Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/10/24

Thứ sáu TN.XXVII: Đấng mạnh hơn (Lc 11,15-22)

“Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. 15Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” 16Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

23“Ai không đi với tôi là chống lại tôi i, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.

24“Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’ 25Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. 26Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước.”

 

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: “Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. (Lc 11,14)

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn biết phân biệt phải trái, và ơn phân định thiêng liêng hầu có thể hành xử như những con cái của Thiên Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Cố chấp (cc. 14-16)

Có nhiều người chứng kiến việc đức Giêsu trừ một tên quỷ câm xuất ra khỏi một người. Nhiều người trong số họ công nhận điều ấy. Họ ngạc nhiên. Họ ca tụng Chúa. Họ mừng cho nạn nhân.

Một số người có ý nghĩ khác và cho rằng “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” 

Một số người muốn thử xem đức Giêsu thật sự có quyền năng hay không nên đòi một dấu lạ khác.

Mời bạn ngẫm nghiệm về lý do sâu xa bên trong từng nhóm người, và xem mình thuộc về nhóm người nào. Đoạn thân thưa với Chúa Giêsu về điều đó.

2/ Trực diện (cc. 17-20)

Đức Giêsu đối diện thẳng vào vấn đề họ đặt ra. Ngài biết tư tưởng của họ. Ngài nói thẳng để chỉ ra sự vô lý trong ý nghĩ của họ: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?” (cc. 17-18)

Ngài trực tiếp chất vấn họ: “Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?” (c. 19)

Ngài chỉ ra một biện chứng: “Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” (c. 20)

Mời bạn suy ngẫm trước Chúa về cách thức bạn đối diện với các vấn đề xảy ra. Bạn xử lý vấn đề dựa trên những gì diễn ra trước mắt, hay bằng những lý do/động cơ bên trong đưa đến hành vi bên ngoài? Đoạn thân thưa với Chúa Giêsu về điều này.

3/ Đấng mạnh hơn (cc. 21-26)

Đức Giêsu lại dùng lối nói dụ ngôn để dạy bài học cho người chất vấn Ngài. Mời bạn đọc và tìm hiểu nghĩa ám chỉ của câu chuyện.

Thánh Inhaxio Loyola nói về “kẻ thù của bản tính loài người”. Satan không phải là đối thủ của Thiên Chúa, mà là đối thủ của con người. Bạn có thể cảm nghiệm sự giằng xé trong mình để quyết định nghiêng về phía Thiên Chúa hay về phía Sự Dữ.

Tự hỏi: Liệu tôi có tin rằng Thiên Chúa là “Đấng mạnh hơn”? Hãy nói với Chúa Giêsu về những kinh nghiệm cụ thể của bạn về điều này (nếu có); hoặc xin ơn củng cố đức tin.

Nếu bạn tin vào Đấng mạnh hơn, thì hãy suy xét hai điều cần sau:

-       Cần một chọn lựa đi theo và cộng tác tuyệt đối, không sống đời Kitô hữu nửa vời, hoặc Kitô hữu tốt đủ: chẳng làm hại ai nhưng chẳng sinh ích lợi cho ai.

-       Không chểnh mảng trong việc rèn luyện bản thân và thực hành thiêng liêng, kẻo tình trạng sau đó còn tệ hơn trước do bị Sự Dữ phản công.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Chúa Giêsu về những gì bạn cảm nghiệm được qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

 

30/9/24

[1/10 Lễ thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu] Nên như trẻ nhỏ (Mt 18,1-5)

1Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” 2Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

4“Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.

5“Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi có tâm hồn trẻ thơ trong tương quan với Thiên Chúa là người Cha yêu thương; và biết đón tiếp những người yếu kém vì họ cùng là con một Cha trên trời.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Nên như trẻ thơ (cc. 1-2)

Hãy ngẫm nghĩ về đặc tính trẻ thơ và lý do Thiên Chúa yêu thích trẻ thơ đến nỗi Ngài lấy đó làm điều kiện để được vào Nước Trời.

