Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

26/5/25

Thứ hai PS.VI: Cái giá làm người môn đệ (Ga 15,26-16,4)

1526“Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 27Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

161“Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. 2Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. 3Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 4Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.

Nhập nguyện

·       Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

·       Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

·       Đặt khung cảnh: Cuộc chuyện trò riêng tư giữa thầy trò đức Giêsu trước khi nào bước vào cuộc khổ nạn.

·       Ơn xin: Xin cho tôi biết mở lòng lắng nghe những lời Đức Giêsu muốn kết nối với tôi từ trái tim Ngài. Và xin ơn can đảm chọn lựa trở nên môn đệ Chúa Kitô.

·       Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh (Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập).

Gợi điểm cầu nguyện

Đặt mình vào trong bầu khí thầy trò tâm sự với nhau trước lúc chia tay. Đặt mình vào trong trái tim của thầy Giêsu để cảm nghiệm tình yêu của Ngài dành cho các môn đệ và cho chính bạn hôm nay.

Bản văn

Gợi điểm cầu nguyện

1526“Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 

Chiêm ngắm Thánh Thần trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngài là Vị thứ hai được sai đến với nhân loại.

Suy ngẫm về sự nối kết giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Các Ngài hiểu nhau, các Ngài làm chứng cho nhau.

27Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

Lời mời gọi ở với Chúa Giêsu, hiểu biết Ngài, làm chứng cho Ngài.

161“Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. 

Nghĩ trước để bớt sốc và để làm chọn lựa.

 

2Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. 3Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 

Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.” (Ga 15,20)

Suy ngẫm về hệ quả của việc chọn lựa bước theo Đức Kitô.

Lý do họ bách hại: “họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy.” Làm sao để giúp họ nhận biết?

4Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.

Nhắc lại để nhấn mạnh: Hãy nghĩ trước để bớt sốc và để làm chọn lựa.

 

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những kinh nghiệm khó khăn bạn gặp phải khi sống giá trị của Chúa và làm môn đệ của Chúa.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

23/5/25

LINH ĐẠO SINH THÁI

Linh đạo sinh thái, một trong những Mục tiêu của Phong trào Laudato Si’ (Laudato Si Movement), mang đến một góc nhìn độc đáo – một góc nhìn khuyến khích chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cả vẻ đẹp và nỗi đau của tạo thành.

Hiểu biết, và quan trọng hơn, hoàn thành mục tiêu này thông qua các hành động cấp bách và tức thời trong việc chăm sóc lẫn nhau và chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, được thể hiện qua ba yếu tố chính: chiêm nghiệm, lòng trắc ẩn và sự chăm sóc.

Chiêm nghiệm: Nhìn thấy Thiên Chúa trong mọi sự

Chiêm nghiệm là nền tảng của Linh đạo sinh thái. Nó bao gồm “nhìn thấy Chúa trong mọi sự” và nhìn vũ trụ như hiện thân của Đấng thiêng liêng. Quan điểm này làm sống lại lòng kính sợ và ngạc nhiên của chúng ta đối với trật tự và vẻ đẹp phức tạp trong thế giới. Qua việc coi vũ trụ là một đền thờ thánh thiêng, chúng ta đưa bản chất của sự chiêm nghiệm vào cuộc sống của mình.

Thuật ngữ “chiêm nghiệmcó gốc từ tiếng Latin “templum”, chỉ một nơi có các vị thần sinh sống. Giống như Đức Chúa đã nói với Môsê trong sách Xuất hành chương 3 câu 5 rằng: ông đang đứng trên vùng đất thánh, chúng ta cũng nên coi toàn bộ tạo thànhthánh thiêng. Các cộng đồng bản địa có thể giúp chúng ta kết nối lại với sự hiện diện thánh thiêng bao phủ trên mặt nước trong quá trình sáng tạo.

Lòng trắc ẩn: Đáp lại tiếng kêu của Trái Đất và của Người Nghèo

Lòng trắc ẩn là một khía cạnh quan trọng khác của Linh đạo sinh thái. Bắt nguồn từ sự nhập thể, chiều kích này khuyến khích chúng ta vun đắp sự dịu dàng và luôn chú ý đến cả tiếng kêu của Trái đất và tiếng kêu của những người bị thiệt thòi.

Khi cuộc khủng hoảng sinh thái diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như hạn hán, lũ lụt và ô nhiễm, chúng ta được mời gọi phải nhạy bén với nỗi đau khổ của tạo thành. Điều này đòi hỏi phải thừa nhận tiếng kêu của Trái đất và của những người nghèo khổ, như thể những tiếng kiêu này đang hòa quyện vào nhau.

Đức cố giáo hoàng Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng tâm linh không tách biệt khỏi thế giới xung quanh chúng ta. Lòng trắc ẩn chân chính giúp mở ra đến mọi dạng sống, nhấn mạnh sự phụ thuộc lẫn nhau giữa con người và các loài khác.

Chăm sóc: Hành động với trách nhiệm

Chăm sóc thể hiện khía cạnh thực tế của Linh đạo sinh thái. Nó nhấn mạnh vai trò của chúng ta trong việc chăm sóc tạo thành giống như lòng trắc ẩn của Thiên Chúa. Những hành động nhỏ mang ý nghĩa, như được chứng minh bởi “Con đường nhỏ” của Thánh Têrêsa thành Lisieux.

Chấp nhận sống theo tự nhiên và giản dị trở nên quan trọng khi hành tinh này đang đối mặt với hậu quả của việc tiêu thụ quá mức. Lối sống này phù hợp với cốt lõi của Linh đạo sinh thái: sống tiết độ và hài lòng với điều ‘ít hơn.

Trong bối cảnh hiện tại của những thách thức toàn cầu, bao gồm cả sự suy thoái và xung đột môi trường, việc áp dụng “văn hóa chăm sóc” giúp chúng ta mở đường cho một “nền văn minh tình yêu”.

Hành trình biến đổi của Linh đạo sinh thái

Linh đạo sinh thái mời gọi chúng ta bắt đầu một hành trình biến đổi qua việc chiêm nghiệm, lòng trắc ẩn và sự chăm sóc. Chúng ta có thể nuôi dưỡng mối liên hệ sâu sắc hơn với hành tinh và với nhau bằng cách nhận ra sự hiện diện thánh thiêng trong mọi khía cạnh của tạo thành, đáp lại tiếng kêu của Trái đất và những người bị thiệt thòi, và hành động cách có trách nhiệm.

Linh đạo sinh thái có khả năng soi sáng con đường hướng tới một tương lai hài hòa và bền vững cho nhân loại và môi trường – một tương lai được xác định bằng những bước đi cụ thể mà mỗi người chúng ta có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày nhằm tác động trực tiếp đến ngôi nhà chung của chúng ta và tác động lẫn nhau.

Cha Josh Kureethadam,
Ủy Ban Tòa Thánh về Cổ Võ Sự Phát Triển Con Người Toàn Diện

Nguồn: https://laudatosiactionplatform.org/ecological-spirituality-seeing-all-living-beings-as-interconnected-parts-of-a-greater-whole/

Chuyển ngữ: Nguyễn Thị Thùy Trang

Photo: Internet


12/5/25

Thứ hai PS.IV: Ẩn dụ tình yêu chăm sóc (Ga 10,1-10)

1“Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. 2Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. 3Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. 4Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. 5Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ.” 6Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.

7Vậy, Đức Giê-su lại nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. 8Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. 9Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. 10Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Bài giảng về Người chăn chiên tốt lành.

Ơn xin: Xin cho tôi được không ngừng mở ra với những mặc khải vượt quá kinh nghiệm thường ngày, để tôi nhạy bén với các dấu chỉ mà Chúa gởi đến cho tôi trong ngày sống, qua ngôn ngữ và hình ảnh.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Ẩn dụ tình yêu chăm sóc (cc. 1-6)

Đức Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc ở xứ du mục: người chăn chiên và đàn chiên. Ngài chọn hình ảnh này để nói về tương quan yêu thương chăm sóc của Thiên Chúa dành cho con người, vì đặc điểm của người chăn chiên và con chiên diễn tả rất sống động cho tình yêu vô hình của Thiên Chúa.

Nếu đức Giêsu ở sinh trưởng ở xứ sở chúng ta, thì hình ảnh nào diễn đạt tốt về tình yêu chăm sóc này của Thiên Chúa dành cho bạn?

Mời bạn suy ngẫm về cách Ngài giới thiệu mình là người chăn chiên tốt lành:

+ đi qua cửa (chứ không trèo rào)

+ chiên quen tiếng (và quen hơi)

+ anh biết tên từng con chiên một

+ anh dẫn chúng ra và chờ cho chúng ra hết khỏi chuồng

+ anh đi đầu dẫn đưa đến đồng cỏ xanh tươi

+ chiên đi theo anh vì chúng quen tiếng (và quen hơi)

Hãy đặt mình vào bối cảnh để cảm nhận mức độ thân thuộc của bạn trong tương quan với Thiên Chúa của bạn, với Chúa Giêsu. Đoạn thân thưa với Ngài về điều bạn cảm thấy. 

Câu 6: “Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.” – còn bạn?

Ngôn ngữ tình yêu chỉ dành riêng cho những người đang trong mối tương quan tình yêu. Bạn khao khát điều gì cho mình hôm nay?

2/ Tương quan sinh dưỡng (cc. 7-10)

Dừng lại để cảm nghiệm giây phút đức Giêsu nhận ra những người nghe không hiểu Ngài đang muốn nói gì khi kể dụ ngôn… Rồi xem cách Ngài muốn nói rõ hơn bằng cách ngẫm nghiệm các câu sau:

+ Câu 9: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.”

+ Câu 10b: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.”

Hãy ngẫm nghiệm và áp dụng vào bản thân.

Kết nguyện

Thân thưa cùng Chúa Giêsu về bất cứ điều gì bạn cảm hiểu được trong giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 


26/4/25

Tri ân Marie Adélaïde Champion de Cicé

Hôm nay, chúng ta tôn vinh ký ức về một người phụ nữ đặc biệt, người có cam kết và tầm nhìn không chỉ được ghi nhận trong thời đại của Cô, mà còn tiếp tục truyền cảm hứng cho những người đang hoạt động vì một thế giới công bằng và tươi đẹp hơn. Chúng ta đang nói về Marie Adélaïde Champion de Cicé, được sinh ra vào thời đại mà tiếng nói của phụ nữ thường bị che lấp, nhưng lại là người đã làm cho tiếng nói của mình mình được lắng nghe và để lại dấu ấn trong lịch sử - lịch sử của chúng ta!

Vào ngày 26 tháng 4 năm 1818, Paris đã mất đi một nhân vật tỏa sáng, một người phụ nữ, bằng lòng dũng cảm và quyết tâm của mình, đã sáng lập ra những công trình mà giá trị của nó vẫn còn vang vọng cho đến ngày nay. Marie Adélaïde Champion de Cicé không chỉ là một phụ nữ của thời đại mình, mà còn là người phóng tầm và là người tiên phong. Xin tôn vinh , người phụ nữ của mọi thời đại!

Sống vào thời đại mà phụ nữ hầu như bị giới hạn trong các vai trò truyền thống, Marie Adélaïde đã chủ động thành lập các tổ chứccó những sáng kiến ​​​​mở đường cho giáo dục và giải phóng phụ nữ. Cô bảo vệ các quyền con người, liên đới và tiến bộ xã hội; Những nguyên tắc này vẫn còn âm hưởng trong các tổ chức do Cô tạo ra và nơi những người mà Cô chạm đến. Tri ân , người phụ nữ can đảm!

Qua những việc làm của mình, Marie Adélaïde đã thể hiện niềm tin đích thực rằng giáo dục là phương cách căn bản để thăng tiến xã hội. Cô đã xây dựng những cầu nối không chỉ giữa các cá nhân mà còn giữa các thế hệ, và nỗ lực truyền lại những giá trị trường tồn cho đến ngày nay.

Những thành tựu của Marie Adélaïde Champion de Cicé vượt xa những gì mà sự công nhận đơn thuần có thể thể hiện được. Cô thể hiện ý tưởng rằng có thể vừa là một người phụ nữ mạnh mẽ vừa là người xây dựng xã hội, một người phụ nữ có đức tin và suy tư, một mẫu gương của kiên trì và lòng nhân từ, một người hành hương hy vọng.

Di sản của Cô không chỉ được đo lường qua các tổ chức do thành lập mà còn bởi tinh thần tương trợ mà đã nuôi dưỡng, cũng như tầm nhìn và sự ủng hộ công bằng xã hội. Marie Adélaïde đã chứng minh rằng phụ nữ, giống như nam giới, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội tươi sáng và công bằng hơn.

Hôm nay, khi chúng ta tưởng nhớ , chúng ta được mời gọi để suy ngẫm về tầm quan trọng của những điều đã thực hiện và tiếp tục đề cao những lý tưởng mà đã bảo vệ. Chúng ta có trách nhiệm truyền lại di sản của cho các thế hệ tương lai và kín múc sự khôn ngoan của để đáp ứng những thách thức của thời đại chúng ta.

Marie Adélaïde Champion de Cicé, bằng tấm gương và sự cống hiến của mình, đã có thể khơi dậy một ánh sáng dẫn đường cho những người ngày nay đang đi theo con đường mà đã đặt ra. Hôm nay chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng sâu sắc đối với Cô.

Ước gì ký ức về Cô sống mãi trong hành động của chúng ta và ước gì tấm gương của tiếp tục hướng dẫn chúng ta, truyền cảm hứng cho chúng ta để xây dựng những cầu nối cho hoạt động giáo dục, xây dựng liên đới và công lý.

Cám ơn.

Bernadette Lingani (Tây Phi)

Nguồn: https://www.societedesfillesducoeurdemarie.org/en


14/4/25

Thứ hai Tuần Thánh: Thái quá (Ga 12,1-11)

1Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. 2Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. 3Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. 4Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: 5“Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” 6Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. 7Đức Giê-su nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. 8Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”

9Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. 10Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, 11vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Trong giờ khắc còn lại của đời mình, đức Giêsu quyết định ghé thăm gia đình chị em Matta-Maria-Lazarô.

Ơn xin: Xin cho tôi được tình yêu đặc biệt được diễn đạt một cách thái quá và cá vị trong cuộc viếng thăm này, cùng xin cho tôi có được kinh nghiệm riêng biệt như thế trong tương quan với Chúa Giêsu.

Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Chọn viếng thăm nhau (cc. 1-3)

Mời bạn cùng đức Giêsu bước vào ngôi nhà ấy. Cảm nghiệm niềm vui tiếp đón của cả ba chị em dành cho cho đức Giêsu và các môn đệ:

+ Chiêm ngắm chị Matta vui vẻ và tất bật nấu nướng và dọn bàn.

+ Chiêm ngắm anh Lazarô đang đồng bàn và chuyện trò với đức Giêsu và các môn đệ.

+ Chiêm ngắm chọn lựa và hành động thái quá của chị Maria khi đổ cả “một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau.”

Cảm nghiệm hương thơm tình yêu tỏa ra từ thức ăn, từ giọng nói, thái độ, và dầu thơm.

2/ Thái quá (cc. 4-8)

Thi thoảng đức Giêsu và các môn đệ vẫn dừng chân tại gia đình chị em Matta. Với các môn đệ, có vẻ như không phải là điều gì “thái quá”. Tuy nhiên, mời bạn hãy đi vào trong trái tim của đức Giêsu để cảm nếm sự chọn lựa của Ngài. Thái quá chăng khi Ngài biết thời gian của mình đang ngắn dần, và Ngài chọn đi thăm viếng ba chị em nhà Matta?

Thái quá chăng khi ba chị em đón tiếp họ nồng hậu cách thái quá?

Nhất là quả là thái quá khi cả một cân dầu thơm nguyên chất được xử dụng cách có vẻ lãng phí. Điều này gây kinh ngạc và phản ứng từ các môn đệ, và cả đối với những người khác. Cân dầu thơm ấy bằng tiền lao động của cả 1 năm! Hãy đi vào tâm tình của ba chị em nhà Matta. Họ mang ơn thầy Giêsu đến mức nào vì đã mang em Lazarô trở về từ cõi chết. Một cân dầu thơm chỉ là biểu tượng cho lòng biết ơn đó. Tình yêu thì vô giá.

Dựa vào thái độ phản ứng của Giuđa Ítcariốt, bạn hãy nghiệm xem cách bạn đo lường và định giá tình yêu thế nào với bản thân mình, với anh chị em, với Thiên Chúa.

Cũng chiêm ngắm cách đức Giêsu rộng mở đón nhận cách người khác diễn đạt tình yêu dành cho mình. Đoạn rút ra bài học cho bản thân.

3/ Chọn liên kết với đức Kitô (cc. 9-11)

Sự kiện gia đình chị em Matta gây thêm sự lo lắng cho giới lãnh đạo Do Thái, vì uy thế đức Giêsu càng được biết đến.

Lazarô nay đồng bàn với đức Giêsu. Anh chia sẻ cùng một chén với đức Giêsu. Chính anh sẽ chung phần đau khổ với đức Giêsu: bị giết vì mối liên hệ của anh với đức Giêsu.

Bạn hãy ngẫm nghiệm và rút ra bài học thiêng liêng cho chính mình.

Kết nguyện

Thân thưa với đức Giêsu, với thánh nữ Matta, thánh nữ Maria, và thánh Lazarô về bất cứ điều gì được gợi lên trong bạn.

Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

10/3/25

Thứ hai MC.I: Lưu tâm (Mt 25,31-46)

31“Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; 36Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.’ 37Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; 38có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? 39Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?’ 40Đức Vua sẽ đáp lại rằng: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.’ 41Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; 43Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ 44Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?’ 45Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ 46Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”

Nhập nguyện

- Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

- Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

- Khung cảnh: Đức Giêsu dạy về đời sau bằng dụ ngôn.

- Ơn xin: Xin cho tôi mở lòng để học bài học Ngài dạy, và biết áp dụng vào đời sống từ hôm nay.

- Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]


Gợi điểm cầu nguyện

Mời bạn dành thời gian để suy niệm theo những điểm gợi ý sau:

1/ Nhớ câu chuyện

Trí nhớ giúp ta đi sâu vào nội dung. Nếu chưa kịp tự nhớ chi tiết dụ ngôn này, bạn hãy đọc lại bản văn, và sau đó cho để cho mình tự nhớ lại toàn bộ câu chuyện kể.

2/ Sự thật ẩn giấu

Bạn hãy dành thời gian để suy ngẫm về những sự thật ẩn giấu trong chuyện dụ ngôn này:

+ Phán xét: Sau khi chết, có một cuộc xét xử về toàn bộ cách chúng ta đã sống. Bạn tin vào điều này ở mức độ nào?

+ Tiêu chí xét xử: Tình yêu dành cho những người nghèo khổ, kém may mắn. Trái đất và thiên nhiên đang là đối tượng nghèo nhất và bị lạm dụng nhiều nhất. “Lắng nghe tiếng khóc của người nghèo. Lắng nghe tiếng khóc của Mẹ Đất” (Thông điệp Laudato Si).

+ Thiên Chúa tự đồng hóa mình với đối tượng nghèo (vật chất, tinh thần, thiêng liêng).

+ Thưởng/phạt: không phải là một thời gian có hạn, mà là vĩnh viễn. Điều vĩnh viễn đó sẽ được quyết định bằng mấy mươi năm sống trên trần thế này. Vậy bạn muốn chọn lựa và sống thế nào?

3/ Lưu tâm

Hãy đọc kỹ đoạn câu 35-40. “Đức Vua” nhớ chi tiết từng điều tốt mà họ đã làm cho người cần đến. Những “người công chính” cũng nhớ và xét duyệt từng điều một. Họ sống chậm và lưu tâm từng điều. Họ ghi nhớ và xem xét từng điều. Họ chọn làm điều tốt theo tiếng lương tâm, ngay cả khi không biết đó là mình làm cho Chúa. Hồi ứng lại, “Đức Vua” đã nhận hết những điều tốt họ làm cho người nghèo khó như thể làm cho chính Ngài.

Bạn cũng nên đọc kỹ các câu 42-45. “Đức Vua” kể từng chi tiết những điều tốt họ đã không làm cho người nghèo khổ. Đến lượt mình, những người này thâu tóm và trả lời thật nhanh: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?’ – Quá nhanh quá nguy hiểm! Mọi sự bị thu gọn, giảm nhẹ, lướt qua… và hầu như không thấy gì, không cảm thấy gì.

Câu chuyện dụ ngôn Chúa Giêsu kể dường như phản ánh rất đúng với lối sống công nghiệp ngày nay. Nhịp sống ngày càng nhanh đến mức vợ chồng lướt qua nhau, cha mẹ con cái lướt qua nhau… Vậy thì những người nghèo khổ xa hơn làm sao có thể chạm được đến ta!

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những thực tại trần thế và những hy vọng của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

3/3/25

Thứ hai TN.VIII: Quyết định khó khăn (Mc 10,17-27)

17Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” 18Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. 19Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” 20Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” 21Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” 22Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

23Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” 24Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! 25Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 26Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” 27Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Anh thanh niên muốn tìm cách để được sự sống đời đời.

Ơn xin: Xin cho tôi biết tin vào Thiên Chúa, Đấng giàu có vô biên và có thể làm mọi sự, để tôi dám làm một quyết định khó khăn đó là dám buông hết mọi sự chỉ để được sự sống đời đời.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Quyết định khó khăn (cc. 17-22)

- Suy ngẫm về nỗ lực sống đạo từ nhỏ của chàng thanh niên.

- Cùng ngẫm nghĩ về khao khát được hưởng sự sống đời đời, và sự can đảm bộc lộ khao khát này của người thanh niên.

- Đức Giêsu vui vì sự tốt lành của anh. Ngẫm nghĩ về lời Ngài mời gọi người thanh niên: Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Ngài chỉ cho anh cách thức đạt đến điều anh khao khát. Ngài còn mở cho anh điều lớn lao hơn cả sự sống đời đời: được làm môn đệ Chúa Kitô.

- Câu chuyện này kết thúc thật buồn. Người thanh niên hồ hởi đi tìm con đường hạnh phúc, giờ trở nên buồn bã. Điều anh khao khát anh không thực hiện được, thì điều đức Giêsu mời gọi cũng bị bỏ qua.

Mời bạn hãy suy ngẫm về những khao khát tốt lành nơi mình và cách thực bạn thực hiện chúng.

2/ Sự hụt hẫng của các tông đồ (cc. 23-26)

- Đức Giêsu đề cập đến sự bám víu vào của cải. Của cải của tôi là những gì? Tại sao nó cản trở tôi không đến được với sự sống đời đời, và không trở thành người môn đệ Chúa Giêsu?

- Phản ứng của bạn trước lời của đức Giêsu thế nào? Có giống các môn đệ xưa?

Hãy nói với Chúa về mối tương quan của bạn với của cải vật chất.

3/ Câu trả lời của Chúa Giêsu (cc. 23-27)

Bạn hãy dành thời gian đọc bản văn và nhìn ngắm thái độ của đức Giêsu khi nói với các môn đệ về của cải. Ngài có vẻ không nhượng bộ khi các ông tỏ ý phản đối. Ngài đi tới cùng sự không tưởng trong cách nhìn của các môn đệ.

Sự thật, đó là điều không thể đối với con người, nhưng “đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.” Bạn hãy xem cách bạn thực thi những lời mời của Thiên Chúa dành cho mình. Bạn thực hiện chúng bằng sức của mình hay sức của Chúa?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu và xin Ngài ban ơn cho bạn được sống thanh thoát mà bước theo Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

23/2/25

Thứ hai TN.VII: Chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi (Mc 9,14-29)

14Khi Đức Giê-su và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông. 15Thấy Đức Giê-su, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người. 16Người hỏi các môn đệ: “Anh em tranh luận gì với họ thế?” 17Một người trong đám đông trả lời: “Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám. 18Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi.” 19Người đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho tôi.” 20Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép. 21Người hỏi cha nó: “Cháu bị như thế từ bao lâu rồi?” Ông ấy đáp: “Thưa từ thuở bé. 22Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi.” 23Đức Giê-su nói với ông ta: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” 24Lập tức, cha đứa bé kêu lên: “Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi!” 25Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ: “Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa!” 26Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: “Nó chết rồi!” 27Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên. 28Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” 29Người đáp: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chữa bé trai bị quỷ ám, sau khi các môn đệ đã “đầu hàng” trước tên quỷ này.

Ơn xin: Xin cho tôi được quyền năng Thiên Chúa giải thoát vĩnh viễn khỏi những ám muội của thế giới này và xin cho tôi biết kiên trì cầu nguyện để xin Chúa bảo vệ mình và người khác.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

Mời bạn đọc bản văn, mỗi lần đọc sẽ tập trung vào từng nhân vật trong các điểm cầu nguyện dưới đây.

1/ Người cha có đứa con bị quỷ ám (cc. 14-23)

Cảm nghiệm về tình yêu người cha dành cho đứa con trai của mình bị quỷ ám từ nhỏ. Nhớ đến những đau khổ không phải chịu khi thấy con mình bị quỷ dữ hành hạ mà mình bị bất lực không bảo vệ được con mình.

Mường tượng về những nỗ lực của người cha tìm người cứu chữa con mình bao năm.

Khi ông mang con mình đến gặp đức Giêsu thì Ngài không ở đó (Ngài lên núi riêng với 3 người môn đệ thân tín). Ông xin các môn đệ cứu chữa, nhưng các không bất lực.

Áp dụng bản thân: Bạn có từng cảm thấy bất lực trong những tính hư tật xấu, trong những đam mê phàm tục, trong những lệch lạc về tinh thần và thiêng liêng nơi mình? Bạn có nỗ lực tìm con đường giải thoát? Đôi khi bạn có cảm thấy bất lực khi không tìm được người đủ lực để giúp bạn thoát ra?

2/ Quyền năng Thiên Chúa (cc. 15-27)

Bây giờ, bạn hãy quan sát cách đức Giêsu tiếp cận câu chuyện, cách Ngài hỏi chuyện và lắng nghe, cách Ngài bày tỏ ý muốn cứu chữa, cách Ngài đối diện với tên quỷ (quan sát sự run sợ của nó) và lệnh truyền đầy uy lực của Ngài dành cho tên quỷ… Quan sát sự dịu dàng của Ngài trong cái chạm đến đứa bé và đỡ nó dậy.

Bạn cũng có thể chiêm ngắm người cha vui trong lòng như thế nào, và mường tượng cách ông diễn tả lòng biết ơn với Chúa Giêsu, và cách ông diễn tả niềm vui với đứa con lành mạnh của mình.

Áp dụng bản thân: Bạn có kinh nghiệm gì về ơn giải thoát của Thiên Chúa? Bạn diễn tả niềm vui và lòng biết ơn như thế nào?

3/ Các môn đệ (cc. 14. 28-29)

Thánh Mac-cô kể vắn tắt. Sự thể liên quan đến các môn đệ được tỏ lộ qua lời kể của người cha về trường hợp con trai mình cho Chúa Giêsu nghe. Mời bạn chiêm ngắm 9 người môn đệ đang ở một nơi chờ thầy mình và 3 anh em trở lại với họ thì họ gặp một cas khó: cậu bé bị quỷ ám. Mường tượng những nỗ lực trừ tà của họ trước lời van xin tha thiết của người cha.

Cảm nghiệm sự bất lực của họ khi không đuổi được tên quỷ ra khỏi đứa bé, và cảm nhận của họ khi người cha thuật lại đầu đuôi câu chuyện cho đức Giêsu nghe.

Nhìn ngắm các ông đứng đó, quan sát, lắng nghe cách thầy Giêsu tiếp đón người cha, cách Ngài đối diện với tên quỷ dữ; nhất là uy lực phát ra từ mệnh lệnh của Ngài.

Nhìn ngắm các ông hỏi riêng thầy Giêsu về lý do “bất lực” của họ trong việc trừ quỷ. Họ đã chứng kiến, nhưng vẫn không hiểu được lý do bên trong tạo nên sức mạnh nơi đức Giêsu.

Lắng nghe câu trả lời đức Giêsu dành riêng cho các môn đệ: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.” – Nói cách khác, không phải các con sẽ trừ được chúng, mà phải dựa vào quyền năng Thiên Chúa, hãy cầu nguyện để nài xin Thiên Chúa.

Áp dụng bản thân: Mời bạn học lấy kinh nghiệm khiêm tốn của các môn đệ Chúa Giêsu, và hãy thực hiện lời khuyên của Chúa Giêsu ngay từ hôm nay.

Câu chuyện: Cha Joe kể câu chuyện về một gia đình người Mỹ đến xin cha trừ tà cho gia đình họ. Khi cha đến thăm gia đình, câu hỏi của cha dành cho vợ chồng họ là đã bao lâu rồi họ chưa xưng tội rước lễ, và gia đình có cầu nguyện cùng với nhau không.

Kết nguyện

Thân thưa cùng Chúa Giêsu về những ám muội của Sự Dữ trong đời bạn, hay nơi người mà bạn biết. Hãy cầu nguyện cùng Chúa để xin Ngài đến giải thoát.

Hãy đóng góp phần mình bằng cách thanh tẩy đời sống mình.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet


3/2/25

Thứ hai TN.IV: Ý Chúa (Mc 5,1-20)

1Đức Giê-su và các môn đệ sang tới bờ bên kia Biển Hồ, vùng đất của dân Ghê-ra-sa. 2Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế ám liền ra đón Người. 3Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. 4Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm chế anh được. 5Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập vào mình. 6Thấy Đức Giê-su tự đàng xa, anh ta chạy đến bái lạy Người 7và kêu lớn tiếng rằng: “Lạy ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!” 8Thật vậy, Đức Giê-su đã bảo nó: “Thần ô uế kia, xuất khỏi người này!” 9Người hỏi nó: “Tên ngươi là gì?” Nó thưa: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm.” 10Nó khẩn khoản nài xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy. 11Ở đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi. 12Đám thần ô uế nài xin Người rằng: “Xin sai chúng tôi đến nhập vào những con heo kia.” 13Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo. Cả bầy heo –chừng hai ngàn con– từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp dưới đó. 14Các kẻ chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra. 15Họ đến cùng Đức Giê-su và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo – chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ. 16Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. 17Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

18Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài xin cho được ở với Người. 19Nhưng Người không cho phép, Người bảo: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.” 20Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những bóng tối cuộc đời, nơi niềm đất “hoang dã” và chết chóc.

Ơn xin: Xin cho tôi được giải thoát khỏi những ám muội của thế giới này và biết ca tụng Thiên Chúa vì ơn cứu độ Ngài ban ngay từ đời này.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Bị “quỷ ám”

Mời bạn đọc bản văn chậm rãi, chú ý đến người thanh niên bị quỷ ám: nơi anh sống (khu mồ mả); cách anh hành xử: tru tréo suốt ngày và lấy đá đập mình, làm mọi người khiếp sợ; sức mạnh của anh: bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm… —Hãy ngẫm về sức mạnh tự hủy hoại nơi bản thân bạn và nơi những người bạn biết.

Khi thấy Chúa Giêsu, anh ta tiến lại, bái lạy, van xin: “Lạy ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!” Sự Dữ trong anh phải đầu hàng trước sức mạnh của Chúa Giêsu.—Khi nhận ra tình trạng tồi tệ của bản thân và nơi người khác, bạn tìm kiếm giải pháp gì? ở đâu?

Suy ngẫm về tình trạng của anh sau khi được giải thoát khỏi sự khống chế của Sự Dữ “ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo”.—Bạn có kinh nghiệm gì về ơn giải thoát khỏi đam mê tội lỗi và Sự Dữ?

Anh muốn xin đi theo Chúa Giêsu, nhưng Ngài bảo: “19Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.” 20Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc.” —Bạn có từng thuật lại những điều Chúa đã thực hiện cho mình để tạ ơn và ca ngợi Thiên Chúa? Bạn tường thuật cho những ai và bằng cách thức thế nào?

2/ Ý Chúa

Một lần nữa, hãy đọc lại bản văn, và chú ý đến đức Giêsu.

Ngôi Lời nhập thể - Đức Giêsu Kitô - thể hiện tình yêu và thánh ý Thiên Chúa dành cho con người. Bạn hãy suy ngẫm về việc đức Giêsu cùng với các môn đệ băng qua Biển Hồ Galilê (khoảng 13km) đi đến “vùng đất của dân Ghê-ra-sa” – vùng đất của dân ngoại – để gặp một người bị quỷ ám sống trong vùng mồ mả; rồi sau đó lại trở về “bên này” Biển Hồ. Ngài vẫn liên lỉ vượt đường xa để tìm kiếm và giải thoát những người đang bị quỷ dữ giam cầm trong tội lỗi. Đó là Thánh ý Thiên Chúa dành cho con người.

Trong trường hợp này, sau  khi giải thoát anh khỏi quỷ dữ, Ngài muốn anh đi làm chứng cho Ngài ở vùng dân ngoại, và cho những người thân của anh – dù ước muốn được đi theo Ngài là một điều tốt. Hãy xin cho bản thân biết nhận ra ý Chúa và chọn lựa điều tốt hơn theo thánh ý Ngài.

Kết nguyện

Xin ơn chữa lành khỏi những tà ám, những đam mê tội lỗi, những giam cầm trong thù hận và tổn thương.

Dâng lên Chúa 1 Kinh Lạy Cha để tạ ơn vì những lần bạn được giải thoát khỏi Sự Dữ.

Ảnh: Internet

6/1/25

Thứ hai GS sau lễ Hiển Linh: Những chọn lựa ban đầu (Mt 4,12-17; 23-25)

12Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. 13Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, 14để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói: 15Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại! 16oĐoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

17Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”

23Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. 24Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ. 25Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Sau khi Gioan Tẩy Giả bị bắt. Những ngày đầu làm việc công khai của đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được ý nghĩa và giá trị của mọi hoạt động sống, để tôi hợp tác với ơn Chúa và sống trọn vẹn mỗi ngày sống của mình.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Rút lui (cc. 12-17)

Suy ngẫm về mối tương quan thân cận của đức Giêsu với người anh họ và là vị tiền hô Gioan Tẩy Giả. Đức Giêsu cảm nghĩ gì với biến cố Gioan bị bắt giam?

Ngài rút lui về miền Galiê, và chọn ẩn mình ở vùng dân ngoại: đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li. Trong tiếng Anh, chữ “retreat” có nghĩa là rút lui cách lặng lẽ nhất là sau khi bại trận, là thu mình lại; nhưng còn có nghĩa là tĩnh tâm. Bạn nghĩ đức Giêsu rút lui theo nghĩa nào?

Thánh sử Mathêu trích lại Is 8,23 – 9,1 để soi sáng ý nghĩa của cuộc rút lui này của đức Giêsu, không phải chỉ cho bản thân Ngài, mà còn cho vùng đất bị ruồng bỏ có cơ hội được chạm đến ánh sáng là sự hiện diện của Ngài.

Cùng với đức Giêsu, bạn đọc lại những biến cố căng thẳng của đời mình và cách thức bạn hành xử trong biến cố đó. Đoạn xin những ơn cần thiết để bạn sống các biến cố căng thẳng cách có ý nghĩa.

2/ Rao giảng (c. 17)

Suy ngẫm về bước ngoặt Gioan Tiền Hô bị bắt giữ, và việc đức Giêsu bắt đầu đi rao giảng. Đâu là “chất xúc tác” giúp bạn khởi đầu một giai đoạn mới trong hành trình đời mình?

Suy ngẫm và áp dụng vào bản thân lời rao giảng đầu tiên của đức Giêsu: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”

3/ Được biết đến (cc. 23-25)

Đây là bản tóm lược hoạt động của đức Giêsu thời kỳ đầu tại Galilê: Rao giảng và chữa lành. Đức Giêsu hoạt động “công khai” tại các hội đường và các làng mạc.

Đức Giêsu chữa lành nhiều bệnh tật thể xác và tinh thần. Thân xác và linh hồn/tinh thần tương quan với nhau thế nào? Bạn chăm sóc cho hai phần này thế nào? Bạn có từng xin Chúa chữa lành chúng?

Danh tiếng đức Giêsu được lan rộng ra khắp mọi miền: Galilê, vùng Thập Tỉnh, bên kia sông Giođan, Giuđê trong đó có thành Giêrusalem. Hãy ngẫm về chọn lựa này của đức Giêsu sau 30 năm ẩn mình. Ngài chọn “nổi tiếng” vì động cơ nào?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn được ơn hiểu Ngài hơn trong những chọn lựa của thời kỳ đầu ra hoạt động; và ơn biết mình hơn ngang qua mẫu gương của Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet