Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

7/1/22

Thứ bảy GS.II: Niềm vui thật (Ga 3, 22-30)

22Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đi tới miền Giu-đê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa. 23Còn ông Gio-an, ông cũng đang làm phép rửa tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa. 24Lúc ấy, ông Gio-an chưa bị tống giam.

25Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gio-an và một người Do-thái về việc thanh tẩy. 26Họ đến gặp ông Gio-an và nói: “Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông.” 27Ông Gio-an trả lời: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban. 28Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: ‘Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.’ 29Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. 30Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Sông Giođan.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra giá trị của mình và sự hiện diện rất khiêm tốn và ẩn mình của Thiên Chúa nơi Ngôi Lời Nhập Thể, để tôi sống vui trong địa vị của mình.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Bối cảnh (cc. 22-25)

Sông Giođan là con sông chạy dọc dài hầu hết đất nước Palestin, nối giữa Biển Hồ Galilê và Biển Chết.

Lúc này, Gioan Tẩy Giả chưa bị tiểu vương Hêrôđê bắt giam. Ông đang làm phép Rửa ở sông Giođan, tại địa danh Salim, bờ đông của sông Giođan (thuộc vùng Decapolis, phía tây là vùng tiếp giáp giữa Galilê và Samari).

Cùng lúc đó, đức Giêsu và các môn đệ đang ở vùng Giuđêa, cũng làm phép rửa tại sông Giođan. Có lẽ ở bờ đông của sông Giođan.

Xảy ra một cuộc tranh luận về phép rửa do hai vị thầy cùng thực hiện giữa môn đệ ông Gioan và người Do Thái. Các môn đệ của Gioan đi trình báo lại với thầy mình là ông Gioan. Hãy phân tích lời trình báo của họ: Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông.”

- Người kia đã ở với thầy, đã thuộc về “nhóm” thầy (Gioan)

- Bên kia sông Giođan, chỗ làm việc cũ của thầy (Gioan)

- Đã được thầy làm chứng cho: khi đó ‘ông ấy’ vị trí thấp hơn thầy Gioan, đến sau, không nổi tiếng...

- Bây giờ ‘ông ấy’ cũng đang làm phép rửa – giống với công việc của thầy Gioan: cạnh tranh công việc.

- Thiên hạ đều đến với ông ấy: thầy Gioan “mất mối”, bị giảm ảnh hưởng và tiếng tăm... Suy rộng ra, tất cả điều này ảnh hưởng đến họ.

Đây là một cuộc tranh chấp về ý giá trị của phép rửa (giá trị của công việc), về thẩm quyền của người thực hiện và cả sự cạnh tranh danh tiếng giữa các vị đứng đầu và các phe nhóm. Mời bạn suy ngẫm về sự cạnh tranh này giữa các tôn giáo, các hội nhóm trong cùng một tôn giáo, giữa các hội đoàn trong cùng một giáo xứ. Bạn cũng ngẫm nghĩ về sự ganh tị và tính cạnh tranh của con người trong đời sống và trong công việc. Bạn có muốn nói gì với Chúa về những điều này?

2/ Niềm vui thật (cc. 26-30)

Bạn hãy suy ngẫm về cách thế Gioan Tẩy Giả đã hành xử trong cuộc tranh chấp này.

- Gioan nói với các môn đệ của mình: Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” Ông chân nhận thẩm quyền làm phép rửa của đức Giêsu là đến từ Trời.

- Gioan mời gọi các môn đệ của mình: “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: ‘Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.’” Ông nhắc lại xác tín của mình để giúp họ phá tan sự so bì hơn kém giữa ông và đức Giêsu.

- Gioan xác định vị trí và vai trò của mình: “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng”. Ông là “bạn của chú rể”.

- Gioan bày tỏ niềm vui đích thực và trọn vẹn trong vai trò “bạn của chú rể”: được nghe tiếng chàng rể, được thấy chàng rể lên tiếng.

- Gioan bày tỏ khao khát của mình: Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.”

Bạn thấy tấm lòng của ông Gioan Tẩy Giả thế nào? Điều gì làm cho ông có được niềm vui đích thực và trọn vẹn? Còn bạn?

Thánh Phaolô cũng kinh nghiệm nhiều sự đố kỵ, tranh chấp trong hành trình rao giảng Tin Mừng. Ngài vượt trên và luôn vui mừng: “Miễn là đức Kitô được rao giảng”, dù cho họ rao giảng bằng bất cứ động cơ gì (Pl 1, 18).

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa Giêsu hoặc với Gioan Tẩy Giả về những gì trồi lên trong bạn. Hãy xin cho mình ơn sống như Gioan Tẩy Giả.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: internet.

 

28/12/21

Thứ tư GS.I: Niềm vui dâng hiến (Lc 2,22-35)

22Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, 24và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non25Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29“Muôn lạy Chúa, giờ đây

theo lời Ngài đã hứa,

xin để tôi tớ này

được an bình ra đi.

30Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ

31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:

32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,

là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; 35và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đền thờ Giêsusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được vẻ đẹp và giá trị đích thực trong tình yêu dâng hiến.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Dâng hiến con đầu lòng cho Thiên Chúa (cc. 22-24)

Mọi xã hội và tôn giáo đều có những luật lệ để vận hành. Bộ giáo luật Công Giáo 1983 quy định mọi nguyên tắc hành xử trong Giáo Hội, bao gồm 1752 điều, được chia thành 7 cuốn. Trong Do Thái giáo cũng có những luật được quy cho thẩm quyền của Môsê, được viết trong bộ Ngũ Thư, gồm 613 điều, gồm 248 điều khuyến khích làm, và 365 điều cấm. Bộ luật Cựu ước được hoàn thiện nhờ luật tình yêu hy hiến của Tân Ước, thực hiện nơi đức Giêsu – Đấng mà hôm nay được cha mẹ dâng cho Thiên Chúa.

Hãy suy nghĩ về việc gia đình trẻ Giuse và Maria sống đơn giản và tuân giữ mọi luật lệ liên quan đến mình: việc thanh tẩy người mẹ (điều 437) và dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa (điều 426). Dù trong lòng họ có những “mặc khải” để biết được phần nào sự khác thường của trường hợp gia đình mình, họ vẫn trung thành giữ mọi điều được truyền dạy. Giuse và Maria nhìn việc thi hành luật như là một ân huệ cho thấy mình thuộc về Dân Riêng của Đức Chúa. Hãy xét xem bạn đã nhìn việc tuân giữ các lề luật trong đạo với tinh thần nào? Và cả dân luật nữa, trong mức độ luật đó không đi ngược lại với lương tâm Công Giáo.

Thanh tẩy người mẹ là để bản thân họ được thanh sạch. Dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa để biết ơn về việc Đức Chúa đã gìn giữ con trai đầu lòng của dân tộc họ bên Ai Cập. Việc dâng con cũng nhắc nhở cha mẹ rằng đứa con đó thuộc về Thiên Chúa, và họ có bổn phận giáo dưỡng người con đó cho Thiên Chúa. Là cha/mẹ hoặc người có trách nhiệm, bạn có xem con cái hoặc người lệ thuộc vào quyền bính mình là “tài sản” của mình?

Dâng hiến con cái mình cho Thiên Chúa là lời mời gọi cha mẹ và con cái xây dựng một mối tương quan gắn bó yêu thương nhưng tự do và độc lập.

2/ Ông Simêon dâng hiến cuộc đời (cc. 25-32)

Câu 25 mô tả ông cụ Simêon là người đã sống cả một đời theo luật dạy, “công chính và sùng đạo”, luôn ngóng chờ ơn cứu độ; và “Thánh Thần hằng ngự trên ông”. Đó là một cuộc đời dâng hiến.

Câu 26-27. Ông được Thánh Thần hướng dẫn để đạt được điều ông hằng mong ước: được nhìn thấy đấng cứu độ.

Câu 28-32. Hãy đọc chậm từng câu để hiểu được lý do của sự mãn nguyện nơi ông.

Nhớ đến những cụ ông cụ bà thánh thiện đã dâng hiến cả đời cho con cháu, cho xã hội, và ngày sống của họ được bao bọc bởi kinh nguyện, thánh lễ, và mong chờ ơn cứu độ được thực hiện cho đời mình. Bạn cho mong được sống một đời như thế chăng?

3/ Giuse và Maria dâng hiến chính mình (cc. 33-35)

Tại sao Giuse và Maria lại ngạc nhiên trước lời chúc tụng của cụ già Simêon?

Ông nói với Maria về tương lai của hài nhi và tiên báo đau khổ người mẹ sẽ phải chịu. Chắc chắn Giuse cũng góp phần hy sinh và cùng chịu đau khổ trong hành trình đó. Hãy ngẫm nghĩ về những hy sinh của cha mẹ dành cho con cái, dành cho chính bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với cụ Simêon và gia đình Giuse-Maria-Giêsu về điều gì bạn được cảm hiểu qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

24/12/21

25/12 Đại Lễ Giáng Sinh: Lời chứng về Mầu nhiệm nhập thể (Ga 1, 1-18)

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.

Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,

và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3aNhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,

và không có Người,

thì chẳng có gì được tạo thành.

3bĐiều đã được tạo thành 4ở nơi Người là sự sống,

và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,

và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6Có một người được Thiên Chúa sai đến,

tên là Gio-an.

7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,

để mọi người nhờ ông mà tin.

8Ông không phải là ánh sáng,

nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9Ngôi Lời là ánh sáng thật,

ánh sáng đến thế gian

và chiếu soi mọi người.

10Người ở giữa thế gian,

và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.

11Người đã đến nhà mình,

nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,

thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,

cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,

hoặc do ước muốn của người đàn ông,

nhưng do bởi Thiên Chúa.

14Ngôi Lời đã trở nên người phàm

và cư ngụ giữa chúng ta.

Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,

vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,

là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:

“Đây là Đấng mà tôi đã nói:

Người đến sau tôi,

nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”

16Từ nguồn sung mãn của Người,

tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,

còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;

nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa

và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,

chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Lịch sử cứu độ từ Sáng tạo đến Tận thế.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra sự hiện diện vừa vĩ đại, đầy quyền năng, nhưng đồng thời rất khiêm tốn và ẩn mình của Thiên Chúa nơi Ngôi Lời Nhập Thể, để tôi tương quan với Ngài và sống như Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Dù bản văn không phải là một trình thuật, vẫn xin đề nghị bạn dùng lối cầu nguyện chiêm niệm để có thể cảm hiểu được xác tín nơi lời chứng của “người môn đệ đức Giêsu thương mến”, mà truyền thống vẫn gán cho Gioan Tông Đồ.

1/ Ngôi Lời hiện hữu từ đời đời (cc. 1-5)

Mời bạn đọc câu 1-2, đặt mình trong bối cảnh Thiên Chúa sáng tạo mọi sự. ‘Lúc khởi đầu’ đó có thể là Big Bang! Nhìn ngắm Ngôi Lời (Logos) – một ngôi vị trong Thiên Chúa – hiện hữu từ đời đời. Người hằng quy hướng về Thiên Chúa và nên một với Ngài. Rồi nhìn ngắm Ngôi Lời là Thiên Chúa, phân chia nhưng không tách rời khỏi Đấng mà Ngài hướng về.

Đọc thật chậm câu 3a. Chiêm ngắm Ngôi Lời trong công trình sáng tạo. Nhìn ngắm mọi sự được tạo dựng từ hư vô, trong đó có bạn. Mường tượng Ngôi Lời như là loại đèn Follow trên sân khấu. Mọi sự ở trong bóng tối đều là hư vô. Bất cứ ai hoặc cái gì xuất hiện dưới ánh đèn Follow đều trở nên hiện hữu. Bạn trở nên “có” khi bạn ở trong Ngôi Lời.

Đọc chậm câu 3b-4. Tiếp tục mường tượng qua hình ảnh cái đèn Follow. Mọi sự được đưa vào trong ánh sáng của nó thì trở nên hiện hữu và sống động nhờ sự sống của chính Ngôi Lời. Mường tượng bạn được gọi tên từ trong bóng tối, từ hư vô để bước vào ánh sáng. Bạn trở nên “có” và đang múa nhảy, ca hát trong ánh sáng đó. Hãy chiêm ngắm mọi sự sinh động, lúc nhúc đang phô diễn chính mình trong ánh sáng Ngôi Lời. Đó là sự sống. Sự sống của Ngôi Lời. Ngài là hy vọng và là ánh sáng cho nhân loại và vạn vật hướng về. Hãy cảm nghiệm điều đó.

Đọc câu 5. Mường tượng về cái đèn Follow khổng lồ được nối với nguồn điện không hề tắt, và không có công tắc. Ánh sáng của nói chiếu soi vào trong bóng tối. Bóng tối không thể ngăn cản hay tiêu diệt được ánh sáng đó. Ngẫm nghĩ về sự bảo đảm của Ngôi Lời về sự hiện hữu và sống động của bạn trong Ngài; tương tự, chiêm ngắm mọi loài mọi vật khác.

Tâm sự với Ngôi Lời về vẻ đẹp của sự hiện hữu nơi bạn và nơi mọi loài mọi vật.

2/ Lời chứng của Gioan Tiền Hô (cc. 6-8)

Chiêm ngắm sự xuất hiện của Gioan Tiền Hô xuất hiện trong dòng lịch sử, trong ánh sáng Ngôi Lời. Nhớ lại cuộc thụ thai và chào đời lạ lùng của ông. Nhìn ngắm ông lớn lên từng ngày và tự tu luyện trong hoang địa. Thấy ông xuất hiện bên sông Giođan, kêu gào người ta sám hối với giọng điệu đanh thép và đe dọa kiểu một ngôn sứ. Nhìn cảnh người ta ùn ùn kéo đến để được ông làm phép rửa sám hối. Ông Gioan trở nên nổi tiếng, nên như ánh sáng.

Đọc câu 6. Ông Gioan được Thiên Chúa sai đến. Thiên Chúa muốn sự xuất hiện của ông. Ông đã chào đời 6 tháng trước đức Giêsu.

Đọc câu 7-8. Ông Gioan xuất hiện trong dòng lịch sử để làm chứng, làm chứng về ánh sáng. Ông không phải là nguồn sáng (cái đèn Follow). Ông bước vào ánh sáng để nói về nguồn sáng cho tất cả những ai, và muôn loài muôn vật đang ở trong ánh sáng biết về nguồn sáng: Ngôi Lời.

Tâm sự với ông Gioan để bạn nhận ra vị trí của mình khi được xuất hiện tại một thời điểm trong ánh sáng Ngôi Lời.

3/ Ngôi Lời nhập thể (cc. 9-11)

Mời bạn chiêm ngắm chính nguồn sáng Ngôi Lời.

Đọc câu 9. Cái đèn Follow không còn chiếu ánh sáng vào thế gian từ chốn xa xôi. Cái đèn ấy đến gần, bước vào trong thế gian, và chiếu soi mọi người (và muôn vật muôn loài).

Đọc câu 10-11. Ánh sáng của cái đèn Follow giờ như giảm bớt độ sáng lại để con người và mọi sự không bị chói lòa. Ánh sáng đó tự thu mình lại đến mức người ta không nhận biết. Đó là mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Thiên Chúa trở nên bé nhỏ, yếu đuối, đơn sơ, bình thường đến mức con người còn thấy mình cao trọng hơn Ngài; thậm chí từ chối Ngài. Mường tượng bạn đang ở đó, bạn nhìn ngắm và đánh giá những gì xung quanh bạn. Bạn có nhận ra chiếc đèn Follow vĩ đại đang tự thu nhỏ và giảm độ sáng?

4/ Lời chứng của người môn đệ (cc. 12-18)

Đọc câu 12-14. Mường tượng trường hợp bạn nhận ra chiếc đèn Follow vĩ đại đang thu nhỏ đó. Xem xét cách thức bạn đón nhận Ngài. Dành giờ chiêm ngắm vinh quang Ngài. Cảm nếm cách thức con người thiêng liêng của bạn được tái sinh. Dừng lại để cảm nếm sự diễm phúc này cho đến khi bạn cảm nghiệm được mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể cho bạn và trong bạn.

Đọc câu 15. Bạn kết nối trở lại với ông Gioan, lắng nghe những gì ông ấy nói về “Đấng đến sau tôi” rằng Ngài cao trọng hơn và có trước mình. Hãy nhận diện vai trò của người giới thiệu bạn với Thiên Chúa. Hãy nhận diện vị thế của bạn trước Thiên Chúa.

Đọc câu 16-17. Điểm lại mọi ân huệ mà bạn nhận được trong đức Kitô, ngang qua Giáo Hội, ngang qua vạn vật.

Đọc câu 18. Cảm nếm một lần nữa diễm phúc bạn được “chạm đến” Thiên Chúa vô hình ngang qua Ngôi Lời nhập thể. Thưởng nếm những điều bí nhiệm chốn trời cao mà Thiên Chúa đã mặc khải cho bạn qua Ngôi Lời nhập thể, qua Tân Ước.

Bây giờ đến lượt bạn làm chứng về Thiên Chúa, qua Ngôi Lời nhập thể, cho người khác.

Kết nguyện

Tâm sự với Ngôi Lời Nhập Thể và xin Ngài tái sinh bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

22/12/21

[Thắp sáng hang đá] 25/12/2021 – Bình an nơi Bêlem

(Thực hiện vào tối thứ Sáu 24/12, hoặc trong ngày thứ Bảy 25/12)

Quy tụ cộng đoàn trước hang đá. Vòng nến đã thắp sẵn bốn cây nến.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp), điều chúng ta chờ đợi đã đến. Mong cho lòng chúng ta mở ra để đón nhận niềm vui cứu độ cho bản thân mình, biểu hiện nơi Hài Nhi Giêsu – Ngôi Lời Nhập Thể đang ở đây, gần kề.

Ngài đến, mang theo bình an cho những tâm hồn đang xao xuyến lo âu giữa những biến động thời cuộc hiện tại, khi môi trường sống ngày càng trở nên mong manh.

Bình an cho Bêlem, bình an cho từng người đang hiện diện nơi đây, và cho toàn thế giới.

(Thinh lặng một chút)

Thắp sáng hang đá (mời một đại diện kiệu Chúa Hài Đồng đặt vào Hang đá và một người thắp lên ngọn nến Trắng-ngọn nến thứ V, và ánh sáng cho hang đá)

Trong lúc đó cộng đoàn cùng hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

3. Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm. 
Nên nơi ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng.
Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn.
Giọt nước mắt sẽ nên nụ cười, và tiếng hát vang dậy trần gian.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

HD 2: Bài trích sách ngôn sứ Isaia – Is 52,7-10

7Đẹp thay, trên đồi núi,

bước chân người loan báo tin mừng, công bố bình an,

người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ,

và nói với Xi-on rằng: “Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị.”

8Kìa nghe chăng quân canh gác của ngươi

cùng cất tiếng reo hò vang dậy;

họ sẽ được tận mắt thấy ĐỨC CHÚA đang trở về Xi-on.

9Hỡi Giê-ru-sa-lem điêu tàn hoang phế,

hãy đồng thanh bật tiếng reo mừng,

vì ĐỨC CHÚA an ủi dân Người, và cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

10Trước mặt muôn dân,

ĐỨC CHÚA đã vung cánh tay thần thánh của Người:

ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta,

người bốn bể rồi ra nhìn thấy.

Suy niệm

Ước gì bạn trở nên người loan tin vui, người công bố bình an – rằng “Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị.” Ngài ngự đây -giữa lòng bạn- để xây dựng lại tất cả những gì đang đổ nát.

Ngài đến để thiết lập một nền hòa bình viên mãn, trong đó người muôn nước quy tụ lại cùng tôn thờ Một Chúa. Mọi thực hành tôn giáo được tự do để chuẩn bị lòng con người hướng về ơn cứu độ nơi đức Kitô, khi đau thương được nhìn nhận, khi tha thứ là một chọn lựa tự do (x. FT. 246.250. 279).

Hòa bình không phải là một phép màu, mà là sự kiên tâm cầu khẩn và xây dựng mỗi ngày. Hiệp với đức Phanxicô, chúng ta cùng dâng lời thỉnh nguyện cho hòa bình (FT. 285):

(có thể thay phiên giọng đọc)

“Nhân danh Thiên Chúa, Đấng dựng nên mọi con người bình đẳng trong các quyền, các bổn phận và trong phẩm giá, và là Đấng đã kêu gọi mọi người sống với nhau như anh chị em, để lấp đầy trái đất này và cổ võ các giá trị của sự thiện, tình yêu và hòa bình;

“Nhân danh sự sống của những con người vô tội mà Thiên Chúa đã cấm giết hại, xác nhận rằng ai giết một con người thì giống như kẻ giết toàn thể nhân loại, và ai cứu sống một con người thì giống như kẻ cứu sống toàn thể nhân loại;

“Nhân danh những người nghèo, những người cùng khổ, những người bị loại ra bên lề và những người túng quẫn nhất, họ là những người mà Thiên Chúa đã truyền dạy chúng ta phải giúp đỡ, như một bổn phận của tất cả mọi người, nhất là những người giàu và những ai có phương tiện;

“Nhân danh các cô nhi, quả phụ, những người tị nạn và những người phải rời bỏ quê hương đất nước của mình; nhân danh tất cả các nạn nhân của chiến tranh, của bách hại và bất công; nhân danh những người yếu thế, những người sống trong sợ hãi, các tù nhân chiến tranh và những người bị tra tấn ở bất cứ đâu trên thế giới, không phân biệt;

“Nhân danh các dân tộc đã đánh mất an ninh, hòa bình và khả năng sống với nhau, trở thành những nạn nhân của sự hủy diệt, thảm họa và chiến tranh;

“Nhân danh tình huynh đệ giữa con người, tình huynh đệ bao gồm hết mọi con người, kết hợp họ và làm cho họ bình đẳng;

“Nhân danh tình huynh đệ bị xé rách bởi các chính sách cực đoan và chia rẽ, bởi những hệ thống lợi ích vô độ hay bởi các khuynh hướng ý thức hệ thù hận đang dẫn dụ các hành động và phá hại tương lai của mọi người;

“Nhân danh sự tự do mà Thiên Chúa đã ban cho mọi con người, Ngài dựng nên họ với tự do, và làm cho họ có nét độc đáo riêng nhờ quà tặng này;

“Nhân danh công lý và lòng thương xót, là những nền tảng của sự thịnh vượng và là viên đá góc của đức tin;

“Nhân danh mọi người thiện chí đang hiện diện khắp nơi trên thế giới;

(Chủ tọa) “Nhân danh Thiên Chúa và nhân danh tất cả những gì nói trên, [chúng tôi] tuyên bố lấy văn hóa đối thoại làm con đường của mình; lấy sự hợp tác với nhau làm qui tắc ứng xử; và lấy sự cảm thông nhau làm phương pháp và tiêu chuẩn của mình” để xây dựng một nền hòa bình đích thực dựa trên đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể và là Vua Hòa bình, Người hiển trị đến muôn muôn đời.

Cộng đoàn: Amen.

Kết thúc

Hát bài Hang bêlem – Hải Linh và Minh Châu

ÐK. Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời. Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Bê - lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát Thiên thần vang lừng. Ðàn hát (réo rắt tiếng hát). Xướng ca (dư âm vang xa). Ðây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta. Người hỡi (hãy kíp bước tới). Ðến xem (nơi hang Bê - lem). Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.

1. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem Thiên thần xướng ca. Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa.

2. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem chiên lừa thở hơi, tan giá đêm đông ấm thân Con Người

3. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem mục đồng xúm quanh, ca hát vang lừng mến yêu chân thành.

4.Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần, Người đem ân phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Be-lem huy hoàng ánh sao, đưa lối Ba Vua phương Đông đến chầu.

5. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê - lem ta quì thiết tha xin Chúa nhân hiền xuống ơn chan hòa.

Hoặc Lắng nghe bài hát Đêm bình an – Lm. Ngô Duy Linh https://www.youtube.com/watch?v=VHQpdEXgNkw

Có thể hát bài we wish you a merry Christmas để chúc mừng Giáng sinh nhau trong Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=gzF5hCjR5hA

Ảnh: Internet. 

21/12/21

Thứ tư MV.IV: Biết ơn và Ca tụng (Lc 1, 46-56)

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Nơi nhà riêng của gia đình Dacaria và Êlisabet, miền núi Giuđêa (miền Nam).

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra mọi ơn lành Chúa ban cho bản thân, dòng tộc, và cả vũ trụ này để biết ơn sâu xa và ca tụng Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy gẫm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba phương pháp cầu nguyện khác]

Gợi ý cầu nguyện

Nhằm cảm nếm niềm vui trong tâm hồn đức Maria, mời bạn dành thời gian nhìn ngắm Maria trong những ngày đi giúp đỡ người chị họ Êlisabet đang mang thai trong lúc tuổi già. Nhìn xem nhịp sống và những câu chuyện họ chia sẻ cho nhau, và sự xác tín lớn lên mỗi ngày nơi Maria, Êlisabet, Dacaria. Khi niềm vui và sự xác tín dâng trào, bạn hãy nhìn ngắm đức Maria ngẫu hứng sáng tác và hát bài ca Magnificat này; trên nền của những tâm tình tạ ơn trong Cựu Ước như bài ca của bà Anna chẳng hạn (x. 1 Sm 2, 1-10), lời tạ ơn của các ngôn sứ (x. Is 61, 10; Kb 3, 18 - Habakhuc). Nó cũng là bài ca mà cộng đoàn tín hữu thời đầu hát để ca tụng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi đức Giêsu Kitô.

Bạn đọc chậm, ngẫm nghĩ từng lời, thân thưa với đức Maria, hoặc với Chúa bất cứ lúc nào bạn muốn. Không nhất thiết phải đi cho hết các câu trong một giờ cầu nguyện.

Bản văn Kinh Thánh

Vài gợi ý suy ngẫm

46Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

Lúc niềm vui và sự xác tín dâng trào.

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

Quan điểm Do Thái giáo không phân biệt con người ra thành từng phần khác nhau như thể xác, linh hồn, thiêng liêng (body, soul, spirit). Khi nói ‘linh hồn’ thì diễn tả phần sâu thẳm của con người, tự đáy lòng.

Đức Chúa: cách gọi tránh Thánh Danh của Thiên Chúa – YHWH. Đức Maria chúc tụng Thiên Chúa của tổ tiên. Dựa trên tâm tình Tv 34, 4 mời gọi ca tụng danh Đức Chúa.

47thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Tương tự, ‘thần trí’ cũng là cách nói khác của ‘tự đáy lòng’. Hớn hở vui mừng còn được diễn tả là “nhảy mừng” – diễn đạt niềm vui ra bên ngoài.

48Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới;

Tâm tình xưa, nay được đức Maria áp dụng vào bản thân mình.

từ nay, hết mọi đời

sẽ khen tôi diễm phúc.

Đức Maria tự nhận mình là lý do để mọi đời ca tụng Thiên Chúa – một sự tự tin và khiêm tốn đích thực.

49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

biết bao điều cao cả,

Nhắc lại mọi ân huệ Thiên Chúa đã làm cho mình.

danh Người thật chí thánh chí tôn!

Thiên Chúa thực hiện điều tốt lành vì danh Ngài, vì Ngài là Đấng Tốt Lành.

50Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót

những ai kính sợ Người.

Nhắc đến lòng thương xót, tức là tình yêu trung tín và xót thương của Thiên Chúa khi Ngài thiết lập và giữ giao ước với dân Ngài.

51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Đây là kinh nghiệm của những Người nghèo Đức Chúa (anawim) và của dân tộc Do Thái trong suốt dòng lịch sử, đặc biệt là trong những lúc gặp khó khăn vì thù địch hoặc bị lưu đày.

52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

Nhắc lại tình yêu trung tín và xót thương của Đức Chúa trong dòng lịch sử cứu độ.

Tình yêu trung tín và xót thương đó được thực hiện cho thế hệ hôm nay và mãi về sau.

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời.”

56Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Thời gian đức Maria giúp đỡ người chị họ là 6 tháng: 3 tháng gần sinh và 3 tháng sau sinh. Cảm nghiệm về sự chu đáo và tế nhị mà đức Maria dành cho người chị họ mình.

Kết nguyện

Chia sẻ với đức Maria vì niềm vui của Mẹ hôm nay. Thân thưa với Mẹ về những niềm vui trong Chúa bạn có trong đời.

Cùng với Mẹ Maria, hãy cùng cất tiếng ca và đôi chân hãy cùng múa nhảy ca tụng Thiên Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=dx_Ff6wMj-U 

Đọc một kinh Kính Mừng. 

17/12/21

Thứ bảy MV.III: Gia tộc của lời hứa (Mt 1, 18-24)

18Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” 24Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Buổi đêm. Nơi nhà riêng của Giuse.

Ơn xin: Xin cho tôi biết lặng lẽ nhìn vào bên trong mình để cùng Chúa tìm ý nghĩa của các biến cố đời mình và biết chọn lựa những giải pháp đẹp ý Chúa.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hoàn cảnh của Giuse (cc. 18-19)

Bỏ qua những mường tượng sai lệch về hình ảnh một ông Giuse già nua, tóc bạc phơ, đứng bên cạnh một thiếu nữ nhan sắc và trẻ trung là Maria; vì họ sợ làm tổn thương đến sự thanh khiết của Mẹ Maria! Mời bạn hãy mường tượng về một chàng Giuse trẻ trung (vóc dáng, cơ bắp, gương mặt, giọng nói...). Chàng đang vui và hy vọng khi nghĩ đến ngày đám cưới của mình. Chàng đang nỗ lực chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất có thể cho ngày trọng đại của đời chàng.

Theo phong tục, chàng đã diễm phúc đính hôn được với nàng Maria nổi tiếng đạo hạnh trong làng. Chàng mong ngóng đến cái ngày “khi hai ta về một nhà”. Mời bạn hãy lắng nghe những chuyển động trong tâm hồn chàng Giuse trong những ngày chờ đợi này.

Đột nhiên, một ngày, chàng nhận ra nàng đang mang thai. Chàng biết mình. Chàng nghĩ về chuyện gì đã xảy ra cho nàng... Hãy chiêm ngắm sự trăn trở của Giuse trước biến cố này. Hãy xem Giuse ăn ngủ và sinh hoạt đời thường thế nào trong những ngày đó.

Nhìn ngắm Giuse trong quyết định khó khăn của mình: muốn lẳng lặng bỏ đi. Ít nhất chàng không muốn mình là người trực tiếp tố giác, xét xử sự vụ mang thai của Maria.

Bạn hãy nghiệm lại hành trình đời mình, nhớ lại những biến cố gãy đổ ước mơ; nhớ lại cách thức mình đã toan tính và xử sự khi đó. Hãy tâm sự với thánh Giuse về câu chuyện đời mình, và cả điều bạn học được nơi Ngài.

2/ Gia tộc của lời hứa (cc. 20-21)

Nhìn ngắm Giuse đang đi vào giấc ngủ, một giấc ngủ không an như trước đây. Nhìn ngắm cả sự trằn trọc cố dỗ giấc ngủ của Giuse. Trong bóng tối của màn đêm, trong bóng đem của tâm hồn, Giuse trằn trọc băn khoăn và cố ngủ.

Chiêm ngắm sứ thần hiện đến, chiếu vào màn đêm và lòng Giuse một luồng sáng. Trong đêm đen tĩnh lặng, lời sứ thần vang lên: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 

Hãy nhìn ngắm các lời này, âm thanh này được khắc ghi vào Giuse, từng lời một, rõ ràng: đích danh mình với cả nguồn cội; một mệnh lệnh thực hiện vai trò của Giuse đối với Maria; một ánh sáng giải thoát khỏi những điều ông đang không biết phải nghĩ làm sao; một mặc khải về người con sẽ sinh ra; và cuối cùng là mệnh lệnh thực hiện vai trò của Giuse với người con qua việc đặt tên để đưa bé vào trong dòng tộc của lời hứa.

Hãy nhìn ngắm chuyển động nội tâm của Giuse trong màn đêm ấy. Tâm sự với Ngài về những thời khắc bạn được giải gỡ cách nào đó trong những câu chuyện đời mình.

3/ Giuse vâng mệnh (c. 22-24)

Thánh sử Matthêu đã thêm vào một câu Kinh Thánh (có chỉnh sửa)[1] để xác định danh tánh của người con sẽ sinh ra: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Giuse được củng cố đức tin.

Bạn hãy nhìn ngắm Giuse của buổi sáng hôm ấy. Nhìn vào tư thế và tâm thế của chàng. Nhìn vào ánh mắt đầy xác tín của chàng. Chiêm ngắm hành động của chàng.

Kết nguyện

Tâm tự với Thánh Giuse về các biến cố đời mình, cách mình đọc ý nghĩa và ra quyết định hành động.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.



[1] Is 7, 14: “Này đây, người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.”