định chọn lựa để làm được những quyết
định đúng đắn cho đời mình.
Kết nguyện
Cầu xin với Đấng đang đi đầu lên
Giêrusalem để được ơn biết chọn lựa và can đảm thực thi.
Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.
- Ảnh: Internet -