Khi lên 14 tuổi, vào đêm Giáng Sinh năm ấy, Têrêsa được ơn để bỏ đi tất cả những gì là con nít của mình: hay hờn khóc vì chỉ biết nghĩ đến mình, để bước qua ước muốn của người trưởng thành: luôn làm mọi sự đẹp lòng Chúa và giúp ích cho tha nhân.

Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan: Đó là tên Têrêsa được đặt khi gia nhập Dòng. Tên gọi đó chứa đựng một tâm hồn trẻ thơ trong một con người trưởng thành. Thánh Têrêsa tương quan với Thiên Chúa như một người con nhỏ hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu và lòng thương xót của Ngài; đồng thời thánh nữ yêu mến việc chiêm ngắm mầu nhiệm đau khổ vì yêu thương quan Dung Nhan của Chúa Giêsu trong cuộc Khổ nạn. Đó phải là cái nhìn của một người trưởng thành biết yêu thương và chọn lựa hy sinh vì yêu thương.

Hãy cầu xin với Thánh nữ để bạn có được tâm hồn trẻ thơ trong một con người trưởng thành.

2/ Nghịch lý trong Nước Trời (c. 3)

Tự hạ, coi mình là em nhỏ thì lại là “kẻ lớn” trong Nước Trời. Mời bạn suy ngẫm về thang đo lường đảo ngược này.

Lời này có thể áp dụng vào trường hợp chính Chúa Giêsu.

Mời bạn nhìn vào bản thân để suy xét về sự khiêm hạ nơi mình, đoạn thân thưa với Chúa Giêsu và chị Thánh.

3/ Chúa Giêsu yêu thương trẻ nhỏ (c. 4)

Ngài yêu đến nỗi đồng hóa mình với trẻ nhỏ.

Nếu bạn trở nên như trẻ thơ, đức Giêsu sẽ đồng hóa Ngài với bạn.

Hãy dành thời gian để cảm nghiệm điều này.

Kết nguyện

Với tâm hồn trẻ thơ, hãy hướng về Chúa là Cha yêu thương và thân thưa với Ngài bằng Kinh Lạy Cha hoặc bất cứ tâm tình nào bạn muốn thân thưa với Ngài.

Ảnh: Internet.

26/9/24

Thứ sáu TN.XXV: Câu hỏi về căn tính (Lc 9,18-22)

18Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: “Dân chúng nói Thầy là ai?” 19Các ông thưa: “Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.” 20Người lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” 21Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.

22Người còn nói: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu hỏi riêng các môn đệ về cái nhìn và tương quan của họ dành cho Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn nhận biết căn tính của bản thân, căn tính của Chúa Giêsu, để tôi được đi vào mối tương quan đích thực với Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Người ta nói tôi là ai? (cc. 18-19)

Một người có thể tỏ lộ chính mình bằng lời nói, việc làm, cử chỉ, thái độ, cách thế hiện diện, “dạng hình ý thức” và sóng.

Người khác tiếp nhận các thông tin về bạn qua “bộ lọc” họ có qua kinh nghiệm, kiến thức, kiểu người, quan điểm riêng của họ.

Dừng lại trước Chúa, bạn xét xem mức độ thành tâm tỏ lộ bản thân của mình, và mức độ tiếp nhận và hiểu của người khác về bạn. Nó trùng khớp hay chênh lệch? Ở mức độ nào? Hãy nói với Chúa Giêsu về điều này.

Trong lãnh vực đức tin, đâu là những nguồn đã dạy bạn về Thiên Chúa? Họ nói/diễn tả về Thiên Chúa cho bạn thế nào? Bạn đánh giá gì về cái nhìn của họ về Thiên Chúa?

2/ Bạn nói tôi là ai? (cc. 20-21)

Bước sang lãnh vực đức tin cá nhân, “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Bạn thấy Thiên Chúa tỏ lộ chính Ngài cho bạn thế nào? Bạn có kinh nghiệm gì về Ngài? Bạn gọi Ngài bằng những danh xưng nào? Điều đó nói gì về mối tương quan của bạn với Thiên Chúa/với từng Ngôi Vị Thiên Chúa?

3/ Tôi là ai? (c. 22)

Bé lên 3 bắt đầu thử nghiệm tách mình ra khỏi cha mẹ và người khác khi nói “không”. Tuổi vị thành niên thử nghiệm để xác định bản thân bằng nhiều hoạt động khác nhau, và cũng thích “nói ngược” với người lớn. Càng lớn, với thực tế mài giũa, ta biết về mình cách đúng đắn hơn. Quá trình này kéo dài mãi đến tận cuối đời. Bạn dành thời gian để nhìn lại hành trình xác lập bản thân và thân thưa với Chúa về điều đó: Thưa Chúa, con là…… con thấy mình……

Những yêu cầu, những hoạt động bên ngoài, một mặt giúp ta biết mình; nhưng cũng có khi làm ta mất mình. Ví dụ, khi ta quá chạy theo những cuộc thi đua để có những giải/những thành tích cao hơn cũng có thể làm ta không còn thời gian để hỏi mình: Tôi là ai? Tôi đang làm gì? Tại sao tôi làm điều đó? Cho mục đích gì?... Mời bạn dành chút thời gian để đánh giá các hoạt động mình chọn làm, các mục tiêu mình đang hướng tới xem chúng đang giúp hay đang ngăn cản bạn xác lập bản thân.

Căn tính một người bao gồm nhiều khía cạnh: thể chất, tinh thần, thiêng liêng, ý nghĩa sống, văn hóa, truyền thống… Hãy nhìn ngắm mình trong từng khía cạnh. Bạn thấy gì? Bạn khao khát gì?

“Sinh ra như một bản thể, đừng chết như một bản sao.”
-Chân phước Carlo Acutis-

Đức Giêsu bộc lộ căn tính của mình qua cách nói: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” Bạn cảm hiểu gì về căn tính của Ngài qua sự bộc lộ này?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về căn tính của bạn, về cái hiểu biết của bạn về căn tính của Ngài. Xác lập mối tương quan với Ngài.

Kết nguyện bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

19/9/24

Thứ Sáu TN.XXIV: Tấm lòng phụ nữ (Lc 8,1-3)

1Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai 2avà mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. 2bĐó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, 3bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Cuộc hành trình rao giảng đó đây của nhóm đức Giêsu, các môn đệ và các phụ nữ đi theo để giúp đỡ các Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra vẻ đẹp của nhiều phẩm hạnh được phú ban cho người nữ, để tôi biết ơn và khao khát sống các phẩm hạnh cao quý này.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Tấm lòng đức Giêsu (cc. 1-2a)

Suy ngẫm về việc đức Giêsu đã tuyển chọn Mười Hai tông đồ. Ngài mang theo họ bên mình để huấn luyện họ trong thực tế.

Rong ruổi đi giảng dạy và chữa lành khắp nơi, Ngài đón nhận sự đồng hành và hỗ trợ của các phụ nữ - Hãy suy ngẫm về hiện tượng lạ thường này, vào thời đại mà phẩm giá nữ giới chưa được nhìn nhận thì đức Giêsu đã hành xử các khác thường.

Đức Giêsu đã làm phúc cho những người phụ nữ này bằng việc chữa lành bệnh thể lý và tinh thần. Mời bạn nhớ lại những ân huệ chữa lành mà Thiên Chúa dành cho bạn.

Thân thưa với Chúa về phẩm giá con người, và về chính bạn dưới cái nhìn của Thiên Chúa.

2/ Tấm lòng các phụ nữ (cc. 2b-3)

Mời bạn đọc tên của những người phụ nữ được kể ra ở đây. Nhớ đến câu chuyện đời tư của họ và hành trình đi theo Chúa Giêsu của họ. Cũng nhớ đến bản thân bạn và hành trình tìm kiếm và bước theo Chúa.

“nhiều phụ nữ khác” không được kể tên ra đây. Họ là những người phục vụ âm thầm mà chẳng bận tâm đến việc được nhận biết.

Thánh Luca viết “Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.” – bạn có thể nghĩ tới của cải vật chất là điều cần thiết cho nhóm thầy trò rong ruổi này; nhưng có lẽ họ còn chia sẻ cả những của cải tinh thần.

Hãy nhớ đến những phụ nữ đã hiện diện trong đời bạn. Ai là những người đã dưỡng dục bạn từ thể chất đến tinh thần? Cám ơn, xin lỗi, và cầu nguyện cho họ.

3/ Tính nữ

Trong nhiều ngôn ngữ có phân chia giống đực giống cái, hầu hết các phẩm hạnh như nhu mì, kiên nhẫn, bác ái, từ tâm, khoan nhân… đều được quy định là giống cái. Tính âm mang nét thầm lặng, hy sinh, đón nhận, quảng đại…

Trong Kinh Thánh, ngoài hình ảnh Thiên Chúa Dũng Mãnh, Quyền Năng, Toàn Tri… thì vẫn ẩn giấu hình ảnh Thiên Chúa là người Mẹ sinh con (Is 42,14; Xh 32,18), chăm sóc con (Is 49,15; 66,13; Sh 32,11-12), dạy con bước đi (Hs 11,3), che chở con như gà mẹ (Mt 23,37). Lòng thương xót của Thiên Chúa được mô tả là Hesed (tử cung phụ nữ).

Nếu là nữ, bạn hãy tìm kiếm những phẩm hạnh đã được ban cho và bạn đã rèn luyện chúng trong đời thế nào. Nếu là nam, bạn hãy nhớ đến những phẩm hạnh của những người phụ nữ trong đời mình. Hãy tạ ơn Chúa vì những phẩm tính tốt đẹp này đã được Ngài ưu ái ban cho giới nữ cách dồi dào. (Tất nhiên những người nam luyện tập nhân đức vẫn có những phẩm hạnh này – nhưng nơi người nữ có phần được phú bẩm tự nhiên hơn).

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa vì những điều tốt lành bạn nhận được qua những phụ nữ trong đời mình. Tạ ơn Chúa vì Ngài phú bẩm nhiều nhân đức tự nhiên cho phụ nữ. Xin ơn để sống đẹp như Chúa mong ước.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

 

16/9/24

Thứ ba TN.XXIV: Đấng Ban Sự Sống (Lc 7,11-17)

11Sau đó, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-im, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12Đức Giê-su đến gần cửa thành đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” 14Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giê-su nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!” 15Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ16Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người.” 17Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu cho người thanh niên là con trai duy nhất của bà góa được sống lại.

Ơn xin: Xin cho tôi có được những cơ hội được chính Chúa chạm đến để làm sống lại những gì đa chết hoặc mất sức sống nơi tôi; để tôi sống cuộc đời mới với Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Cuộc tiếp chạm mang lại sự sống (c. 11-15)

Mời bạn dành thời gian để chiêm ngắm sự di chuyển của đức Giêsu, các môn đệ và đám người rất đông đang tiến vào thành Na-in. Mường tượng sự vui vẻ, hăng hái, ồn ào của đoàn người. Họ đu bám, rong ruổi với đức Giêsu để được nghe Lời Ngài.

Hãy ngước mắt lên, hãy gióng tai nghe tiếng kèn, tiếng khóc của một nhóm đông người trong thành đi ra. Họ đã ra đến cửa thành. Họ đang khiêng một người thanh niên đi chôn cất…

Nhìn ngắm cuộc tiếp chạm của hai nhóm người tại cổng thành. Nhìn ngắm đức Giêsu. Xem cách Ngài nhìn, nghe, cảm nhận… Quan sát cách Ngài phản ứng, dành thời gian để cảm nếm từng chuyển động trong lòng Ngài:

+ Ngài cất tiếng nói với người mẹ góa đang khóc lóc thảm thiết: “Bà đừng khóc nữa!” 

+ Ngài tiến đến, chạm vào quan tài. Những người khiêng dừng lại.

+ Ngài nói với người chết: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!” 

Chiêm ngắm cuộc trở lại với sự sống của anh thanh niên.

Đức Giêsu trao anh lại cho người mẹ.

Áp dụng bản thân:

+ Bạn có những cơ hội nào được Thiên Chúa chạm đến để ban lại niềm vui, ban lại sự sống? Tái hiện lại điều đó để cảm nghiệm sâu hơn tình yêu chăm sóc của Thiên Chúa dành cho đời bạn.

+ Nếu bạn đang cảm thấy mình sống mà như chết, thiếu động lực và chán chường, cảm thấy tẻ nhạt, hãy để đức Giêsu chạm đến bạn và ‘phục sinh”/ “phục hồi” bạn.

2/ Nhận ra Đấng ban sự sống (cc. 16-17)

Sắm vai những người đang bước đi cùng đức Giêsu, hoặc những người trong đoàn đưa tang để chứng kiến phép lạ cả thể ấy. Hãy xin ơn để bạn được nhận ra Đấng Ban Sự Sống là đức Giêsu. Hãy dành thời gian để ca tụng và tôn vinh Thiên Chúa vì Ngài đã thương cứu giúp nhân loại như vậy.

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Ban Sự Sống về những gì bạn được mời gọi để thưa với Ngài.

Tạ ơn Chúa Cha bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

12/9/24

Thứ sáu TN.XXIII: Người dẫn đường (Lc 6,39-42)

39Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? 40Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? 42Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy các môn đệ của Ngài về vai trò người dẫn đường qua hình ảnh của những dụ ngôn.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn cảm hiểu và biết áp dụng câu chuyện dụ ngôn đức Giêsu kể hôm nay; và xin Ngài uốn nắn tôi nên người dẫn đường khôn ngoan.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đọc bản văn

Dành thời gian đọc chậm bản văn vài lần. Ghi nhớ những hình ảnh đức Giêsu dùng để kể chuyện.

Câu chuyện đức Giêsu kể có vẻ rời rạc. Bạn có tìm được đường dẫn nối kết các câu chuyện rất ngắn này lại?

2/ Người dẫn đường

Những ai đã trở thành người dẫn đường trong đời bạn? Hãy nhớ đến họ, cầu nguyện cho họ, cám ơn họ.

Có ai đó đã chỉ bạn đi sai đường? Hậu quả là gì?

Ở đời, chung chung, chúng ta thường thích trở thành người chỉ dạy người khác. Thích làm “thầy” hơn làm “thợ”, làm “chủ” hơn làm “tớ”. Bạn thấy khuynh hướng này thế nào nơi mình? Kinh nghiệm cho thấy khả năng làm người dẫn đường của bạn thế nào? Bạn muốn nói gì với Chúa Giêsu về điều này?

3/ Điều kiện làm người dẫn đường

+ Phải sáng: có kiến thức, có kinh nghiệm về điều mà người đến bàn hỏi cần đến. Xin ơn soi sáng để mình có đủ ánh sáng để bước đi cùng người khác. Hãy nhớ “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?

+ Ý thức giới hạn của mình. Mọi sự ta có đều được ban cho. Bạn có giỏi mấy thì cũng không vượt qua đức Kitô, vị Thầy duy nhất. Nhớ rằng “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.”

+ Biết tự vấn chính mình và không vội đánh giá người khác. Mời bạn suy xét về khả năng tự vấn, tự phản tỉnh bản thân. Bạn có thói quen “đọc lại ngày sống” chưa? Bạn nghiêm túc thực hiện nó đến mức nào? Khi nhìn vào người khác, bạn thường đánh giá họ dựa trên điều gì? Bề ngoài hay lắng nghe để hiểu biết nội tâm của họ? Bạn thường đưa ra lời nhận xét ngay lập tức hay dùng thời gian để nghiền ngẫm trước khi bộc lộ điều bạn cảm nhận? Nhớ rằng “Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

+ Đơn thành. Hãy suy xét về mức độ bạn che đậy, giả bộ, hay đơn thành trước người khác, nhất là trước người bạn đang hướng dẫn. Hãy nhớ lời quở trách của đức Giêsu “Hỡi kẻ đạo đức giả!”

Dù bạn ở bậc sống và môi trường sống nào, bạn vẫn phải thi hành một vai trò “dẫn đường” nào đó. Bạn muốn thân thưa điều gì với thầy Giêsu?

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa Giêsu về những điều bạn học được với Ngài qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet


5/9/24

Thứ sáu TN.XXII: Ý hướng và hành vi (Lc 5, 33-39)

33Họ nói với Người: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!” 34Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? 35Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.”

36Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

37“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. 38Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: ‘Rượu cũ ngon hơn’.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy về việc thiết lập ý hướng, chứ đừng đánh giá từ bên ngoài.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt tinh tường để có thể nhìn thấy, cảm nghiệm sâu và thấu hiểu ý nghĩa sâu xa từ bên trong về những gì tôi thấy diễn ra bên ngoài; và xin cho tôi đừng vội phán đoán nhưng biết dành thời gian suy ngẫm sự việc với Chúa và trong Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Hiện tượng và phản ứng (cc. 33-35)

Chắc chắn những người đặt vấn đề đã dành nhiều thời gian để quan sát các môn đệ đức Giêsu về chuyện ăn uống và cầu nguyện; cũng như quan sát việc thực hành đạo đức của các nhóm khác. Hiện tượng các môn đệ đức Giêsu ăn uống ở nhiều nơi, với nhiều đối tượng khác nhau là đúng sự thật (vì Thầy họ cũng vậy!). Những người này đặt vấn đề về việc tiết độ trong ăn uống; điều này hữu ích nhằm tu luyện bản thân. Hãy đặt mình trong vai các môn đệ để xét về chọn lựa của mình; và đặt mình trong vai những người quan sát và đặt vấn đề, để hiểu lý do của họ.

Phần đức Giêsu, Ngài thấy gì và nghĩ gì trước hiện tượng này? Ngài nhìn thấy lý do ẩn tàng thật khó thấy: Họ ăn uống vì một Người/một Đấng, vì “Chàng Rể”. Thay vì khổ chế và hãm mình, họ chia vui với Chàng Rể. Có bao giờ bạn đạo đức đến mức quá nghiêm trang, quá nghiêm khắc, quá khắt khe và chi tiết đến độ chẳng còn liên đới với ai, vui không dám cười, buồn không dám khóc…?

Việc ăn uống không còn phải vì mục đích “tu thân” mà vì “bác ái”. Trong cuộc sống, bạn hành xử nghiêng về vế nào nhiều hơn?

2/ Bài học sâu xa (cc. 36-39)

Đức Giêsu thích kể chuyện, vì hình ảnh luôn truyền cảm hứng và gợi lên một không gian tự do hiểu, cảm và chọn lựa.

Câu chuyện vải mới vải cũ, rượu và bầu chứa gợi cho bạn điều gì? Đức Giêsu mời ta đi xa hơn để nhìn thấy giá trị của từng thứ và tương quan hài hòa giữa chúng.

“Rượu cũ ngon hơn” – Sự quen thuộc tạo nên cảm giác an toàn, dễ chịu, dễ tiếp nhận… Có điều gì cũ kỹ bạn gắn kết đến mức không muốn thay đổi, và biện minh cho sự dính bén này? Hôm nay bạn được mời gọi gì liên quan đến sự dính bén đó?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về điều bạn học được qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

29/8/24

Thứ sáu TN.XXI: Cơ hội ngàn vàng (Mt 25,1-12)

1“Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. 4Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6Nửa đêm, có tiếng la lên: ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi!’ 7Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!’ 9Các cô khôn đáp: ‘Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.’ 10Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: ‘Thưa Ngài, thưa Ngài! Mở cửa cho chúng tôi với!’ 12Nhưng Người đáp: ‘Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!’ 13Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tiếp tục giảng dạy về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và ngày Cánh Chung ngang qua những dụ ngôn.

Ơn xin: Xin cho tôi có được ơn cảm hiểu và biết áp dụng câu chuyện dụ ngôn đức Giêsu kể hôm nay; để tôi biết chọn lựa sống như những người khôn ngoan.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Giống và khác (cc. 1-4)

Mời bạn nhìn ngắm các cô trinh nữ trang điểm, trang sức, trang phục thật đẹp để đi đón chàng rể trong một tiệc cưới.

Theo phong tục của Do Thái thời đó, đám cưới diễn ra ban đêm, nên những người đi “đón rể” (thay vì đi đón dâu như chúng ta) cần mang theo đèn. Trong đêm tối, cái bạn thấy là chiếc đèn đang được thắp sáng. Cái ta không thấy là chai dầu được 5 cô mang theo. Cái khôn, cái dại hầu như không được tỏ lộ trong đêm tối.

Mời bạn ngẫm nghĩ về chính mình. Bên ngoài bạn có giống những người khác? Bạn tự xếp mình vào nhóm người khôn ngoan hay khờ dại trong cõi đời này?

Đèn, dầu, ánh sáng đối với bạn tượng trưng cho điều gì nơi chính bạn?

2/ Hoàn cảnh và cơ hội (cc. 5-10)

Trong câu chuyện đức Giêsu kể, tất cả 10 cô trinh nữ đều ngủ vì chàng rể đếm chậm.

Trong giấc ngủ ấy, tất cả đều không biết bao lâu, và đèn của họ còn sáng hay đã tắt.

Khi thức dậy vì được gọi dậy bởi tiếng thông báo ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi!’ Bạn hãy nhìn ngắm các trinh nữ mau chóng chuẩn bị mình thế nào để đón chú rể. Lúc này họ biết thực tế đèn của họ còn sáng hay đã tắt.

Câu chuyện thật buồn khi các cô có mang theo dầu (xơ cua) không chịu chia sẻ cho các chị em còn lại.

Hãy ứng dụng từng điều trên để suy ngẫm cho bản thân mình.

3/ Lỡ mất cơ hội (cc. 11-13)

Các cô “đèn tắt” lúc này phải tự thân vận động để đi mua dầu. Kết quả là họ đã bị trễ giờ “khai tiệc” và phòng tiệc đã khóa cửa.

Kết thúc buồn này gợi cho bạn suy nghĩ gì về hành trình đời mình? Bạn có cảm thấy hoang phí khi dành nhiều thời gian và công sức cho một điểm hẹn, giờ hẹn với Thiên Chúa của mình?

Cái lỡ hẹn, cái mất cơ hội này kéo theo hệ quả gì cho đời bạn?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn học được với Chúa Giêsu hôm nay, và những điều bạn cần xin ơn để sống như những người khôn ngoan.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

27/8/24

Thứ ba TN.XXI: Tự vấn chính mình (Mt 23,23-26)

23“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. 24Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.

25“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. 26Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu quở trách nặng lời những người sống giả hình để mong họ tự vấn mà thay lòng đổi dạ.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn nhìn nhận bản thân cách đơn thành như Chúa nhìn tôi, để tôi được ơn hoán cải và sống những giá trị Chúa dạy.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Ba Phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Điều nào là quan trọng? (cc. 23-24)

Mời bạn đặt mình trước Chúa và đọc chậm rãi đoạn văn này. Hãy xét xem trong đời sống thường ngày xem bạn thường chú tâm vào những điều nào?

+ Những sai lỗi của người khác

+ Những sự việc diễn ra trước mắt

+ Những vấn đề ảnh hưởng đến toàn xã hội

+ Những vấn đề tinh thần và thiêng liêng

+ …

Đức Giêsu nhắc bạn về nền tảng quan trọng là “công lý, lòng nhân và thành tín”. Bạn có để tâm đến những điều này? Bạn thực hành chúng thế nào trong đời sống hằng ngày?

Đức Khổng từng nói: “chỗ cần dày thì lại mỏng, chỗ cần mỏng thì lại dày” – Mời bạn cùng Chúa tìm lại thế quân bình trong các mối quan tâm của mình.

2/ Mặt nào là quan trọng (cc. 25-26)

Tương tự, mời bạn đặt mình trước Chúa và đọc chậm rãi đoạn văn này. Hãy xét xem liệu mình có sống hai mặt: bên ngoài tỏ ra đường hoàng chính trực, bên trong chất chứa đủ Bảy mối tội đầu?

Một cách nói khác rất hay trong tục ngữ là “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” – Mời bạn suy xét về cách thức bạn dùng để xây dựng “cái bên trong” là những nhân đức.

Kết nguyện

Bày tỏ bản thân mình với Chúa với tất cả sự thành thật. Xin Ngài ban ơn để được làm mới lại bản thân.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 


16/8/24

Thứ sáu TN.XIX: Khó quá bỏ qua? (Mt 19,3-12)

3Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” 4Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ’, 5và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ 6Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 7Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” 8Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

10Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” 11Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. 12Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tiếp tục giảng dạy về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ngang qua những câu chuyện đời thường.

Ơn xin: Xin cho tôi có được ơn cảm hiểu giá trị tuyệt đối trong lời mời gọi của đức Giêsu; để tôi biết chọn lựa sống những giá trị siêu vượt Ngài dạy từ hôm nay.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Thử và thật (cc. 3-9)

Mời bạn đọc đoạn từ câu 3-9. Chú ý đến tâm thế của người đặt câu hỏi và cách họ biện minh.

Suy ngẫm về cách đức Giêsu đối diện với câu hỏi với ý định dò xét ấy. Bạn học được gì trong câu trả lời của Ngài? Bạn có đồng ý với giáo lý của Ngài? Bạn quan sát được gì trong thực tế về sự chung thủy trong đời sống hôn nhân? Hãy thân thưa với Chúa Giêsu về thực tế bạn quan sát được.

2/ Khó quá bỏ qua? (cc.10-12)

Hãy ngẫm nghĩ về phản ứng của các môn đệ đức Giêsu sau khi nghe Ngài dạy giáo lý nguyên thủy về sự chung thủy trong hôn nhân. Bạn đồng thuận? đồng cảm? hay chống lại suy nghĩ, thái độ và ý muốn chọn lựa hành động của các môn đệ?

Câu cửa miệng của người thời nay là “khó quá bỏ qua”. Nó biểu lộ tâm thức gì của con người hôm nay? Có bao giờ bạn từng suy nghĩ và hành động như thế? 

Trong suốt câu chuyện, đức Giêsu liên tục “tiến” dù khởi điểm là một câu hỏi có ý thử thách, hay một thái độ muốn thoái lui. Ngài không chỉ đi đến cùng trong giá trị làm người, mà còn đi đến cùng trong ý nghĩa thiêng liêng: hành vi dâng hiến qua đời sống khiết tịnh vì Nước Trời. Hãy ngẫm nghiệm điều này nới đức Giêsu và nơi bản thân mình. Bạn học được gì nơi đức Giêsu?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về điều bạn học được với Ngài hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet