17Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông: 18“Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, 19sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.”
20Bấy
giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các
con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. 21Người hỏi
bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người
ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” 22Đức Giê-su bảo:
“Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp
uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” 23Đức Giê-su bảo:
“Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì
Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”
24Nghe
vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25Nhưng Đức Giê-su gọi
các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị
dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26Giữa
anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người
phục vụ anh em. 27Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy
tớ anh em. 28Cũng như Con Người đến không phải để được người ta
phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào
Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho
tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và
ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ riêng các môn đệ.
Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt luôn ngạc nhiên, đôi tai biết
lắng nghe và cõi lòng mở rộng trước mầu nhiệm Thiên Chúa đang vén mở cho tôi.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Lên Giêrusalem (cc. 17-19)
Giêrusalem là biểu tượng của
thành đô Đa-vít – một trung tâm chính trị-kinh tế-tôn giáo. Đức Giêsu đã dẫn
các môn đệ đi từ miền Bắc và đã tiến đến gần Giêrusalem.
Có biết bao người đang đi bên
Ngài, kể cả các môn đệ, đang mơ về “giấc mộng quân vương”. Đối lại, Đức Giêsu
không ngần ngại nói về cái kết của Ngài ở Giêrusalem, với rất nhiều chữ “và” để
nối tất cả những sự kiện đầy sỉ nhục và đau khổ sắp diễn ra trên Ngài.
Ngôi Lời nhập thể đã đón nhận mọi
sự diễn ra cho một phận người: sinh – lão – bệnh – tử và cả sự thù ghét, ghen
tương. Ngài chấp nhận đi qua tất cả; “VÀ” đích đến cuối cùng là “phục sinh”.
Mời bạn suy niệm điều đó nơi cuộc
đời Đức Giêsu, và áp dụng trên đời mình.
2/ Muốn trèo cao (cc. 20-24)
Mẹ của Gioan và Giacôbê lo toan
cho tương lai các con mình. Bà muốn hai con của bà được ở chỗ cao.
Gioan và Giacôbê, và từng người còn
lại trong nhóm Mười Hai cũng muốn được ở
chỗ cao.
Đức Giêsu mời chính họ trả lời về
việc có KHẢ NĂNG “uống chén thầy sắp uống”, tức là những gì Thầy đã cho họ biết
trong 3 lần tiên báo về cuộc thương khó. Họ trả lời “tôi có đủ khả năng” nhưng
thật ra họ không đo lường được bản thân và sức nặng của “chén” của Thầy.
Bài suy xét trong Linh Thao số
140-142 cho thấy các bậc thang đi lên của Satan: tham lam sự giàu có à
ảo danh à
kiêu ngạo à
mọi tật xấu và tội lỗi khác.
Mời bạn nhìn vào đáy lòng mình để
biết tham vọng của mình là gì, và cách thế mà bạn muốn đạt được nó. Bạn có nghĩ
mình có khả năng? Hay đơn thuần muốn đạt được nó bằng giá trả của người khác?
3/ Theo Thầy xuống thấp (cc. 25-28)
Đức Giêsu so sánh cách “cai trị”
của vua chúa trần gian, với cách quản trị của những người môn đệ: quyền bính để
phục vụ.
Đức Giêsu lấy chính mình để làm mẫu
gương cho các môn đệ.
Bài suy xét trong Linh Thao số
143-146 cho thấy các bậc thang đi xuống của Đức Kitô: Nghèo khó thật à
khao khát chịu sỉ nhục và bị khinh chê à khiêm nhường à
mọi nhân đức khác.
Bạn có muốn “xuống thấp” cùng với
thầy Giêsu?
Kết nguyện
Hãy thân thưa với Chúa sự khao
khát tìm kiếm Ngài của bạn, và cả những sai lầm trong sự tìm kiếm của bạn.
Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.
(Ảnh: Internet)